logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin ngành
Friday, 10 June 2016 11:24

Tọa đàm khoa học: "Giáo dục đặt con người làm trung tâm"

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    TỌA ĐÀM KHOA HỌC: "GIÁO DỤC ĐẶT CON NGƯỜI LÀM TRUNG TÂM"

Tọa đàm khoa học: "Giáo dục đặt con người làm trung tâm"

Sáng ngày 23-5-2016 tại phòng D.201, Khoa Giáo dục phối hợp với Phòng Quản lý Khoa học – Dự án (P. QLKH-DA), Trường ĐHKHXHNV ĐHQG-HCM tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề "Giáo dục đặt con người làm trung tâm" do GS. Garrett Thomson, Đại học Wooster, Hoa kỳ làm diễn giả.

 

Tham dự tọa đàm có sự hiện diện của TS. Nguyễn Ngọc Thơ – Trưởng phòng, TS. Nguyễn Hoàng Yến - Phó Trưởng P.QLKH-DA; TS. Hoàng Mai Khanh – Trưởng khoa, TS. Nguyễn Thành Nhân, TS. Nguyễn Thị Hảo - Phó Trưởng Khoa, tập thể giảng viên Khoa Giáo dục; giảng viên của nhà trường; Đại học Sư Phạm Tp.HCM, Trường Cán bộ Quản lý giáo dục; Sở GD&ĐT Đồng Tháp, giáo viên các tỉnh Đồng Tháp, Tp.HCM, Bình Dương và học viên cao học cũng như các vị khách mời có quan tâm đến dự.

TS. Nguyễn Ngọc Thơ phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Việt Thành

Với trọng tâm đi sâu vào lý thuyết và thực tiễn ứng dụng, GS. Garret Thomson đã trình bày khái quát về lý thuyết “Giáo dục đặt con người làm trung tâm” trong đó nhấn mạnh vai trò chủ thể thuộc về người học. Trong phần mở đầu, các vấn đề cốt lõi của giáo dục được đưa ra khá cụ thể, trong đó những hoạt động giáo dục đều phải có những mục tiêu thật rõ ràng.

TS. Hoàng Mai Khanh - Trưởng khoa Giáo dục (bìa phải) tặng hoa cho GS. Garret Thomson. Ảnh: Việt Thành

Đây chính là vấn đề cốt lõi mà phụ huynh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục cần chú trong một cách có hệ thống. Về mục tiêu của giáo dục, GS. Garret Thomson đã trình bày mục tiêu của giáo dục như một công cụ. Trước hết, giáo dục được coi là một phương tiện để đạt được các mục tiêu xã hội khác nhau. Tiếp theo đó, giáo dục là phương tiện để đạt được mục tiêu học thuật. Và cuối cùng quan trọng nhất, giáo dục là phương tiện để phát triển cá nhân con người. Phát triển con người phải là mục tiêu trọng tâm của giáo dục, còn mục tiêu xã hội và học thuật chỉ nên bổ trợ cho mục tiêu này. Con người có giá trị bậc nhất trong số những thứ có giá trị. Vì vậy, sự phát triển con người và cuộc sống “thịnh vượng” cần phải được ưu tiên hơn cả.

Tọa đàm thu hút các giảng viên, nhà nghiên cứu đến tham dự. Ảnh: Việt Thành

Đồng thời, GS. Garret Thomson cũng cho rằng các giá trị này không mang tính công cụ. Vì nếu xem người học là công cụ trong giáo dục để thực hiện mục tiêu, giáo dục sẽ tạo ra sự ép buộc. Chính sự ép buộc này làm mất đi cơ hội để người học cảm nhận được những giá trị đích thực của giáo dục. Chúng ta sống một cuộc sống hạnh phúc vì chúng ta có thể cảm nhận, cảm kích những giá trị, ý nghĩa của những việc chúng ta làm. Giá trị tích cực của giáo dục là phải xem người học với những giá trị nội tại của họ, do vậy, chương trình đào tạo phải được thiết kế để thích ứng với bản thân người học chứ không phải theo chiều ngược lại (người học phải thích ứng với chương trình).

GS. Garret Thomson trình bày báo cáo. Ảnh: Việt Thành

Ngoài ra, Giáo sư còn trình bày khái quát bản chất của học tập, tầm quan trọng của nhân cách và phẩm chất. Từ đó đưa ra ba nguyên tắc chính của “Giáo dục đặc con người làm trung tâm” là:

1. Giáo dục cần đối xử với con người một cách nhân văn, xem con người không chỉ có giá trị công cụ mà còn có những giá trị nội tại.

2. Giáo dục phải nhắm tới sự phát triển con người từ góc độ của sự “thịnh vượng” (giáo dục cần nuôi dưỡng nhân phẩm).

3. Giáo dục phải nhìn nhận và quan tâm con người một cách tổng thể (gồm các khía cạnh khác nhau như khả năng nhận thức, tình cảm, nhân cách…).

Những ứng dụng cơ bản của “Giáo dục lấy người học làm trung tâm” được truyền tải qua giáo trình học, hoạt động dạy và học, đánh giá người học và tạo được một cộng đồng học tập đúng nghĩa.

Trong phần ứng dụng và thảo luận buổi chiều, các thành viên tham dự đã chia thành các nhóm nhỏ thảo luận các câu hỏi được gợi ý. Mọi người chia sẻ kinh nghiệm của mình về giáo dục, các phương pháp giáo dục, khó khăn khi theo đuổi sự nghiệp giáo dục nhân văn và đề ra những giải pháp thiết thực dựa trên triết lý “Giáo dục đặt con người làm trung tâm”.

Sau khi các nhóm kết thúc phần thảo luận, đại diện mỗi nhóm trình bày nội dung thảo luận. Thời gian còn lại dành cho việc đặt câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm từ GS. Garrett Thomson cho một số vấn đề cụ thể mà giáo dục Việt Nam đang quan tâm.

Kết thúc buổi tọa đàm, thay mặt BTC, TS. Nguyễn Hoàng Yến đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Giáo sư Garret Thomson vì sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục đối với nhà trường. Các nhà nghiên cứu, các giảng viên tham dự đều mong muốn tiếp tục có những chương trình tiếp nối nhằm đưa triết lý “Giáo dục đặt con người làm trung tâm” vào thực tiễn một cách sâu sắc.

Nguồn: http://hcmussh.edu.vn/ Khoa Giáo dục & P.QLKH-DA

Lên trên

Cùng chủ đề

  • GS.TS. Andrew D. Gordon nói chuyện chuyên đề: “Du lịch về miền tang thương: Tiếp cận từ góc độ Toàn cầu, Quốc gia và Địa phương”

  • Khoa Văn hóa học kỷ niệm 10 năm thành lập

  • Trưng bày “Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam”

  • Hội thảo quốc tế: Văn hóa dân gian và giao lưu văn hóa ở Việt Nam

  • Thảo Trang. Hội thảo khoa học cấp Quốc Gia "Cộng đồng Islam và bản sắc văn hóa của các quốc gia ĐNÁ hiện nay"

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 120
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 6 4 9 1
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin ngành