logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
Monday, 01 September 2008 06:43

Sapir, Edward

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    SAPIR, EDWARD
    (1884 – 1939)

Sapir, Edward

Nhà nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa, là người duy nhất trong số học trò của F. Boas ở Đại học Columbia nghiên cứu mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa và có những đóng góp quan trọng cho cả nhân loại học ngôn ngữ lẫn văn hóa học.

             Edward Sapir sinh ngày 26 tháng 1 năm 1884 ở Lauenberg, Prussia (Phổ),  nay là vùng Lebork, Ba Lan, trong một gia đình Do Thái chính thống. Năm lên mười, E. Sapir theo gia đình di cư sang Mỹ, sống ở New York. Tại đây, ông là một trong những học sinh xuất sắc nhất trong số học sinh di cư ở New York, từng nhận học bỗng Pulitzer khi mới mười bốn tuổi. Khi vào học Đại học Columbia vào năm 1901, ngành ngữ văn Đức và ngôn ngữ Ấn – Âu, ông chỉ mất ba năm để hoàn thành chương trình cử nhân ngữ văn Đức (1904) và qua năm sau nhận học vị thạc sĩ chuyên ngành này. 

 

 

Sớm nhận ra năng lực đặc biệt của E. Sapir về ngôn ngữ học, F. Boas động viên E. Sapir tập trung nghiên cứu các ngôn ngữ thổ dân Mỹ trước nguy cơ các ngôn ngữ này biến mất hoàn toàn. E. Sapir theo học nhân loại học dưới sự hướng dẫn của F. Boas và tiến hành nghiên cứu so sánh hệ ngôn ngữ Ấn - Âu với ngôn ngữ các thổ dân. Ông nhận học vị tiến sĩ nhân loại học vào năm 1909 với luận án về ngôn ngữ Takelma vùng tây nam Oregon.

            Ngay sau khi nhận học vị tiến sĩ, ở tuổi hai mươi sáu, E. Sapir được chọn vào mạng lưới nghiên cứu của F. Boas về nhân loại học ở Bắc Mỹ. Ông làm việc trong mạng lưới này mười lăm năm (1910 – 1925) với tư cách là người đứng đầu nhóm khảo sát địa lý ở Canada.

            Năm 1925, E. Sapir được mời về Đại học Chicago giữ trọng trách là người tạo sự kết nối giữa hai khoa của Đại học này – khoa xã hội học và khoa nhân loại học. Đây là hai khoa nổi tiếng của Đại học Chicago. Vị trí mới giúp cho E. Sapir nhận ra yêu cầu thiết yếu của nghiên cứu liên ngành. Ông hào hứng tham gia, tổ chức các hội nghị khoa học liên ngành, trở thành người có uy tín trong việc kêu gọi các đồng nghiệp thuộc các chuyên ngành xã hội học, tâm lý học/phân tâm học hiểu ra mối liên kết chung giữa các chuyên ngành. Về phần mình, với tư cách là người giảng dạy khoa học xã hội, E. Sapir ngày càng ý thức sâu sắc hơn về văn hóa, về tâm lý học, về phương pháp luận nghiên cứu khoa học xã hội. Dù vậy, ông vẫn không ngừng quan tâm đến nghiên cứu ngôn ngữ. Trong thời gian ở Đại học Chicago, ông vẫn nghiên cứu điền dã ngôn ngữ của người Navaho và Hupa thuộc bang California.

            Năm 1931, E. Sapir chuyển đến Đại học Yale theo lời mời của quỹ Rockefeller. Với uy tín của mình, ông được kỳ vọng là người đem đến cho Đại học Yale hướng nghiên cứu liên ngành. Ông được mời làm trưởng khoa nhân loại học và điều hành nghiên cứu khoa học xã hội theo một chương trình nghiên cứu nhất quán. Tại đây, E. Sapir đã tổ chức Hội thảo khoa học nổi tiếng về “Sự tác động của văn hóa đến tính cách” (The impact of culture on personality).  Ông cũng đồng thời phụ trách khoa ngôn ngữ học mới được thành lập và mời một nhóm học trò của ông, tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ học ở Đại học Chicago, đến Yale để làm việc cùng ông.

            Năm 1937, E. Sapir bị truỵ tim mạch, phải huỷ bỏ chuyến du khảo Trung Quốc. Mặc dù ông cố gắng đi giảng dạy lại vào cuối năm 1938 nhưng sức khoẻ ông ngày càng yếu. Ông qua đời ngày 4 tháng 2 năm 1939, ở tuổi năm mươi lăm.

            E. Sapir công bố nhiều công trình nghiên cứu về ngôn ngữ và đặc biệt nổi tiếng với lý thuyết do ông và học trò ông là Benjamin Whorf đề xuất về tính tương đối của ngôn ngữ (Linguistic relativity), gọi chung là “Giả thuyết Sapir-Whorf”. Giả thuyết này cho rằng có mối quan hệ hệ thống giữa các phạm trù ngữ pháp của một ngôn ngữ với cách người sử dụng ngôn ngữ đó nhận thức và ứng xử với thế giới; bản chất đặc thù của một ngôn ngữ ảnh hưởng đến thói quen tư duy của người sử dụng nó: các mô thức ngôn ngữ khác nhau dẫn đến những mô thức tư duy khác nhau (xem thêm: Sapir-Whorf hypothesis).

            E. Sapir cũng nổi tiếng không kém với tư cách là nhà lý luận văn hóa, gắn với những công trình ông công bố từ sau năm 1915 – những công trình vừa phát huy hệ hình tư tưởng của F. Boas, vừa có những đóng góp riêng.

            Năm 1916, E. Sapir công bố công trình Quan niệm về thời gian trong văn hóa thổ dân Mỹ: Một nghiên cứu về phương pháp (Time Perspective in Aboriginal American Culture: A Study in Method). Công trình làm rõ phương pháp suy luận lịch sử vốn tiềm ẩn trong quan niệm của F. Boas về sự phục dựng các nền văn hóa và ngôn ngữ (vốn rất có ý nghĩa trong bối cảnh kết quả nghiên cứu khảo cổ về tiền sử châu Mỹ còn quá ít ỏi). Trong công trình này, dựa trên những dữ liệu ngôn ngữ, E. Sapir phân biệt có tính phương pháp luận giữa vai trò của ngôn ngữ và văn hóa trong sự phục dựng lịch sử. Theo đó, không giống như các thành phần khác của văn hóa, sự biến âm trong ngôn ngữ, những dấu vết còn lưu giữ, luôn có những mối quan hệ lịch sử với ngôn ngữ quá khứ. Hệ quả là có thể nhận thức được  những mối quan hệ có tính di truyền và phân biệt được với những mối quan hệ khác thông qua việc áp dụng các phương pháp được sử dụng trong ngôn ngữ học lịch sử Ấn – Âu, ngay cả khi không có những dữ liệu bằng chữ viết. Quan điểm của E. Sapir có ý nghĩa định hướng cho các nhà dân tộc học về phương pháp lịch sử trong việc nghiên cứu các hiện tượng dân tộc học từ góc nhìn lịch đại.

            Sau công trình kể trên, E. Sapir dành sự quan tâm nhiều hơn đối với những vấn đề có tính lý luận về khái niệm văn hóa. Năm 1917, ông tranh luận với quan niệm của A.L Kroeber về “siêu hữu cơ” (superorganic), về vai trò của kinh nghiệm và thành tựu của cá nhận trong các hệ thống văn hóa. Quan điểm của ông thể hiện rõ trong bài viết “Liệu chúng ta có cần một (hệ thống) siêu hữu cơ?” (Do we need a superorganic), in năm 1917. Đối với ông, khái niệm văn hóa và phương pháp nghiên cứu nhân loại học luôn liên quan đến ngôn ngữ. Ngôn ngữ, theo ông, là một hiện tượng văn hóa cực kỳ đặc biệt. Ngôn ngữ là một minh chứng hoàn hảo của sự khác biệt văn hóa và tính hệ thống của văn hóa; ngôn ngữ cung cấp cho nhà dân tộc học chìa khoá để có những ý niệm chung về cư dân bản địa; qua ngôn ngữ có thể nhận ra những cấu hình tư tưởng của người sử dụng nó. Đối lập với nhiều nhà nhân loại học cùng thời, E. Sapir nhấn mạnh đến tính khả biến bên trong của một nền văn hóa (intracultural variability). Ông cũng phân biệt sự khác nhau giữa những ý nghĩa và kinh nghiệm có tính chủ quan với những biểu thị và quy ước cộng đồng quy định hành xử của một cá nhân.

            ImageMột trong những tác phẩm nổi tiếng của E. Sapir công bố năm 1921 là về ngôn ngữ học nhưng trong đó ông cũng dành mối quan tâm thích đáng cho mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa: Ngôn ngữ: Nghiên cứu dẫn luận về diễn ngôn (Language: An Introduction to the Study of Speech). Trong công trình này ông nghiên cứu chuyên sâu hơn về mối quan hệ giữa ngôn ngữ, chủng tộc và văn hóa với luận điểm cơ bản: Ngôn ngữ không tồn tại ngoài văn hóa, không nằm ngoài ngoài những niềm tin, những thực tiễn trong đời sống vốn được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác có tính quyết định đối với đời sống của chúng ta (xem thêm Edward Sapir : Language: An Introduction to the Study of Speech, chương XI).

            E. Sapir còn có quan tâm đặc biệt đối với tâm lý học văn hóa. Rất tiếc là ông qua đời sớm, những dự định nghiên cứu quy mô về tâm lý học văn hóa cũng như kế hoạch thành lập một viện nghiên cứu tâm lý văn hóa của ông vẫn chưa được thực hiện.

Biên soạn: Nguyễn Văn Hiệu

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Julian Haynes Steward

  • Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

  • Leslie Alvin White

  • Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

  • Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 126
  • Tổng :
  • 3 8 1 7 2 0 4 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các nhà văn hóa học nổi tiếng