logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
Wednesday, 13 August 2008 06:23

Margaret Mead

Người post bài:  TT VHH

MARGARET MEAD

(1901 – 1978)

Every time we liberate a woman, we liberate a man.
Margaret Mead

Image

Margaret Mead sinh ngày 16 tháng 12 năm 1901 tại Philadelphia, trong một gia đình Quaker có truyền thống học thuật. Cha của bà, Edward Sherwood Mead, là giáo sư đại học chuyên ngành tài chính – thương mại; mẹ của bà, Emily Fogg Mead, là nhà xã hội học chuyên nghiên cứu về dân Ý nhập cư và là người đấu tranh vì nữ quyền.

Năm 1920, khi đang là sinh viên của Đại học Barnard, chuyên ngành tâm lý học, bà được học một khoá về nhân loại học do Franz Boas giảng dạy. Khoá học để lại ấn tượng sâu sắc và bà quyết định trở thành một nhà nhân loại học. Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Barnard, M. Mead lập gia đình và vào học khoa nhân loại học Đại học Columbia. Tại đây bà được F. Boas và Ruth Benedict trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn. Bà nhanh chóng trở thành người bạn vong niên thân thiết với R. Benedict.

M. Mead nhận học vị thạc sĩ năm 1924, năm sau bà thực hiện chuyến  điền dã đầu tiên đến Samoa. Kết quả chuyến điền dã về sau được công bố trong công trình nổi tiếng Thời thanh xuân ở Samoa (Coming of Age in Samoa) vào năm 1928.

M. Mead nhận học vị tiến sĩ Đại học Columbia năm 1929, dạy lớp học đầu tiên tại trường này vào năm 1940 và gắn bó với nghiệp giảng dạy cho đến năm 1978 khi bà qua đời vì bệnh ung thư tuyến tuỵ. Tuy vậy, bà đã hai lần từ chối khi được đề cử vào chức giáo sư chính thức của Đại học Columbia (vào năm 1958 và năm 1963) vì muốn không bị ràng buộc nhiều và có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, đặc biệt là dành thời gian cho công việc ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Mỹ (American Museum of Natural History) mà bà cộng tác từ năm 1926 với tư cách là người trợ lý phụ trách.

M. Mead là người đi nhiều, viết nhiều. Bà đã thực hiện 14 cuộc điền dã, chủ yếu là ở Nam Thái Bình Dương và Bali. Bà có đóng góp đặc biệt trong việc phổ biến tri thức khoa học đối với công chúng Mỹ bằng lối viết giản dị, dễ hiểu. Bà viết trên 30 cuốn sách, biên tập ít nhất mười cuốn, và viết nhiều không kể hết các bài báo cho các tạp chí phổ thông.

Theo gương của R. Benedict, M. Mead tập trung nghiên cứu về cách nuôi dạy trẻ em (children rearing), về mối quan hệ giữa nhân cách và văn hóa. Cùng với R. Benedict, M. Mead được coi là nhà tiên phong của trường phái Văn hóa và nhân cách đặc biệt phát triển ở Mỹ từ những năm 1930 thế kỷ XX. Tuy vậy, nếu như R. Benedict đi tìm mô hình văn hóa trong nhân cách nói chung với sự nhấn mạnh vào tập quán nuôi dạy trẻ, thì M. Mead lại chú ý đến quá trình hình thành nhân cách giai đoạn đầu: từ thời thơ ấu đến tuổi thành niên. Một trong những công trình thể hiện rõ nhất hướng nghiên cứu này, cũng là công trình gây tranh luận nhiều nhất trong các công trình của M. Mead là cuốn Thời thanh xuân ở Samoa (Coming of Age in Samoa).

ImageTheo M. Mead, cuốn Thời thanh xuân ở Samoa là nhằm trả lời câu hỏi vốn đưa bà đến Samoa: Tuổi thành niên ở Mỹ có quá nhiều xao động, bất an. Vậy  những hiện tượng tâm lý đó phụ thuộc vào yếu tố sinh học hay yếu tố văn minh? Yếu tố nào có tính chất quyết định? Liệu dưới những điều kiện khác nhau, tuổi thanh xuân có những biểu hiện khác nhau? Theo bà, nếu những bất an và rung động thời thanh xuân là hiện tượng phổ biến ở mọi dân tộc thì có thể kết luận đó là do yếu tố sinh vật quyết định, còn nếu không, thì điều đó bị quy định bởi yếu tố văn hóa.

 Để trả lời những câu hỏi trên, M. Mead tiến hành nghiên cứu trong những nhóm nhỏ của  người Samoa – một làng có khoảng 600 người trên một hòn đảo thuộc vùng Ta’u. Ở đó, bà tìm hiểu, chung sống, quan sát, và phỏng vấn (qua phiên dịch) 68 phụ nữ trẻ khoảng tuổi từ 9 đến 20. Bà kết luận rằng sự chuyển đổi từ tuổi thơ đến thành niên ở Samoa là một sự chuyển tiếp nhẹ nhàng, suôn sẻ,  không có nhiều các cảm xúc âu lo, bồn chồn, hoặc dằn vặt về cảm xúc, tâm lý như thường thấy ở Mỹ. Bà đi đến kết luận rằng chính yếu tố văn hóa đã quy định những đặc điểm tâm lý tuổi thành niên.

Cũng với tư tưởng mang tính “quyết định luận văn hóa” (cultural determinism) kể trên, năm 1935 M. Mead cho ra đời công trình Giới tính và khí chất trong ba xã hội bán khai (Sex and Temperament  in Three Primitive Societies), trong đó bà đưa ra vấn đề “nam tính”, “nữ tính” và kết luận rằng giới được quyết định bởi văn hóa. Công trình đặt nền móng cho việc nghiên cứu về giới và là điểm tựa cho phong trào giải phóng phụ nữ, vì trong đó thể hiện rõ tư tưởng khẳng định và bênh vực vai trò phụ nữ, phê phán các nhà nhân loại học đã không chú ý đúng mức đến sự ảnh hưởng của chính trị đối với vai trò của nữ giới.

Kết luận có tính “quyết định luận văn hóa” của M. Mead gây tranh luận lớn trong giới nhân loại học văn hóa trong bối cảnh thuyết “quyết định luận sinh vật” (biological determinism) về sự trưởng thành của con người đang chiếm ưu thế. Trong đó, nổi bật là cuộc “tranh luận Mead – Freeman”. Derek Freeman, nhà nhân loại học người Úc, dựa trên kinh nghiệm điền dã bốn năm của mình ở Samoa và dựa trên các cuộc phỏng vấn chính những người cung cấp tin tức cho M. Mead, cho rằng M. Mead đã không quan tâm đầy đủ đến những hành động liên quan đến giới ở Samoa và kết luận rút ra quá đon giản, sơ sài.

Thực chất cuộc tranh luận Mead – Freeman là cuộc tranh luận giữa quyết định luận sinh vật và quyết định luận văn hóa. Vấn đề đến nay vẫn chưa thật sự ngã ngũ, nhưng những đóng góp của M. Mead là rất lớn đối với trường phái Văn hóa và nhân cách, đối với việc khẳng định vai trò đặc biệt của văn hóa trong sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách của con người.

           

Biên soạn: Nguyễn Văn Hiệu

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Julian Haynes Steward

  • Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

  • Leslie Alvin White

  • Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

  • Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 101
  • Tổng :
  • 3 8 1 7 2 5 8 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các nhà văn hóa học nổi tiếng