logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
Monday, 08 September 2008 05:55

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    RADCLIFF-BROWN, ALFRED REGINALD
    (1881 – 1955)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

“Nghiên cứu văn hóa là nghiên cứu sự thích ứng với một môi trường nhất định”

Radcliff-Brown, A.R, The Andaman Islandes, 1922

Nhà nghiên cứu văn hóa – xã hội người Anh, đi tiên phong trong việc nghiên cứu các mối quan hệ xã hội với tư cách là các hệ thống hữu cơ; cùng với Bronislaw Malinowski sáng lập ra Trường phái cơ cấu – chức năng (structural functionalism) và được coi là  một trong những người khai sinh lý luận nhân loại học Anh hiện đại.

A. R. Radcliff-Brown sinh ngày 17 tháng 1 năm 1981 tại Sparkbrook, Birmingham, nước Anh. Do điều kiện kinh tế gia đình có phần khó khăn, sau khi tốt nghiệp trung học, ở tuổi 17, ông làm việc tại thư viện Birmingham. Tuy vậy, ông vẫn ấp ủ ước mơ học tiếp và năm 1902 tìm được học bỗng vào học trường Đại học Cambridge, chuyên ngành đạo đức học. Tốt nghiệp cử nhân hạng xuất sắc (1905), ông được hai thầy dạy của mình là W. H. R. Rivers (1864 – 1922) và A. C. Haddon (1855 – 1940) định hướng đến với nhân loại học xã hội. Ông tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành này vào năm 1909.

Sau khi tiến hành nghiên cứu điền dã ở quần đảo Andaman thuộc Ấn Độ Dương (1906 – 1908) và miền Tây Úc (1910 – 1912), A. R. Radcliff-Brown dành hầu hết thời gian cho giảng dạy và nghiên cứu. Ông từng giảng dạy ở Đại học Capetown, Nam Phi (1920 - 1925); Đại học Sydney, Úc (1925 - 1931); Đại học Chicago, Mỹ (1931 - 1937) và trở thành giáo sư chính thức đầu tiên về nhân học ở Đại học Oxford năm 1937… Về mặt nghiên cứu, A. R. Radcliff-Brown viết không nhiều nhưng có ảnh hưởng lớn đến giới nghiên cứu nhân loại học ở Anh, nhất là trong thời kỳ hoàng kim của thuyết cấu trúc – chức năng từ thập niên 1930 đến hết thập niên 1950. Ông qua đời ngày 24 tháng 10 năm 1955, để lại một số công trình chính sau:

-          Dân quần đảo Andaman (The Andaman Islanders), 1922.

-          Tổ chức xã hội của các bộ tộc châu Úc (The Social Organization of Australian Tribes), 1931.

-          Các hệ thống thân tộc và hôn nhân châu Phi (African Systems of Kinship and Marriage), viết chung với Ford, D.), 1950.

-          Cơ cấu và chức năng trong xã hội bán khai (Structure and Function in Primative Society), 1952, tập hợp các bài nghiên cứu.

-          Khoa học tự nhiên về xã hội (A Natural Science of Society), 1957, tập hợp bài giảng do học trò A. R. Radcliff-Brown xuất bản sau khi ông qua đời.

A. R. Radcliff-Brown đặc biệt chú trọng đến các vấn đề lý luận và có ảnh hưởng lớn đến các nhà nghiên cứu văn hóa – xã hội đương thời, nhất là cách tiếp cận “cấu trúc – chức năng” (structural – functional approach) do ông đề xướng.

Dựa trên tư liệu điền dã ở quần đảo Andaman, A. R. Radcliff-Brown đưa ra quan điểm cho rằng hệ thống xã hội là một cơ chế hợp nhất, trong đó tất cả các bộ phận đều có chức năng tạo nên sự hài hoà của cái toàn thể. Theo ông, để tìm ra quy luật, cơ chế vận hành của cơ cấu văn hóa – xã hội, cần phải tiến hành so sánh nhưng là so sánh một cách có hệ thống chứ không phải so sánh từng yếu tố riêng lẻ. Ông cũng cho rằng cần căn cứ vào yếu tố văn hóa, coi đó là tiêu chí chung nhất để so sánh các tổ chức xã hội,  như tổ chức thân tộc, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tôn giáo… Ở đây ta thấy quan điểm nghiên cứu của A. R. Radcliff-Brown chịu ảnh hưởng khá sâu sắc tư tưởng của Emil Durkheim (1858 – 1917), nhà xã hội học người Pháp. Cũng như E. Durkheim, A. R. Radcliff-Brown cho rằng các thiết chế xã hội phải được nghiên cứu như một đối tượng khoa học, một khách thể. Nhà nghiên cứu phải mô tả được phần cơ bản nhất của các thiết chế xã hội tương thuộc nhau. Ông gọi đó là cơ cấu xã hội và xác định rằng chức năng của các bộ phận đều quan hệ với cái toàn thể.

Cách tiếp cận này dẫn đến việc nghiên cứu phân tích các thiết chế xã hội có phần trừu tượng và lạnh lùng nhằm tìm ra các quy luật xã hội chung nhất. Ông cũng vận dụng cách tiếp cận này để nghiên cứu các hệ thống thân tộc thổ dân ở châu Úc, xem các hệ thống thân tộc này như là những biến thể của một số cấu trúc nhất định. Trên cơ sở đó, ông xác định một tập hợp các mối quan hệ giữa các thuật ngữ thân tộc với các quy tắc của hôn nhân – những mối quan hệ cơ bản tạo nên “cấu trúc” ban đầu của xã hội bán khai.

Bằng việc khảo sát các mối quan hệ trong quy chiếu với mô thức chung về các quan hệ thân tộc và mô thức chung về các mối quan hệ giữa các nhóm xã hội khác nhau, A. R. Radcliff-Brown góp phần chỉ ra cấu trúc chức năng của những phong tục tưởng chừng phi lý, lạ lùng nhất. Cách tiếp cận, nghiên cứu này thể hiện khá rõ trong công trình Tổ chức xã hội của các bộ tộc châu Úc (The Social Organization of Australian Tribes, 1931) và trong bài viết về vai trò của người cậu ở Nam Phi (The Mother’s Brother in South Africa) in năm 1924.

A. R. Radcliff-Brown, trong nhiều bài viết của mình, cũng đem lại những lý luận cơ bản giải thích về tín ngưỡng vật tổ (totemism) – một hệ các mối liên kết giữa các nhóm xã hội với các loại động vật, thực vật. Ông cho rằng tín ngưỡng vật tổ tạo nên sự liên kết bền vững giữa tự nhiên và xã hội loài người. Tự nhiên được “thuần hoá” qua tín ngưỡng vật tổ. Thêm vào đó, A. R. Radcliff-Brown cho rằng những đối lập giữa các giống loài thực vật, động vật hình thành nên những biểu tượng khác nhau giữa các nhóm xã hội. Cách tiếp cận này một lần nữa nhấn mạnh đến việc phân tích những thiết chế xã hội đặc thù trong bối cảnh xã hội tổng thể của chúng, đặt nền móng cho sự phát triển của chủ nghĩa cấu trúc hiện đại mà Claude Levis-Straus là đại biểu.  

Khi A. R. Radcliff-Brown đến với nhân loại học, các nền văn hóa thường được nghiên cứu như là sự tập hợp của những phong tục riêng lẻ và nhân loại học văn hóa như là lịch sử về những phong tục và về cách các phong tục này được truyền bá hay được vay mượn giữa các nền văn hóa. Cách tiếp cận thông minh nhưng có phần trừu tượng của A. R. Radcliff-Brown đối với việc phân tích xã hội bị không ít người phê bình, chống đối, nhưng rõ ràng những phân tích của ông về các mô thức xã hội đã đánh một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của nhân loại học xã hội hiện đại.

Biên soạn: Nguyễn Văn Hiệu

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Julian Haynes Steward

  • Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

  • Leslie Alvin White

  • Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

  • Sapir, Edward

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 118
  • Tổng :
  • 3 8 2 0 7 7 5 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các nhà văn hóa học nổi tiếng