HỌC VIÊN NGUYỄN THỊ TRÚC BẠCH
Tên đề tài: “Nghệ thuật cải lương trong văn hóa Nam Bộ”
Hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Hương
Hội đồng chấm luận văn gồm:
Chủ tịch: PGS.TS. Nguyễn Tri Nguyên (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Thư ký: TS. Lý Tùng Hiếu (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Phản biện 1: TS. Mai Mỹ Duyên (Trường ĐH Văn hóa TPHCM)
Phản biện 2: TS. Trần Long (Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)
Ủy viên: TS. Đỗ Hương (Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP. HCM)
Điểm trung bình: 8,9
Bố cục luận văn:
MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Lịch sử vấn đề 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 9
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 10
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tài liệu 11
7. Bố cục luận văn 12
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 13
1.1 Cơ sở lý luận 13
1.1.1 Cải lương 13
1.1.2 Văn hóa học nghệ thuật 16
1.2 Nghệ thuật cải lương trong văn hóa Nam Bộ nhìn trong tọa độ văn hóa 23
1.2.1. Không gian văn hóa 23
1.2.2. Chủ thể văn hóa 29
1.2.3. Thời gian văn hóa 32
Tiểu kết 41
CHƯƠNG 2 : ĐẶC TÍNH VĂN HÓA NAM BỘ QUA CẤU TRÚC 43
2.1 Tính tổng hợp 43
2.1.1 Nghệ thuật cải lương là loại hình sân khấu tổng hợp 43
2.1.2 Sự kết hợp giữa văn xuôi và các loại hình nghệ thuật ngôn từ khác 72
2.2 Tính linh hoạt 75
2.2.1 Xét từ chủ thể sáng tác, biểu diễn và thưởng thức 75
2.2.2 Xét từ phương tiện nghệ thuật 78
2.3 Tính biểu cảm 84
2.3.1 Nội dung kịch bản 85
2.3.2 Bài bản, làn điệu 88
2.3.3 Diễn viên, diễn xuất 90
Tiểu kết 91
CHƯƠNG 3 : NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CON NGƯỜI NAM BỘ 93
3.1 Nghệ thuật cải lương trong đời sống văn hóa con người Nam Bộ 93
3.1.1 Qua tư liệu tác phẩm văn học 93
3.1.2 Qua những hoạt động văn hóa xã hội 102
3.2 Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật cải lương Nam Bộ giai đoạn hiện nay 112
3.2.1 Thực trạng từ những cuộc điều tra xã hội học 112
3.2.2 Một số định hướng, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật cải lương Nam Bộ 115
Tiểu kết 118
KẾT LUẬN 118
TÀI LIỆU THAM KHẢO 124
PHỤ LỤC 135