logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tiện ích
  • Tủ sách VHH Sài Gòn
Wednesday, 14 May 2014 15:20

Ngô Đức Thịnh. Về cuốn sách “Những vấn đề văn hóa học LL&UD”

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    VỀ “NHỮNG VẤN ĐỀ VĂN HÓA HỌC LÝ LUẬN VÀ ỨNG DỤNG” CỦA GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM

  • Tác giả:

    Ngô Đức Thịnh(*)

Ngô Đức Thịnh. Về cuốn sách “Những vấn đề văn hóa học LL&UD”

Với tính cách là một công trình nghiên cứu, một giáo trình văn hóa học, thực sự công trình này sẽ mang lại lợi ích cho việc nghiên cứu và đào tạo bộ môn văn hóa học còn rất non trẻ của Việt Nam.

 

“Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” (675 trang) là cuốn sách mới của GS. TSKH. Trần Ngọc Thêm, do Nxb Văn hóa - Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh xuất bản năm 2013. Đây cũng là cuốn sách mở đầu cho “Tủ sách văn hóa học Sài Gòn” do Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng thuộc Trường Đại học KHXH & NV (ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh) chủ trương (Lễ ra mắt Trung tâm và Tủ sách này đã được tổ chức long trọng tại Trường Đại học KHXH & NV ở Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 22-4-2013[1]).

Xuất thân là một nhà nghiên cứu ngôn ngữ và ngôn ngữ học, nhưng GS. Trần Ngọc Thêm lại được biết đến nhiều hơn với vai trò là người tiên phong đặt nền tảng và xây dựng ngành Văn hóa học tại Việt Nam. Khởi nguồn từ giáo trình “Cơ sở văn hóa Việt Nam” dành cho sinh viên tất cả các trường đại học, cao đẳng trong cả nước công bố chính thức lần đầu năm 1995, GS.TSKH. Thêm tiếp tục khẳng định niềm đam mê và tình yêu dành cho văn hóa học với tác phẩm “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” (xuất bản lần đầu năm 1996); hai cuốn sách này đã tạo được dấu ấn sâu sắc không chỉ với những người học đại học và sau đại học mà còn với độc giả cả nước và những người quan tâm đến văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Trong khoảng thời gian đó, GS. Trần Ngọc Thêm cũng trở thành người đi đầu trong việc tạo dựng nền tảng vững chắc về học thuật, là người lãnh đạo đầy tâm huyết trong việc thành lập và phát triển ngành Văn hóa học như một bộ môn độc lập tại Việt Nam.

Nghiên cứu văn hóa và những ứng dụng thực tiễn

Ngay từ tên gọi của cuốn sách, công trình “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” của GS. Trần Ngọc Thêm đã nêu bật trọng tâm học thuật mà tác giả quan tâm là mối quan hệ giữa lý luận và ứng dụng thực tiễn của văn hóa học. Quyển sách được chia thành bốn phần theo hai trục chính: dù là văn hóa Việt Nam hay thế giới cũng đều không nằm ngoài hai trục lý luận và ứng dụng thực tiễn. Mà thực ra hai phương diện này luôn gắn bó, quyện lẫn vào nhau: Trong lý luận cũng thấy rõ những ứng dụng, và ngược lại, trong ứng dụng cũng luôn hiển hiện những vấn đề lý luận.

Ai đó đã nói một câu rất hay: Nếu đi đến tận cùng của ứng dụng thực tiễn thì chúng ta sẽ thấy được lý luận. Trong cuốn sách này, tác giả đã cho người đọc thấy khả năng ứng dụng thực tiễn rất rộng lớn của nghiên cứu văn hóa, vấn đề là, chúng ta ứng dụng nó như thế nào và hiệu quả của việc ứng dụng đó ra sao.

Với quan điểm văn hóa là một hệ thống, do vậy cần nhìn nhận, nghiên cứu và ứng dụng nó như là một hệ thống, tác giả đã gợi mở cho người đọc nhiều vấn đề có ý nghĩa thực tiễn. Thực tế cho thấy, có rất nhiều chính sách và các biện pháp của chúng ta trong điều hành kinh tế, xã hội và văn hóa không đạt được hiệu quả và mang tính khả thi cao, đây là một phần kết quả của việc không quan tâm đúng mức đến tính hệ thống của các mối quan hệ.

Trong quá trình nghiên cứu học thuật, người nghiên cứu phải luôn tự rèn luyện cho mình cách tư duy hệ thống, tức là nhìn sự vật và hiện tượng không phải như cái đơn nhất, mà là như một hệ thống các yếu tố hợp thành và giữa các yếu tố này có những mối liên hệ hữu cơ với nhau. Tuy nhiên, trong nghiên cứu văn hóa ở nhiều nơi, cách nhìn hệ thống đôi khi còn cứng nhắc. Thực tế cho thấy, mô hình hệ thống và cấu trúc luôn luôn phải là hệ thống cấu trúc “mở” và “mềm”, tránh coi hệ thống như là những “ô thuốc bắc”, còn thực tiễn là thứ mà chúng ta tùy tiện “bốc” cho vào các ô này hay ô kia của hệ thống mà ta dựng lên. Thí dụ một thời, không ít nhà nghiên cứu tiếp nhận quan điểm coi văn hóa là một hệ thống “lưỡng phân lưỡng hợp” (dualism), từ đó áp dụng vào thực tiễn cái gì cũng là lưỡng phân lưỡng hợp. Hay là lý thuyết âm dương phồn thực từ đó nhìn mọi hiện tượng theo xu hướng “phồn thực hóa”…

Bởi vậy mà tôi đánh giá rất cao cách nhìn “động” của tác giả “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” khi xem xét văn hóa không chỉ ở việc phân chúng thành các yếu tố, các hợp phần khác nhau mà còn phát hiện ra mạng lưới các mối quan hệ đa chiều giữa chúng, mà chính ở đó mới thể hiện được bản chất của văn hóa. Đó cũng chính là bản chất của cách tiếp cận mà người ta gọi là “cấu trúc luận” trong nghiên cứu vạn vật.

Loại hình văn hóa, tính cách văn hóa, truyền thống văn hóa

Trong một bố cục hoàn chỉnh, tác phẩm “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” đã cho thấy văn hóa gắn bó mật thiết với môi trường tự nhiên, không gian địa lý và không gian văn hóa. Trong nhân học thế giới từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã xuất hiện lý thuyết về “Loại hình văn hóa” như kết quả của mối quan hệ và giao lưu văn hóa giữa cư dân của các tộc người và bộ lạc khác nhau trong một không gian địa lý nhất định (C.L. Wissler) hay lý thuyết về “các loại hình kinh tế - văn hóa” (M.G. Levin, N.N. Cheboksarov), cắt nghĩa hiện tượng đồng quy văn hóa.

Phát triển hướng nghiên cứu này, GS. Trần Ngọc Thêm đã phân chia các nền văn hóa thành ba loại hình và gọi chúng theo tiêu chí cơ bản: “loại hình văn hóa trọng tĩnh”, “loại hình văn hóa trọng động”, và “loại hình văn hóa trung gian”. Ứng với mỗi loại hình văn hóa, có thể chỉ ra một khu vực văn hóa tiêu biểu: đại diện tiêu biểu cho loại hình trọng tĩnh là khu vực Đông Nam Á, cho loại hình trọng động là khu vực phương Tây, và cho loại hình trung gian là khu vực Tây Nam Á (mà tác giả gọi là tiểu loại hình “trung gian trọng tâm linh”) và Đông Bắc Á (mà tác giả gọi là tiểu loại hình “trung gian trọng thế tục”). Từ loại hình văn hóa chi phối “tính cách văn hóa”, và tới lượt mình, tính cách văn hóa tạo nên “truyền thống văn hóa”.

Trên cơ sở một hệ thống lý thuyết như vậy, tác giả đã tập trung nghiên cứu kỹ tiểu loại hình “trung gian trọng thế tục” mà đại diện là khu vực Đông Bắc Á. Tác giả đã chỉ ra được những khác biệt cũng như tương đồng mang tính loại hình giữa các nền văn hóa Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc với những phân tích sâu sắc, khách quan. Lâu nay, các nhà nghiên cứu văn hóa thường nói văn hóa các nước Đông Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam …) là đồng văn theo nghĩa chúng đều nằm trong vùng ảnh hưởng của văn hóa Hoa Hạ, trong đó văn hóa Hoa Hạ là trung tâm và các nền văn hóa còn lại là ngoại vi. Tuy nhiên, xét về loại hình văn hóa và cội nguồn thì chúng lại rất khác nhau: Văn hóa Việt Nam về cội nguồn và về loại hình cơ bản là văn hóa Đông Nam Á, nhưng về thượng tầng thì chịu ảnh hưởng của văn hóa Đông Á (Trung Hoa), do vậy, xét về tọa độ văn hóa thì văn hóa Việt Nam phải được xem là cầu nối giữa văn hóa Đông Nam Á và văn hóa Đông Á.

Tác giả “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” cũng thể hiện được thế mạnh của mình khi phân tích vấn đề bản sắc văn hóa Việt Nam và hệ giá trị văn hóa truyền thống. Sau tác phẩm “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam”, tác giả đã phân tích bổ sung thêm những trường hợp cụ thể về tính cách người Hà Nội như một điểm giao lưu tiếp biến điển hình, tính cách văn hóa Tây Nam bộ như một vùng văn hóa độc lập, văn hóa biển đảo Việt Nam như một kiểu văn hóa sinh thái, văn hóa hiện đại sau 1975 và văn hóa người Việt ở nước ngoài… là những nội dung chưa được đề cập hoặc đề cập còn sơ lược trong cuốn sách xuất bản trước đây của mình.

“Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” với sự phát triển của ngành văn hóa học

Nhìn chung, những đóng góp về phương diện học thuật, về phương pháp nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng thực tiễn mà cuốn sách này mang đến là vô cùng to lớn, nó không chỉ giúp người nghiên cứu tiếp cận những vấn đề liên quan đến văn hóa một cách hệ thống mà còn góp phần khẳng định sự tồn tại và phát triển mạnh mẽ của ngành học này trong tương lai, ở Việt Nam cũng như toàn thế giới.

Với tính cách là một công trình nghiên cứu, một giáo trình văn hóa học, thực sự công trình này sẽ mang lại lợi ích cho việc nghiên cứu và đào tạo bộ môn văn hóa học còn rất non trẻ của Việt Nam. Điều này càng trở nên cấp thiết khi mà trên phạm vi thế giới cũng như ở Việt Nam các nhà nghiên cứu văn hóa vẫn còn băn khoăn có thật sự tồn tại văn hóa học (Culturology) như là một bộ môn khoa học độc lập hay chỉ là những nghiên cứu văn hóa mang tính liên ngành (Cultural Studies)? Từ đó hàng loạt vấn đề đặt ra: Văn hóa là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học, vậy văn hóa học (Culturology) tiếp cận văn hóa từ góc độ nào? Hệ thống lý luận và phương pháp nghiên cứu đặc thù của nó là gì? Mối quan hệ của nó với các khoa học kế cận, đặc biệt là với nhân học văn hóa (Cultural Anthroplogy) là gì?...

Tuy những vấn đề lý luận cũng như ứng dụng thực tiễn của văn hóa học ở Việt Nam và các nước Đông Á có thể còn nhiều điều cần được tiếp tục thảo luận, song việc gắn lý luận với ứng dụng thực tiễn văn hóa, gắn nghiên cứu văn hóa với loại hình văn hóa, tính cách văn hóa và truyền thống văn hóa luôn là ý thức thường trực của tác giả. Điều đó làm nên tính thiết thực, hấp dẫn và là một thế mạnh của công trình này.

Tôi tin rằng công trình này cùng với các tác phẩm xuất bản trước kia của GS. Trần Ngọc Thêm sẽ góp phần khẳng định vị trí khoa học của bộ môn nghiên cứu và giảng dạy văn hóa học tại các trường đại học cũng như con đường phát triển rộng mở của ngành học này ở Việt Nam.

GS. Ngô Đức Thịnh giới thiệu sách “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” tại Lễ ra mắt Trung tâm VHHLL&ƯD và Tủ sách VHHSG



[*] GS.TS., Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

[2] X.: Trung Uyên 2013: Ra mắt Trung tâm Văn hóa học lý luận và ứng dụng. - http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/544418/ra-mat-trung-tam-van-hoa-hoc-ly-luan-va-ung-dung.html; TT VHH 2013: Lễ ra mắt Trung tâm Văn hóa học Lý luận & Ứng dụng và Tủ sách văn hóa học Sài Gòn. - http://vanhoahoc.vn/tin-tuc/tin-nha/2412-le-ra-mat-trung-tam-van-hoa-hoc-ly-luan-a-ung-dung-va-tu-sach-van-hoa-hoc-sai-gon.html

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Trần Ngọc Thêm. Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai

  • Trả lời những phê bình của Nguyễn Thanh Lợi đối với cuốn 'Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ'

  • Trả lời “Những câu hỏi chung quanh cuốn sách Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ”

  • Tủ sách Văn hóa học Sài Gòn xuất bản cuốn "Văn hóa dân gian Raglai ở Khánh Hòa"

  • Tạ Văn Thành. Về cuốn sách Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 123
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 1 8 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tủ sách VHH Sài Gòn