logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
Thursday, 02 August 2012 14:37

Phan An. Có một văn hoá biển đảo ở Việt Nam

Người post bài:  Nguyễn Thị Thúy Vy

CÓ MỘT VĂN HÓA BIỂN ĐẢO Ở VIỆT NAM

PGS.TS. Phan An

(Viện Phát triển Bền vững vùng Nam Bộ, Tp. Hồ Chí Minh)

1. Biển Việt Nam được biết đến trong các truyền thuyết sớm nhất có lẽ là cuộc chia li giữa Lạc Long Quân và Âu Cơ. Lạc Long Quân nói: Ta là loài Rồng, nàng là giống Tiên, khó ở với nhau. Nay ta đem năm mươi con về biển... Còn đảo được nhắc đến trong truyện cổ tích Sự tích quả dưa hấu, An Tiêm đã bị đày ra một đảo hoang ngoài cửa biển Nga Sơn (Thanh Hóa). Ở đảo, An Tiêm đã tạo nên một thương hiệu dưa hấu nổi tiếng...

Trong kho tàng văn học dân gian yếu tố biển đảo chiếm một tỷ lệ khá nhiều như kiểu Thề non hẹn biển, Tát cạn biển Đông…Đặc biệt là những bài Vè các lái của dân buôn ghe bầu kể về lộ trình đi đường biển từ Quảng Bình đến Vũng Tàu dài hàng trăm câu vốn rất phổ biến ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Những hình thuyền chạm khắc trên trống đồng Đông Sơn đã được nhiều nhà nghiên cứu cho là thuyền đi biển của người Việt cổ.

Từ rất xa xưa, đã có những chuyến hải trình giao lưu giữa cư dân Việt cổ với các quốc gia ở Đông Nam Á thông qua những minh chứng về những chiếc trống đồng kiểu Đông Sơn xuất hiện ở Malaysia, Philippin, Indonesia...

Như vậy, người Việt không chỉ biết, mà còn hiểu, sống với biển từ rất sớm. Điều đó cũng là một tất yếu với một đất nước Việt Nam có trên 3.000 cây số bờ biển và một lãnh hải hàng trăm ngàn cây số vuông. Sự tồn tại của văn hóa biển đảo Việt Nam là một tất yếu.

2. Người Việt là cư dân nông nghiệp, thuộc văn minh trồng lúa nước. Vì vậy cách ứng xử với biển có những đặc trưng riêng so với một số quốc gia biển đảo khác. Có một số ý kiến trước đây cho rằng, người Việt quay lưng với biển, chỉ tìm cách lấn biển để trồng lúa, tôi nghĩ đó là một sai lầm lớn. Người Việt chưa bao giờ quay lưng với biển, mà luôn hướng ra biển, họ là những người đứng trước biển.

Bởi vì, người Việt có cách ứng xử với biển theo văn hóa của mình. Đó là sự kết hợp giữa đất liền với biển đảo. Biển đảo luôn gợi ra những khát vọng chinh phục của người Việt và nhiều cộng đồng cư dân các dân tộc khác.

Trở lại với truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ, nếu nhìn ở một khía cạnh khác, nhìn về tương lai, cuộc di chuyển năm mươi con về biển, theo tôi có lẽ đó là dự báo cho một xu hướng phát triển mới của của cộng đồng các cư dân châu thổ sông Hồng. Hướng ra biển Đông, hẳn tổ tiên, cha ông ta, đã sớm nhận thấy đồng bằng sông Hồng sẽ có ngày cũng chật chội, người đông đất hẹp, chỉ có mở ra biển để mở mang, phát triển, để từ biển đi tiếp về những miền đất khác ở phương Nam. Những cuộc chinh phục vùng đất miền Trung, miền Nam về sau này, phần nhiều đi theo con đường biển. Và cả trong thời hiện đại chống Mỹ cứu nước, cũng có con đường Hồ Chí Minh trên biển đi về phương Nam…

3. Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc. Văn hóa Việt Nam là sự tổng hòa, tổng hợp của văn hóa các cộng đồng dân tộc anh em. Biển trong đời sống văn hóa trong các cộng đồng dân cư đó cũng tồn tại và thể hiện ở những mức độ, với màu sắc đậm nhạt khác nhau.

Một số các các cộng đồng tộc người thuộc ngữ hệ Malayo – Polynesiens ở nước ta như Chăm, Êđê, Jarai, Churu, Raglai…được một số nhà nghiên cứu cho là có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á hải đảo. Với những tộc người này, yếu tố về văn hóa biển đến nay chỉ còn lưu lại trong các truyền thuyết hoặc một số hành vi tín ngưỡng, một vài tàn dư trong văn hóa như mái nhà hình thuyền, hình thuyền trên nhà mồ…

Trong quá trình xuôi về Nam, người Việt đã tiếp nhận một văn hóa biển đảo của các dân tộc Nam Đảo, mà như đã nói, các tộc người đã lãng quên khi họ đi sâu vào vùng núi, và đồng bằng ở Trung và Nam Trung Bộ, vùng Tây Nguyên. Một số tác giả cho rằng, người Việt đã tích hợp vào văn hóa biển của mình tập tục thờ cúng cá ông voi, kỹ thuật làm nước mắm từ cá biển, tiếp thu ghe bầu…của người Chăm. Trong văn hóa người Chăm có nói đến vị thần biển Po Riyak, và truyền thuyết về cá Ông. Người Việt từ Thanh Hóa trở vào, dọc bờ biển thờ cá voi trong các lăng. Họ xem cá voi như thần Biển cứu giúp người hoạn nạn trên biển. Trịnh Hoài Đức, tác giả sách Gia Định thành thông chí cũng đã nhận xét “Bắc vi ngư, Nam vi thần” (Phương Bắc xem là cá, còn ở Nam tôn là thần). Hệ thống thần biển của người Việt còn thêm Phật Bà Quan Âm, một vị thần của Phật giáo, chuyên cứu khổ cứu nạn cho người đi biển.

Người Khmer Nam Bộ, một dân tộc ít người ở nước ta, vốn có nguồn gốc từ lục địa Đông Nam Á, khi di cư đến vùng duyên hải Nam Bộ Việt Nam, đã thêm vào hệ thống thần linh của mình vị thần Biển. Họ tổ chức lễ cúng Biển hàng năm cầu cho được mùa đánh bắt cá ven biển, cùng sự bình yên của phum sóc...

4. Vạn chài là một dạng thức văn hóa tổ chức xã hội độc đáo trong văn hóa biển của người Việt và một số cộng đồng cư dân Việt Nam. Rất tiếc, cho đến nay, chưa có nhiều công trình nghiên cứu về các vạn hay vạn chài này.

Vạn hoặc vạn chài, cũng có người gọi là làng “thủy sinh” (làng sống trên nước). Đó là một tổ chức mang tính cộng đồng của ngư dân chuyên đánh bắt trên biển. Ngày nay, dọc ven biển còn nhiều địa danh mang kèm chữ vạn như Cửa Vạn, Vạn Ninh, Vạn Giã... Vạn tập hợp những ngư dân của một vùng, thường cùng một ngư trường. Vào những thời gian không đi khơi, đi lộng đánh bắt thủy hải sản, họ neo thuyền ở một cửa sông kín gió trong vùng và tạo nên một cộng đồng. Ở đây, cũng có một tổ chức quản lý mang tính tự quản, đứng đầu là một ông trùm vạn và có cả những quy định chung giống như hương ước của làng. Hàng năm, vạn cũng có nhiều lễ hội cộng đồng, chủ yếu là lễ cúng Cầu ngư tại các lăng thờ cá Ông, giống với lễ kỳ yên của làng. Một số vạn còn chung nhau, mua một khoảng đất để làm nghĩa địa của vạn...

5. Với một bờ biển dài, một lãnh hải rộng lớn đã đem lại cho đất nước ta một tiềm năng kinh tế lớn lao nhưng cũng không ít khó khăn thách đố. Ngoài những tai họa của thiên nhiên như phong ba, bão tố, triều dâng…, biển cũng là nơi kẻ thù bên ngoài dễ dàng thâm nhập, quấy phá, cường bóc và là cửa ngõ của quân đội ngoại xâm tiến công vào nước ta.

Lịch sử Việt Nam đã ghi chứng khá đầy đủ và khá nhiều về những đoàn quân của phong kiến phương Bắc tiến vào nước ta bằng đường biển, rồi ngược sông Bạch Đằng với hàng trăm chiến thuyền và hàng vạn binh sĩ. Rồi cuộc xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp mở đầu bằng kéo các chiến thuyền pháo hạm đến cửa biển Đà Nẵng vào giữa thế kỷ XIX. Đà Nẵng và Cam Ranh cũng đã là những quân cảng quan trọng của đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam. Đó là chưa kể những cuộc xâm lược của Java vào vương quốc Chămpa ở biển Nha Trang ; cuộc tấn công của quân Xiêm vào Hà Tiên dưới thời Nguyễn giao cho họ Mạc cai quản...

Cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã anh dũng chiến đấu chống ngoại xâm không chỉ trên bộ mà còn cả trên biển đảo (về sau còn cả trên không nữa). Nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã viết nhiều tác phẩm ca ngợi nghệ thuật thủy chiến đánh bại kẻ thù xâm lược trên biển của quân và dân Việt Nam. Đó không chỉ là lòng dũng cảm, mà còn là trí tuệ văn hóa của dân tộc Việt Nam. Theo tôi, đó cũng là một phần của văn hóa biển đảo Việt Nam. Ông cha ta đã biết cách hành xử một cách có văn hóa trên biển đảo Việt Nam!

Văn hóa biển đảo Việt Nam hết sức đa dạng và phong phú, thể hiện với nhiều loại hình như văn hóa vật vật thể và văn hóa phi vật thể, tổ chức xã hội, truyền thống chống ngoại xâm... Các nhà văn hóa xem văn hóa biển đảo Việt Nam có thể nghiên cứu từ nhiều góc cạnh khác nhau như văn hóa nhận thức, văn hóa ứng xử, văn hóa tổ chức... Dân tộc Việt Nam đã biết và hiểu rõ về biển đảo của mình, đã biết cách ứng xử rất linh hoạt và độc đáo để tồn tại và phát triển với biển đảo. Đó là một dân tộc hướng biển.

Những dẫn liệu và suy nghĩ trên đây tuy chỉ là một phần rất nhỏ về văn hóa biển đảo Việt Nam nhưng là sự khẳng định về sự tồn tại của một văn hóa biển đảo Việt Nam từ rất lâu đời. Văn hóa biển đảo Việt Nam là một phần của văn hóa dân tộc Việt Nam.

 

Tài liệu tham khảo

 

  1. 1.Dương Hoàng Lộc 2008: Văn hóa tín ngưỡng cộng đồng ngư dân ven biển Bến Tre, Luận văn thạc sĩ Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. Hồ Chí Minh.
  2. 2.Đinh Văn Hạnh, Phan An 2004: Lễ hội dân gian của ngư dân Bà Rịa- Vũng Tàu.-TP.Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
  3. 3.Nguyễn Duy Thiệu 2002: Cộng đồng ngư dân ở Việt Nam.-Hà Nội: NXB Khoa học xã hội.
  4. 4.Nguyễn Hữu Nghị 2010: Văn hóa ứng xử với biển của người Việt miền Tây Nam Bộ, Luận văn thạc sĩ Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. Hồ Chí Minh.
  5. 5.Nguyễn Thanh Lợi 2006: Tục thờ cá Ông ở ven biển Nam Trung Bộ, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 4.
  6. 6.Nguyễn Thị Hải Lê 2009: Biển trong văn hóa người Việt.- Hà Nội: NXB Quân đội nhân dân.
  7. 7.Nguyễn Việt, Vũ Minh Giang 1983: Quân thủy Việt Nam trong lịch sử chống ngoại xâm.- Hà Nội: NXB Quân đội nhân dân.
  8. 8.Phan Ngọc 2006: Một vài suy nghĩ về văn hóa biển, Tạp chí Văn hóa quân sự, số 15.
  9. 9.Trần Hồng Liên (cb) 2004: Cộng đồng ngư dân Việt ở Nam Bộ.-Hà Nội: NXB Khoa học xã hội.

Nguồn: Văn hóa Biển Đảo Khánh Hòa, NXB Văn hóa, 2012.

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Phạm Thị Thanh Thuỷ. Sinh thái nhân văn trong văn xuôi Trần Bảo Định

  • Lê Hoàng Quốc. Các di tích “Baudi” ở Việt Nam

  • Phan Anh Tú. Di tích khảo cổ Cát Tiên nhìn từ thuyết vũ trụ luận Ấn Độ giáo

  • Kiều Nga. Nước mắm xứ Nghệ

  • Trang Tuệ. Bảo vệ môi trường biển từ góc nhìn sinh thái học nhân văn

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 117
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 9 9 5
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên