logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • VHH nghệ thuật
Sunday, 20 April 2008 05:04

Tính tổng hợp của hình tượng điện ảnh

Người post bài:  TT VHH

Tính tổng hợp của hình tượng điện ảnh

            Nghệ thuật là một trong những hoạt động tinh thần bậc cao của con người. Trong đó, người nghệ sĩ - chủ thể sáng tạo của tác phẩm nghệ thuật - chính là người tiến hành hoạt động tinh thần cao quý ấy. Tuy nhiên, khác với các lĩnh vực hoạt động tinh thần khác như khoa học, tôn giáo, hoạt động nghệ thuật của người nghệ sĩ phải tạo ra được những tác phẩm có tính thẩm mỹ, mang một ý nghĩa tinh thần nào đó được khái quát từ một hình mẫu cụ thể. Hình mẫu đó, với những đặc trưng nhất định, được gọi là hình tượng nghệ thuật.

           Hình tượng nghệ thuật có những đặc điểm riêng của nó. Hình tượng nghệ thuật vừa phải cụ thể nhưng cũng phải mang tính khái quát. Chẳng hạn, hình tượng nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao vừa miêu tả một nhân vật với hình dáng, tính cách rất cụ thể, lại vừa tiêu biểu cho những người nông dân bị bần cùng hóa, lưu manh hóa ở nông thôn Việt Nam trước Cách mạng. Hay như hình tượng chị Tư Hậu (do NSND Trà Giang vào vai) đã khắc họa một người phụ nữ Nam Bộ với nỗi đau riêng nhưng cũng là đại diện cho sự giác ngộ và ý chí Cách mạng của nhân dân miền Nam thời chống Mỹ. Một đặc trưng quan trọng nữa của hình tượng nghệ thuật là nó phải có tính thẩm mỹ. Chính đặc trưng này là điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt hai khái niệm hình tượng và hình ảnh. Hình ảnh chỉ là hình bóng của một vật thể nhất định. Nó cũng thể hiện một nhân vật, một sự vật cụ thể, có ý nghĩa do con người quy ước ra, nhưng lại thiếu yếu tố thẩm mỹ nghệ thuật để đạt đến mức trở thành hình tượng. Như vậy,hình tượng phải là hình ảnh có ý nghĩa và có tính thẩm mỹ.

 Hình tượng nghệ thuật thường phản ánh một vật thể cụ thể trong thế giới khách quan, tuy vậy nó không phải là một bản sao nguyên mẫu. Hình tượng nghệ thuật bao giờ cũng phải khái quát một ý nghĩa tinh thần nào đó của người nghệ sĩ, tức là nó phản ánh "cái nhìn" của anh ta về cuộc sống. Người nghệ sĩ tạo ra những hình tượng ấy theo những nguyên tắc và lô-gic nghệ thuật chứ không hoàn toàn tuân theo quy luật của cuộc sống hiện thực. Như vậy, tác phẩm nghệ thuật có những quy luật nội tại của nó. Người nghệ sĩ phải biết đưa người xem vào làm quen với những "luật chơi" đó. Những bức tranh của Picasso rõ ràng không miêu tả thế giới theo đúng hiện thực mà theo phong cách trừu tượng, người xem muốn thưởng thức tác phẩm cũng phải học cách tiếp nhận "quy luật" mà tác giả đặt ra. Mỗi tác phẩm nghệ thuật, ngoài những quy luật chung lại phải có quy luật riêng của nó. Nguyên tắc ấy cần thống nhất và nhất quán trong một tác phẩm. Những quy tắc ấy gồm một loạt những ước lệ khác nhau- tương ứng với cách thể hiện của tác phẩm. Chính sự tổng hợp lại của những quy tắc và ước lệ đó đã góp phần tạo nên hình tượng nghệ thuật. Do đó, hình tượng nghệ thuật phải có tính tổng hợp, đặc biệt là đối với điện ảnh- môn nghệ thuật tổng hợp.

Điện ảnh đã tiếp thu, kế thừa những tính chất của các loại hình nghệ thuật khác xuất hiện trước nó. Theo lí thuyết của nhà lí luận điện ảnh nổi tiếng Ca-nu-đô, ông chia nghệ thuật thành hai dạng là nghệ thuật thời gian (với các tính chất: thời gian, tính động, tiết tấu) gồm 3 thể loại tiêu biểu là Âm nhạc- Múa- Thơ ca và nghệ thuật không gian (tính chất: không gian, tĩnh, tạo hình) mà điển hình là Hội họa- Kiến trúc- Điêu khắc. Chính vì cho rằng điện ảnh đã tổng hợp các tính chất của 6 loại nghệ thuật tiêu biểu trên mà Ca-nu-đô đã đặt cho nó tên gọi là "Nghệ thuật thứ 7". Ở văn học, điện ảnh học được cách mô tả, kết cấu tác phẩm, lời thoại, rồi cách xây dựng tính cách nhân vật. Những yếu tố ảnh hưởng này tập trung ở kịch bản điện ảnh. Điện ảnh cũng tiếp thu rất nhiều yếu tố của môn nghệ thuật "anh em"- sân khấu. Từ cách dàn cảnh, thiết kế mỹ thuật, diễn xuất của diễn viên, cho đến ánh sáng, âm thanh, hóa trang, phục trang, đạo cụ. Với những nghệ thuật tạo hình như hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, điện ảnh cũng học hỏi cách bố cục khuôn hình (đường nét, chiều sâu), màu sắc và ánh sáng, góc độ và cỡ cảnh. Âm nhạc cũng có những ảnh hưởng lớn đến điện ảnh, là một trong hai thành tố không thể thiếu (âm thanh và hình ảnh), trong đó nó đóng nhiều vai trò như minh họa, làm nhạc nền, nhạc biểu hiện. Chính sự tổng hợp của hình tượng âm thanh và hình tượng hình ảnh đã tạo nên hình tượng nghe-nhìn của điện ảnh.

 

Rõ ràng, điện ảnh thực sự là bộ môn nghệ thuật tổng hợp. Tính tổng hợp của điện ảnh đã quy định cả tính tổng hợp của hình tượng điện ảnh. Hình tượng điện ảnh được xây dựng nên từ tất cả những thành tố trong điện ảnh, thêm vào đó là sự cộng hưởng của một loạt những quy tắc ước lệ, những thủ pháp biểu hiện của người nghệ sĩ. Nói tóm lại, quá trình tạo nên một hình tượng điện ảnh chính là quá trình tổng hợp hóa mọi kỹ thuật cũng như tài năng. Một hình tượng điện ảnh xuất hiện trên màn bạc không chỉ là sản phẩm của người đạo diễn, dù đạo diễn luôn được coi là "cha đẻ" của bộ phim, mà còn là thành quả chung của người diễn viên, quay phim, ánh sáng, phục trang, của tất cả những người đóng góp công sức tạo nên hình tượng đó. Như vậy có thể thấy, hình tượng điện ảnh chính là điểm hội tụ mọi tinh hoa sáng tạo của các nghệ sĩ, là cái đích cần hướng đến của một tác phẩm.

                                                                                                              Nguồn: www.yxine.com

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Võ Quốc Việt. Từ đụng độ văn minh của Samuel P. Huntington đến quan điểm xuyên văn hóa của Mikhail Epstein – nghiên cứu trường hợp “Bóng chiều quê” của Trần Bảo Định

  • Võ Quốc Việt. Tiếng cười cà rỡn của ông già Nam bộ nhiều chuyện

  • Đỗ Kim Cuông. Văn học nghệ thuật Việt Nam sau năm 1975: Đổi mới và hội nhập

  • Nguyễn Thành Thi. Đọc những trang viết mới về đất và người Phương Nam

  • Sơn Cao Thắng. Bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật biểu diễn truyền thống Khmer Nam Bộ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 63
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 3 9 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH nghệ thuật