logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • VHH nghệ thuật
Sunday, 13 April 2008 04:37

Trần Ngọc Khánh. Vài đặc điểm văn học và nghệ thuật …

Người post bài:  TT VHH

VÀI ĐẶC ĐIỂM VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT
SÀI GÒN - TP. HỒ CHÍ MINH THẾ KỶ XX
– DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA

 

Trần Ngọc Khánh

ĐH Quốc gia TP.HCM

 

Văn hóa biểu hiện dưới hai phương diện vật chất và tinh thần. Yêu cầu biểu hiện đòi hỏi tính cụ thể và hiển nhiên. Song văn hóa lại bao gồm hai mặt: ngoài các biểu hiện có tính lịch sử hiện diện trên bề mặt, dễ được nhận biết, đánh giá hoặc phê phán, còn có phần tiềm ẩn quan trọng hơn mang tính thẩm mỹ và nhân văn, làm cho văn hóa có bề dày và chiều sâu, khó phát hiện và thực ra không dễ phê phán… Văn học nói riêng và nghệ thuật nói chung với tư cách là di sản văn hóa cần hết sức thận trọng trong đánh giá khen chê, ít nhất vì một lẽ giản đơn về giá trị lịch sử của di sản, dù có khi phản giá trị theo nhãn quan người thời đại.

Lịch sử là cái đã qua, để lại các “tồn tại” vật chất có giá trị hoặc không có giá trị tùy theo bối cảnh văn hóa ở từng thời đại. Văn hóa coi các sự kiện hoặc biến cố lịch sử là biểu hiện biến thiên ở bề mặt, biến đổi cục bộ từ hình thái vật chất này sang hình thái vật chất khác; đó là những nốt nhạc, tiết tấu hoặc quãng nhạc trong một bản hòa âm đặc sắc. Văn hóa thể hiện cái toàn thể, không bị cắt đoạn trong không gian và thời gian. Lịch sử trong văn hóa là lịch sử được xâu chuổi thành cái toàn thể, theo một tiến trình nhân bản nhất quán.

Không gian lịch sử là sự biến đổi đứt đoạn của các sự kiện và biến cố; không gian văn hóa lịch sử là quá trình tiếp nối của tính cách và truyền thống. Cũng vậy, bối cảnh lịch sử là sự lắp ghép các sự kiện rời rạc theo trình tự lô-gích đến một thời điểm nhất định; còn bối cảnh văn hóa đòi hỏi xác định cột mốc lịch sử bao quát cả một thời kỳ. Chẳng hạn, thế kỷ XX đối với nước ta đánh dấu sự chuyển hướng khởi đầu một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên hội nhập với nền văn minh phương Tây.

Văn học và nghệ thuật Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh văn hóa Nam Bộ, là bộ phận của văn học và nghệ thuật của cả nước. Phạm vi giới hạn của thế kỷ XX trong tình hình văn hóa đặc thù ở Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Nam Bộ nói chung đối với toàn cảnh lịch sử văn hóa dân tộc có lẽ nên xác định thành hai “cột mốc”:

1. Thời kỳ từ giữa cuối thế kỷ XIX đến năm 1975, với cuộc vận động cốt lõi của các phong trào văn học và nghệ thuật bảo vệ “cái nhà” dân tộc mang truyền thống yêu nước, đó là quá trình đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc.

2. Thời kỳ tiếp theo từ sau năm 1975 đến nay, với nhiều cuộc vận động đang trong quá trình định hình nhằm xây dựng “cái nhà” dân tộc, đề cao tinh thần dân tộc, phát triển đất nước, vừa hội nhập bình đẳng với văn minh thế giới, vừa khẳng định truyền thống bản sắc dân tộc.

Tất nhiên, đây là một quá trình đan xen phức tạp, với nhiều biến cố và bối cảnh lịch sử khác nhau đến nỗi có khi không phân biệt ranh giới giữa hai thời kỳ. Sa đà vào phân kỳ lịch sử có nguy cơ cắt vụn đời sống văn hóa, có thể dẫn đến nhận định thiếu tính bao quát toàn diện hoặc thin kiến, chủ quan.

Văn học và nghệ thuật là mảng quan trọng vì tính hết sức phổ biến của chng làm nên giá trị tinh thần của đời sống văn hóa. Văn học và nghệ thuật, ở góc độ văn hóa, không nn chỉ căn cứ vào cc giá trị nổi bật đặc sắc của tác phẩm hoặc công trình, mà trước hết cần nhìn nhận chng ở thể dạng tiến trình. Căn cứ vào tiến trình văn học và nghệ thuật Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh thế kỷ XX, theo chng tơi, có lẽ nên mạnh dạn xem đây là “cái nôi” của nền văn học và nghệ thuật hiện đại của nước nh.

Văn học

Văn học Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh là tiến trình “có gốc có ngọn”, khởi đi từ văn học dân gian đặc sắc, đến văn học Hán Nôm, văn học chữ quốc ngữ, văn chương báo chí, thơ văn yêu nước ở Sài Gòn, phong trào “thơ mới”, tiểu thuyết, v.v… Đó là một tiến trình hoàn chỉnh, gồm cĩ ít nhất ba đặc điểm cần làm rõ: tính sáng tạo, tính kế thừa và tính cải lương.

Tiến trình này làm cho Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh được ví như “cái nôi” khai sinh nền văn học Việt Nam hiện đại. Chính vì không thừa nhận hoặc không chú ý đến tiến trình nay mà có quan niệm cho rằng: từ nửa cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, Nam Bộ không có văn học (!?).

Dòng chủ lưu của văn học Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh thế kỷ XX trước hết là sự thể hiện lòng yêu nước. Cần phân tích tính chất yêu nước qua từng thời kỳ, ở từng lĩnh vực để tìm hiểu các khuynh hướng văn học rất đa dạng. Không nên đi theo chiều ngược lại, xây dựng các tiêu chí văn học yêu nước “cách mạng” để đưa vào áp dụng cho các thời kỳ và các lĩnh vực khác nhau, để phê phán hoặc đánh giá không phải là các khuynh hướng văn học mà là đòi hỏi thể hiện tính chất hay mức độ của lòng yêu nước một cch “thô thiển”, một chiều trong văn học.

Dòng văn học yêu nước trong văn học dân gian dựa trên nền tảng thuần phác, gắn bó với đời sống và thời cuộc; từ văn học Hán Nôm là phương tiện khẳng định tính kế thừa của truyền thống yêu nước; đến văn học chữ quốc ngữ là sự thể hiện tính tiên phong tiếp nhận cái mới làm phương tiện phổ biến văn học, duy trì tinh thần yêu nước trong quảng đại quần chúng; tiếp theo là văn phong báo chí đóng vai trò cổ vũ và định hình nền văn học dân tộc hiện đại, tiêu biểu là phong trào “thơ mới” mở đầu “cuộc cách mạng về thi ca” ở Sài Gòn những năm 30 của thế kỷ.

Đặc điểm của văn học Sài Gòn thời kỳ này là xu hướng “tiên phong” đưa văn học tiếp cận gần gũi với đối tượng công chúng, có khi bị đánh giá là “văn không phải văn”, không chú trọng câu chữ cầu kỳ súc tích(!). Đó không là biểu hiện thứ văn chương dễ dãi mà có chủ đích của tầng lớp trí thức trong buổi giao thời giữa cũ và mới ở Sài Gòn, làm cho Sài Gòn đầu thế kỷ XX trở thành nơi đi đầu cổ súy phong trào “cải lương” đổi mới toàn diện đối với nền văn học của cả nước.

 “Chủ nghĩa quốc gia” trong văn học Sài Gòn thời kỳ nô dịch của đế quốc Mỹ dưới chiêu bài ý thức hệ “chống cộng” nên chăng cũng có thể coi như là một trong những biến thái của lòng yêu nước, ít nhất đối với quảng đại quần chúng. Vượt qua những rào cản tâm lý, có đầy đủ bản lĩnh “gạn đục khơi trong” sẽ mở ra triển vọng khai thông hoặc có thể nhìn thấy một phần giá trị, chiều hướng không chỉ có tiêu cực của văn học Sài Gòn giai đoạn 1954-1975, m cịn bổ sung thêm tính nhân văn độc đáo trong kho tàng văn hóa dân tộc, làm nổi rõ thêm, ở mặt phản diện, dòng văn học yêu nước cách mạng.

Cuối cùng, phân tích và đánh giá thế nào tình hình văn học Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh thời kỳ sau năm 1975 vẫn đang là dấu lửng. Có thể có những khuynh hướng “lạ lẫm”, “háo hức”, rồi “bão hòa”, “bế tắc” do không ăn nhịp với đời sống văn hóa hoặc không ít hiện tượng “gió lành”, “gió độc”... Song ngay cả những biến thái của dòng văn học Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh thời kỳ này, nhất là trong giai đoạn “mở cửa”, đang rất cần sự nhìn nhận thẳng thắn, sự đánh giá nghiêm túc mới có thể dự báo hoặc định hướng đúng mức.

Nghệ thuật

Nghệ thuật Nam Bộ, trong đó có Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh, vận hành theo quy luật phát triển của văn hóa. Đó là sự kết hợp độc đáo của ba “tiến trình”:

1. Tiếp nối với truyền thống văn hóa và nghệ thuật đặc sắc của người Việt;

2. Gắn bó với quá trình khai phá vùng đất mới, phản ánh các sắc thái đặc thù của vùng đất – con người, rất gần gũi với đời sống hiện thực;

3. Tiếp xúc và hội nhập rất sớm vào dòng chảy nghệ thuật của văn minh nhân loại kể từ nửa cuối thế kỷ XIX, phát khởi trào lưu “cải lương” không chỉ trong lĩnh vực nghệ thuật.

Nghệ thuật diễn xướng dân gian có thể coi là điển hình đặc sắc của “tiến trình” nghệ thuật Nam Bộ. Từ các hình thức ca xướng của các điệu hát lý tập thể (Nam lý, Bắc thơ, Huế hò); hò vè gắn với sinh hoạt lao động; nói vè, nói thơ theo kiểu tự sự mang hơi hướm của đời sống; nói tuồng kết hợp với các điệu bộ; hát đưa linh, hát bóng rỗi thuoc đời sống tâm linh; đến các loại hình nghệ thuật biểu diễn (sân khấu), tiêu biểu là hát bội, cải lương, về sau thêm loại hình ca múa nhạc và kịch nói.

Giá trị của nghệ thuật kiến trúc ở Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh không dừng lại ở một số công trình kiến trúc theo mô thức phong kiến (thành Quy, thành Phụng…) hoặc các  công trình kiến trúc theo phong cách phương Tây, mà trên hết đó là quá trình chuyển biến không gian tự nhiên thành không gian “sống” của con người bằng nghệ thuật kiến trúc và quy hoạch đô thị. Từ việc xây dựng tự phát nhà sàn ven kênh rạch đến các phố thị thương mại “trên bến dưới thuyền”, các trục lộ giao thông huyết mạch… cho đến các chương trình chỉnh trang quy hoạch đô thị hiện nay là sự tiếp nối liền lạc của quá trình “đô thị hóa” kỹ thuật và nhân văn kể từ dấu chân đầu tiên của lưu dân người Việt ở Sài Gòn và Nam Bộ.

Nghệ thuật nhiếp ảnh, điện ảnh, mỹ thuật, hội họa… rất điển hình của các trào lưu nghệ thuật và phát triển văn minh nghệ thuật của phương Tây du nhập rất sớm vào Sài Gòn cũng đã đạt đến trình độ biểu hiện cc sắc thái nghệ thuật và phong cách độc đáo, sáng tạo, hấp dẫn công chúng nghệ thuật. Vấn đề không phải là nên hay không nên hoặc du nhập như thế nào, mà cần chủ động thiết lập “lộ trình” giao tiếp văn hóa, tiếp thu và chuyển hóa cái bên ngoài thành cái “của ta”, xây dựng nền nghệ thuật của dân tộc ta. Một số loại hình khác như âm nhạc, múa (khiêu vũ)… đặt ra vấn đề giữa truyền thống và hiện đại, v.v.

Cùng với văn minh kỹ thuật ngày càng phát triển và quá trình mở rộng giao tiếp văn hóa của nước ta, một số loại hình nghệ thuật truyền thống đang hoạt động ngắc ngoải (hát bội, cải lương) hoặc bế tắc không có hướng ra (hát bóng rỗi…) dường như cũng đồng nghĩa với nguy cơ “xóa sổ” bản sắc văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Bên cạnh đó, sự bộc phát tràn lan của một số loại hình nghệ thuật tân tiến (video, karaoke, khiêu vũ…) tạo nên khuynh hướng coi rẻ giá trị nghệ thuật dn tộc, coi nghệ thuật như là phương tiện giải trí hoặc thương mại hóa nghệ thuật.

Trong khi không thể cưỡng lại xu hướng lôi kéo nghệ thuật ngày càng đến gần hơn với tầm với của con người, bản thân nghệ thuật đòi hỏi cư xử một cách “có nghệ thuật”, bằng nhiều hình thức phong phú, lành mạnh, có tổ chức và định hướng, để nghệ thuật được đóng trọn vai trong đời sống văn hóa nghệ thuật Thành phố bước vào thế kỷ XXI.n

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Võ Quốc Việt. Từ đụng độ văn minh của Samuel P. Huntington đến quan điểm xuyên văn hóa của Mikhail Epstein – nghiên cứu trường hợp “Bóng chiều quê” của Trần Bảo Định

  • Võ Quốc Việt. Tiếng cười cà rỡn của ông già Nam bộ nhiều chuyện

  • Đỗ Kim Cuông. Văn học nghệ thuật Việt Nam sau năm 1975: Đổi mới và hội nhập

  • Nguyễn Thành Thi. Đọc những trang viết mới về đất và người Phương Nam

  • Sơn Cao Thắng. Bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật biểu diễn truyền thống Khmer Nam Bộ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 88
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 2 4 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH nghệ thuật