logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • VHH nghệ thuật
Monday, 28 August 2017 09:05

Nguyễn Thị Bích Liễu. Sự hình thành, phát triển của tranh kính nghệ thuật

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CỦA TRANH KÍNH NGHỆ THUẬT

  • Tác giả:

    Nguyễn Thị Bích Liễu

Nguyễn Thị Bích Liễu. Sự hình thành, phát triển của tranh kính nghệ thuật

Hiệu ứng ánh sáng từ tranh kính giúp cho không gian trở nên lung linh, huyền bí hơn, nên trước đây, tranh kính thường chủ yếu được dùng trong các cung điện, lâu đài, nhà thờ. Ngày nay, tranh kính trong nhà thờ với nét đẹp cổ điển, sự huyền bí được người nghệ nhân kết hợp với công nghệ hiện đại, đã được sử dụng trong trang trí các công trình khách sạn, nhà hàng, nhà ở… Tranh kính được trang trí ở nhiều vị trí khác nhau trên công trình kiến trúc như trần kính, mái vòm, mặt tiền, cửa đi, cửa sổ, vách ngăn, để bàn,…

1. Sự hình thành, phát triển của tranh kính nghệ thuật trên thế giới

Tranh kính nghệ thuật từ lâu đã nổi tiếng thế giới với những bức tranh kính chủ yếu được sử dụng trong nhà thờ. Tranh kính nhà thờ hình thành từ các nước châu Âu, là một phần không thể thiếu trong các nhà thờ Công giáo trên thế giới. Qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, tranh kính nhà thờ với lối kiến trúc độc đáo, luôn là biểu tượng tượng trưng cho sức mạnh tối cao của Chúa. Bằng màu sắc, nét vẽ, tranh khắc hoàn hảo trên kính, vẻ đẹp của những tác phẩm tranh kính nhà thờ, kết hợp với ánh sáng trên cửa sổ, trên mái vòm lớn khiến cho không gian nhà thờ trở nên trang nghiêm, huyền bí, lung linh và sang trọng (1).

Đề tài trong tranh kính nhà thờ chủ yếu về Chúa, về Đức mẹ đồng trinh hoặc những chủ đề liên quan đến nhà thờ. Khác với các dòng tranh kính mang màu sắc tươi tắn của đời thường như tranh hoa lá, phong cảnh, tranh kính nhà thờ thường mang sắc thái, họa tiết hoa văn ấm áp với nét cổ kính hơn. Sự xuất hiện của những tác phẩm tranh kính trong nhà thờ luôn là điều tất yếu và không có gì thay thế được vai trò cũng như giá trị nghệ thuật nó mang lại.

Trên thế giới có rất nhiều nhà thờ lớn với các tác phẩm tranh kính nổi tiếng như nhà thờ Sainte Chapelle của Pháp, nhà thờ Augsburg Cathedralm của Đức, nhà thờ thánh Vitus của Cộng hòa Czech... Sự tồn tại của những tác phẩm tranh kính cùng lối kiến trúc độc đáo đã khiến những nhà thờ này trở thành biểu tượng về kiến trúc thế giới.

Thời cổ đại: Người Ai Cập và người La Mã bước đầu đã sản xuất các vật thể bằng kính màu nhỏ, ban đầu là vật thể kính có màu mờ đục, nhưng khi ánh sáng truyền qua nó trở lên sáng đỏ rực hoặc có màu xanh tối. Đến TK I, người Roman đã biết sử dụng kính làm cửa sổ để lấy sáng. Trong các nhà thờ Cơ đốc đầu TK IV - V, đã có nhiều cửa sổ được trang trí bằng hoa văn cổ thạch cao lát mỏng thành khung gỗ, tạo ra hiệu ứng kính màu.

Thời Trung cổ: Hình thức nghệ thuật tranh kính đã đạt đến đỉnh cao, tại các nhà thờ nó trở thành một hình ảnh minh họa chính được sử dụng để minh họa những câu chuyện kể trong Kinh thánh cho dân chúng (2). Nghệ thuật tranh kính thực sự phát triển vào TK XIII. Linh mục Suger cai quản nhà thờ Saint Denis ở Paris (1122 - 1151) là người có công khởi xướng nền nghệ thuật tranh kính, đã mạnh dạn cải tiến kiến trúc nhà thờ Thiên chúa giáo. Sự thay đổi này mở ra một dòng kiến trúc mới - nghệ thuật tranh kính - một bộ phận gắn bó hữu cơ với kiến trúc Gothic (3). Gần một thế kỷ sau, hàng trăm công trình nhà thờ Gothic đã nối tiếp được xây dựng ở châu Âu, mà linh hồn và điểm nhấn quan trọng nhất lại chính là các công trình bằng kính với những chiếc cửa sổ lộng lẫy, có những bức cao hai mươi mét, làm choáng ngợp con người. Đáng tiếc thời gian sau đó cuộc cách mạng Pháp đã phá hủy gần hết những tác phẩm tranh kính có giá trị nhất của nhà thờ Saint Denis. Mặc dù vậy, Saint Denis đã thực hiện được sứ mệnh quan trong là mở ra một kỷ nguyên kiến trúc mới huy hoàng và kéo theo đó là sự phát triển rực rỡ của dòng tranh kính nghệ thuật và kỹ nghệ sản xuất kính màu.

Thời gian sau vào thời kỳ nước Anh bị người Normandy chiếm đóng, nghệ thuật tranh kính cũng được truyền bá sang Anh. Các tác phẩm tranh kính nổi tiếng vẫn được lưu giữ ở Tòa giáo hội Trưởng lão ở xứ York có niên đại năm 1150. Từ đó các công trình kiến trúc Gothic và tranh kính màu cũng xuất hiện và phát triển rực rỡ ở Đức, Áo.

Trước TK XII, tranh kính chỉ có kích thước nhỏ bởi kiến trúc của các nhà thờ Kito chủ yếu theo phong cách Byzantuim và Roman. Các cửa sổ được liên kết bằng những bức tường dày, có nhiều cột lớn chịu lực đỡ mái vòm hoặc khung tò vò đồ sộ. Kỹ thuật mái vòm của Gothic cho phép giảm bớt sức chịu lực đè lên các bức tường, nhờ đó có thể có cơ hội để tranh kính phát huy hết công năng của mình.Bức tranh kính màu lớn nhất của TK XII là những tấm kính vẽ màu được gắn bằng những thanh sắt thẳng. Sang TK XIII, các thợ rèn bắt đầu tạo được những khung đỡ hình tròn và hình chữ nhật khổ lớn. Những chiếc cửa sổ hình tròn đặc trưng được bố trí xen kẽ các khối đá hộc đã góp phần làm cho các khối đá trở nên nhẹ nhàng, tao nhã. Loại cửa sổ này được phổ biến rất nhanh và sau này được gọi là cửa sổ hoa hồng, vì chúng có dáng dấp như những bông hoa khổng lồ đang nở. Cửa sổ hoa hồng tại nhà thờ Đức bà Paris được coi là chiếc cửa sổ hoa hồng bằng kính nổi tiếng, hoàn hảo nhất thế giới.

 

Tranh kính nhà thờ Đức bà Paris - Pháp 

Nghệ thuật tranh kính thời kỳ này đã tạo nên một thiên đường tranh kính màu. Các nghệ nhân làm kính đã chế tác ra được những tấm kính với chất liệu hoàn toàn mới, có khả năng thẩm thấu toàn bộ ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, và nhờ khúc xạ đặc biệt mà các bức tranh kính khổng lồ này có hiệu ứng quang học hoàn toàn khác thường, huyền ảo và hài hòa đến mức mà trước đó người ta chỉ dám ước mơ. Rất nhiều tác phẩm bất hủ đã được sáng tạo trong giai đoạn này.

Thời Phục hưng và cải cách: Bước sang TK XV, thời Trung cổ kết thúc, nhường chỗ cho Phục hưng cùng với sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. Giữa TK XV, Jan Van Eyck - một họa sĩ tiêu biểu cho chủ nghĩa hiện thực - đã tạo nên một cuộc cách mạng trong nghệ thuật tranh kính, đưa nghệ thuật tạo hình vào các tác phẩm tranh kính do ông chủ trì thực hiện. Đây là lần đầu tiên các họa sĩ thay thế cho các nghệ nhân trong việc thiết kế và chỉ đạo thực hiện các tác phẩm tranh kính. Tranh kính giai đoạn này từ chỗ chỉ là các tác phẩm thủ công nay được coi là tác phẩm nghệ thuật. Các hình khối, đặc biệt là hình ảnh con người trong các công trình nghệ thuật được thể hiện bằng kỹ thuật sáng tạo của nhà hội họa. Lớp men màu phủ lên kính đã được cải tiến, trong trẻo hơn.

Cửa sổ kính màu đầu tiên được tạo ra trong thời Phục hưng là ở nhà thờ Florence. Đề án này bao gồm ba cửa sổ mắt cho mái vòm và cho mặt tiền được thiết kế và thực hiện từ năm 1405 đến năm 1445. Mỗi cửa sổ chứa một bức tranh duy nhất được vẽ từ cuộc đời chúa Kito hay cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria, và được bao quanh bởi một đường viền hoa hồng rộng, hai cửa sổ mặt tiền nhỏ là các phó tế tử đạo. Ở châu Âu, kính màu tiếp tục được sản xuất và sử dụng như thời Gothic, đại diện điển hình ở Đức, Bỉ và Hà Lan. Về sau, cuộc cách mạng Pháp đã tiêu hủy nhiều tác phẩm tranh kính. Còn ở Anh, cuộc cải cách ở Anh cũng đã đập vỡ số lượng lớn tranh kính trong các nhà thờ, thay vào đó là các cửa sổ kính bình thường, việc này đã dẫn đến Anh mất đi hàng ngàn tác phẩm tranh kính nhà thờ. Hơn một nửa thế kỷ người ta không còn nghĩ đến việc trang trí bằng tranh kính. Kỹ nghệ và công nghệ sản xuất tranh kính bị lãng quên.Mãi đến năm 1644, nghị Viện Anh mới bắt đầu nghĩ đến việc phục chế lại bức Đức Mẹ đồng trinh đã bị phá hủy.Lúc này tại Anh, một phong trào phục chế tranh kính màu xuất hiện. Đến TK XIX, một số tác phẩm tranh kính kiểu Gothic vẫn được áp dụng vào kiến trúc ở Anh.

Giai đoạn Hồi sinh: Đầu TK XIX, tại Anh, Pháp, Đức và một số nước châu Âu, sự phục hưng Công giáo đã diễn ra mạnh mẽ với trọng tâm là nhà thờ trung cổ, phục hưng lại các hình thức nghệ thuật Gothic. Giai đoạn này được một số nghệ sĩ gọi là “phong cách công giáo chân chính”. Nhiều nhà thờ mới được xây dựng, các nhà thờ cũ được phục hồi. Điều này đã mang lại một nhu cầu rất lớn cho sự phục hưng nghệ thuật tranh kính màu trong nhà thờ tại Anh.

Tại Pháp, TK XIX một số lượng lớn nhà thờ đã được phục hồi, nhiều tác phẩm tranh kính kiệt xuất của Pháp đã được khôi phục vào thời điểm này. Từ năm 1839, hầu hết kính màu được làm bằng những tấm lớn đã được sơn và bắn màu. Các mẫu thiết kế thường được sao chép trực tiếp từ các bức tranh sơn dầu của các nghệ sĩ nổi tiếng. Tại Pháp, kính màu thời kỳ này được sử dụng với màu bắt mắt hơn, như kính màu xanh, màu hồng và màu vàng.

Cuối TK XIX, một số nhà thiết kế nổi tiếng của Anh lúc đó đã đưa ra phong cách trang trí kính màu mới, đó là nghệ thuật kính màu Nouveau. Phong cách này sử dụng các đường cong, đường dây chằng chịt, các môtip xoắn. Phong cách trang trí này đã được phát triển mạnh mẽ ở Anh, sau đó lan sang các nước khác như Pháp, các nước Đông Âu.

Thời Đổi mới ở Hoa Kỳ: Sự phồn thịnh xa hoa của xã hội công nghiệp tại Hoa Kỳ vào TK XIX đã liên tục làm thay đổi phong cách kiến trúc. Phong cách Gothic đã được hồi sinh tại Hoa Kỳ, đề cao sự đồ sộ và phồn vinh cho các công trình kiến trúc mang đậm sắc thái Phục hưng mà người ta còn gọi là trường phái Tân cổ điển. Thời kỳ này, một dòng kính màu mới được người Mỹ sáng chế có tên gọi là kính opal, hoặc kính mờ đục. Loại kính này có khả năng phản chiếu các tia khúc xạ ánh sáng, tạo được vẻ lung linh huyền ảo khác với kính màu bình thường.

TK XX - XXI: Nghệ thuật tranh kính phụ thuộc vào xu hướng phát triển của kiến trúc hiện đại. Đến ngày nay, nghệ thuật tranh kính đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm và thay đổi cùng với sự thay đổi của kỹ thuật, công nghệ sản xuất và làm tranh kính. Càng về sau nghệ thuật tranh kính cũng như công nghệ sản xuất có sự phong phú và đặc sắc, đa dạng hơn. Nhưng xét cho cùng, công nghệ tranh kính hiện đại vẫn không khác so với thời Trung cổ. Để làm ra tranh kính người ta vẫn phải cần đến đôi mắt tinh tế của các nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc chọn kính, chọn màu. Các quy trình làm tranh cơ bản vẫn như xưa. Các tác phẩm tranh kính trong nhà thờ mãi mãi vẫn là sản phẩm của bàn tay khéo léo, là biểu thị của tinh thần và cảm hứng sáng tạo của con người. Có thể nói, đây là lĩnh vực duy nhất đến nay không chịu tuân theo sự chi phối của máy móc.

Do hiệu ứng ánh sáng từ tranh kính giúp cho không gian trở nên lung linh, huyền bí hơn, nên trước đây, tranh kính thường chủ yếu được dùng trong các cung điện, lâu đài, nhà thờ. Ngày nay, tranh kính trong nhà thờ với nét đẹp cổ điển, sự huyền bí được người nghệ nhân kết hợp với công nghệ hiện đại, đã được sử dụng trong trang trí các công trình khách sạn, nhà hàng, nhà ở… Tranh kính được trang trí ở nhiều vị trí khác nhau trên công trình kiến trúc như trần kính, mái vòm, mặt tiền, cửa đi, cửa sổ, vách ngăn, để bàn,…

2. Quá trình tranh kính du nhập vào Việt Nam

 

Tranh kính Việt Nam 

Tranh kính nghệ thuật vốn có nguồn gốc và lịch sử ra đời cách đây hàng trăm năm ở các nước châu Âu, với mục đích ban đầu là trang trí trong các nhà thờ, cung điện, lâu đài. Trong những năm gần đây, dòng tranh này đã du nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Như mục đích ban đầu, khi mới du nhập vào nước ta, tranh kính chủ yếu được sử dụng trong nhà thờ. Về sau, nhờ kết hợp với công nghệ hiện đại, tranh kính được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Đặc biệt, tranh kính Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tranh kính Trung Quốc. Cách đây khoảng vài chục năm, những gia đình giàu có đã nhập khẩu những bức tranh kính đầu tiên từ Trung Quốc. Vẻ đẹp long lanh của tranh kính đã thu hút người xem cũng như giới nghệ nhân kính ở Việt Nam. Các nghệ nhân thời đó đã bỏ công sức tìm tòi, học tập các công nghệ sản xuất tranh kính của Trung Quốc, sau đó dần hình thành dòng tranh kính Việt Nam. Vì học lại công nghệ của nước khác, do chưa nắm bắt được hết các kỹ thuật nên thời kỳ đầu tranh kính Việt Nam chưa thể bắt kịp với tranh của Trung Quốc.

 

Tranh kính Trung Quốc

Hiện nay các sản phẩm tranh kính của Việt Nam đã dần khẳng định được thương hiệu của mình nhờ học hỏi những bí quyết, kỹ thuật tinh sảo trong việc làm tranh kính của các nước châu Âu, đặc biệt từ Trung Quốc. Tuy học theo Trung Quốc nhưng những người làm tranh kính ở Việt Nam cũng có những bước sáng tạo, đột phá mới dần tạo nên sự khác biệt so với tranh của Trung Quốc. Các sản phẩm tranh kính Việt Nam đã có được độ tinh tế, tính nghệ thuật cao mang đậm bản sắc dân tộc. Đó là những bức tranh kính được trang trí những màu sắc tươi tắn với đề tài rất gần gũi với đời sống người Việt, như hoa sen, chim, cá, động thực vật, phong cảnh thiên nhiên…

_______________

1, 2, 3. Xem Đặng Thái Hoàng, Giáo trình Lịch sử nghệ thuật, tập 1, Nxb Xây dựng, 2013, tr.168, 170.

Nguồn: Tạp chí VHNT số 397, tháng 7 - 2017

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Võ Quốc Việt. Từ đụng độ văn minh của Samuel P. Huntington đến quan điểm xuyên văn hóa của Mikhail Epstein – nghiên cứu trường hợp “Bóng chiều quê” của Trần Bảo Định

  • Võ Quốc Việt. Tiếng cười cà rỡn của ông già Nam bộ nhiều chuyện

  • Đỗ Kim Cuông. Văn học nghệ thuật Việt Nam sau năm 1975: Đổi mới và hội nhập

  • Nguyễn Thành Thi. Đọc những trang viết mới về đất và người Phương Nam

  • Sơn Cao Thắng. Bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật biểu diễn truyền thống Khmer Nam Bộ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 77
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 1 3 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH nghệ thuật