logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • VHH nghệ thuật
Wednesday, 11 May 2016 04:06

Đinh Gia Lê. Những thay đổi của nghệ thuật điêu khắc đương đại

Người post bài:  Nguyễn Thị Thúy Vy

Additional Info

  • Tiêu đề:

    NHỮNG THAY ĐỔI CỦA NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC HIỆN ĐẠI

  • Tác giả:

    Đinh Gia Lê

Đinh Gia Lê. Những thay đổi của nghệ thuật điêu khắc đương đại

Qua nhiều giai đoạn phát triển, nghệ thuật điêu khắc hiện đại đã thay đổi cả về diện mạo, nội dung và phương thức thể hiện. Căn nguyên chính là bởi điều kiện xã hội, kinh tế và con người thay đổi trong những hoàn cảnh lịch sử mới. Bối cảnh khởi đầu cho sự thay đổi (đoạn tuyệt với truyền thống) được xem là thời điểm bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp và xã hội tại các nước phương Tây, bắt đầu khi cuộc Cách mạng Pháp năm 1789 chấm dứt, nhân loại bắt đầu chuyển từ lao động bằng tay sang lao động bằng máy, từ nền văn minh nông nghiệp sang nền văn minh công nghiệp.

Thay đổi đầu tiên của nghệ thuật điêu khắc hiện đại cần được đề cập đến là thái độ của nghệ sĩ đối với cái được gọi là phong cách. Trước đây, phong cách của mỗi thời chỉ đơn giản là phương pháp thực hiện mọi thứ. Người ta làm theo nó vì nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để đạt tới những hiệu quả chắc chắn (1). Đến giai đoạn này, người nghệ sĩ đã bắt đầu thử nghiệm và đề xuất những trào lưu mới vốn hay làm dấy lên các quan điểm trái chiều. Tiếp đến là đề tài của tác phẩm điêu khắc cũng được mở rộng. Chủ đề liên quan đến đời sống thế quyền và thần quyền không còn chiếm ưu thế nữa. Chính điều này đã gián tiếp “cởi trói” cho nghệ sĩ được tự do sáng tạo mà không bị ràng buộc với những áp đặt từ bên ngoài, hay sự tiếp nối những giá trị từ truyền thống. Sự đoạn tuyệt của truyền thống trong nghệ thuật điêu khắc không diễn ra ngay lập tức mà có biến chuyển từ từ song lại gây ảnh hưởng sâu rộng đến tác phẩm. Tuy nhiên, sự thay đổi trong điêu khắc giai đoạn cuối TK XVIII đầu TK XIX không nhiều mà phải đến khi chủ nghĩa biểu hiện (2) xuất hiện, mới tạo nên một cú hích cho những trào lưu tiên phong. Theo đó, thiên nhiên bị bóp méo và các nghệ sĩ của chủ nghĩa này đưa người xem xa rời cái đẹp. Trào lưu của chủ nghĩa biểu hiện nở rộ tại nước Đức, vào thời điểm đảng Quốc xã nắm quyền (1933) (3). Nghệ sĩ điêu khắc tiêu biểu là Ernst Barlach (1870 – 1938) với tác phẩm Người đàn bà khóc. Tác phẩm có sức diễn tả mạnh mẽ trong từng cử chỉ, lôi kéo người xem. Bức tượng được tạc trong tư thế đứng khom và người đàn bà ngước mắt lên với nét mặt đau khổ. Khó có thể coi một tác phẩm như thế này là đẹp hay xấu bởi nó biểu đạt những xúc cảm riêng của tác giả. Quan điểm nghệ thuật của nhà điêu khắc Barlach nói riêng và chủ nghĩa biểu hiện nói chung là nghệ thuật không cốt ở sự mô phỏng thiên nhiên mà ở sự diễn tả cảm xúc, nói cách khác một tác phẩm nghệ thuật đích thực bao giờ cũng bộc lộ những ý nghĩ và cảm xúc thực, không giả tạo, vay mượn. Lúc này, đã có những người xem nghệ thuật là một phương tiện để biểu lộ ý niệm và ở mức độ nào đó, những tác phẩm theo khuynh hướng này được ủng hộ bởi một bộ phận công chúng và nhà phê bình nghệ thuật.

Điêu khắc gia người Thụy Sĩ Alberto Giacometti (1901 – 1966) đã biến một phiến đá cẩm thạch thành tác phẩm Cái đầu. Mục đích của nhà điêu khắc không phải đưa đến cho công chúng tin rằng ông đã từng thấy cái đầunhư vậy, cũng như khác với quan niệm của Michelangelo là đem ra ngoài cái hình thể như đang ngủ yên trong khối đá, mà là truyền sức sống và chuyển động cho nó trong khi vẫn giữ lại đường nét đơn giản của khối đá. Điều mà Giacometti muốn là người nghệ sĩ có thể giữ lại bao nhiêu phần hình dáng nguyên thủy của phiến đá trong khi vẫn biến đổi nó để diễn tả một cái đầu người. Ông thấy chẳng cần phải khoét lỗ làm mắt để phá hư bề mặt phiến đá. Ông chỉ mài sơ hai khoảng trũng hình thù đơn giản và hy vọng sự ngạc nhiên khi nhận ra cái giống nơi cái không giống sẽ kích thích ta hơn khi ngắm một cái đầu nặn bằng sáp với đầy đủ lông nheo và mọi thứ (4).

Nghệ sĩ có ảnh hưởng và có nhiều tác phẩm điêu khắc tác động mạnh mẽ đến thị hiếu thẩm mỹ giai đoạn này là Pablo Picasso (1881 – 1973). Ông đã làm thay đổi cách nhìn về nghệ thuật điêu khắc khi tạo ra tác phẩm bằng cách kết hợp nhiều đối tượng khác nhau. Mọi hình tượng của ông đều bắt nguồn từ hiện thực nhưng điều trắc ẩn lại nằm trong phương châm sau này của ông: không vẽ theo thiên nhiên mà vẽ trước thiên nhiên và cùng với thiên nhiên (5). Với trào lưu này, người nghệ sĩ chỉ đưa ra những chỉ dẫn hữu ích, giúp người xem có được những cảm xúc nghệ thuật hay cảm nhận được tình huống mà trong đó, người nghệ sĩ tìm thấy chính mình.

Theo thời gian, các nhà điêu khắc hiện đại bắt đầu thử nghiệm với nhiều vật liệu mới và có những cách tiếp cận khác nhau để tạo ra tác phẩm. Đa dạng quan điểm sáng tạo của những trường phái hiện đại như siêu thực, trừu tượng, lập thể… được nhiều nhà điêu khắc vận dụng. Việc xử lý bề mặt và kết hợp nhiều dạng vật liệu khác nhau đã trở thành đặc trưng của nhiều tác phẩm điêu khắc hiện đại. Bên cạnh đó còn có xu hướng biến đổi của điêu khắc hiện đại theo những dạng thức khác nhau.

Lý giải cho sự xuất hiện và thay đổi nhanh chóng của các tác giả, tác phẩm điêu khắc hiện đại giai đoạn này chính là nhu cầu tất yếu của người nghệ sĩ khi muốn thực hiện được một thứ gì đó mà trước nay chưa hề có. Tác phẩm của những nhà điêu khắc hiện đại không phải là bản sao một vật có thật bởi dù khéo léo đến đâu, mọi bản sao cũng chỉ là sự tái hiện lại mà thôi. Điều mà người nghệ sĩ muốn thấy (sáng tạo ra) phải là thứ khác với những cái đã hiện hữu trong thế giới hiện thực. Chính sự biến đổi cả về hình thức lẫn nội dung trong những tác phẩm điêu khắc hiện đại mà nhiều người, đặc biệt là công chúng thưởng ngoạn, đã và đang băn khoăn với câu hỏi “điêu khắc thời buổi này là gì?” hay “người nghệ sĩ đang muốn nói gì qua những tác phẩm điêu khắc của mình?”.

Phải nói rằng, điêu khắc hiện đại có phần phức tạp trong cách diễn giải, đa dạng về chất liệu. Rất nhiều các chất liệu, hình thức, kỹ thuật và khái niệm của điêu khắc đã, đang và sẽ không ngừng biến đổi. Điều đó cho thấy các nguyên lý, quy luật trong điêu khắc hiện đại sẽ còn liên tục vận động, không còn tuân theo những qui định, ràng buộc cụ thể. Thật vậy, nhiều tác phẩm điêu khắc được bắt nguồn từ những thứ tưởng chừng rất phi lý, hầu như bất cứ vấn đề gì cũng có thể được phản ánh trong tác phẩm điêu khắc. Nhiều dạng thức thực hành của nghệ thuật đương đại cũng sử dụng những chất liệu vốn là đặc trưng của điêu khắc. Điều này có căn nguyên từ chính những đổi thay của xã hội, khi có những bước đột phá, phát minh về khoa học công nghệ, cũng như việc ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu này vào trong cuộc sống. Những biến đổi nhanh chóng đó đã tác động trở lại đời sống khiến con người dần thay đổi cách thức tư duy về chính bản thân cũng như các khái niệm về chất liệu, không gian. Yếu tố không gian tinh thần đã xuất hiện mạnh mẽ trong sáng tạo điêu khắc và nhà điêu khắc không còn ràng buộc vào không gian vật lý. Ngoài ra, cách thức mà nhà điêu khắc đưa tác phẩm của mình đến với công chúng cũng đã thay đổi.

Như vậy, một trong những thay đổi khá nổi trội của tác phẩm điêu khắc hiện đại chính là mở ra xu hướng việc sáng tạo không còn quá chú trọng với mục đích được đặt hàng, dành cho nhà phê bình, triển lãm hay đem bán thu tiền. Chính khi không bị ràng buộc bởi thị trường hay câu chuyện mua bán, các nghệ sĩ dễ dàng cảm nhận biến động sâu sắc của thế giới xung quanh hơn. Sau những thay đổi của nghệ thuật điêu khắc hiện đại, thật khó để bàn về một tác phẩm nghệ thuật đẹp hay dở nhưng cũng rất sai lầm nếu kết luận rằng, mọi giá trị đều là tương đối bởi mỗi tác phẩm nghệ thuật ra đời đến với công chúng đều có cuộc sống của nó và hãy để cho chúng tồn tại với cuộc đời một cách tự nhiên như chính việc chúng xuất hiện.

         _______________

         1, 3, 4. E.H.Gombrich, Câu chuyện nghệ thuật, Nxb Văn nghệ TP.HCM, 1998, tr. 376, 449, 464.

         2. Là khuynh hướng nghệ thuật xuất hiện vào khoảng đầu TK XX ở Đức, đề cao thế giới nội tâm cũng như những xúc cảm riêng của người nghệ sĩ.

         5.Thái Bá Vân, Tiếp xúc với nghệ thuật, Viện Mỹ thuật, Hà Nội, 1998, tr.250.

Nguồn: Tạp chí VHNT số 382, tháng 4-2016

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Võ Quốc Việt. Từ đụng độ văn minh của Samuel P. Huntington đến quan điểm xuyên văn hóa của Mikhail Epstein – nghiên cứu trường hợp “Bóng chiều quê” của Trần Bảo Định

  • Võ Quốc Việt. Tiếng cười cà rỡn của ông già Nam bộ nhiều chuyện

  • Đỗ Kim Cuông. Văn học nghệ thuật Việt Nam sau năm 1975: Đổi mới và hội nhập

  • Nguyễn Thành Thi. Đọc những trang viết mới về đất và người Phương Nam

  • Sơn Cao Thắng. Bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật biểu diễn truyền thống Khmer Nam Bộ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 63
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 4 9 8
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

VHH nghệ thuật