logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Wednesday, 30 January 2008 05:30

Trần Ngọc Thêm. Nhiều người vẫn nấu bánh chưng

Người post bài:  TT VHH

NHIỀU NGƯỜI VẪN NẤU BÁNH CHƯNG

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm

Image

TT - Nụ mai đầu tiên ở nhà giáo sư, tiến sĩ khoa học Trần Ngọc Thêm - trưởng bộ môn văn hóa học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nở bung cánh vàng. Ông đang lo không biết nó có rộ đúng tết không. Tuổi Trẻ gặp gỡ ông bên nhánh mai này và câu chuyện cũng chỉ xoay quanh ngày tết, ăn tết, chơi tết...

 

* Thưa giáo sư Trần Ngọc Thêm, ông đã từng có nhiều cái tết xúng xính quần áo mới, "vui như tết"?

- Nhớ nhất vẫn là những tết ngày còn nhỏ. Đến tháng chạp người ta bắt đầu lo lắng cho tết rồi. Rất hay. Bao nhiêu cái mới tập trung cho ngày tết hết. Quần áo có thể may vào bất cứ lúc nào nhưng cứ đợi đến tết mới may. Quanh năm có chợ nhưng chợ tết có ý nghĩa đặc biệt nên cuối năm nếu được theo mẹ đi ra chợ thì sung sướng lắm, không khí chợ tết khác hẳn, chưa kể ở một số dân tộc miền núi, chợ tết là chợ tình...

Đi chợ mua sắm rồi, lại bắt đầu trang hoàng tết, mua những tranh gà, tranh lợn về dán lên, trồng cây nêu. Tất cả dồn lại tạo nên một không khí mới, môi trường mới, suy nghĩ mới, chờ đón một cái gì đó mới cho một năm. Phương Tây tính tuổi vào ngày sinh nhưng ở Việt Nam thì cứ đến tết mới là thêm một tuổi. Tôi và mẹ, các chị thường quây quần bên nồi bánh chưng, những cây củi rất to, trời rét ngồi rất ấm, nói chuyện với nhau. Nồi bánh chưng cao sôi sùng sục.

* Làm bánh, nấu bánh chưng là một nét văn hóa trong mỗi gia đình tạo nên không khí ngày tết. Nhưng ở đô thị, đi mua bánh làm sẵn trở nên phổ biến. Đó là sự thích nghi hay mai một?

- Đặt vấn đề như vậy không hoàn toàn đúng. Đặt bánh là văn hóa đô thị. Ở đô thị người ta bận rộn nên chia việc theo hướng chuyên môn hóa là tất yếu. Điều kiện đô thị ở trong cái nhà ống, có 4m, lấy chỗ nào mà nấu? Nên đó là chuyện đương nhiên. Quan trọng là bây giờ nhiều người vẫn nấu bánh.

* Như vậy, không lẽ ở đô thị thì ít tết hơn?

- Tết ở thành thị mất đi nhiều lắm rồi nét truyền thống, không biết tương lai sẽ thế nào. Thành thị không theo văn hóa nông nghiệp, mà là văn hóa công nghiệp theo kiểu Tây phương hóa. Tức là công việc suốt cả năm cứ đều đều như thế, không có những lúc quá bận và những lúc quá rảnh rỗi nên cái tết không còn ý nghĩa ăn bù, chơi bù. Tết đến, các gia đình không còn ở nhà nữa mà đi nghỉ Đà Lạt, Vũng Tàu...

* Tết đến, nhiều người dường như cũng mệt mỏi hơn: quà biếu, hàng trăm ngàn người xa quê trở về, kẹt xe, kẹt tàu, hết vé máy bay, tàu xe bến bãi là cả một vấn đề...

- Tôi cho rằng với số đông dù mệt mỏi thì cái thích thú vẫn nhiều hơn, cái giá trị vẫn nhiều hơn nên họ vẫn duy trì. Ví dụ anh đi làm xa, đến tết anh tích lũy chừng chục triệu chẳng hạn, thì anh tự nguyện bỏ ra 4-5 triệu để về quê, để hưởng cái sum họp, tình cảm gia đình, cái không khí quê hương để rồi sau đó lại ra đi, làm ăn rồi một năm nữa lại về. Sự lãng phí, tiêu tốn, mệt mỏi đó là tự nguyện, cho nên chắc chắn phần được phải nhiều hơn. Tôi nghĩ ở VN, tết về quê vẫn còn tồn tại trong thời gian khá dài nữa. Đó là điều rất cần thiết và làm nên bản sắc của người Việt, của văn hóa VN.

* Thế còn quà biếu phải hiểu như thế nào?

- Từ xưa đến nay, VN và các dân tộc trên thế giới đều có quà biếu. Nhưng ngày xưa quà biếu chỉ mang tính tượng trưng, xuất phát từ tình cảm. Bây giờ, từ tình cảm cộng với phong trào, cùng với đời sống khá giả lên, quà biếu đã bị lạm phát. Mà một hiện tượng một khi đã lạm phát hơn mức bình thường thì nên có những giới hạn về mặt hành chính. Nước mình là một trong những nước có truyền thống dân chủ làng xã, dân chủ nông nghiệp, cho nên ít có chế định. Nhiều nước khác có những chế định mạnh hơn nhiều như Pháp, Trung Quốc. Tôi cho rằng qui định mới đây về việc biếu xén của chúng ta là một chế định cần thiết.

* Cũng giống việc cấm đốt pháo phải không, thưa giáo sư?

- Đúng rồi. Tôi còn nhớ ở Hà Nội, trong khu tập thể, nhà nhà sát nhau. Đêm 30 tết mỗi nhà đốt một bánh pháo thì không có chỗ mà thở. Tôi phải lấy nilông bịt kín các chỗ hở để các cháu khỏi bị ngạt. Khủng khiếp đến mức độ đó. Việc cấm đó là cần thiết.

* Trong Cơ sở văn hóa VN, ông gọi Tết Nguyên đán là "lễ tết", chứ không phải là "lễ hội", thể hiện sự sum họp gia đình, gia tiên và gia thần. Nhưng dường như bây giờ hội nhiều hơn lễ. Như vậy, những giá trị về tết có bị đặt ra?

- Tết thì ăn là chính ("ăn tết"), chơi phụ. Hội thì ăn phụ, chơi chính ("chơi hội"). Trong ăn có chơi, trong chơi có ăn. Ngày xưa nhịp điệu nông nghiệp lúc lơi, lúc căng. Vào mùa thì cực kỳ vất vả, bận rộn, người ta lao vào làm việc. Khoảng thời gian rỗi sau mùa mới trở nên quan trọng. Bởi vậy mới có thời gian ăn bù, cho bõ những ngày làm việc. Bây giờ thì dần dần công nghiệp hóa, nhịp điệu thời gian đã giãn ra rồi. Thành phố lúc nào cũng như lúc nào, lúc nào cũng căng thẳng như lúc nào (cười) do vậy nhu cầu ăn bù không còn nữa. Một khi cái ăn giảm thì cái chơi tăng lên.

* Nhưng có một hệ quả từ chơi nhiều, đó là nhậu nhẹt tăng...

- Quanh năm không gặp gỡ được nhau, tết gặp nhau uống một chén cho đầu óc lâng lâng lên, vui vẻ lên, nói năng hoạt bát hơn là chấp nhận đuợc. Còn thi nhau uống thì... mệt rồi, tốn kém, tổn hại đến sức khỏe, con người trở nên bê tha, không hiểu được ý nghĩa của rượu... Song giá trị vẫn là giá trị. Không phải vì chuyện nhậu nhẹt mà phản đối tết.

* Trong những lễ nghi, cúng kiếng thể hiện phong tục người Việt Nam trong ngày tết, dường như thế hệ trẻ tuổi biết quá ít về ý nghĩa của nó?

- Về mặt này thì tôi phải nói rằng văn hóa truyền thống của ta không có phương thức giáo dục tốt. Tôi sống ở Hàn Quốc hai năm, thấy người ta có phương thức rất hay. Tất cả những ngày lễ, ví dụ như tết năm mới, người ta cúng đến mấy tiếng đồng hồ. Tất cả mọi người phải tham gia cúng: chủ gia đình, tất cả con cháu đứng, đến người thấp hơn, rồi thấp hơn nữa, rồi khách khứa... Không ai là không làm thao tác. Điều đó mang tính giáo dục cao, ngay cả đứa bé cũng hiểu rõ việc làm của mình. Theo tôi, ý nghĩa chính của việc cúng bái mà tất cả mọi người tự nguyện tuân theo: duy trì sợi chỉ đỏ xuyên suốt thời gian từ thế hệ ông cha đến thế hệ con cháu.

ĐẶNG TƯƠI thực hiện

Nguồn: tuoitre.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 114
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 9 2 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam