logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Sunday, 18 August 2013 09:16

Trần Ngọc Thêm. Văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

Người post bài:  TT VHH

VĂN MINH TẠI CÁC CƠ SỞ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO:
C
ẦN NHỮNG QUY ĐỊNH CÓ TÍNH KHẢ THI

 
Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, 09/08/2013


(VOH) - Trong loạt bài Văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã phác họa về tình trạng bát nháo tại một số đền chùa vào các mùa lễ hội đã và đang có những ảnh hưởng nhất định đến sự tôn nghiêm của chốn linh thiêng. Có thể nói tất cả những vấn đề được nêu trong loạt bài hầu hết là những câu chuyện không mới và đã tồn tại từ năm này qua năm khác: từ cách làm công đức, đốt vàng mã, phóng sanh, cho đến bói toán, xem tử vi, xem tướng... nhưng đến nay vẫn chưa có những chuyển biến nào đáng kể. Biểu hiện lòng thành với tín ngưỡng, tôn giáo như thế nào để tránh biến những nghi thức trang trọng của tín ngưỡng, tôn giáo thành những hủ tục lạc hậu, tốn kém tiền của và không để những kẻ lợi dụng lòng tin để trục lợi bất chính, làm sai lệch các giá trị văn hóa truyền thống...

Để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Đài TNND TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn với Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Trần Ngọc Thêm, một nhà nghiên cứu về văn hóa Việt Nam. 

* Thưa ông, là một người nghiên cứu và am hiểu rất sâu về lĩnh vực văn hóa cũng như các hoạt động xung quanh các sự kiện văn hóa, lễ hội của Việt Nam, bản thân ông có nhận xét như thế nào của hành vi của người đi lễ hiện nay?

 GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm

- GS.TSKH Trần Ngọc Thêm: Theo tôi, tình hình các lễ hội ở các đền, miếu, chùa… thời gian qua có nhiều nét phản cảm gây cho xã hội những bức xúc, báo chí cũng phản ánh nhiều. Ở đây có hai vấn đề, một là những người đi lễ, hai là những người có trách nhiệm tổ chức lễ. Ở khía cạnh thứ nhất, tự thân việc đi lễ không có gì xấu cả. Đó là một hoạt động văn hóa. Ở các nước cũng đều có chuyện này cả nhưng riêng ở nước ta, niềm tin về tâm linh ở mức độ rất cao. Không chỉ đơn thuần là chuyện người ta tin và đến tham gia lễ hội mà rất nhiều những hoạt động, dịch vụ đi kèm theo, tất cả đều tự phát và gây nên tình trạng lộn xộn như mời chào, cò mồi… Hay như việc trông giữ xe chặt chém người dân, đặt hòm công đức ở tất cả mọi nơi để tìm cách moi tiền của dân. Những người mượn việc bói toán xem tử vi, tướng số tràn lan khắp mọi nơi… thì đây là những chuyện thuộc về phạm vi của những người tổ chức. Tôi cũng muốn nhắc lại là tự thân những việc bói toán, xem tử vi, tướng số không phải là việc xấu. Chúng ta cũng không nên nhìn nhận vấn đề theo kiểu một chiều. Dưới góc độ nào đó thì hoạt động này đều là những khoa học theo ý nghĩa nào đó. Thế rồi, những chuyện như phóng sanh, đốt vàng mã cũng có những mặt tốt nhất định của nó. Tùy theo nhận thức mà mỗi người có những cách khác nhau để thể hiện. Nhưng nếu đốt vàng mã không vì ông bà tổ tiên mình, mà vì ganh đua với những người hàng xóm bên cạnh thì đó lại là chuyện khác. Đó là chuyện giữa người sống với nhau. Nghĩa là, tôi cho rằng luôn luôn cần phải phân biệt và phân tích kỹ để thấy rằng, trong từng chuyện một, chuyện nào là tốt, chuyện nào là xấu; chuyện nào chấp nhận được và chuyện nào là không chấp nhận được.

* Để hạn chế những hoạt động phản văn hóa đó thời gian qua, cơ quan quản lý đã ban hành nhiều văn bản để điều chỉnh hành vi người đi lễ nhưng xem ra những chuyển biến vẫn không có gì đáng kể, theo ông nguyên nhân vì sao?

- GS.TSKH Trần Ngọc Thêm: Sở dĩ điều đó không chuyển biến gì bởi vì chỉ mang tính hình thức. Những văn bản, những quy định như thế chưa dựa trên những cơ sở khoa học, chưa cụ thể mà chỉ chung chung. Những cấm đoán kiểu như thế xưa đã làm, nay vẫn làm. Thực chất vấn đề tôi cho là các văn bản quản lý và thực thi văn bản đó chưa tốt. Bởi vì, muốn hạn chế, ngăn cản, cấm đoán những người lợi dụng thì chúng ta phải phân biệt được ai là người lợi dụng và ai là thầy bói tốt. Sau khi phân biệt rồi thì mới cấm được những người đang hành nghề lợi dụng. Tôi cho rằng đó là khâu quan trọng bậc nhất. Thế còn những chuyện khác như thùng công đức chẳng hạn, tại sao vẫn cứ bị lợi dụng tràn lan, thì cũng bởi vì công tác quản lý của chúng ta.

* Việc minh bạch trong thu chi tiền công đức ở các đền chùa và di tích hiện nay, một việc mà thiết nghĩ rất đơn giản nhưng theo ông tại sao lại khó thực hiện đến như vậy?

- GS.TSKH Trần Ngọc Thêm: Bởi vì một lễ hội thì bộ phận quản trị của lễ hội đó, chùa thì ban quản trị của chùa đó, đền cũng vậy… những người đó có thực sự trong sáng hay không. Thế rồi, những đền, chùa, lễ hội ấy lại có những cơ quan quản lý trên nữa là chính quyền cơ sở xã, huyện, tỉnh… Những cấp như thế có thực sự là trong sạch hay không, nếu đã không trong sạch thì việc kiểm tra chỉ là hình thức thôi, rồi nhiều khi anh lại ngơ để người ta kiếm tiền rồi chia chác cho anh. Vấn đề là thế chứ thực ra rất đơn giản. Nếu như thực sự trong sáng, nếu như văn bản tốt, nếu như những người quản lý trong sáng thì mọi chuyện đã dễ dàng. Sở dĩ điều này cứ tù mù là bởi văn bản chưa chặt chẽ và thứ hai là những người quản lý trực tiếp thiếu minh bạch, thiếu trong sáng.

* Chỉ còn không lâu nữa sẽ đến ngày lễ trọng của đạo Phật - đó là Lễ Vu Lan báo hiếu, nếu góp thêm một ý kiến để hoạt động này cũng như những lễ hội khác được văn minh hơn, thì đó sẽ là gì, thưa ông?

- GS.TSKH Trần Ngọc Thêm: Lễ Vu Lan hay bất kỳ lễ hội nào khác cũng đều như vậy thôi. Trở lại cũng chỉ có 3 vấn đề. Một là, hệ thống những văn bản quản lý cụ thể ở cấp Bộ phải khoa học hơn, khả thi hơn, hợp lý hơn, hợp lòng dân hơn. Nếu văn bản không hợp lòng dân thì chả có cách nào để văn bản đó được thực hiện tốt hơn cả. Nó phải hợp lòng dân, hợp lý và phải khả thi. Thứ hai, hệ thống quản lý các cấp phải trong sạch, minh bạch. Cuối cùng là trình độ hiểu biết của người dân phải được nâng lên để có thể tự mình phân biệt được cái nào là tốt, cái nào là đúng, cái nào là sai. Nếu giải quyết được 3 cái đó thì cuộc sống chung cũng như các lễ hội của chúng ta nó sẽ mang tính văn hóa, văn minh cao hơn.

* Xin cảm ơn ông!

Đông Huyền

TIN LIÊN QUAN

Trả lại sự tôn nghiêm cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo... bao giờ? - (08/08/2013)

Văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo: Thùng công đức “bủa vây” người đi lễ - (07/08/2013)

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 116
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 0 0 5
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam