logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Sunday, 04 March 2012 20:33

Đám cưới bạc tỉ: Sản phẩm của quan hệ

Người post bài:  TT VHH

ĐÁM CƯỚI BẠC TỈ: SẢN PHẨM CỦA QUAN HỆ

 

VIẾT THỊNH và PHẠM THỦY

 “Cha mẹ có mục đích của cha mẹ, con cái có mục đích của con cái,
kể cả người đến dự cũng có mục đích của họ” .

39.damcuoi-bactyVanhoahoc.vn Gần đây, dư luận xôn xao về những đám cưới tốn kém hàng chục tỉ đồng. Có người cho rằng người giàu có được quyền thể hiện đẳng cấp của họ. Có ý kiến lo lắng lối sống phô trương này ảnh hưởng không tốt đến văn hóa sống, khoét sâu vào sự phân hóa giàu nghèo. Có dư luận hào hứng tán thưởng nhưng cũng không ít người chê trách. Nên nhìn hiện tượng này như thế nào?

Báo PHÁP LUẬT TP.HCM số ra ngày thứ 7, 3-3-2012 đăng bài viết của hai phóng viên VIẾT THỊNH và PHẠM THỦY ghi lại ý kiến một số nhà văn và nhà nghiên cứu văn hóa.

 

Đám cưới 50 tỉ đồng ở Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Riêng chi phí rượu ngoại đã lên tới hơn 3 tỉ đồng, phí cho các ca sĩ hơn 60.000 USD (khoảng 1,2 tỉ đồng), thuê bộ phận rửa bát đĩa cũng gần 30 triệu đồng, toàn bộ phần mâm cỗ, dịch vụ thuê hẳn của một nhà hàng sang trọng tại Hà Nội đưa vào. Số tư trang cho cô dâu, chú rể lên tới 50 cây vàng. Chiếc xe rước dâu trị giá trên 10 tỉ đồng chính là món quà cưới mà mẹ chú rể tặng cho con trai. Hộ tống chiếc xe rước dâu Ferrari mui trần màu đỏ là gần 100 siêu xe.

Đoàn siêu xe rước dâu ở Cần Thơ

Dẫn đầu đoàn là Bentley Continental Flying Spur Speed, tiếp đến là chiếc Phantom trắng, chiếc Phantom màu đen mang biển tứ quý 3, hai chiếc Rolls-Royce Ghost. Đi giữa đoàn là siêu xe Ferrari F430 màu đỏ, Lamborghini Murcielago sơn vàng mang biển số nước ngoài “NN”.

(Theo Dân Việt, VnExpress)

 Đám cưới lãng phí là sỉ nhục người nghèo!

Các sự kiện về những đám cưới vượt ngưỡng gần đây cho thấy sự bế tắc của xã hội đã được tích tụ từ lâu. Người giàu bế tắc trong việc chi tiêu đồng tiền một cách hợp lý, thêm vào đó một bộ phận báo chí truyền thông lại bế tắc trong lựa chọn đề tài khai thác nên miêu tả những câu chuyện đó theo kiểu như ủng hộ… đó là hệ quả của những cái bế tắc nối tiếp nhau.

Cách người giàu tổ chức đám cưới cho con rõ ràng là một cách khoe của, thậm chí đối với một số người còn là cách để thu hồi vốn. Đám cưới như thế có thể cổ vũ cho lớp trẻ cuộc sống hưởng thụ, trọng phú khi nó vượt qua ngưỡng thì trở thành sự kỳ dị của đời sống, một biểu hiện của việc các mối quan hệ xã hội bị biến dạng và với độ lãng phí của nó theo tôi còn là một sự sỉ nhục đối với những người nghèo khó trong xã hội.

Nhà văn VƯƠNG TRÍ NHÀN

Ngụy biện

Văn hóa Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ, sống bằng quan hệ, không giống với văn hóa phương Tây là văn hóa dựa trên luật pháp. Các đám cưới phô trương gần đây là dịp người ta khẳng định sự thành đạt, địa vị của mình, qua đó để thiết lập và củng cố các mối quan hệ. Đó là sản phẩm của lối sống bằng quan hệ.

Thế nên cha mẹ tổ chức đám cưới cho con mình không hẳn là vì con cái. Cha mẹ có mục đích của cha mẹ, con cái có mục đích của con cái, kể cả người đến dự cũng có mục đích của họ. Trong số khách mời có những mối quan hệ không thật gần gũi nhưng thông qua đám cưới có thể giúp họ nhìn nhận được uy tín, khả năng của đối tác để đánh giá. Ngoài ra, bằng việc tổ chức đám cưới như thế cũng là cách họ khẳng định sự vượt trội của mình với người khác, mà người nào nằm ở địa vị cao hơn thì sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Trong một đám cưới gần đây, bà mẹ có nói rằng việc mời các ca sĩ nổi tiếng là để bà con có cơ hội được nghe họ hát, rồi số tiền thu được từ đám cưới sẽ làm từ thiện. Theo tôi, đám cưới xa hoa, lãng phí lớn như thế thì dù nói kiểu gì cũng là ngụy biện. Bởi vì nếu nói mời các ca sĩ để cho bà con có cơ hội nghe họ hát nhưng thực chất là nơi tổ chức đáp ứng được nhu cầu nghe ca nhạc của bao nhiêu của bà con, hay chỉ những khách mời mới được nghe? Nếu vì bà con như thế, sao không thuê một nơi rộng rãi như sân vận động của xã/ huyện sĩ để các ca sĩ đến đó biểu diễn?

GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM

Mượn danh nghĩa để khuếch trương tên tuổi!

Chuyện đám cưới gây xôn xao dư luận ở Hà Tĩnh: Phải mua đất để làm mặt bằng tổ chức đám cưới, số lượng khách mời hàng ngàn người; kinh phí tổ chức lên 50 tỉ đồng… cho thấy đây là một đám cưới xa xỉ bậc nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Nói mục đích tổ chức đám cưới siêu xa xỉ này là nhằm phục vụ bà con nghèo ở vùng núi vì họ không có điều kiện để gặp, nghe tiếng hát của những ca sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam… tôi cho rằng đó là ngụy biện. Ở đây có sự đánh tráo khái niệm, núp dưới chiêu bài phục vụ nhu cầu văn hóa, giải trí của bà con để đánh bóng, khuếch trương tên tuổi.

Còn nếu vì mục đích muốn mang lại hạnh phúc cho con cái thì từ xưa tới nay các cặp vợ chồng cưới xin đơn giản nhưng tâm đầu ý hợp vẫn hoàn toàn có thể hạnh phúc mà không cần đến những thứ phô trương như thế.

Cái sự thích phô trương hiện nay không còn hiếm hoi mà xuất hiện nhiều ở một bộ phận người giàu, mới có tiền mà người ta gọi là những người “mới nỏi” (không phải mới nổi) để chỉ về những người mới có tiền và thích khoe khoang, phô trương tài sản một cách lố bịch. Tầng lớp “mới nỏi” này sinh ra từ thời buổi kinh tế thị trường và ngày càng đang có nhiều hành động chướng tai gai mắt.

Việc báo chí đưa tin theo kiểu tung hê những đám cưới rình rang theo tôi là không nên. Một nền báo chí cách mạng với tính khuynh hướng, mục đích rõ ràng như báo chí Việt Nam cần phải có bình luận để định hướng dư luận.

PGS.TS. NGUYỄN THỊ MINH THÁI

 

Trái – Ngược

Tôi chỉ mong bằng khả năng của mình có thể lo cho các con và đối đãi tốt nhất với bạn bè và mọi người xung quanh. Tôi dành tặng cho con một đám cưới đủ trong điều kiện của mình.
Tôi được biết đông đảo bà con nhân dân tại đây rất yêu mến và mong được gặp các ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Quang Lê… vì thế tôi đã cố gắng liên hệ mời họ về để bà con có dịp nghe họ hát. Bản thân tôi cũng đi lên từ những ngày gian khó và trong cuộc sống từ xưa đến nay, tôi chưa lúc nào quên vẫn còn nhiều hoàn cảnh thiếu may mắn đang sống vất vả, không chỉ tại miền Trung mà còn ở rất nhiều nơi trên đất nước.

Bà NGUYỄN THỊ LIỄU, mẹ chú rể trong đám cưới ở Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Tôi muốn khẳng định với mọi người là cá nhân không nợ nần ai vì nếu có thì đã bị chủ nợ chặn đường đòi cho mất mặt giữa bà con hai họ chớ không phải muốn “chơi trội”.

Bà Phạm Thị DIỆU HIỀN, mẹ chú rể của đám cưới ở Cần Thơ giải thích lý do cho đoàn xe siêu sang chạy như diễu hành khắp Cần Thơ.

(Theo Người đưa tin)

Tôi khẳng định tôi không có quan hệ gì với bà Hiền, tôi cũng không biết bà Hiền là ai cả. Bà Hiền với tôi chưa gặp mặt bao giờ, cũng chưa bao giờ là bạn bè. Nếu là bạn bè tôi hỏi mượn vì mục đích kinh doanh, mục đích vì công việc thì tôi sẵn sàng. Nhưng nếu mượn máy bay để phục vụ đám cưới, đi rước dâu thì không bao giờ.

Máy bay tôi mua về không phải để phục vụ đám cưới. Dù có là bạn thân, tôi cũng không đồng ý vì nếu làm như vậy thì nó phải được liệt vào hàng bất bình thường chứ không phải là “chơi sang”.

Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC trả lời về việc bà Phạm Thị Diệu Hiền - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) nói: Nếu bầu Đức hôm đó không bận, chắc chắn đã cho mượn máy bay để rước dâu

 

VIẾT THỊNH - PHẠM THỦY ghi

X. thêm:

'Siêu' đám cưới '50 tỷ' gây chấn động miền Trung

Xôn xao cư dân mạng đám cưới bạc tỷ của dân chơi Hà Tĩnh 2012

 

Nữ thương gia trần tình về đám cưới chấn động miền Trung


Thử đo độ tốn kém của những đám cưới "đình đám" nhất Việt Nam (ảnh)

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 121
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 1 5 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam