logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Tuesday, 06 April 2010 21:37

Vũ Hữu Sự. Hổ trong văn hóa Á Đông

Người post bài:  TT VHH

 

 

Từ bức tranh dân gian ''Ngũ Hổ'' nghĩ về con hổ trong văn hóa Á Đông

                                                   Vũ Hữu Sự

Có thể khẳng định rằng ít nhất 2/3 số người cả đời chưa một lần nhìn thấy con hổ thật. Song nói đến hổ thì ai cũng biết. Biết do xem phim, xem sách, xem truyền hình. Biết do nghe đồn, nghe nói. Càng nghe đồn, nghe nói nhiều thì càng lắm chuyện. Trong đời sống vật chất, hổ là động vật quý hiếm.

 

Người đời đã tìm thấy ở nó cả một kho thuốc vô cùng hiệu nghiệm. Không một bộ phận nào của con hổ là không dùng làm thuốc được: Tinh hoàn hổ chữa lao phổi, da hổ chữa các bệnh về tinh thần, mỡ hổ chữa các bệnh nôn mửa, trĩ, thịt hổ bổ dạ dày, lá lách, trị sốt rét, lông hổ đốt lên xua đuổi được rắn rết, côn trùng, óc hổ chữa mụn và chứng uể oải; mũi hổ chữa động kinh và các cơn co giật ở trẻ em, răng hổ chữa dại, chữa suyễn, ria mép hổ chữa đau răng, huyết hổ giúp con người tăng cường thể trạng và ý chí; thận hổ chữa suy nhược; dạ dày hổ chữa dạ dày người và đuôi hổ chữa các bệnh về da. Nhưng quý nhất trong con hổ phải kể đến bộ xương. Toàn bộ tinh lực, tinh khí và thần khí của con vật đều tích tụ vào đó. Cao hổ cốt giúp con người bồi bổ gân cốt, tăng cường thể lực một cách toàn diện, kéo dài tuổi thọ, tuổi thanh xuân... Trong Lịch pháp phương đông, hổ là một trong 12 con giáp. Tháng giêng, tháng mở đầu trong năm là tháng hổ (dần). Người đàn ông khỏe mạnh ngày xưa là người "mình hổ tay vượn", người cương trực thường có tướng "mắt hổ, râu xồm", bậc hào kiệt là bậc " râu hùm hàm én". Viên tướng võ khỏe mạnh được gọi là "hổ oai tướng quân" (Lưu Bị có "ngũ hổ đại tướng quân": Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Mã Siêu, Hoàng Trung. Hứa Chử, một viên tướng của Tào Tháo được tôn xưng là "hổ hầu". Một vị đô đốc của vua Quang Trung cũng được tôn xưng thế (Hám hổ hầu), trạng nguyên họ Lê vì ăn rất khỏe nên được gọi là "Lê Như Hổ"). Nơi làm việc của tướng soái ngày xưa gọi là "hổ trướng" (Trướng hùm mở giữa trung quân - Nguyễn Du)... Con hổ vừa gây kinh hoàng cho con người bởi tính hung dữ, man rợ, bởi địa bàn cư trú là đại ngàn mênh mông , vừa thâm u vừa bí mật lại vừa gây cho con người sự quyến rũ, say mê bởi nó là biểu trưng cho sức mạnh, gắn liền với sức mạnh và vẻ đẹp, sự oai phong... Trong tâm thức người đời, hổ là con "vật thiêng", hổ được gọi là "ông Kễnh", "ông ba mươi", là "ngài", là "quan lớn", không chỉ là "chúa sơn lâm" mà còn là vị tướng trấn thủ ở cả cõi âm lẫn các cửa tiên, cửa thánh (có đền phủ nào mà trước cửa không có một vài "ông kễnh" bằng đá, bằng xi măng hay bằng sứ ngồi chồm hỗm?) trấn trị cả năm phường, trừ tà ma, trị hung hiểm. Điều đó thể hiện rất rõ trong tranh "ngũ hổ", một bức tranh dân gian thuộc dòng tranh Hàng Trống. 

 

Photobucket

 

 

Khác với mọi bức tranh dân gian khác. Tranh "ngũ hổ" không được bày bán mà là tranh thờ trong các thần điện của đạo giáo phù thuỷ. Hay chỉ được "trưng" lên khi các thầy phù thuỷ lập đàn. đạo giáo phù thuỷ có gốc Trung Quốc, thâm nhập vào ta từ quãng thế kỷ II và nhanh chóng hòa quyện với tín ngưỡng ma thuật cổ truyền của người Việt (theo tiến sĩ Trần Ngọc Thêm - tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam), tạo được một chỗ đứng rất vững chắc từ cung đình đến dân gian. đạo giáo phù thuỷ Việt Nam, bên cạnh việc thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, Thái Thượng Lão Quân, Trấn Vũ, Quan Thánh đế Quân như của Trung Quốc, còn thờ rất nhiều vị thần "quốc nội": đức thánh Trần, Bà chúa Liễu, Mẫu Tam phủ, Tứ phủ; Thần Tam Bành, Thần độc Cước, Thần Huyền đàn, Quan lớn tuần Tranh và ông Năm Dinh. Ông Năm Dinh gọi là "Ngũ Dinh quan lớn", tức Ngũ hổ. 

Vì là tranh thờ của đạo giáo nên nó có hình dáng như một lá bùa. Nền tranh màu xanh được viền bằng những đám mây cuộn ngũ sắc. ở trung tâm là một "ông ba mươi" ngồi chồm hỗm, mặt quay về hướng chính Bắc (các vị thần tổ của đạo giáo đều là ... người phương Bắc), lưng phía chính Nam. Lơ lửng trên đầu "ông" là một mặt nguyệt và dưới mặt nguyệt là một chòm 7 ngôi sao trong "nhị thập bát tú" (hướng chính Nam ứng với vòm Chu Tước, xuất hiện vào mùa hạ, bẩy ngôi sao đó là: Tinh - Trương - Dực - Chẩn - Tỉnh - Quỷ - Liễu). Hai chân và hai tay "ông ba mươi" này chồng lên nhau, cùng quắp chặt một cái ống đựng bùa. Bên trái "ông" là một hàng năm lá cờ ngũ sắc; bên phải một giá cắm đủ 5 thanh kiếm (bùa, cờ, kiếm là những vật thường dùng của đạo giáo. Khi lên đàn thì xõa tóc cắp kiếm, lưng đeo cờ lệnh, đốt bùa để cầu đảo hay sai khiến thần linh). Bốn "ông ba mươi" khác từ bốn hướng: đông Bắc, tây Bắc, đông Nam, Tây Nam (đúng ra là phải 4 hướng chính. Nhưng vì lý do nghệ thuật nên người ta vẽ chệch đi cho đẹp, cho cân đối. Vậy nên ta có thể xem như con hổ hướng đông Bắc là Bắc; Tây Bắc là Tây; đông Nam là đông và Tây Nam là Nam) cùng cong đuôi chầu về "ông kễnh" trung tâm. Về kích thước, thì "ông kễnh trung tâm" to gấp đôi các "ông" kia (Thế nên dân gian chỉ gọi nôm na là hổ mẹ, hổ con). Về màu sắc, ta thấy mỗi "ông" một màu. Sự bố trí màu ở đây hoàn toàn không phải là sự ngẫu nhiên, sự tuỳ hứng mà có cơ sở từ thuyết ngũ hành. Theo thuyết này, thì hành Thổ ở trung ương, về vật chất là đất, thuộc dương (đất là dương với nước nhưng lại âm với trời) ứng với màu vàng. Nên con hổ ở trung tâm màu vàng. Tiếp đó là hành Thuỷ, về vật chất là nước, thuộc âm nên phải ở hướng Bắc (đông Bắc theo hình vẽ) vì phương Bắc thuộc âm, ứng với màu đen. Nên con hổ phương Bắc màu đen. đối lập với hành Thuỷ là hành Hỏa (lửa) thuộc dương, màu đỏ, ứng với phương Nam. Nên con hổ phía Nam màu đỏ. Phương đông thuộc hành Mộc, về vật chất là cây cối, hoa lá, thuộc dương, sắc xanh. Con hổ phía đông vì vậy màu xanh. Và cuối cùng phương Tây thuộc hành Kim, sắc trắng (về vật chất là kim loại) thuộc âm. Nên con hổ phía Tây màu trắng. 

Bắt đầu từ con hổ có màu trắng, nối chúng với nhau theo chiều kim đồng hồ. đến con hổ đỏ thì cắt một đường thẳng vào con hổ trung tâm, ta sẽ được một vòng tròn khuyết. Vòng tròn khuyết đó biểu hiện sự tương sinh của ngũ hành: Kim sinh Thuỷ - Thuỷ sinh Mộc - Mộc sinh Hỏa - Hỏa sinh Thổ. Nếu dịch con hổ vàng, tức hành Thổ ở trung tâm vào chỗ khuyết của vòng tròn đó (khoảng cách giữa 2 con hổ trắng và đỏ) rồi nối từng cặp theo đường thẳng, bắt đầu từ con hổ vàng. Ta thấy đó là sơ đồ của Ngũ hành tương khắc: Thổ khắc Thuỷ - Thuỷ khắc Hỏa - Hỏa khắc Kim - Kim khắc Mộc. 

Vì hổ là biểu trưng cho sức mạnh, lại đã "đầu quân" vào cửa Tiên, cửa Thánh nên "Ngũ Dinh quan lớn" bốn chân ấy mà đã trấn trị ở ngũ phương thì tà ma chỉ có đường "cút hết, cút ráo, cút tiệt" (Lời thầy phù thuỷ trong vở chèo Kim Nham). Tuy mang mục đích tôn giáo, nhưng vì là tranh dân gian, nên nó mang đầy đủ phong cách dân gian: Nét vẽ thô mộc, chắc khỏe, sống động và rất... hiền. Nhìn cả năm "ông ba mươi" ấy, chả thấy gì là oai phong, dữ tợn cả mà người ta chỉ thấy một bầy hổ con vô tư quấn quýt nô đùa quanh hổ mẹ. Ấm áp như là những bức tranh lợn me, lợn con, gà mẹ gà con của dân gian vậy. 

Sức sống của bức tranh chính là ở chỗ nó đã thoát được khỏi cái vòng tôn giáo ấy. 

Nguồn: suutap.com

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 50
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 7 6 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam