logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Monday, 14 December 2009 04:23

Đám cưới xưa

Người post bài:  Trần Ngọc Thêm

ĐÁM CƯỚI XƯA

Bài: Vũ Mai Phương

Ảnh: TNT (sưu tầm)

Chuyện đám cưới con nhà danh giá ở Hàng Đào Hà Nội thời xưa, quãng năm 1910 trở về trước, cách đây gần thế kỷ.

Ảnh đám cưới xưa ở Hà Nội và Sài Gòn.

Buổi trưa, đúng giờ hoàng đạo, nhà giai đón dâu về. Có dịp nhìn kỹ mới thấy cái đẹp, cái sang của đám cưới đi bộ, từ phố nọ sang phố kia. Đám cưới nhẹ nhàng thả bước thành một dãy dài, quặt sang phố bên vẫn chưa hết.

Một cụ già râu tóc bạc phơ, đầu cuốn khăn nhiễu tam giang, mặc áo đoạn bên trong, phủ áo thụng lang ra ngoài, quần lụa điều, hai tay bưng lư hương trầm khói toả đặt lên khay lót vải điều, trịnh trọng mở đường.

Cụ có ba chữ, cũng là ba chữ quý nhất trên đời, hai gia đình muốn cô dâu, chú rể được hưởng cái khước ấy của cụ về sau, đó là phúc, lộc, thọ.

Tiếp đến các bậc huynh trưởng, những ông có chức tước, phẩm hàm, ngực đeo bài ngà, kim khánh.

Chú rể theo sau, đội khăn lượt, mặc áo gấm, đi giày đế dừa, mũi nhung xanh, đi cạnh mấy người phù rể, cũng mặc áo đoạn, quần trắng thẳng nếp. Phần cuối gồm các bà cao tuổi, nhà giàu, đông con cháu, tới cô dâu và những người phù dâu. Cô dâu chít khăn vành dây bằng sa tanh màu lam, mặc áo dài nâu hồng, quần điều, đi giầy đế dừa, mũi nhung đỏ, đeo hoa tai, kiềng, xuyến, nhẫn vàng, hai tay cầm quạt lụa trổ che mặt.

Các cô phù dâu cũng ăn mặc lộng lẫy như thế, chỉ khác không phải màu hồng cho khỏi lẫn và cầm nón ba tầm che cho cô dâu nên người xem có kiễng chân, nghển cổ cũng chỉ nhìn loáng thoáng người đẹp. Đi cạnh đó là một bà đứng tuổi đội khăn vuông mỏ quạ, mặc áo tứ thân thắt vạt, quần lĩnh, đội cái hòm khoá chuông đựng quần áo, tư trang của cô dâu.

Pháo bỗng nổ ran. Đám cưới về tới nhà giai. Người lớn, trẻ con chờ sẵn, đông nghịt, lao xao. Cô dâu khép nép bước qua chỗ than hồng đặt trong bậc cửa để đốt hết vía độc, lời quang quở của kẻ bạo miệng và cùng đám phù dâu đi thẳng vào buồng vợ chồng mới được trang hoàng lịch sự. Vẫn chiếc giường lim cũ chắc nịch, cha mẹ nhường lại cho con trai lấy khước đẻ nhiều, còn chiếu cói, chăn hoa, đôi gối thêu cành hồng, con bướm, màu trắng đều mới tinh.

Trước khi về ăn nhà người, cô gái và lang quân phải lễ bàn thờ tổ, rải chiếu lễ sống cha mẹ ngồi trên ghế, được các cụ đưa cho mỗi người một phong bao giấy điều đựng tiền làm vốn.

Trước bàn thờ Nguyệt lão, chồng quỳ trên sập đằng trước, vợ ngồi chắp tay lên chiếu hoa trải dưới đất ở đằng sau, nghe một cụ già ngân nga đọc văn tế bằng chữ nho rất lâu và tờ văn tế này không được đốt.

Mâm cỗ tơ hồng bưng vào buồng. Chỉ hai vợ chồng ăn với nhau – gọi là cỗ hợp cẩn (phù dâu, phù rể ăn ở mâm ngoài).

Những năm về sau, trong khung cảnh Hà thành dần dần đổi khác, đám cưới không đi bộ nữa mà đi xe kéo bánh cao su, anh kéo xe đội nón chóp, mặc áo nẹp đỏ, chân quấn xà cạp xanh viền trắng. Có đám đi xe song mã, xà ích mặc áo đỏ, đội mũ ba cạnh cắm lông, đi bốt đen. Lên đỉnh cao sang và tân thời, đám cưới đi xe ô tô, xe hoa cô dâu và phù dâu đi giữa, chứ không phải cô dâu và chú rể đi đầu như bây giờ, người ta cũng không cần phù dâu, phù rể nữa.

Tất cả đám cưới xưa đều có sự tham gia của một nhân vật trung gian quan trọng, đó là ông bà mối. Người đứng ra làm mối hầu hết đã có tuổi, giàu sang, phú quý hoặc có địa vị xã hội, tiếng nói được tin cậy, hiểu biết tường tận gia cảnh con trai, con gái của hai bên.

Có khi người làm mối là bậc chú bác, cô dì thì việc giới thiệu càng thuận lợi, đỡ phải giữ ý tứ, giảm nhiều sự hỏi han, dò xét. Từ buổi đầu nghe người ta đến “xin” con mình đến khi bằng lòng gả đều do cha mẹ quyết định, con gái cũng chẳng hỏi ý kiến, theo đúng lề thói “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”.

Nếu cô con gái không ưng thuận, kêu với cha mẹ “ép dầu, ép mỡ, ai nỡ ép duyên” thì cha mẹ mắng “cá không ăn muối cá ươn. Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Sau đó diễn ra một loạt thủ tục, nghi lễ theo phong tục phiền toái. Bố mẹ nhà trai đến chơi, chính thức đặt vấn đề, ít ngày sau bố mẹ nhà gái tới đáp lễ nhà trai, rồi anh con trai cùng người thân trong họ đi xem người vợ tương lai.

Cô gái chải chuốt, e lệ, giả vờ bưng khay trà từ trong nhà bước ra chào. Anh con trai phải nhìn cho nhanh bởi “nàng” chỉ xuất hiện chừng… nửa phút.( ặc ặc)

Đến ngày lành, tháng tốt, nhà trai dẫn lễ sang nhà gái, hàng chục người khăn xếp, áo the, đội mâm cau, rượu, bánh cốm, bánh xu xê, chè hộp… phủ vải điều đi nhộn nhịp một quãng đường.

Về sau này, nhà trai thuê 10 cái xe tay kéo, người nhà ngồi trên xe, ăn vận lịch sự, tay bê quả sơn thếp vàng, trong đựng những lễ vật nói trên. Xe đi thong thả bước một, cốt để trưng với dân hai bên phố, khi tới nhà gái thì đốt pháo mừng.

Rườm rà, tốn kém là chuyện xêu tết(???), bởi nhà gái chưa cho cưới ngay.

Thế là mùa nào phải mua thức ấy. Tháng tám, xêu cốm vòng, hồng Hạc. Tháng mười xêu chim ngói hoặc ngỗng, gạo mới. Tháng chạp gà trống thiến, gạo nếp.

Tết nguyên đán, xêu to hơn cả: rượu trong choé, lợn đóng cũi, gạo nếp gánh vai, bánh chưng, mứt sen, mứt lạc trong quả sơn son. Có thể rất tốn kém. Xêu tết không chu đáo, nhà gái không gả con cho nữa, làm lỡ làng một duyên phận và toi công, toi tiền. Cho nên “bở nhất” là những đám cưới chạy tang.

Tục lệ xưa để tang cha mẹ ba năm, vợ để tang chồng cũng thế, và tuỳ thứ bậc, người thân thích mà để tang ít hơn. Nếu hết tang mới cưới thì quá lâu, nên trong khi người thân sắp mất hoặc người chết trong nhà thì cho cưới ngay. Nhiều tục lệ phiền phức, lôi thôi được cắt bỏ. Cô dâu về nhà chồng trong hoàn cảnh vội vàng, ăn mặc chỉ hơn ngày thường một tí bởi đến tối hay sáng sau đã phát tang rồi. Cả hai bên – nhất là nhà trai được khoản lớn.

Khoảng vài năm trước Cách mạng tháng Tám, tục thách cưới, lễ sống cha mẹ, lễ tơ hồng… bị báo chí bài bác, lên án thách cưới là bán con, lễ sống lấy tiền là dã man…(đều do con người cả) thanh niên không chịu theo nữa, nên một số hủ tục được bãi bỏ.

Cả đến cách ăn mặc cũng thay đổi dần. Cái chóp nón, nón ba tầm, cái khăn lượt, đôi giầy Gia Định, đôi dép cong, cái váy, cái yếm… được thay bằng ô đen, ô lụa trắng, dù màu, mũ cát trắng, mũ phớt, giầy Tây màu đen, giầy hai màu (đơ cu-lơ) quần áo Tây.

Phụ nữ tiến lên dùng nước hoa, bôi móng chân, móng tay, đánh phấn, bôi môi bự hơn trước, mặc áo dài, xách ví đầm nhưng cầm tay, chứ không có dây đeo vai như ngày nay.

Đặc biệt cô dâu vẫn đội khăn vành dây, mặc áo dài dân tộc Việt Nam duyên dáng, vẫn nhìn thấy đẹp và gần gũi hơn bộ váy bằng voan trắng nhiều tầng của nước ngoài du nhập vào nước ta hơn hai chục năm nay.

Vũ Mai Phương

 

  Ảnh đám cưới xưa ở Sài Gòn và Hà Nội 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 107
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 2 6 8
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam