logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Thursday, 30 April 2009 06:10

Tuyết Minh. Đồ trang sức nhạc Đông Sơn

Người post bài:  TT VHH

ĐỒ TRANG SỨC NHẠC ĐÔNG SƠN

Tuyết Minh

Ta thường biết đến nền văn minh rực rỡ thời Đông Sơn qua những chiếc trống đồng. Nhưng người ta còn thấy được nhiều nét tinh hoa đặc sắc của nền văn hóa này khi khai quật được những đồ trang sức của nền văn hóa Đông Sơn cách đây 2500 năm.

Khi khai quật mộ táng thời Đông Sơn, các nhà khảo cổ đã tìm được rất nhiều đồ trang sức, những hình tượng nghệ thuật được trạm khắc trên các đồ vật bằng đồng này đã chứng minh nền văn minh rực rỡ của thời Đông Sơn lúc bấy giờ. Đây cũng chính là những chỉ dẫn vô cùng quý giá cho việc phục dựng trang sức thời đại của các Vua Hùng

Vào thời này, đồ trang sức không chỉ dành riêng cho phụ nữ. trong lịch sử trang sức, phái đẹp đầu tiên thuộc về đàn ông: đó là những trang sức cho các thủ lĩnh bộ lạc, những chiến binh, những thợ săn và những người thày cúng Shaman (thày phù thủy). Phụ nữ có đồ trang sức chỉ thuộc xã hội mẫu hệ mới được dùng đồ trang sức. Người phụ nữ được trang điểm và trở thành phái đẹp chỉ xuất hiện ở thời đại đồ sắt, thời kỳ tiền Nhà nước (tức vào khoảng thiên niên kỷ thứ III trước Công nguyên), khi họ bị trở thành đối tượng bị cướp bóc làm nô lệ và là một loại "sản phẩm cao cấp" đáp ứng nhu cầu của quý tộc và tướng lĩnh.

Những bức tượng trên cán dao găm Đông Sơn cho thấy cả nam và nữ thời ấy đều mang những đồ trang sức đẹp. Họ đeo vòng ở tai, chân và tay. Tuy nhiên, để có thể phân biệt vòng của nam thường ít về số lượng nhưng lại lớn hơn về kích thước so với vòng của phụ nữ. Phụ nữ thường dùng rất nhiều vòng, đặc biệt ở cổ tay, trong khi nam giới hay đeo vòng lớn ở cánh tay. Riêng vòng cổ được làm bằng những chuỗi đá quý hoặc thủy tinh nhiều màu, thường thấy trên cổ các tượng nữ. Những vành đồng trên vương miện và đai thắt lưng đồng hình thú thường là vật trang sức của thủ lĩnh và quý tộc. Đặc biệt, những đồ trang sức bằng đồng thau có nhạc treo phát ra những âm thanh kim loại là của những thủ lĩnh hoặc quý tộc cao cấp Đông Sơn.

Nhạc chuông đồng là một sản phẩm xuất hiện vào thời kỳ Văn hóa Đông Sơn cách đây khoảng 2500 năm. Nghĩa là nó xuất hiện cùng thời với những nhạc khí dạng chuông - khánh thuộc văn minh Thượng Chu (Trung Quốc), chuông lớn của Nhật Bản thời Yayoi, Kofu, trong phạm vi phân bố của cư dân Bách Việt (Cư dân Bách Việt khác Văn mính Hoa Hạ, tức khác với văn minh của người Trung Quốc cổ đại sống ở vùng sông Hoàng Hà - những người đã lập ra nhà nước cổ đại Thượng Chu.Cư dân Bách Việt phân bố từ Nam sông Dương Tử (tức sông trường Giang - Trung Quốc) đến khoảng đèo ngang của Việt Nam).

Vào thời kỳ này, khi tiến hành những lễ hội lớn, cư dân Đông Sơn thường mang đến những dàn trống và chuông của mình. Bên cạnh đó, họ còn sáng tạo các loại nhạc khí khác như các chuông nhỏ nhằm tạo ra những nhịp ngắn, nhỏ trong buổi lễ nhạc, mà về cấu trúc nó có nguồn gốc từ cái mõ gỗ được gắn trên cổ trâu vẫn còn tồn tại ở các vùng núi Việt Nam ngày nay. Hình chiếc mõ trâu và hình người múa có cầm chuông tay cũng được trạm khắc trên trông đồng Đông Sơn .

Trên nền tảng của bộ nhạc khí nhỏ dạng chuông, cư dân Đông Sơn đã sáng tạo ra bộ trang sức có gắn nhạc chuông nhằm tăng thêm vẻ quyền uy và quý phái của người sử dụng. Những nhạc đồng tìm thấy trong đồ trang sức thời Đông Sơn đều mang kích thước nhỏ nhắn. Phần thân trông giống như hai chiếc móng tay lớn úp vào nhau, hai rìa bên đều có rãnh hở, bên trong có hoặc không có quả lắc. Phần chuôi thường là một vòng khuyên được đúc sẵn vào quai treo gắn trên hiện vật. Đa số nhạc chuông được làm đơn giản, không trang trí. Tiếng kêu phát ra từ nhạc chuông có thể là do cấu trúc vỏ đồng dạng ống hoặc do quả lắc bên trong va vào vỏ đồng.

Nhạc chuông thường được gắn trên các vòng ốp chân, tay bằng đồng, trên tấm đồng trang trí trước ngực (hộ tâm phiến), trên đầu chỏm nghi trượng hay đầu bao kiếm, trên những thắt lưng đồng tượng thú, trên vành các thố đựng rượu. Nhạc chuông sẽ phát ra tiếng kêu kim loại lanh canh theo nhịp bước hoặc cử động của chủ nhân. Trước đây, khi đào được những vòng ốp tay, chân trong mộ táng Đông Sơn ở Làng Vạc, nhiều nhà khảo cổ học cho rằng chúng là nhạc khí của những vũ công hoặc thày cúng chuyên nghiệp. Ngày nay, với sự phát hiện lọại hình trang trí này phổ biến trên nhiều bộ phận khác nhau của đồ đồng Đông Sơn, người ta cho rằng chúng là một loại hình nghệ thuật trang sức của quý tộc và thủ lĩnh.

Kiểu trang phục và trang sức có gắn chuông, nhạc sau này xuất hiện nhiều nơi trên thế giới. Hiện nay, một nhóm cư dân miền núi Việt nam như: H’Mông, Dao, Hà Nhì...vẫn gắn rất nhiều chiếc chuông nhỏ trên trang phục của phụ nữ và thầy cúng. Nền văn hóa có sức sống thật bền bỉ, nó cho ta thấy cùng một kiểu trang sức như vậy nhữmh nó đã xuất hiện và tồn tại từ nhiều thiên niên kỷ nay. Nó chứng minh sự sáng tạo của dòng giống Con Rồng - Cháu Tiên của thời Văn minh Đông Sơn thuở trước.

 

Nguồn: www.dongtac.net


Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 92
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 8 6 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam