logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Sunday, 22 February 2009 18:34

Trần Phỏng Diều. Không gian trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Người post bài:  TT VHH

 

KHÔNG GIAN TRONG VĂN HÓA ẨM THỰC NAM BỘ

 Trần Phỏng Diều

 

Nói đến văn hóa ẩm thực Nam Bộ, người ta hay nói đến tính hoang dã, tính hào phóng, hào sản... xem nó như những thành tố làm nên tính đặc trưng cho nền văn hóa ẩm thực ở đây. Thực chất, ẩm thực Nam Bộ rất đa dạng và phong phú. Chính sự phong phú này đã làm cho ẩm thực Nam Bộ trở nên đa dạng, góp phần cùng ẩm thực của các vùng miền khác tạo nên nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

   

Nghiên cứu về văn hóa ẩm thực Nam Bộ, các nhà nghiên cứu thường hay đề cập đến các đặc tính như: tính hoang dã, tính mực thước, tính tổng hợp... trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ, còn tính không gian dường như ít được nhắc đến. Thực ra, không gian cũng là một đặc tính góp phần tạo nên nét đặc trưng, cũng như góp phần tạo nên sự ăn ngon cho các món ăn ở Nam Bộ. Trong trường hợp này, không gian đóng vai trò là một thành tố không thể thiếu cho bữa ăn. Nói chung, văn hóa ẩm thực của bất cứ vùng miền nào cũng có tính không gian của nó. Nếu triệt tiêu tính không gian này thì lúc đó món ăn sẽ trở nên đơn điệu và kém hấp dẫn. Do không gian Nam Bộ phần lớn trải dài theo các triền sông, với hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây trái bốn mùa xanh tươi, trải dài cùng những cánh đồng lúa chín mênh mông nên không gian trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ thường là cái không gian bao la rộng lớn của ruộng đồng, của một khoảng sân hay một con đường chứ ít bó hẹp trong một không gian nhỏ hẹp mang tính thưởng thức đầy kiểu cách... Phần lớn người Nam Bộ ít chú ý đến việc bày biện thức ăn sao cho bắt mắt, ít chú ý đến kiểu cách trong ăn uống theo kiểu tư thế ngồi, cách cầm đũa, cách gắp thức ăn... mà trước hết là ăn cho no cái đã, sau đó mới đến việc ăn cho ngon. Chính việc ăn cho ngon này đã dẫn đến việc chế biến ra nhiều món ăn khác nhau, biết kết hợp các loại nguyên liệu cho phù hợp để tạo nên một món ăn vừa phải ngon nhưng đồng thời cũng là để cho no. Khác với những nơi khác, trong bữa ăn dọn ra nhiều món, mỗi món một ít, ăn từ từ chậm rãi, thưởng thức từng món một. Nói như thế không phải người Nam Bộ không biết cách ăn, mà ngay trong bản chất của từng món ăn đã hàm chứa nét văn hóa trong đó. Đó chính là tài nghệ và sự công phu của những bậc tiền bối trong quá trình khai hoang mở cõi về phía Nam của Tổ quốc đã tích lũy những kinh nghiệm quý báu từ máu xương mình để có được một nền văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú như ngày nay.

 Image

Có thể tạm chia không gian trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ ra làm ba dạng: không gian ruộng vườn, không gian đường làng, và không gian chợ búa. Không gian ruộng, vườn thường gắn với những buổi đánh bắt, lao động sản xuất. Đó là một buổi tát đìa, một cuộc giăng câu, thả lưới, chạy vịt thả đồng... Sau khi xong việc, hay những lúc nghỉ ngơi, người ta bắt đầu xúm lại bày tiệc để ăn cho đỡ đói lòng, đồng thời cũng để tỏ rõ tình giao hảo, hoặc chỉ đơn thuần là một cuộc giải khuây. Tát đìa xong, ông chủ đìa cùng với những người tát đìa lựa những con cá lóc to đem nướng ngay tại chỗ, làm cuộc liên hoan dã ngoại ngay giữa đồng, đưa cay với vài xị đế đã làm thắt chặt tình cảm láng giềng hơn và bữa ăn cũng đậm đà hơn.

Không gian đường làng gắn liền với làng quê thanh bình ở Nam Bộ. Mô hình nhà loại này thường là sau sông hoặc ruộng, vườn, phía trước là một con đường đất nhỏ chạy dài, thẳng tắp. Ở đó, có những người phụ nữ buổi trưa ngồi lượm thóc, sàng gạo, xây bột hay ngồi vá áo cho chồng, nghe văng vẳng từ đầu xóm tiếng rao chí-mè-hủ của một bà già Tàu, hay tiếng rao bánh đút, bánh lọt của một người đàn bà lam lũ, họ bèn nghỉ tay tự thưởng thức cho mình một chén. Họ không mua đem vô nhà, mà ngồi ngay trước sân, nơi quang gánh để đó kêu một chén ăn liền tại chỗ, tiếng ăn nghe chem chép, có tiếng húp sột soạt nghe sao mà bắt thèm. Điều này cũng lý giải tại sao có nhiều chị sau khi ăn một chén chè thấy ngon, thương chồng, thương con, đợi hôm nào chồng rảnh việc, chị nấu một nồi để cả nhà cùng ăn, nhưng dù cố gắng cách mấy chị cũng cảm thấy không ngon bằng của người ta bán. Ngoài việc do cách nêm nếm, ấy còn là do không gian của buổi ăn đã bị phá vỡ đi rồi.

Không gian chợ búa ở đây chính là chợ quê ở Nam Bộ. Chợ quê này thường gắn với bến sông, con đò - nơi hàng hóa không mấy phong phú và món ăn cũng không lấy gì làm đa dạng lắm nên giá cả cũng rất phải chăng. Khi thì cô gái chở hàng bông ra chợ trong khi đợi khách mua, kêu vội một tô bún riêu cua ăn đỡ đói. Lúc thì anh chạy đò, bà nội chợ tấp vào quán cốc ven đường kêu tô cháo lòng, dĩa gỏi cuốn, mấy cái trứng hột vịt lộn... đợi con nước xuôi dòng. Chính điều này đã làm cho các quán ở chợ quê tồn tại, chớ người ở quê tiền ít ruộng nhiều nếu không ngon làm sao hấp dẫn được họ.

Còn một không gian nữa trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ, đó là không gian lễ hội, không gian này bao gồm những ngày tết nhất, giỗ chạp. Nhưng ăn uống ở đây chỉ là thứ yếu, chủ yếu người ta vui chơi, gặp gỡ, hỏi thăm, hàn huyên nên không gian ở đây không có ý nghĩa mấy trong cái ăn của họ.

Tóm lại, Nam Bộ có một nền văn hóa ẩm thực độc đáo, mang tính đặc trưng của một môi trường tràn ngập màu xanh của cây cỏ, của trời nước mênh mông cộng với ngọn gió đồng mát rượi, con đường làng thẳng tắp, bình yên, thơ mộng, một chợ quê không mấy ồn ào nhưng cũng tấp nập kẻ bán người mua... đã làm cho món ăn Nam Bộ vốn dĩ đã ngon lại càng ngon hơn

Nguồn: http://www.tapchivhntanuong.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 131
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 0 4 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam