logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa Việt Nam
Saturday, 07 February 2009 16:04

Rộn ràng lễ hội Tết Nguyên Tiêu

Người post bài:  TT VHH

 

RỘN RÀNG LỄ HỘI TẾT NGUYÊN TIÊU

 

"Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng giêng"

Tết Nguyên Tiêu hay tết Thượng Nguyên là một tết, lễ hội cổ truyền Việt Nam vào ngày 15 (ngày rằm) tháng giêng Âm lịch.

Tết này được xem là ngày lễ hội thiêng liêng đầu năm mới đối với người dân các nước ăn tết theo âm lịch. Mọi người đổ đến các ngôi chùa trong ngày rằm tháng giêng để cầu phúc cho năm mới.

Tết này phần lớn tổ chức tại chùa, vì ngày rằm tháng giêng còn là ngày vía của Phật tổ. Vào ngày này, cũng có gia đình Việt Nam tụ tập ở nhà trưởng họ hoặc nhà thờ họ.

Theo tục xưa, Lễ Thượng Nguyên được tổ chức vào rằm tháng Giêng. Từ Triều đình đến dân chúng đều lễ Phật trong ngày này. Tục truyền rằng trong ngày rằm tháng Giêng, đức Phật giáng lâm tại các chùa để chứng giám lòng thành của các tín đồ Phật Giáo. Trong dịp này, chùa nào cũng đông người tới lễ bái. Các cụ bà đã quy y cũng nhân ngày lễ này, đến chùa tụng kinh niệm Phật. Các cụ vừa lần tràng hạt vừa kể lại sự tích của đức Phật và bồ tát.

Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ đâu?

Đêm ngày rằm tháng giêng âm lịch là Tết Nguyên Tiêu cổ truyền của nhân dân Trung Quốc, cũng gọi là "Tết Hoa Đăng". Theo tập tục cũ, đêm ngày rằm tháng giêng, bất cứ trong thành thị hay ở nông thôn, đâu đâu cũng treo đèn kết hoa, mọi người ra ngắm cảnh hoa đăng, đố câu đối, bầu không khí Tết Nguyên Tiêu thật tưng bừng náo nhiệt.

Từ các Đời Đường, Tống đến Minh, Thanh, Tết Nguyên Tiêu đã trở thành hoạt động vui chơi giải trí quan trọng của dân chúng. Tết Nguyên Tiêu treo đèn lồng, ngắm hoa đăng là hoạt động vui chơi giải trí được quần chúng nhân dân ở nhiều khu vực Trung Quốc hết sức hoan nghênh. Đặc biệt những năm gần đây, Tết Nguyên Tiên đã xuất hiện quang cảnh phồn thịnh hơn bao giờ hết. Mọi người đều yêu thích Tết Nguyên Tiêu, vậy tết cổ truyền này được bắt nguồn từ đâu?

Một ý kiến cho rằng, Tết Nguyên Tiêu là có từ Đời Hán, Cuốn "Ngày tết Trung Quốc" xuất bản vào tháng 9 năm 1983 cho rằng: Vua Hán Văn lên ngôi sau khi "dẹp yên cuộc rối ren do gia tộc họ Lã" gây nên, chính ngày đó là ngày rằm tháng giêng. Sau đó cứ vào ngày rằm tháng giêng là vua Hán Văn đều ra khỏi cung vua để đi dạo chơi và "chung vui với dân". Chữ "Dạ" trong cổ ngữ Trung Quốc được gọi là "Tiêu ", cho nên vua Hán Văn đã lấy ngày rằm tháng giêng làm ngày Tết Nguyên Tiêu. Nhưng, lúc đó chưa có tập tục treo đèn lồng. Đến năm thứ 10 Vĩnh Bình, tức năm 67 công nguyên, do đề xuất chủ trương theo đạo phật, vua Hán Minh đã ra sắc lệnh treo đèn lồng trong Tết Nguyên Tiêu để tỏ lòng tôn sùng phật giáo. Đó là cội nguồn treo đèn lồng trong Tết Nguyên Tiêu .

Còn một ý kiến khác thì cho rằng, Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ hoạt động tôn giáo của phật giáo do Thích-ca-mâu-ni sáng lập. Ngày rằm tháng giêng, tăng lữ tề tựu đông đủ để ngắm cảnh hào quang tỏa ra từ Xá Lỵ của Phật. Cũng có người cho rằng, chung vui Tết Nguyên Tiêu là luật lệ cũ của đạo giáo. Đạo giáo gọi ngày rằm tháng giêng là "Tết Thượng Nguyên".

Về cội nguồn của Tết Nguyên Tiêu, trong dân gian có rất nhiều giải thích. Truyền thuyết cho rằng, Tết Nguyên Tiêu có từ thời vua Hán Vũ. Hồi đó, các cung nữ sau Tết Nguyên Tiêu tháng giêng đều nhớ nhà và nhớ cha mẹ, nhưng cung vua canh phòng cẩn mật, không thể đi gặp mặt cha mẹ? Đông Phương Sóc rất thông minh bèn nghĩ cách để giúp các cung nữ thực hiện nguyện vọng của mình. Bước đầu, Đông Phương Sóc tung tin, cho rằng Hỏa Thần sẽ cử người đến thiêu hủy thành Trường An, khiến cung vua trong nội thành hoang mang khiếp sợ. Sau đó Đông Phương Sóc bày mưu hiến kế với vua Hán Vũ rằng, tối ngày rằm mọi người trong cung nhất luật phải đi lánh nạn ở ngoài cùng vua, các đường to ngõ hẻm, trước nhà sau sân trong nội thành đều treo đèn lồng đỏ, tạo nên giả tượng là cả tòa thành Trường An lửa cháy hừng hực, nhờ đó để đánh lừa Hỏa Thần đang giám sát trên trời. Vua Hán Vũ đã đồng ý phương án này của Đông Phương Sóc, thế là các cung nữ nhân Tết Nguyên Tiêu thực hiện nguyện vọng được gặp mặt người thân. Từ đó, cứ đến ngày rằm tháng giêng đều phải treo đèn lồng. Còn có truyền thuyết cho rằng, Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ tập quán của công việc đồng áng trong dân gian. Trước sau ngày rằm tháng giêng hàng năm, công việc cày bừa của vụ chiêm sẽ bắt đầu, bà con nông dân ở các nơi đều khẩn trương chuẩn bị cho công việc đồng áng. Đến tối ngày rằm tháng giêng, bà con nông dân ở một số khu vực thì đi ra đồng ruộng tập trung cây cỏ lá khô, rồi châm lửa thiêu hủy để diệt sâu bọ.

Theo các nhà thuật số, ngày Rằm tháng Giêng còn là ngày vía Thiên quan. Nhân ngày này, tại các đền chùa có làm lễ dâng sao, nghĩa là cúng các vị sao để giải trừ tai ách quanh năm. Cúng lễ dâng sao, người ta lập đàn tràng tam cấp, trên cúng Trời Phật, Tiên Thánh, giữa cúng các vị sao thủ mạng, ở dưới cúng bố thí chúng sinh. Mỗi năm mỗi người có một vị sao thủ mạng. Lễ vật cúng dâng sao dùng hoa quả, trầu cau, xôi, chè rượu, vàng mã và cả hình nhân.
Với những truyền thuyết như trên nên ở Việt nam ngày Nguyên Tiêu cũng được tổ chưc bằng nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc tập quán và phong tục ở từng miền.

Vui tết Nguyên Tiêu ở đình, chùa

Không khí Nguyên tiêu thấm đẫm khu Chợ Lớn với những khu phố người Hoa treo bán đèn lồng đỏ rợp trời, phố bán đầu lân, trống lân đầy ắp sắc màu, âm thanh vui nhộn. Người dân ở đây chuẩn bị chào đón đêm hội Nguyên tiêu rằm tháng giêng do các Trung tâm Văn hóa tổ chức vào đúng ngày 15 âm lịch.

Không chỉ tập trung ở khu Chợ Lớn với lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa, ở khắp các ngôi chùa đều đông người đến cầu phúc trong rằm tháng giêng. Những ngôi cổ tự như Giác Lâm, Giác Viên, Phụng Sơn, Hội Sơn, hoặc những ngôi chùa nổi tiếng như Xá Lợi, Vĩnh Nghiêm, Ấn Quang, Già Lam, Dược Sư đã bắt đầu rộn ràng khách thập phương đến viếng dịp rằm tháng giêng.

Đình thờ Ngọc Hoàng xây từ đầu thế kỷ trước toạ lạc, nay là chùa Pháp Hải, là nơi nhiều đôi vợ chồng tới cầu tự trong ngày rằm xuân. Hai hội quán Ôn Lăng và Hà Chương ở khu Chợ Lớn sẽ có lễ cúng Phúc thần vào 15 âm lịch. Đình cổ Phú Nhuận là nơi các bậc cao niên tiến hành nghi lễ cúng Kỳ Yên, xây chầu, hát bội, sắm sửa thượng kỳ, rước sắc trong ngày 16 âm lịch. Chùa Phật cô đơn (Bát Bửu Phật đài) ở xã Lê Minh Xuân (Bình Chánh) là nơi những người yêu nhau thường tìm đến trước tượng Di Lặc để cầu lương duyên son sắt.

Buffet chay cho ngày Nguyên tiêu

Món chay là không thể thiếu trong dịp rằm xuân. Nhiều nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều món chay hấp dẫn cho khách thập phương thưởng thức sau khi vui lễ hội ở đình, chùa. Người xưa thường ăn chay trong tháng giêng để cầu an, cầu mọi sự thuận lợi cho bản thân, gia đình và bạn bè trong năm mới.

Đặc biệt là hương vị chay thanh tịnh, tinh khiết từ các món chay thuần tuý chế biến từ đậu hũ với cách thức chế biến khác nhau như đậu hũ Tứ Xuyên, đậu hũ Uyên Ương, đậu hũ Tỳ Bà... “Ăn chay quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng” như lời người xưa, những bữa tiệc chay cũng chính là dịp họp mặt gia đình, người thân, bạn bè trong những ngày đầu xuân.

Hội nhập

Tết Nguyên tiêu đi tới Chợ Lớn, vào các chùa chiền, đền miếu, hội quán sẽ thấy nhiều yếu tố văn hoá dung hoà của cả người Việt, người Hoa. Chính thái độ hoà mình của người Hoa và tinh thần không kỳ thị dân tộc của người Việt đã làm cho các yếu tố Hoa - Việt trong sinh hoạt tín ngưỡng hoà đồng với nhau. Nhiều gia đình người Việt thờ Thần Tài vốn là một vị thần của người Hoa, còn người Hoa ở Chợ Lớn trong dịp Rằm tháng giếng cũng hành hương lên núi “Bà Đen”- một ngọn núi được coi là Linh thiêng của người Việt.

Vào chùa Ông, chùa Bà hay thấy cả người Việt lẫn người Hoa đều kính cẩn quỳ trước bệ thờ mà không phân biệt vị thần là của người nào. Tất cả đều cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, người thân bình yên, khoẻ mạnh, thành công. Rất nhiều gia đình người Hoa ở Chợ Lớn cũng lập Bàn thờ Tổ tiên mà không hề cho rằng, đây là yếu tố tín ngưỡng của người Việt mà trong quá trình cộng cư đã lan truyền sang họ.

Nguồn: Tổng hợp, sưu tầm từ www.suutap.com; www.bibi.vn; website simplevietnam

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Lê Vĩnh Triển & Nguyễn Quỳnh Huy. Việt Nam học được gì từ sai lầm chống COVID-19 của Trung Quốc?

  • Khánh Anh. 'TP HCM cần tạo ra đặc khu để bảo tồn không gian di sản'

  • Thúy Hoa. Đình làng - Nhìn từ hôm nay

  • Mary Pecaut. “Ăn” Tết: giải mã bản sắc một dân tộc

  • Vĩnh Khánh. Ngụy văn hóa là nguy cơ tàn phá dân tộc cơ bản nhất

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 51
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 7 3 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Việt Nam