logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Đào tạo - Huấn luyện
  • Đào tạo ở Khoa VHH
  • Chương trình đào tạo
Sunday, 30 August 2009 04:07

Chương trình đào tạo đại học. Hệ liên thông từ Cao đẳng lên Đại học

Người post bài:  TT VHH

 

 

 

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

 

Tên chương trình               : Hệ liên thông từ Cao đẳng lên Đại học

Trình độ đào tạo                : Đại học

Ngành đào tạo                   : Văn hóa học

Lọai hình đào tạo              : Chính quy

 

 

 

 

1.       MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

1.1. Mục tiêu chung

Tiến trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ dẫn đến hệ quả là việc bảo tồn văn hóa dân tộc đang trở thành đối tượng quan tâm ngày càng cao của các dân tộc và quốc gia trên khắp thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà Đại hội đồng Liên hiệp quốc họp tháng 12-1986 đã quyết định phát động Thập kỷ phát triển văn hóa thế giới 1988 – 1997.

Việt Nam là một dân tộc có truyền thống văn hoá lâu đời và là một dân tộc rất yêu chuộng văn hoá. Nghị quyết 5 của BCH TW khóa VIII (tháng 7-1998) về việc “Xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” chính là một đề c­ương văn hóa trong tình hình mới.

Trong bối cảnh khi mà vấn đề văn hoá hiện diện ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc như bây giờ, toàn xã hội đang có một nhu cầu lớn về đào tạo văn hoá và văn hoá học.

Bộ môn Văn hóa học trường Đại học KHXH-NV là đơn vị duy nhất trong cả nước có cả ba hệ đào tạo từ Cử nhân đến Tiến sĩ chuyên ngành Văn hóa học. Thực tiễn nhiều năm qua cho thấy nhu cầu xã hội về đào tạo Văn hóa học ở cả ba cấp Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ là rất lớn. Chắc chắn là rất nhiều trong số những người đã có bằng Cao đẳng của các chuyên ngành liên quan đến Văn hóa học muốn được đào tạo tiếp tục để có Văn bằng Đại học.

Chỉ riêng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đã có 23 trường cao đẳng đào tạo các chuyên ngành liên quan đến Văn hóa học (như Văn hóa du lịch, Quản lý văn hóa, Việt Nam học…). [Thống kê theo cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (NXB. Giáo Dục)]

 

STT

TÊN TRƯỜNG

1

Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tp. Hồ Chí Minh

2

Cao đẳng Đông Á (Tp HCM)

3

Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

4

Cao đẳng Nguyễn Tất Thành (Tp. HCM)

5

Cao đẳng Công Kỹ nghệ Đông Á (Tp. HCM)

6

Cao đẳng Bách Việt (Tp. HCM)

7

Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang

8

Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật ĐăkLăk

9

Cao đẳng Sư phạm Trà Vinh

10

Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên – Huế

11

Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh

12

Cao đẳng Sư phạm Nha Trang

13

Cao đẳng Sư phạm Kon Tum

14

Cao đẳng Sư phạm Long An

15

Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk

16

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

17

Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu

18

Cao đẳng Cần Thơ

19

Cao đẳng Sư phạm Bình Định

20

Cao đẳng Sư phạm Bến Tre

21

Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận

22

Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm Tp HCM

23

Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Đồng Nai

 

Ngoài ra, còn phải kể đến những người đã tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến Văn hóa học từ các trường vốn là Cao đẳng mà hiện nay đã trở thành trường đại học như

-          Cao đẳng Văn hóa Tp HCM (nay là Đại học Văn hóa Tp HCM),

-          Cao đẳng Sư phạm Thành phố HCM (nay là Đại học Sài Gòn),

-          Cao đẳng Sư phạm Trà Vinh (nay là Đại học Trà Vinh)

-          Cao đẳng Sư phạm Quy Nhơn (nay là Đại học Quy Nhơn),

-          Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp (nay là Đại học Sư phạm Đồng Tháp)

-          …

Và những người tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến Văn hóa học từ hệ Cao đẳng trong các trường Đại học như:

-          Đại học Văn hóa Tp. HCM

-          Đại học Dân lập Hồng Bàng (Tp HCM)

-          Đại học Dân lập Lạc Hồng (Đồng Nai)

-          Đại học Quảng Bình

-          Đại học Quảng Nam

-          Đại học Sài Gòn

-          Đại học Trà Vinh

Bộ môn Văn hóa học có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ đào tạo chương trình liên thông bậc đại học chuyên ngành Văn hóa học đáp ứng nhu cầu đó của xã hội.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

Chương trình đào tạo liên thông từ bậc Cao đẳng lên Đại học ngành VĂN HÓA HỌC của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh có mục tiêu đào tạo những người có trình độ chuyên sâu về lý luận văn hóa, lịch sử văn hóa, địa văn hóa, văn hóa tộc người… cũng như các vấn đề khác có liên quan đến văn hóa Việt Nam và thế giới.

Người tốt nghiệp hệ đại học ngành VĂN HÓA HỌC có khả năng:

a)   Làm công tác nghiên cứu về văn hóa Việt Nam và thế giới tại các viện hoặc trung tâm nghiên cứu khoa học;

b)   Làm công tác giảng dạy văn hóa Việt Nam và văn hoá thế giới tại các trường đại học, cao đẳng, các trường nghiệp vụ về văn hóa - thông tin, chính trị - hành chính, các trường nghiệp vụ của các tổ chức xã hội (thanh niên, công đoàn…)

c)   Có đủ kiến thức chuyên môn cần thiết để làm tốt công tác quản lý nghiệp vụ tại các tổ chức, cơ quan thuộc ngành văn hóa - thông tin; công tác hướng dẫn du lịch bậc cao…

d)   Hoạt động hữu hiệu hơn trong mọi ngành nghề đòi hỏi các tri thức về văn hóa học như truyền thông đại chúng, quảng cáo, kinh tế, kiến trúc, mỹ thuật công nghiệp…, thậm chí cả trong các ngành liên quan ít nhiều đến khoa học tự nhiên như công nghiệp thực phẩm, sinh học…

e)   Và cuối cùng, nếu có khả năng, người tốt nghiệp cử nhân có thể học tiếp để nhận các học vị cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ văn hóa học.

1.3. Quy mô đào tạo: 70 sinh viên hằng năm

 

2. THỜI GIAN ĐÀO TẠO:  2 năm  (4 học kỳ, kể cả học kỳ tốt nghiệp)

3. KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC TOÀN KHÓA

Chương trình đào tạo toàn khóa gồm 86 TC

4.        ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH

4.1. Đối tượng đào tạo: là những người đã hoàn tất chương trình đào tạo bậc cao đẳng các chuyên ngành

4.1.1.              Văn hóa du lịch

4.1.2.              Quản lý văn hóa

4.1.3.              Việt Nam học

4.1.4.              Đông Phương học

4.1.5.              Văn hóa học

4.1.6.              Văn hóa dân tộc thiểu số

4.1.7.              Bảo tàng học

4.1.8.              Thư viện thông tin

4.1.9.              Phát hành xuất bản phẩm

4.2. Nội dung và hình thức thi tuyển:

Về nội dung thi tuyển, đìều 8 chương 5 của Quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học xác định thí sinh phải tham dự một kỳ thi tuyển 2 môn gồm: môn cơ sở ngành và một môn kiến thức ngành.

Môn thi tuyển sinh của chương trình đào tạo liên thông đại học chuyên ngành Văn hóa học như sau:

4.2.1.              Môn cơ sở ngành: Lịch sử -  Thời gian làm bài là  120 phút,

4.2.2.              Môn kiến thức ngành: Cơ sở văn hóa Việt Nam - Thời gian làm bài là 120 phút

5.       QUI TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ ĐIỀU KIỆN VÀ VĂN BẰNG TỐT NGHIỆP

5.1. Đào tạo

- Căn cứ quyết định số 06/2008/QĐ- BGDĐT ký ngày 13/02/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học.

- Căn cứ vào khung chương trình đào tạo khối Khoa học Nhân văn và chương trình khung giáo dục đại học ngành Văn hóa học được ban hành theo quy định số 36/2004/QĐ – BGDĐT.

- Căn cứ vào chương trình khung của chương trình đào tạo bậc đại học ngành Văn hóa học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

5.2.  Điều kiện tốt nghiệp:

- Căn cứ vào đìều 13, chương III của Quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học, sau khi kết thúc khóa học, nếu đủ điều kiện và được công nhận tốt nghiệp, người học được cấp bằng tốt nghiệp hệ liên thông đại học .

      + Thực hiện theo Quyết định số 25/2006/QĐ-BGD & ĐT ngày 26/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v ban hành Quy chế đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy.

     

6. THANG ĐIỂM

 

                        Thang điểm

Xếp lọai

Thang điểm 10

Điểm chữ

Đạt

Từ 9.0 đến 10.0

Từ 8.0 đến cận 9.0

Từ 7.0 đến cận 8.0

Từ 6.0 đến cận 7.0

Từ 5.0 đến cận 6.0

A+

A

B+

B

C

Không đạt

Từ 4.0 đến cận 5.0

Từ 3.0 đến cận 4.0

< 3.0

D+

D

F

 

7. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình đào tạo liên thông bậc đại học chuyên ngành Văn hóa học được thiết kế theo nguyên tắc kế thừa và tích hợp để giảm tối đa thời gian học lại kiến thức và kỹ năng mà người học đã tích lũy ở trình độ cao đẳng.

Trên cơ sở tham khảo chương trình khung của các chương trình đào tạo liên quan, chương trình liên thông bậc đại học chuyên ngành Văn hóa học được xây dựng trên các nguyên tắc nhất định để đảm bảo tính liên thông với chương trình đào tạo của các trường cao đẳng, đại học ; cụ thể là:

- Bổ sung thêm một số học phần trong khối kiến thức đại cương và kiến thức cơ sở mà chương trình đào tạo cao đẳng còn thiếu hoặc chưa đủ thời lượng.

- Củng cố các môn học về lý luận và phương pháp nghiên cứu.

- Tăng cường các môn học cung cấp kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực văn hóa.

* Cấu trúc chương trình đào tạo : 86 tín chỉ

1.  Khối kiến thức giáo dục đại cương                          : 12 TC

2.  Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp                    : 68 TC

3.  Thực tập cuối khóa, thi tốt nghiệp                            : 6 TC

 

I- KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG (12 TC)

* Các học phần bắt buộc

Stt

Mã HP

Tên HP

Số TC

Ghi chú

 

 

 

 

 

1.          

341014

CN Mác Lênin

03

 

2.          

341018

Tư tưởng Hồ Chí Minh

03

 

3.          

 

Nhân học đại cương

02

 

4.          

 

Tin học căn bản (CC A)

 

Tự tích lũy

5.          

 

Ngoại ngữ (CC B)

 

Tự tích lũy

 

 

Tổng số TC

8

 

 

* Các học phần tự chọn (4 TC)

Stt

Mã HP

Tên HP

Số TC

Ghi chú

6.

 

Hán Nôm

04

 


II- KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP  (68 TC)

A. NHÓM KIẾN THỨC CƠ SỞ (4 TC)

 

Stt

HỌC PHẦN

Số TC

A1. Học phần bắt buộc (do Trường thiết kế)

4

1.        

Phương pháp nghiên cứu khoa học

2

A2. Học phần tự chọn (do Khoa thiết kế)

4

2.        

Văn hoá học đại cương

2

 

B- NHÓM KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP (54 TC)

B1. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP BẮT BUỘC (50 TC)

B1a. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP BẮT BUỘC CHUNG (26 TC)

Stt

HỌC PHẦN

Số TC

3.        

Lịch sử văn hóa học

2

4.        

Dẫn nhập văn hóa so sánh

2

5.        

Lịch sử văn hóa Việt Nam

2

6.        

Các vùng văn hoá và văn hoá các tộc người Việt Nam

2

7.        

Văn hóa Trung Hoa

2

8.        

Văn hóa Ấn Độ

2

9.        

Văn hóa Đông Nam Á

2

10.     

Văn hóa đô thị

2

11.     

Văn hóa tổ chức

2

12.     

Văn hóa kinh doanh

2

13.     

Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa

2

14.     

Tiếng Anh chuyên ngành (văn hóa học)

4

 

B1b. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP BẮT BUỘC THEO CHUYÊN NGÀNH (24 TC)

B1b1. Chuyên ngành Văn hoá Việt Nam

 

Stt

HỌC PHẦN

Số TC

15.     

Tín ngưỡng và các tôn giáo ở Việt Nam

2

16.     

Văn hóa dân gian Việt Nam

2

17.     

Văn hoá nông thôn Việt Nam

2

18.     

Phong tục và lễ hội Việt Nam

2

19.     

Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam

2

20.     

Mỹ thuật Việt Nam

2

21.     

Nghệ thuật kiến trúc Việt Nam

2

22.     

Văn hóa ẩm thực Việt Nam

2

23.     

Quản lý văn hóa & quản lý văn hóa ở Việt Nam

2

24.     

Văn hóa du lịch

2

25.     

Văn hóa Nam Bộ

2

26.     

Văn hóa Chăm-pa

2

 

B1b2. Chuyên ngành Văn hoá thế giới

 

Stt

HỌC PHẦN

Số TC

16.      

Các nền văn hóa cổ thế giới

2

17.      

Mỹ thuật thế giới

2

18.      

Nghệ thuật biểu diễn thế giới

2

19.      

Nghệ thuật kiến trúc thế giới

2

20.      

Văn hóa ẩm thực các dân tộc trên thế giới

2

21.      

Phong tục và lễ hội các dân tộc trên thế giới

2

22.      

Địa văn hóa thế giới

2

23.      

Văn hóa Đông Bắc Á

2

24.      

Văn hóa Châu Âu

2

25.      

Văn hóa Phật giáo

2

26.      

Văn hóa Kitô giáo

2

27.      

Văn hóa thế giới Hồi giáo

2

 

B2- KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP TỰ CHỌN (4 TC)

 

Stt

HỌC PHẦN

Số TC

1.

Quan hệ văn hóa Đông-Tây trong lịch sử

(2)

2.

Khoa học kỹ thuật trong lịch sử văn hóa

(2)

3.

Triết lý âm dương trong truyền thống văn hóa phương Đông

(2)

4.

Văn hóa đại chúng

(2)

5.

Văn hóa nghe nhìn

(2)

6.

Văn hóa chính trị

(2)

7.

Trống đồng Đông Sơn

(2)

8.

Văn hóa trang phục Việt Nam

(2)

9.

Ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam

(2)

10.

Văn hóa Trung và Nam Mỹ

(2)

11.

Văn hóa Nga-Slavơ

(2)

12.

Văn hóa châu Phi

(2)

13.

Địa danh học và địa danh Việt Nam

(2)

 

C. THỰC TẬP CUỐI KHOÁ, THI TỐT NGHIỆP (6 TC)

 

8. KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO: Dự kiến tuyển sinh từ năm học 2008 – 2009

8.1.Kế hoạch giảng dạy cụ thể

 

8.2.Mô tả vắn tắt và nội dung học phần

1. Triết học Mác – Lênin                                                                         4 tín chỉ

Nội dung ban hành theo Quyết định số 45/2002/QĐ-BGD& ĐT, ngày 29/10/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.Chủ nghĩa xã hội khoa học                                                                   3 tín chỉ

Nội dung ban hành theo Quyết định số 34/2003/QĐ-BGD& ĐT, ngày 31/07/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3.Tư tưởng Hồ Chí Minh                                                             2 tín chỉ

Nội dung ban hành theo Quyết định số 34/2003/QĐ-BGD& ĐT, ngày 31/07/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Cơ sở văn hóa Việt Nam                                                                     3 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Kiến thức giáo dục đại cương

Học phần nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản mang tính hệ thống về văn hóa Việt Nam cùng phương pháp tiếp cận để sau này sinh viên có thể tự mình tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu.

5. Văn hóa học đại cương                                                                       2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Kiến thức giáo dục đại cương

Học phần nhằm trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về khoa học văn hóa, các phạm trù lý luận, các quy luật của văn hóa, các loại hình văn hóa và các lĩnh vực của văn hóa học.

6. Lịch sử văn hóa học                                                                           2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết : Đã học học phần “Văn hóa học đại cương” trong nhóm kiến thức cơ sở

Hướng dẫn sinh viên bước đầu tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển chuyên ngành Văn hóa học. Trên cơ sở đó trang bị cho sinh viên kiến thức lý luận về phương pháp nghiên cứu văn  hóa  học và có thể vận dụng vào việc nghiên cứu một hiện tượng, một vấn đề văn hóa cụ thể..

7. Dẫn nhập văn hóa so sánh                                                                  2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết : Đã học xong học phần  “Văn hóa học đại cương”

Giới thiệu văn hóa so sánh với tư cách là một lí thuyết và phương pháp nhận thức và nghiên cứu có khả năng làm sáng tỏ các vấn đề văn hóa trên lĩnh vực lí luận cũng như lịch sử văn hóa. Bằng thảo luận và thực hành, giúp sinh viên  cách vận dụng văn hóa so sánh vào nghiên cứu các vấn đề văn hóa Việt Nam và thế giới.

8. Lịch sử văn hóa Việt Nam                                                                   2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết : Đã học xong các học phần cơ sở

Cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản và có hệ thống về lịch sử văn hóa Việt Nam gắn với quá trình hình thành và phát triển lịch sử của dân tộc. Giúp người học nắm vững phương pháp sử dụng kiến thức đã học vào việc nhận biết, phân tích và lý giải những hiện tượng văn hóa dân tộc đã và sẽ gặp.

9. Các vùng văn hóa và văn hóa các tộc người Việt Nam                           2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết : Đã học xong các học phần  “Văn hóa học đại cương ” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”.

Cung cấp cho sinh viên một số kiến thức về lý thuyết nghiên cứu vùng văn hóa, về những đặc điểm của các vùng văn hóa Việt Nam và văn hóa các tộc người sinh sống trên từng vùng. Thông qua đó giúp sinh viên nhận thức được ý nghĩa khoa học và thực tiễn của vùng và các nền văn hóa, góp phần vào việc phát huy và bảo vệ di sản văn hóa truyền thống các tộc người Việt Nam.

10. Văn hóa Trung Hoa                                                                           2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết : Đã học xong các học phần  “Văn hóa học đại cương ” và “Lịch sử văn minh thế giới”

Cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quát về văn hoá Trung Hoa, một trong những chiếc nôi văn hoá lớn của nhân loại, đồng thời cung cấp cho sinh viên hướng tiếp cận văn hoá học khi nghiên cứu văn hoá Trung Hoa, tạo cơ sở để sinh viên có thể tự mình tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu.

11. Văn hóa Ấn Độ                                                                                 2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Văn hóa học đại cương ” và “Lịch sử văn minh thế giới”

Giới thiệu tiến trình, thành tựu, những đặc trưng cơ bản của văn hóa Ấn Độ, một nền văn hóa lớn và lâu đời, có ảnh hưởng sâu sắc tới phần lớn các nền văn hóa châu Á và có những tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới nhiều khu vực khác trên thế giới. Giúp sinh viên bước đầu biết liên hệ, nhận ra những ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam

12. Văn hóa Đông Nam Á                                                                       2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các phần “Văn hóa học đại cương ”, “Lịch sử văn minh thế giới”, “Cơ sở văn hóa Việt Nam” và “Văn hóa Ấn Độ”.

Cung cấp những tri thức về văn hóa Đông Nam Á trong mối quan hệ tương tác lẫn nhau trong suốt chiều dài lịch sử phát triển văn hóa, đồng thời nhận biết các nét đặc trưng văn hóa Đông Nam Á – mang tính thống nhất trong đa dạng.

13. Văn hóa đô thị                                                                                  2 tín chỉ

 Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Văn hóa học đại cương ”, và “Lịch sử văn minh thế giới”

Giúp sinh viên nắm được sự hình thành và những nét văn hoá riêng biệt của đô thị Việt Nam – đô thị của một nước nông nghiệp lúa nước và quá trình phát triển của đô thị Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử, đô thị Việt Nam trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá; giới thiệu về đô thị hoá và một số vấn đề của quá trình đô thị hoá trên thế giới.

14. Văn hóa tổ chức                                                                               2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Văn hóa học đại cương ” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Giúp sinh viên nắm được bức tranh toàn diện và tổng quát về văn hóa tổ chức, hiểu được văn hóa của một cơ quan, tổ chức hình thành trên cơ sở nào; bằng cách nào mà văn hóa của họ tồn tại và phát triển, cách tiếp cận để đánh giá sức mạnh của một nền văn hóa.

15. Văn hóa kinh doanh                                                              2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: có những kiến thức đại cương về văn hóa học, văn hoá quản lí

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về văn hóa kinh doanh, giúp sinh viên lĩnh hội được tầm quan trọng của văn hóa trong quản trị kinh tế.

16. Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa                        2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương.

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về xu thế chung của thế giới sau chiến tranh lạnh, mối quan hệ có tính tất yếu giữa “toàn cầu hóa kinh tế” với xung đột và hội nhập văn hóa trong thời đại ngày nay; giúp sinh viên nhận thức được vai trò của giao lưu văn hóa văn hóa trước yêu cầu đa dạng hóa văn hóa trên cơ sở giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

17. Tiếng Anh chuyên ngành (văn hóa học)                                              2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Tiếng Anh không chuyên”

 Giúp sinh viên bước đầu làm quen với việc đọc-nghe và phần nào viết-nói về các đề tài chuyên ngành văn hóa học; qua đó nắm được vốn từ, quán ngữ và các cấu trúc ngữ pháp thường gặp trong các tài liệu chuyên ngành.

18.Tín ngưỡng và các tôn giáo ở Việt Nam                                               2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Giúp sinh viên nắm được các tín ngưỡng và các tôn giáo ở Việt Nam, vai trò của chúng trong đời sống tâm linh người Việt cùng phương pháp luận xem xét tín ngưỡng – tôn giáo từ góc độ văn hóa và trong quan hệ với vấn đề dân tộc.

19. Văn hóa dân gian ở Việt Nam                                                            2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Giúp sinh viên hiểu biết về văn hóa dân gian Việt Nam như một bộ phận quan trọng của văn hóa dân tộc, biết cách phân tích, nghiên cứu văn hóa dân gian.

20.Văn hóa nông thôn Việt Nam                                                  2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức có hệ thống về đặc điểm cơ bản của làng xã Việt Nam trên các phương diện kinh tế, cơ cấu làng xã, phong tục tập quán...; có thái độ biết trân trọng giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa có giá trị của quá khứ, phê phán những biểu hiện tiêu cực, lỗi thời còn lại ở làng xã Việt Nam.

21.Phong tục và lễ hội Việt Nam                                                             2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về các phong tục, lễ tết và lễ hội Việt Nam cũng như phương pháp tiếp cận để sau này sinh viên có thể tự mình tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu.

22. Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam                                                          2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Học phần giới thiệu cho sinh viên về nghệ thuật biểu diễn Việt Nam với các loại hình sân khấu cổ truyền; qua đó, sinh viên sẽ được bổ trợ thêm kiến thức tổng hợp về văn học, mỹ thuật, ca, múa, nhạc, kịch…

23. Mỹ thuật Việt Nam                                                                            2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp cho sinh viên một cái nhìn tổng quát các giá trị văn hóa mỹ thuật của dân tộc và những đóng góp của ngành mỹ thuật Việt Nam trong quá trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thông qua các tác phẩm điêu khắc và hội họa.

24. Nghệ thuật kiến trúc Việt Nam                                                           2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Giúp sinh viên nắm được đặc điểm, quy luật nghệ thuật kiến trúc Việt Nam theo tiến trình lịch sử. Qua đó thấy được bản sắc Việt Nam trong việc tiếp biến những ảnh hưởng kiến trúc ngoại lai và tính cách văn hóa Việt Nam qua mỹ thuật cũng như cách ứng xử với môi trường tự nhiên.

25.Văn hóa ẩm thực Việt Nam                                                                2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về văn hóa ẩm thực Việt Nam phương pháp tiếp cận khoa học để sinh viên có thê tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu về sau.

26. Quản lý văn hóa và quản lý văn hóa ở Việt Nam                                  2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức mang tính hệ thống và lý luận về công tác quản lý văn hoá cùng phương pháp tiếp cận khoa học quản lý nhà nước về lĩnh vực này nhằm phục vụ cho công tác trong tương lai, rèn luyện cho sinh viên nhận thức và hành động thực tế về quản lý hoạt động văn hoá nhằm bảo tồn, phát huy các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể.

27.Văn hóa du lịch                                                                                 2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về văn hóa du lịch với tư cách là một hiện tượng văn hóa – kinh tế đặc biệt.

28. Văn hóa Nam Bộ                                                                              2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Giúp sinh viên có một cái nhìn bao quát về lịch sử, địa lý, cư dân và sinh hoạt văn hóa ở đồng bằng sông Cửu Long.

29.Văn hóa Chăm-pa                                                                              2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp những kiến thức cơ bản về các thời kỳ lịch sử, tổ chức xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của vương quốc Champa.

30.Các nền văn hóa cổ thế giới                                                               2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Học phần nhằm trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về các di tích và thắng cảnh Việt Nam; biết cách giới thiệu, phân tích các di tích và thắng cảnh Việt Nam và góp phần tuyên truyền, tham gia bảo vệ và phát huy các di tích và thắng cảnh.

31.Mỹ thuật thế giới                                                                                2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Cung cấp cho sinh viên một cái nhìn tổng quát các giá trị văn hóa mỹ thuật của dân tộc và những đóng góp của ngành mỹ thuật Việt Nam trong quá trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thông qua các tác phẩm điêu khắc và hội họa.

32. Nghệ thuật biểu diễn thế giới                                                             2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương”

Học phần cung cấp cho sinh viên kiến thức về các loại hình nghệ thuật ca, nhạc, kịch của thế giới, qua đó sinh viên sẽ được bổ túc thêm các tri thức tổng hợp về văn học,mỹ thuật, ca, mú, nhạc, kịch …làm tăng thêm vốn văn hóa dân tộc Việt Nam.

33. Nghệ thuật kiến trúc thế giới                                                             2 tín chỉ

Đã học xong các học phần  “ Văn hóa học đại cương” và “Lịch sử văn minh thế giới”

Giới thiệu cho sinh viên tổng quan về nghệ thuật kiến trúc phương Tây và phương Đông, giúp sinh viên cách đọc hiểu thông điệp văn hóa của kiến trúc như nghệ thuật chiếâm lĩnh và tổ chức không gian sống của con người.

34.Văn hóa ẩm thực các dân tộc trên thế giới                                          2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở, kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về văn hóa ẩm thực của các dân tộc tiêu biểu trên thế giới cùng phương pháp tiếp cận khoa học để sinh viên có thê tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu về sau.

35. Phong tục và lễ hội các dân tộc trên thế giới                                       2 tín chỉ

 Điều kiện tiên quyết:  Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học” và “Lịch sử văn minh thế giới”

Giúp sinh viên tìm hiểu sự phong phú đa dạng về phong tục, lễ hội thể hiện sự đa dạng về những quan niệm nhân sinh và vũ trụ, những niềm tin tôn giáo, những cách thức ứng xử với tự nhiên và xã hội của các dân tộc trên thế giới, giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau rất cần thiết cho thời đại đa văn hóa và hội nhập.

36. Địa văn hóa thế giới                                                              2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết:  Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

 Giới thiệu cho học viên hướng nghiên cứu văn hóa từ mối quan hệ giữa con người với môi trường tự nhiên, sự tác động qua lại giữa môi trường tự nhiên và văn hóa, cùng ảnh hưởng của môi trường sinh thái đến sự hình thành tâm lý, nhân cách, hành vi văn hóa và nhập thân văn hóa của xã hội loài người.

37. Văn hóa Đông Bắc Á                                                                        2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết:  Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học”, “Lịch sử văn minh thế giới”, “Cơ sở văn hóa Việt Nam” và “Văn hóa Trung Hoa”

Giúp sinh viên có một cái nhìn tổng quát về văn hóa Đông Bắc Á và cụ thể về văn hóa Nhật Bản và Korea, từ đó có thể nhận biết được sự tương đồng và khác biệt giữa các nền văn hóa trong khu vực.

38. Văn hóa Châu Âu                                                                             2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học” và “Lịch sử văn minh thế giới”

Giúp sinh viên tìm hiểu tiến trình, đặc điểm, thành tựu của những nền văn hóa khu vực châu Âu, nơi từng được xem như trung tâm của thế giới cổ xưa và vẫn có vai trò quan trọng trong thế giới ngày nay.

39.Văn hóa Phật giáo                                                                             2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Tìm hiểu những giá trị văn hóa Phật giáo, qua con đường hoà bình và bằng sức thuyết phục của trí huệ – từ bi, đã thấm nhập văn hóa nhiều dân tộc châu Á, Âu tạo lập nền tảng đạo đức, phong tục, lễ nghi...

40. Văn hóa Kitô giáo                                                                             2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học” và “Cơ sở văn hóa Việt Nam”

Giúp sinh viên tìm hiểu Kitô giáo như một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới  đã tạo dựng nền móng văn hóa chung (vũ trụ quan, nhân sinh quan, nghi thức, lễ hội, phong tục...) cho phần đông các dân tộc phương Tây và các dân tộc chịu ảnh hưởng phương Tây.

41. Văn hóa thế giới Hồi giáo                                                                  2 tín chỉ

Điều kiện tiên quyết: Đã học xong các học phần  “Đại cương văn hóa học” và “Lịch sử văn minh thế giới”

Giúp sinh viên tìm hiểu khu vực văn hóa gắn với Hồi giáo, bao gồm những nước mà ở đó Hồi giáo như một tôn giáo đồng thời như một lực lượng chính trị đã đem đến một khởi đầu mới mẻ hoặc một biến chuyển quan trọng trong văn hóa. Trên cơ sở kế thừa thành tựu của nhiều nền văn hóa vĩ đại đi trước, văn hóa  Hồi giáo đã trau chuốt, hoàn thiện và đóng vai trò nhịp cầu truyền bá những thành tựu đó từ Đông sang Tây cũng như ngược lại, từ Tây sang Đông, đồng thời cống hiến những đóng góp của riêng mình.

9. DANH SÁCH ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

9.1. Đội ngũ Giảng viên cơ hữu

STT

Họ và tên

Học hàm,

học vị

Chuyên môn

Môn học phụ trách

Đơn vị

1

Trần Ngọc Thêm

GS.TSKH

Văn hoá học

Ngôn ngữ  học

- Văn hóa học đại cương

- Phương pháp nghiên cứu khoa học

- Văn hóa kinh doanh

- Văn hóa giao tiếp

BM Văn hoá học

2

Phan Thu Hiền

PGS.TS

Văn hoá học
Văn học

- Lịch sử văn hóa học

- Dẫn nhập văn hóa so sánh

- Văn hóa Ấn Độ

- Văn hóa giao tiếp

 

BM Văn hoá học

3

Đinh Thị Dung

TS

Văn hoá học
Sử học

- Lịch sử văn hóa Việt Nam

- Các vùng văn hóa và văn hóa các tộc người Việt Nam

- Các nền văn hóa cổ thế giới

- Địa văn hóa thế giới

 

BM Văn hoá học

4

Nguyễn Văn Hiệu

TS

Văn hoá học
Văn học

- Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa

- Khoa học kỹ thuật trong lịch sử văn hóa

 

BM Văn hoá học

5

Trần Ngọc Khánh

TS

Văn hoá học
Dân tộc học

- Văn hóa đô thị

- Văn hóa tổ chức

- Văn hóa Kitô giáo

- Văn hóa chính trị

BM Văn hoá học

6

Hoàng Văn Việt

TS

Sử học, Đông phương học

- Văn hóa chính trị

Khoa Đông phương học

7

Phạm Đức Mạnh

PGS.TS

Khảo cổ học

Trống đồng Đông Sơn

Khoa Lịch sử

8

Đặng Văn Thắng

TS

Khảo cổ học

Trống đồng Đông Sơn

Khoa Lịch sử

9

Trần Đình Lâm

TS

Kinh tế học

Văn hóa kinh doanh

TTNC ĐNÁ

10

Nguyễn Ngọc Dung

TS

Sử học

- Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa

 

Khoa Lịch sử

11

Đoàn Lê Giang

PGS.TS

Văn học

- Văn hóa Đông Bắc Á

Khoa Văn học và Ngôn ngữ

12

Đào Minh Hồng

TS

Lịch sử, QHQT

- Văn hóa thế giới Hồi giáo

- Văn hóa châu Âu

 

BM Quan hệ QT

13

Trần Thị

Phương Phương

TS

Văn học

Văn hóa Nga- Slavơ

Khoa Văn học và Ngôn ngữ

14

Trần Lê Hoa Tranh

TS

Văn học

Văn hóa Trung Hoa

Khoa Văn học và Ngôn ngữ

15

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

TS

Ngữ văn Nga

Văn hóa Nga

Ngữ văn Nga

16

Nguyễn Đình Phức

TS

Văn học

Văn hóa Trung Hoa

Khoa Văn học và Ngôn ngữ

17

Lê Tây

TS

Văn học

Văn hóa Ấn Độ

Khoa Đông Phương học

18

Đào Ngọc Chương

TS

Văn học

- Văn hóa Châu Âu

- Văn hóa Anh – Mỹ

Ban Thanh tra đào tạo

19

Nguyễn Tiến Lực

TS

Lịch sử

Văn hóa Đông Á

Khoa Đông Phương học

20

Lê Thị Thanh Tâm

TS

Văn học

Văn hóa Phật giáo

Khoa Văn học và Ngôn ngữ

21

Nguyễn Ngọc Thơ

Th.S

Văn hoá học

- Văn hóa Trung và Nam Mỹ

- Văn hóa Đông Bắc Á

- Văn hóa Trung Hoa

- Dẫn nhập VH so sánh

BM Văn hoá học

22

Phan Anh Tú

Th.S

Văn hoá học

- Văn hóa Ấn Độ

- Văn hóa Đông Nam Á

- Văn hóa Chăm –pa

- Các nền văn hóa cổ thế giới

- Văn hóa Phật giáo

BM Văn hoá học

23

Ng. Thị Phương Duyên

Th.S

Văn hoá học

- Lịch sử Văn hóa học

- Văn hóa Nam Bộ

- Phong tục và lễ hội các dân tộc trên thế giới

BM Văn hoá học

24

Trần Cao Bội Ngọc

Th.S

Văn hoá học

Tiếng Anh chuyên ngành (VHH)

 

Phòng HTQT

25

Bùi Hải Đăng

Th.S

Văn hoá học

Văn hóa Châu Âu

BM Quan hệ QT

26

Lê Thị Hằng Nga

Th.S

Lịch sử

- Văn hóa Ấn Độ

- Tiếng Anh chuyên ngành (Văn hóa học)

Khoa Đông Phương học

27

Ngô Anh Đào

CN

Văn hoá học

- Phong tục và lễ hội Việt Nam

- Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam

- Nghệ thuật biểu diễn thế giới

BM Văn hoá học

28

Đào Thị Diễm Trang

CN

Văn học

Văn hóa Đông Nam Á

Khoa Văn học và Ngôn ngữ

29

Lê Thị Ngọc Điệp

Th.S

Văn hóa học

- Văn hóa thế giới Hồi giáo

- Quan hệ văn hóa Đông – Tây trong lịch sử

- Địa văn hóa thế giới

BM Văn hoá học

30

Nguyễn Thị Thúy Vy

Th.S

Văn hóa học

- Văn hóa trang phục các dân tộc trên thế giới

- Văn hóa ẩm thực các dân tộc trên thế giới

- Văn hóa trang phục Việt Nam

BM Văn hoá học

31

Trần Long

TS

Ngôn ngữ

- Văn hóa dân gian Việt Nam

- Triết lý âm dương trong truyền thống văn hóa phương Đông

- Ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam

- Văn hóa nông thôn Việt Nam

 

BM Văn hoá học

32

Trương Văn Chung

PGS. TS

Triết học

-Tín ngưỡng và các tôn giáo ở Việt Nam

Khoa Triết học

33

Hồ Ngọc Đoan Khương

CN

Báo chí

- Văn hóa đại chúng

- Văn hóa nghe nhìn

Khoa Báo chí và Truyền thông

34

Văn Thị Nhã Trúc

TH.S

Anh văn

- Anh văn chuyên ngành (Văn hóa học)

Khoa Ngữ văn Anh

 

9.2. Đội ngũ cố vấn học tập:

1. GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm,            Trưởng BM Văn hóa học,              Trưởng Ban cố vấn học tập

2. PGS.TS. Phan Thu Hiền,                 P. Trưởng BM Văn hóa học,          Ủy viên

3. TS. Nguyễn Văn Hiệu,                     BM Văn hóa học,                          Ủy viên

4. TS. Đinh Thị Dung,                          BM Văn hóa học,                          Ủy viên

5. TS. Trần Ngọc Khánh,                     BM Văn hóa học,                          Ủy viên

6. TS. Trần Long,                                BM Văn hóa học,                          Ủy viên

7. TS. Lý Tùng Hiếu,                           BM Văn hóa học,                          Ủy viên

 

10. CƠ SỞ VẬT CHẤT PHỤC VỤ HỌC TẬP

10.1.          Cơ sở vật chất:

- Có đầy đủ phòng học

- Có các thiết bị hỗ trợ học tập như: máy vi tính, projector, tivi, video…

- Có tủ sách chuyên ngành của Bộ môn Văn hoá học bên cạnh thư viện Trường và các thư viện của Đại học Quốc gia Tp.HCM, của thành phố và của quốc gia.

- Có phòng maý vi tính, phòng tra cưú dữ liệu qua mạng Internet cuả Trường

 

10.2.          Tài liệu học tập

TT

Tên sách chuyên khảo, giáo trình

Các tác giả

Nhà xuất bản

Năm XB

1.        

Cơ sở văn hóa Việt Nam

Trần Ngọc Thêm

Giáo dục

1999

2.        

Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam

Trần Ngọc Thêm

Tổng hợp Tp. HCM

2001

3.        

Recherche sur L’identité de la culture vietnamienne

Tran Ngoc Them

The gioi

2001-2006

4.        

Việt triết luận tập

Trần Văn Đòan

ĐHQG Đài Loan

2000

5.        

Những suy tư thần học VN

Trần Văn Đòan

Viện Triết học và tôn giáo VN – Washington, D.C

2001

6.        

Con người môi trường và văn hóa

Nguyễn Xuân Kính

KHXH

2003

7.        

Văn hóa Đông Nam Á

Phạm Đức Dương, Trần Thị Thu Lương

Giáo dục

2001

8.        

Văn hóa Việt Nam trong bối cảnh Đông Nam Á

Phạm Đức Dương

KHXH

2000

9.        

Từ văn hóa đến văn hóa học

Phạm Đức Dương

Văn hóa thông tin

2002

10.    

Tiếp xúc ngôn ngữ ở Đông Nam Á

Phan Ngọc

Phạm Đức Dương

Viện NC ĐNA

1983

11.    

Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa Việt Nam

Ngô Đức Thịnh

KHXH

1993

12.    

Tín ngưỡng và văn hóa tín ngưỡng ở Việt Nam

Ngô Đức Thịnh (cb)

KHXH

2001

13.    

Trang phục cổ truyền các dân tộc Việt Nam

Ngô Đức Thịnh (cb)

Văn hóa dân tộc

1994

14.    

Đạo mẫu ở Việt Nam

Ngô Đức Thịnh (cb)

Văn hóa thông tin

1996

15.    

Tứ bất tử

Vũ Ngọc Khánh,

Ngô Đức Thịnh

Văn hóa dân tộc

1990

16.    

Văn hóa Ấn Độ

Nguyễn Tấn Đắc

Văn hóa

2000

17.    

Văn hóa Đông Nam Á

Nguyễn Tấn Đắc

KHXH

2003

18.    

Văn hóa xã hội và con người Tây Nguyên

Nguyễn Tấn Đắc

KHXH

2005

19.    

Văn hóa Đông Nam Á

Mai Ngọc Chừ

ĐHQG Hà Nội

1998

20.    

Văn hóa dân gian – mấy vấn đề phương pháp luận và nghiên cứu thể loại

Chu Xuân Diên

Giáo dục

2001

21.    

Văn hóa dân gian và phương pháp nghiên cứu liên ngành

Chu Xuân Diên

Tủ sách ĐH Tổng hợp Tp. HCM

1995

22.    

Cơ sở văn hóa Việt Nam           

Chu Xuân Diên

ĐHQG TP. HCM

2002

23.    

Về nghệ thuật diễn xuất kịch hát truyền thống và kịch nói Việt Nam

Đỗ Hương

 

2005

24.    

Nhà ở, trang phục, ăn uống của các dân tộc vùng đồng bằng sông Cửu Long

Phan Thị Yến Tuyết

KHXH

1993

25.    

Xóm nghề và nghề thủ công truyền thống ở Nam Bộ

Phan Thị Yến Tuyết

Trẻ

2002

26.    

Văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam

Ngô Văn Lệ,

Nguyễn Văn Tiệp, Nguyễn Văn Diệu

Giáo dục

1997

27.    

Dân tộc học đại cương

Ngô Văn Lệ,

Nguyễn Văn Tiệp

ĐH KHXHNV

Tp. HCM

1996

28.    

Tộc người và văn hóa tộc người

Ngô Văn Lệ

ĐHQG TP. HCM

2004

29.    

Đại cương về các dân tộc Đông Á

Nguyễn Văn Tiệp

Tủ sách ĐH Tổng hợp Tp. HCM

1995

30.    

Vùng sử thi Tây Nguyên

Phan Đăng Nhật

KHXH

1999

31.    

Văn hóa Chăm

Phan Xuân Biên,

Phan An,

Phan Văn Dốp

KHXH

1991

32.    

Người Chăm ở Thuận Hải

Phan Xuân Biên (cb)

Sở VHTT

Thuận Hải

1989

33.    

Đại cương lịch sử triết học phương Tây

Đinh Ngọc Thạch

 

1993

34.    

Đại cương văn hóa phương Đông

Lương Duy Thứ,

Phan Thu Hiền…

ĐHQG TP. HCM

Giáo dục

2000

35.    

Sử thi Ấn Độ (Tập 1: Mahabharata)

Phan Thu Hiền

Giáo Dục

1999

36.    

Thi pháp học cổ điển Ấn Độ

Phan Thu Hiền

KHXH

2006

37.    

Đại cương lịch sử triết học phương Đông cổ đại

Doãn Chính

Giáo dục

1994

38.    

Giải thích các dnah từ triết học Trung Quốc

Doãn Chính,

Trương Văn Chung,

Trương Giới

Giáo dục

1994

39.    

Nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu địa danh

Lê Trung Hoa

KHXH

2003

40.    

Địa danh ở thành phố Hồ Chí Minh

Lê Trung Hoa

KHXH

1991

41.    

Nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu địa danh (Địa danh thành phố Hồ Chí Minh)

Lê Trung Hoa

KHXH

2003

42.    

Đại cương lịch sử các tư tưởng và học thuyết chính trị trên thế giới

Nguyễn Xuân Tế

KHXH

1999

43.    

Nhập môn khoa học chính trị

Nguyễn Xuân Tế

Tp. HCM

2002

44.    

Đại cương văn hóa học

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm

Giáo trình

2010

45.    

Lịch sử Văn hóa học

PGS.TS. Phan Thu Hiền

Giáo trình

2010

46.    

Lịch sử văn hóa VN

TS. Đinh Thị Dung

Giáo trình

2010

47.    

Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa

TS. Nguyễn Văn Hiệu

Giáo trình

2010

48.    

Văn hóa đô thị

TS. Trần Ngọc Khánh

Giáo trình

2010

49.    

Văn hóa nông thôn VN

TS. Trần Long

Giáo trình

2010

50.    

Văn hóa Nam Bộ

ThS. Nguyễn Thị Phương Duyên

Tập bài giảng

2010

51.    

Nghệ thuật biểu diễn VN

CN. Ngô Anh Đào

Tập bài giảng

2010

52.    

Văn hóa thế giới Hồi giáo

ThS. Lê Thị Ngọc Điệp

Tập bài giảng

2010

53.    

Các nền văn hóa cổ thế giới

ThS. Nguyễn Ngọc Thơ

Tập bài giảng

2010

54.    

Văn hóa Đông Nam Á và ảnh hưởng của nó

ThS. Phan Anh Tú

Tập bài giảng

2010

55.    

Văn hóa ẩm thực VN

ThS. Nguyễn Thị Thúy Vy

Tập bài giảng

2010

 

Bộ môn Văn hóa học kính trình chương trình đào tạo chính thức hệ liên thông chuyên ngành Văn hóa học, trình độ đại học hệ chính quy và mong được chấp thuận.

 

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20/06/2008

Trưởng Bộ môn

 

 

 

 

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Chương trình đào tạo cử nhân Văn hóa học (ban hành ngày 10-7-2009, điều chỉnh)

  • CTĐT Hệ liên thông từ Cao đẳng lên Đại học

  • Chuẩn đầu ra trình độ Đại học (7-2009)

  • Chương trình đào tạo Thạc sĩ theo hệ thống tín chỉ

  • DM các môn học cấp cử nhân do khoa quản lý

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 53
  • Tổng :
  • 3 8 2 5 9 9 0 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Chương trình đào tạo