logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
Sunday, 11 August 2013 15:40

Nguyễn Ngọc Thơ. Lễ hội làm chay miếu Bà Thiên Hậu Bửu Long Biên Hòa

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

 

LỄ HỘI LÀM CHAY MIẾU BÀ THIÊN HẬU
BỬU LONG BIÊN HOÀ

TS. Nguyễn Ngọc Thơ

 

Là vùng đất văn hiến mang trong mình nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể quý báu như Cù lao phố, Văn miếu Trấn Biên, miếu Quan Đế, miếu Thiên Hậu v.v., Biên Hoà còn được biết đến với Lễ hội làm chay của đồng bào người Hoa bang Hẹ tại vùng núi Bửu Long, ngoại vi Biên Hoà.

Cổng miếu mùa Đại lễ làm chay năm 2013

Người Hoa bang Hẹ có mặt tại vùng núi Bửu Long rất sớm với các nghề làm đá, nghề mộc và nghề rèn gia truyền có từ lúc còn ở cố quốc. Theo sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức thì ban đầu các bang người Hoa đến Cù lao Phố cùng chung tay hợp nhất thành “Thất phủ” (bao gồm Tuyền Châu, Chương Châu ở Phúc Kiến, Mai Châu, Triệu Khánh, Quảng Châu, Triều Châu ở Quảng Đông, Quỳnh Châu ở Hải Nam), xây Thất phủ cổ miếu (chùa Ông) để đoàn kết toàn cộng đồng. Trong đó, nhóm xuất thân từ Huệ Dương (Quảng Đông) thuộc nhóm Sùng Chính, tức nhóm Hoa bang Hẹ sau đã tách ra, lựa chọn vùng núi đá Bửu Long, nơi có nguồn đá xanh dồi dào, chất lượng tốt, dễ khai thác để có thể tiếp tục nghề làm đá gia truyền. Họ khai thác nguồn đá xanh tại chỗ để đúc thành nhiều sản phẩm khác nhau như (1) vật liệu ngành xây dựng như bậc tam cấp, đá lát sân, đá lát tường, chân cột v.v.; (2) vật trang trí: tứ linh, tượng đá, hoa văn trang trí; (3) đồ thờ cúng như bia mộ, bàn thờ, đèn đá, lư hương, chân đèn; và (4) đồ gia dụng như cối, chày, ly, bàn, ghế, bàn cờ tướng v.v.. Nhiều nhãn hiệu từng nổi tiếng một thời như Tân Phát Hưng, Đặng Hữu Lợi, Bửu Long, Tín Nghĩa, Tân Vĩnh Quang, Nhật Thành, Ôn Sòi v.v.

Tam vị tổ sư thờ ở gian chính

Để đánh dấu quá trình định cư vùng đất mới này, người Hoa bang Hẹ xây dựng miếu Tổ sư vào năm 1684 để thờ ba vị tổ sư của ba nghề là làm đá. Tục thờ này sớm có từ thời ở cố quốc, đã theo bước chân người Hoa truyền vào vùng Biên Hoà từ cuối thế kỷ 17. Tam vị gồm Ngũ Đinh[1] – tổ nghề đá, Lỗ Ban - tổ nghề mộc và Uất Trì[2] – tổ nghề rèn. Người Hoa Hẹ mong muốn thống nhất toàn bang Hẹ và đoàn kết giữa các thành viên cộng đồng thông qua tục thờ này. Trong khi đó, người Hoa gốc Quảng Đông, Hải Nam, Phúc Kiến hay Triều Châu tại Việt Nam có xu hướng tập trung thờ bà Thiên Hậu hay ông Quan Công.

Dần dà, người Hoa bang Hẹ nhận ra rằng hàng hoá họ làm ra khá giới hạn về thị phần do mối quan hệ giữa họ với các bang người Hoa khác và với người Việt còn lỏng lẻo, ít nhất là tục thờ Tam vị tổ sư của họ ít được biết đến. Cuối cùng, để tăng cường quan hệ và mở rộng thị phần, người ta quyết định đổi tên miếu Tổ sư thành miếu Thiên Hậu, phối thờ thêm Thiên Hậu và Quan Đế. Cổng miếu từ đó trở đi đổi thành Thiêu Hậu cổ miếu dù gian trung tâm của chính điện là thờ Tam vị tổ sư.

Việc phối thờ bà Thiên Hậu xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Lúc này vùng Bửu Long có nạn dịch tả ảnh hưởng nhiều người. Có ông Sùng Khoỏng bịt mặt khăn đỏ ứng lên trồng chuối ngược đi từ ngoài cổng vào trong miếu Tổ sư, ông mách người dân trong vùng đi tìm đủ 103 vị thảo mộc về rồi đánh số từ 1 đến 8 để chia vị, sau bảo mọi người đi về bốn hướng đông tây nam bắc để lấy thêm vỏ cây, ngọn cỏ, lấy tóc người v.v. để về bốc thuốc. Người bệnh uống vào thấy hết nên tin rằng hình ảnh ấy là Bà Thiên Hậu linh ứng. Để tạ ơn 3 vị tổ sư và bà Thiên Hậu, người Hoa bang Hẹ tổ chức Lễ hội làm chay mỗi 3 năm một lần vào các năm Dần - Thân - Tỵ - Hợi.

 

Sân khấu hát bội ngày hội

 

Nhộn nhịp buổi cơm chay ngày hội

 

Lễ hội làm chay nhằm vào dịp cúng tế chung của tam vị Tổ sư từ ngày 10 đến 13 tháng 6 hàng năm. Lễ hội làm chay năm nay được tổ chức 4 ngày, tương ứng từ ngày 17 đến ngày 20 tháng bảy dương lịch.

Ngày 10 tháng 6 chủ yếu là khai lễ chiêu thỉnh chư thần, lễ khai đàn – khai quang điểm nhãn, đãi cơm chay, biểu diễn võ thuật và hát bội.

Ngày 11 tháng 6 mở lễ Khai kinh cầu an, lễ Ngọ môn đáp tướng, đại cơm chay và diễn hát bội.

Ngày 12 tháng 6, Chánh lễ làm chay, có lễ Khai bảng, hội thỉnh lồng đèn, lễ phóng thuỷ đăng, lễ lập đàn chay, làm lễ bắc cầu để rước chư thần, đãi cơm chay và hát bội, múa hẩu.

Ngày 13/6, ngày kết thúc Đại lễ Làm chay gồm lễ cúng thí, lễ xô giàn, cúng cả chay lẫn mặn, hát bội, múa hẩu.

 

 

Thỉnh thánh vị vào lại cổ miếu đêm kết thúc Đại lễ làm chay

 

Múa hẩu ngày hội

Qua từng hoạt động của Lễ hội làm chay, người Hoa bang Hẹ đang thực hiện hai sứ mệnh cao cả. Một là gìn giữ bản sắc văn hoá người Hoa bang Hẹ, góp phần làm phong phú hơn văn hoá Việt Nam, hai là nỗ lực hoà đồng vào cộng đồng chung các dân tộc Việt Nam.

Mùa lễ hội làm chay năm 2013 chào đón rất nhiều thiện nam tín nữ tham gia, ai ai nét mặt cũng hân hoan. Dòng người tấp nập trẩy hội Đại lễ làm chay đã làm sống động thêm tình đoàn kết các dân tộc anh em vùng Biên Hoà, Đồng Nai.



[1] Có sách viết là Ngũ Đăng, ông tổ nghề đá, là một lực sĩ nổi tiếng người nước Thục thời Chiến Quốc. Ông được cho là người sinh ra nghề làm đá. Theo lời kể ông Phan Kim Sơn, tương truyền ông Ngũ Đăng “bày kế cho Tần Thuỷ Hoàng” dung đá tảng để kết nối Vạn Lý Trường Thành nên dân gian tôn làm ông tổ nghề đá.

[2] Người thời Đường, có công sáng chế nghề rèn, tạo các nông cụ và vũ khí, có công giúp vua nhà Đường là Lý Thế Dân trị ngoại bang nên được tôn thành ông tổ nghề rèn.

 

Nguồn: Tác giả


Lên trên

Cùng chủ đề

  • Khuất Thị Thu Hiền. Tăng cường công tác ngoại giao kinh tế nhằm phát triển kinh tế nhanh và bền vững

  • Nguyễn Ngọc Quỳnh, Tạ Quốc Khánh. Sự du nhập và ảnh hưởng củavăn hóa Ấn Độ ở người Việt trong lịch sử

  • Nguyễn Cảnh Huệ. Ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam từ 1945 đến nay

  • Nguyễn Đức Hiệp. Cộng đồng người Ấn và thương mại ở Sài Gòn

  • Vũ Đức Liêm. Thủy quân và ngai vàng ở Việt Nam cuối thế kỷ XVIII: Kỷ nguyên của những con cắt biển

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 120
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 2 0 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội