logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
Wednesday, 28 May 2008 01:13

Nguyễn Thị Liên. Đám cưới - nét văn hoá đặc trưng Nam Bộ

Người post bài:  TT VHH

ĐÁM CƯỚI - NÉT VĂN HÓA ĐẶC TRƯNG NAM BỘ

Nguyễn Thị Liên

      Lễ thành hôn hay lễ cưới là một việc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong đời sống của cá nhân. Lễ cưới là hình thức công khai hóa sự chung sống chính thức của đôi nam nữ. Ngày xưa, "cheo làng" và "cỗ mời làng" được xem là cơ sở pháp lý của lễ cưới. Trai gái lấy nhau thường làm giấy giá thú, ngày nay gọi là giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Trong xã hội nông nghiệp, đám cưới còn là sinh hoạt văn hóa có ý nghĩa cộng đồng, cô dâu chú rể thường nhận được sự giúp đỡ tích cực của mọi người mà ngày nay sự giúp đỡ ấy trở thành "tục mừng đỡ". Trong lịch sử, các nghi thức cưới xin luôn biến đổi và có sự giao lưu giữa các dân tộc. Tùy hoàn cảnh cụ thể của mỗi địa phương, mỗi gia đình, hoặc họ tộc mà những nghi thức có thể thêm, bớt cho phù hợp.

      Từ khi nhà nước Việt Nam công bố luật hôn nhân và gia đình thì việc kết hôn được coi là hợp pháp khi chính quyền địa phương công nhận. Nội dung và hình thức lễ cưới trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, đáp ứng sự tiến bộ xã hội. Những nghi thức phiền hà, chi tiêu tốn kém theo phong tục cưới cổ truyền được giản lược. Tuy nhiên, hiện nay hôn nhân vẫn được tiến hành bao gồm cả nghi thức pháp lý và phong tục.

      Hiện nay, đám cưới của các dân tộc sinh sống trên vùng đất Nam Bộ vừa mang những nét chung thể hiện tính cộng đồng nhưng bên cạnh đó cũng có những khác biệt tùy theo phong tục riêng của mỗi dân tộc.

ĐÁM CƯỚI NGƯỜI VIỆT

Đám cưới là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của đời người. Theo tập tục xưa, đám cưới gồm sáu lễ:

-          Lễ nạp thái: Sau khi hai nhà bên trai và bên gái đã đính ước nhà trai nhờ người mai mối đem chai rượu đến nhà gái để tỏ ý đã kén chọn nơi ấy.

-          Lễ vấn danh: Nhà trai nhờ người mai mối đến hỏi tên tuổi và ngày sinh tháng đẻ của cô gái.

-          Lễ nạp cát: Báo cho nhà gái biết đã bói được quẻ tốt.

-          Lễ nạp tệ (hay nạp trưng): Nộp sính lễ cho nhà gái, thế là việc hôn nhân đã thành.

-          Lễ thỉnh kỳ: Xin định ngày giờ để rước dâu.

-          Lễ thân nghinh: Nhà trai mang lễ đến nhà gái để rước dâu về.

  Về sau này thu lại chỉ còn ba lễ là: Lễ chạm ngõ, Lễ hỏi và Lễ cưới. Trong hôn lễ xưa, người Việt ở Nam Bộ chú trọng nhất là lễ hỏi. Đặc biệt sính lễ nhà trai đem đến nhà gái trong dịp này là những nét riêng biệt của văn hóa Nam Bộ, tất cả những sính lễ đều là số chẵn và gồm có:

Khay trầu rượu, tiền cưới.

Cặp đèn hoàng lạp kết hoa.

Mâm trầu cau: gồm 36 trái cau và 64 lá trầu, tượng trưng cho 64 quẻ trong kinh dịch.

Mâm trà rượu (hoặc cặp ché rượu)

Mâm bánh.

Mâm trái cây.

Nhà trai còn đem đến nữ trang cho cô gái thường là đôi bông tai, đôi xuyến, kiềng, dây chuyền...Nữ trang có thể bằng vàng, bạc hoặc đồng và dù nghèo đến đâu thì sính lễ không thể thiếu là đôi bông tai. Đối với người Việt ở Nam Bộ, đôi bông tai được coi là vật đính ước của cuộc hôn nhân. Vậy nên mới có câu hát:

Một mai thiếp có xa chàng

Đôi bông thiếp trả, đôi vàng thiếp đeo

(Và còn có heo sống- heo đứng cũi)

ĐÁM CƯỚI NGƯỜI HOA Ở NAM BỘ

Trong nghi lễ hôn nhân người Hoa và người Việt có nhiều nét tương đồng, đều theo sách nghi lễ của Chu Hy, một danh nho đời Tống. Nghi lễ truyền thống của người Hoa cũng gồm sáu lễ: nạp thái, vấn danh, nạp cát, nạp trưng, thỉnh kỳ, thân nghinh. Cũng như người Việt, hôn lễ của người Hoa hiện nay chỉ còn ba lễ: chạm ngõ, hỏi, cưới. Sính lễ nhà trai mang đến cho nhà gái trong lễ hỏi hoặc lễ cưới thường là heo quay, vịt, gà, nhiều loại bánh, củ sen, trái cây.

.ĐÁM CƯỚI NGƯỜI KH'MER NAM BỘ

Người Kh'mer coi ngày tổ chức cưới gả con theo lịch tháng của dân tộc. Theo phong tục cổ truyền hôn lễ gồm ba lễ:

1.Lễ Sđây ĐolĐông (lễ nói), đàng trai chọn Phlâu Chău ma ha (người làm mai) đi cùng đến nhà gái làm lễ nói. Lễ vật gồm: Bánh, trái cây, trầu cau...mỗi thứ đều là số chẵn.

2. Lễ Lơngmaho (lễ hỏi), hai nhà thông báo cho thân nhân và lối xóm biết hai họ đã chính thức là sui gia. Lễ vật nhà trai đem sang nhà gái gồm: 4 nải chuối, 4 chai rượu, 4 gói trà, 4 gói trầu, 2 đùi heo, 2 con gà, 2 con vịt và một số tiền. Trong lễ này, ngày tháng tổ chức đám cưới cũng được hai họ thống nhất.
3. Lễ Thngay Bôs Coltê (lễ cưới), diễn ra tại nhà gái dưới sự điều khiển của A cha pô Lia (Thầy cúng).

Với những nghi lễ chính như:

-Tiễn đưa chàng rể về nhà gái

- Dâng cơm cho sư

- Cắt tóc

- Lạy ông bà

- Rắc bông cau

- Nhập phòng

Nghi lễ được thực hiện theo các điệu nhạc múa cổ truyền.

ĐÁM CƯỚI NGƯỜI CHĂM ISLAM NAM BỘ

Lễ nghi trong lễ cưới người Chăm Islam Nam Bộ gồm có:

- Lễ Nao Kha Da (dạm hỏi): Nhà trai nhờ mai mối sang nhà gái bàn bạc về tiền dẫn cưới và thời gian tiến hành các lễ tiếp theo.

- Lễ Clokpa nôith (lễ hỏi): Nhà trai mang sính lễ gồm: Trầu, cau, vải vóc, nữ trang... và công khai số tiền đồng, tiền cưới.

 Lễ Pa Khah (lễ cưới): Diễn ra trước sự chứng kiến của hai họ. Người chủ hôn đại diện nhà gái gọi là ông Wali và chú rể nắm chặt tay nhau, ông Wali tuyên bố gả cô gái cho chàng trai cùng với số tiền đồng và tiền cưới, chú rể đáp lời ưng thuận. Nếu lời đáp không trọn vẹn là điều không may cho đôi vợ chồng. Kết thúc nghi lễ, mọi người đọc kinh Koran, chúc mừng đôi vợ chồng trẻ.

 

NTL

Sưu tầm 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Hải Hoành. Bàn thêm về nguồn gốc chữ Quốc ngữ

  • Nguyễn Thanh Lợi. tín ngưỡng thờ Bạch Mã Thái Giám

  • Cao Xuân Hạo. Mấy vấn đề về văn hóa trong cách xưng hô của người Việt

  • Nikulin. Vua Hàm Nghi - Một họa sĩ

  • Nguyễn Hữu Sơn. Giá trị văn học của Nam Phong tạp chí

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 91
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 6 6 4 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân