logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
Sunday, 16 March 2008 21:26

Vĩnh Phúc. Đại triều nhạc và thường triều nhạc

Người post bài:  TT VHH

 

ĐẠI TRIỀU NHẠC VÀ THƯỜNG TRIỀU NHẠC

Vĩnh Phúc       

Theo Gs. Trần Văn Khê, đến năm 1832 (Minh Mạng thứ 13) Đại nhạc và Tế nhạc được dùng trong lúc có đại triều. Từ năm 1832 bỏ tế nhạc, có dàn nhạc Huyền nhưng chỉ để trưng bày mà không tấu nhạc.

1. Đại triều nhạc

Là loại nhạc dùng trong các đại lễ tại triều đình - lễ Đại triều, để phân biệt với các loại nhạc dùng trong các Miếu thờ, Đàn tế... Cũng như các triều đại trước, lễ Đại triều của triều đình nhà Nguyễn mang tính nghi thức nhiều hơn là tín ngưỡng, và không gian thường gắn với sân triều - sân điện Thái Hòa, Ngọ Môn... Ngoài những lễ Đại triều được tổ chức thường kỳ hàng tháng vào các ngày sóc, vọng (ngày mồng một và ngày rằm) là những cuộc Đại triều nghi không thường kỳ như lễ Đăng quang, lễ Vạn thọ, Thánh thọ, Tiên thọ (sinh nhât của vua và Hoàng Thái hậu, Hoàng Thái phi...), lễ Tiếp sứ, và các đại lễ hàng năm như lễ Hưng quốc khánh niệm (Quốc khánh), tết Nguyên đán v.v...

Âm nhạc trong lễ Đại triều (Đại triều nhạc) vẫn bao gồm 3 thành tố như các loại nhạc khác:

Dàn nhạc

Theo Gs. Trần Văn Khê, đến năm 1832 (Minh Mạng thứ 13) Đại nhạc và Tế nhạc được dùng trong lúc có đại triều. Từ năm 1832 bỏ tế nhạc, có dàn nhạc Huyền nhưng chỉ để trưng bày mà không tấu nhạc. Hai ông Đỗ Bằng Đoàn và Đỗ Trọng Huề (Những Đại lễ và Vũ khúc của Vua chúa Việt Nam), có mô tả một cuộc lễ Đại triều đời Nguyễn, không rõ năm nào, đã cho thấy một danh mục dàn nhạc tham gia trong cuộc lễ, gồm :

 - Một tập hợp dàn nhạc gọi là Ty Bả lệnh giàn Nhã nhạc do nhạc sinh Hòa Thanh thự điều khiển.

         - Dàn nhạc huyền.

         - Thự Thanh Bình đội nhất, đội nhì, đội tam giàn 16 ca công.

         - Ty kỳ cổ đặt Đại nhạc (quân nhạc).

         - Ban Tiểu nhạc

         - Ty Nhã nhạc.

         - Bát âm.

Với danh mục dàn nhạc trên rất khó xác định đây là cuộc lễ Đại triều thuộc thời kỳ nào vì sự có mặt của tên dàn nhạc, tên tổ chức nhạc cung trong nhiều thời kỳ của vương triều nhà Nguyễn.

Trong một tài liệu về lễ Đại triều năm 1916 (khải Định năm thứ nhất) do Thượng thư bộ Lễ cung cấp,[1] cho ta thấy chỉ có Tiểu nhạc và Đại nhạc tấu trong lễ Đại triều, còn các dàn nhạc có các nhạc cụ bát âm cổ, như  huân, trì, chúc, ngữ... thì hầu như chỉ để trưng bày. Điều đó, qua khảo sát một số tài liệu liên quan đến thiết Đại triều nghi thời kỳ này, chúng tôi thấy việc nhạc cụ chỉ trưng bày mà không tâú được sắp xếp trên các sân điện Thái Hòa, Cần Chánh, Phụng tiên đã trở thành một nghi thức. Bao giờ bên các hương án quan Võ cũng  sắp đặt một số vật dụng quy định theo thứ tự : “các tán, các lọng vàng, các huy hiệu, vũ khí bằng gỗ và các nhạc cụ”...hoặc cách gọi tên có khác đi như : “...bày một long đình che tàn vàng, lọng vàng, giàn nghi trượng, nhã nhạc” [2]                           

Nhạc chương

Đại triều là một danh từ chung để chỉ nhiều cuộc lễ lớn trong một tháng, trong một năm, hay những cuộc lễ trọng không thường kỳ diễn ra tại triều đình. Vì vậy, tùy theo nội dung của mỗi cuộc lễ mà có sự khác nhau về dàn nhạc cũng như nội dung bài bản diễn tấu.

Sách Đại Nam Hội điển Sử  lệ, quyển 99 có chép Nhạc chương mang chữ Bình gồm 5 chương khúc (chi chương) diễn tấu trong lễ Đại triều năm Minh Mạng thứ 11 (1830) mà Gs. Trần Văn Khê nêu dẫn trong công trình của ông là :

Lý bình - khi vua lên tòa.

Túc bình - khi các quan tề chỉnh.

Khánh bình - khi các quan triều bái.

Di bình - khi các quan bái tạ ơn vua.

Hòa bình - khi vua về cung.

Sách Những Đại lễ và Vũ khúc của Vua chúa Việt Nam có cho biết trong dịp lễ Tết Nguyên Đán ca sinh cũng hát 5 chương khúc trên. Tác giả không nói rõ vào năm nào dưới triều Nguyễn, nhưng căn cứ vào tổ chức dàn nhạc tấu lễ (Đại nhạc - Tiểu nhạc), thì có thể là từ thời Khải Định trở đi.

Trong lễ Ban sóc (phát lịch), tấu sáu chương khúc:

Hy bình - quan các tỉnh dâng biểu.

Thuận bình - các thuộc quốc bái tạ ơn.

Nguyên bình - quan Thiên văn dâng lịch.

Hàm bình - các quan tạ ơn vua khi được phát lịch.

Doãn bình - các quan mới thăng chức lạy tạ.

Xiển bình - các tân tiến sĩ tạ ơn vua.

Lễ Vạn Thọ Tứ tuần Đại khánh vua Minh mạng (1930) được tổ chức rất quy mô và trọng thể. Sau khi Đại nhạc tấu, vua lên ngự tọa thì ca sinh tấu Nhạc chương mang chữ Thọ gồm 6 chi chương theo tiến trình lễ như sau :

Nguyên thọ - khi vua ngự tọa, lễ quan đốt trầm.

Trinh thọ - khi quan văn võ làm lễ lạy mừng đức vua.

Vĩnh thọ - khi đọc ân chiếu.

Hi thọ - khi sứ thần chúc mừng và tiến phương vật.

Hiển thọ - khi các Thổ ty, Man cống tiến phương vật.

Tuy thọ - khi Lễ thành, vua về cung.

Theo Trần Văn Khê thì có thêm chương khúc Gia thọ khi các quan triều bái.

Múa

Lễ Ngũ tuần Hoàng Thái phi (thượng thọ) năm Khải Định thứ 2 (1917), ca sinh, vũ sinh múa hát chương khúc Sùng Khánh sau khi Khâm sứ đọc diễn văn chúc mừng và đáp từ của nhà vua ; hát chương khúc Tập Khánh khi vua  làm lễ dâng rượu chúc mừng Thượng thọ, và Bản khánh khi các quan lớn nhỏ, các Tôn thất, Tôn sanh, các công tử, các Thích Lý (gia tộc của Hoàng Thái phi), các Kỳ lão...vào bái lạy chúc mừng. Nhạc chương mang chữ Khánh, theo sách Đại Nam hội điển chỉ có 5 bài mang nội dung cầu mong hạnh phúc, trường thọ. Chẳng hạn như nội dung chương khúc Tập khánh, tấu khi vua làm lễ dâng rượu chúc mừng Thượng thọ sau :

“Cầu mong cho những tháng ngày (của cha mẹ) quý báu (đối với con cái) còn hoài còn mãi.

“Trước thềm điện ngọc, chúng con cung kính dâng lên chén ngọc.

“Chúng con cung kính dâng lên trên khay bạc này thứ rượu ngũ sắc.

“Thềm mọc cỏ huyền chói lọi hình dáng của chín con rồng.

“Bầy con dòng Hán sung sướng xiết bao được chăm sóc mẹ hiền cao cả !

“Cháu con dòng Châu thật vô cùng đông đúc.

“Cầu mong cho hạnh phúc và vinh quang chồng chất.

“Cầu mong cho Thánh thể hưởng thọ vô biên”.[3]

Hưng quốc Khánh niệm là lễ Quốc khánh. Dưới triều Nguyễn, năm Khải Định thứ 4 lấy ngày 5 tháng 2 âm lịch làm tiết Hưng quốc Khánh niệm để tưởng nhớ công đức lập nước của vua Gia Long. Nhạc chương mang chữ Hòa với 6 chi chương được diễn tấu cùng với múa trong tiến trình lễ là :

Hàm hòa trong lễ Tham thần (hay nghinh thần).

Tường hòa trong lễ Hiến tửu.

Mỹ hòa trong lễ Hiến trà.

Túc hòa trong lễ Triệt soạn (hạ cỗ).

An hòa trong lễ Từ thần (tống thần).

Ưng hòa trong lễ Vọng liệu.

Lễ Đại triều thường kỳ trong tháng, như ngày mồng 1 và ngày rằm ( sóc, vọng) thường không có múa, nhưng các đại lễ Vạn thọ, Thượng thọ, Hưng quốc khánh niệm thì đều có các đội múa cung đình tham gia. Lễ Tứ tuần Đại khánh vua Minh Mạng năm thứ 11 (1830), trước lễ Dâng rượu ở điện Cần Chánh vũ sinh múa Bát dật điệu võ và điệu văn. Trong 3 tuần dâng rượu mừng thọ của các Hoàng tử, đại quan, đều có các nữ vũ sinh vừa múa vừa hát với trình tự sau :

Dâng rượu lần 1 : nữ vũ công tay cầm cành hoa xanh múa và hát chương khúc Hoằng phúc.

Dâng rượu lần 2 : cầm cành hoa đỏ múa và hát chương khúc Thuần phúc.

Dâng rượu lần 3 : cầm cành hoa vàng múa và hát chương khúc Sùng phúc.

Ngoài phần múa trong các tiến trình Lễ như trên, còn có phần trình diễn múa ở Phu văn lâu, nhà Thủy tạ với các điệu múa Hoa đăng, Trình tường tập khánh, Lục triệt hoa mã đăng; ở Thể lâu là các điệu múa Tẩu mã, Long phượng hiến thụy...[4]

Trong lễ Ngũ tuần Hoàng Thái phi năm Khải Định thứ 2, nữ vũ công cũng múa với cành hoa vàng và hát chương khúc Sùng khánh, Tập khánh...

***

Trong lúc mô tả theo trình thức, tiến trình của cuộc lễ, một số  tên bài bản và các lễ thức sẽ có sự trùng lặp xảy ra giữa loại nhạc này với loại nhạc khác. Vì vậy, chúng tôi xin lưu ý rằng: Mặc dù gọi Đại triều nhạc là nhạc dùng trong lễ Đại triều, nhưng cũng tùy theo cuộc lễ mà đôi lúc, lễ Đại triều chứa đựng cả 2 loại nhạc. Thí dụ: Lễ Vạn Thọ (sinh nhật vua), sau khi thiết Đại triều tại sân điện Thái Hòa, Ngọ Môn, thì trình thức tiếp theo sẽ là lễ thức Ban yến, dâng thọ tại điện Cần Chánh. Âm nhạc dùng trong lễ thức này lại được gọi là Yến nhạc, khác với nhạc lễ dùng ở điện Thái Hòa (Đại triều nhạc) nhưng lại nằm trong trình thức của lễ Đại triều nghi. Vì lẽ đó, khi giới thiệu loại Yến nhạc, sẽ phải một lần nữa nhắc lại tiến trình cũng như tên các bài bản...Cũng là trường hợp của Lễ Thánh Thọ (sinh nhật Hoàng Thái Hậu), đều thuộc lễ Đại triều nghi, nhưng lễ chính diễn ra đầu tiên tại điện Trường Ninh ở trong cung, sau đó mới lễ tại Ngọ Môn và 2 ngày sau mới thiết Đại triều ở điện Thái Hòa.[5] Âm nhạc, múa trong lễ chúc Thọ và thiết tiệc Tứ Yến ở trong cung tại điện Trường Ninh lại được gọi là Cung trung nhạc, chứ không gọi là Yến nhạc như trong lễ Vạn Thọ của nhà vua. Còn múa nhạc ở lầu Ngọ Môn và lễ nhạc trong thiết Đại triều ở điện Thái Hòa thì vẫn là Đại triều nhạc.

 

2- Thường triều nhạc

Là nhạc dùng trong lễ Thường triều. Thiết Thường triều vào các ngày 5, 10, 20, 25 hàng tháng ở điện Cần Chánh, mà chủ yếu là để giải quyết việc triều chính.

Gs. Trần Văn Khê chỉ cho biết lễ thường triều chỉ dùng dàn Tế nhạc, Gs. Nguyễn Thụy Loan cho biết thêm có 17 bài cơ bản của Tế nhạc sau này còn được dùng tới là :

1. Làn thảm khúc 
2. Khiết giới khúc
3. Hồ ngạn
4. Hựu trường
5. Hồi ba
6. Vũ ba đăng
7. Xuân tình điểu ngữ
8. Ngọa nam dương    
9. Ngũ đối thượng.
10. Ngũ đối hạ.
11. Long đăng
12. Long ngâm
13. Đăng lâu
14. Tiểu khúc
15. Bắc xướng
16. Tẩu mã
17. Tam thiên khúc

                                   

Trong 17 bài trên, hiện nay chỉ biết được và còn dùng 6 bài, là các bài số 9, 10, 11, 12, 14, và 16.

Theo Đỗ Bằng Đoàn và Đỗ Trọng Huề, trong lễ Thường triều có nhạc sinh dàn Nhã nhạc chia đứng hai hàng dưới sân rồng, nhưng sau đó thì lại là Bát âm nổi nhạc. Thời kỳ sau, Đại Nam hội điển cho biết chỉ dùng Tiểu nhạc. (www.freewebs.com/vinhphucms)hucms)

   V.P


[1]  B.A.V.H,  Tập IV - 1917, tr. 73, 74

[2]  Xem các bài: Lễ Gia thượng tôn thụy; Lễ Thăng phụ; Lễ Đại triều. B.A.V.H tập IV-1917, và các bài Lễ Ngũ tuần của Hoàng Thái phi; Lễ Tôn vinh các Hoàng Thái Hậu. B.A.V.H, Tập 5-191; Lễ tấn tôn Hoàng Thái hậu và Hoàng Thái phi đời Nguyễn của Đỗ Bằng Đoàn và Đỗ Trọng Huề, Sđd.

[3]  Lễ Ngũ tuần của Hoàng Thái phi. B.A.V.H , Tập 5-1918. Sách đã dẫn, tr,145

[4]  Theo Đõ Bằng Đoàn và Đỗ Trọng Huề, Sách đã dẫn, tr. 387, 388, 389.

[5]  Tiến trình lễ trên theo tài liệu của Tập san B.A.V.H, tập 5-1918.

[6] Nguyễn Thuỵ Loan. Lược sử Âm nhạc Việt Nam. Nxb Âm nhạc ,1993, tr. 45. Hiện nay chỉ còn sữ dụng 6 trong số 17 bài trên.

Nguồn: http://www.vietsciences.org/

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Hải Hoành. Bàn thêm về nguồn gốc chữ Quốc ngữ

  • Nguyễn Thanh Lợi. tín ngưỡng thờ Bạch Mã Thái Giám

  • Cao Xuân Hạo. Mấy vấn đề về văn hóa trong cách xưng hô của người Việt

  • Nikulin. Vua Hàm Nghi - Một họa sĩ

  • Nguyễn Hữu Sơn. Giá trị văn học của Nam Phong tạp chí

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 100
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 6 6 4 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân