logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa Nam Bộ
Friday, 25 January 2008 01:22

Quốc Trường Giang. Một biểu trưng cao nhất

Người post bài:  TT VHH

MỘT BIỂU TRƯNG CAO NHẤT

                                          Quốc Trường Giang

    Nếu ai chưa một lần nghe qua bài vọng cổ hay rất xa lạ với cải lương thì không phải người thuần Việt. Bởi, loại hình nghệ thuật này rất đậm đà bản sắc dân tộc, mang tính phổ biến nhất, trong những loại hình sân khấu dân tộc. Nó luôn xuất hiện với nhiều hình thức - phương tiện đại chúng.

   Với tư cách là một giai điệu trong dòng nhạc ngũ cung, có giá trị sử dụng độc lập như một ca khúc và còn có khả năng kết hợp với nhiều giai điệu khác trong tổng phổ của nó. Trong nghệ thuật cải lương, vọng cổ có giá trị sử dụng rất đa dạng và có thể xem là một biểu trưng cao nhất ở địa hạt này.

   Trong hệ thống âm nhạc cải lương rất mênh mông giai diệu, tổng thể của một vở diễn hay chương trình được chia thành nhiều hệ thống đơn thể (riêng lẻ) hay nói cách khác, trong tổng thể của nó còn có nhũng cấu trúc theo tìm tập hợp tham gia của từng nhóm hơi - điệu. Sự đa dạng phong phú ấy, chưa tính đến các dòng âm nhạc khác can dự vào một đơn vị biểu diễn, như : nhạc ta, nhạc Tàu, nhạc Tây, nhạc Ấn,... dung lượng của mỗi dòng nhạc, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia còn tùy thuộc vào ý đồ các tác giả vở diễn (nhạc sĩ, tác giả kịch bản, đạo diễn) trong quá trình xây dựng tác phẩm sân khấu. Có khi do tính chất hoặc thể tài kịch bản, nên có dòng nhạc không xuất hiện. Nhưng bất cứ hình thức nào của cải lương : sàn diễn, truyền thanh, truyền hình, băng dĩa... cũng đều không thể thiếu bóng dáng của bài vọng cổ, nếu không có nó khó thành cải lương hay. Đây là đặc điểm khẳng định - vọng cổ là biểu trưng "độc nhất vô nhị” của cải lương.

   Khán giả xem cải lương hay nghe cải lương, cũng chờ đợi, nghệ sĩ lên vọng cổ... xuống "hò'', tựa hồ như họ đang nín thở để thưởng thức. Và, ngất ngây thả hồn theo làn hơi chất giọng ngọt ngào của thanh âm mà diễn viên truyền đi. Cũng chính qua bài vọng cổ, mà nhiều nghệ sĩ cải lương đã tạo tên tuổi lẫy lừng trong công chúng. Có thể ví như bản vọng cổ là "vùng đất màu mỡ'' cho những giọng ca trở thành “hạt giống đỏ” và họ còn tạo phong cách riêng trong ca ngâm. Bản hay bài vọng cổ (bản là bản nhạc, bài là lời ca) không chỉ thuần túy là một thể loại ca ngâm, bất cứ ai cũng nghe được và có thể ca được, mà nó còn là một giai điệu đặc biệt về tính năng và tác dụng rộng lớn. Đó cũng là nét khác biệt của vọng cổ, so với hàng trăm thể điệu khác trong hệ thống âm nhạc tài tử - cải lương. Nghìn xưa cũng đã xây thành một hệ thống riêng cho bản vọng cổ, theo hệ thống mở từ nhạc sĩ Cao Văn Lầu khai sinh ra nó (1919) nhịp đôi – 20 câu, sau đó nhiều tác giả mở rộng tiết tấu nhịp 4,8,16,32. Dù trải qua quá trình dài trong lịch sử cải lương, vọng cổ vẫn là một giai điệu chủ lực nhất, phong phú nhất và là biểu trưng cao nhất.

   Mỗi diệu thức có nhiều thể điệu (bài bản), một giai điệu có nhiều âm sắc nên có nét hay riêng, chức năng thẩm mỹ đều có tính chất riêng. Bắc thì xôm tụ, hùng hồn. Bắc lễ (hạ) hùng mạnh trang nghiêm. Nam thì vừa tự sự, buồn man mác. Oán thì bi ai. Quảng thì trình. Các bản ngắn thì sôi dộng... Riêng vọng cổ thì đa tính cách : bi, hùng, lạc quan, tự sự, trữ tình, ... Rộng về đề tài, phong phú về nội dung tư tưởng : ca ngợi, phê phán, triết lý, bình phẩm,... Trong vở diễn, bất cứ nhân vật nào cũng có thể qua vai diễn ca được vọng cổ, từ kép phụ đến đào kép chánh, từ độc đến lẳng, hài, thậm chí quân sĩ vẫn ca được. Còn những thể điệu khác muốn diễn đạt phải tùy thuộc vào tính cách nhân vật và cảnh huống kịch tính. Ví dụ, đào kép mùi mới ca điệu ''Tứ đại oán'' hay "Phụng hoàng'' thích hợp, còn đào kép độc lẳng thì không thể ca phù hợp tính cách được. Ở bài ca lẻ, nội dung ca từ sẽ quy ước cho tính cách thể tài của bài vọng cổ. Còn trong vở diễn cải lương, nội dung ca từ quy chiếu theo tính cách nhân vật và hoàn cảnh kịch đặt ra. Vì thế, mà người bình thường có thể lúc nào cũng ca vọng cổ một cách thích nghi tâm trạng. Có tâm sự buồn chi đó, ca vọng cổ để giải sầu (đỡ buồn), lúc vui thì ca theo ngẫu húng, lúc lạc quan thì ca theo hứng chí... Như vậy có thể hiểu một cách thuần túy nhất, ''biểu trưng" là tính tiêu biểu và hàm ẩn những đặc trưng, thành một tín hiệu tồn tại với vị trí định hình trong một lĩnh vực và với tư cách lại đại diện cho một thực thể trên một bình diện phổ biến mà bất kỳ ai cũng nhận ra nó. Vọng cổ là một biểu trưng như thế.

Nguồn: CailuongVietnam.com

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyen-Marshall. Hoạt động chính trị của Công Giáo miền Nam giai đoạn 1954-1975

  • Nguyễn Hoàng Tuấn. Di sản văn hóa ở Trà Vinh - thực trạng và giải pháp

  • Huỳnh Văn Sinh. Giá trị di sản văn hóa tinh thần tại các xã nông thôn mới TP. Hồ Chí Minh

  • Trần Thị Lan. phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa những lợi thế cho phát triển du lịch của thành phố Hồ Chí Minh

  • Nguyễn Thị Đăng Kha, Mai Thúy Hằng. Thực trạng và các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị loại hình di tích khảo cổ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 111
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 2 9 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Nam Bộ