logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa thế giới
  • Văn hóa châu Phi và châu Úc
Sunday, 20 April 2008 19:23

Châu Phi tiền sử qua tranh đá

Người post bài:  TT VHH

CHÂU PHI TIỀN SỬ QUA TRANH ĐÁ

 

ImageNghệ thuật chạm trổ trên đá là một phần không thể thiếu của văn hoá châu Phi. Những bức tranh khắc trên đá hay những mẫu vật đá được tìm thấy tại nhiều nước châu Phi như Liberia, hoang mạc Sahara, Algeria và Nam Phi. Hầu hết các tác phẩm này được sáng tác trong khoảng thời gian giữa thế kỷ 5 và thế kỷ 2 trước Công nguyên. Xét trên phương diện nghệ thuật, đó không phải là những tác phẩm đạt trình độ cao, mà chúng còn là đối tượng quan tâm của các nhà nghiên cứu, bởi qua đó chúng ta phần nào có thể hiểu được lối sống của người tiền sử cũng như phong cách sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ thời kỳ này. Các tác phẩm đá được làm ra nhằm mục đích giải trí hơn là sáng tạo nghệ thuật, tuy vậy, người ta vẫn gọi chủ nhân của những tác phẩm này là các nghệ sĩ.

Hai thể loại chủ yếu của loại hình nghệ thuật đá là tranh đá và chạm trổ đá. Các bức tranh đá thường được vẽ trên các hang động nằm khuất trong các tầng núi. Các đường vẽ được tạo nên bởi hỗn hợp màu vẽ và chất kết dính như máu động vật hoặc lòng trắng trứng. Màu sắc được lấy từ các nguyên liệu tự nhiên: màu đỏ có thể lấy từ đất non, màu đen từ bùn, một số màu sắc khác được lấy từ việc giã lá cây... Các nghệ sĩ thời tiền sử đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tô màu lên các nét vẽ. Các loại khoáng và đá màu được mài thành bột, sau đó trộn với mỡ động vật rồi bôi lên các nét khắc trên vách đá. Màu đen được lấy từ than củi hoặc nhọ nồi. Các chổi lông được làm từ lau sậy hoặc xương động vật.

Ở Nam Mỹ, tranh đá được chia làm ba loại: tranh đơn sắc, đa sắc và không màu. Tổ tiên những người San hoặc Bushmen thường vẽ tranh đa sắc. Họ sống chủ yếu bằng nghề săn bắn, vì vậy tranh vẽ của họ chủ yếu được lấy từ nguyên liệu của động vật: xương, mỡ và máu. Đa số các tác phẩm tranh đá thành công nhất vẫn còn tồn tại đến ngày nay là những tranh đa sắc, tức là nhiều màu sắc được phối hợp trong cùng một bức tranh. Vẽ đục là kỹ thuật vẽ cao nhất được biết đến lúc bấy giờ. Các nghệ sĩ sẽ dùng dao hoặc xương động vật để đục các đường viền, sau đó dùng các vật thể nhọn để châm lỗ đều trên bề mặt tranh. Một cách khác được dùng để vẽ tranh đá là dùng dao nhọn cạo bề mặt đá để tạo thành những mảng sáng tối khác nhau.

Một điều không ai phủ nhận là bất kỳ một tác phẩm nghệ thuật nào được tạo ra cũng nhằm chuyển tải những thông điệp riêng của một cá nhân hoặc một bộ lạc. Các nghệ sĩ tiền sử cũng vậy, các bức hoạ phản ánh sinh động nền văn hoá, tín ngưỡng, lối sống cũng như các hoạt động thường ngày của bộ tộc họ. Nhiều người còn nói rằng chỉ cần chiêm ngưỡng các bức tranh này, người ta cũng có thể phác hoạ chân dung các nghệ sĩ hay môi trường sinh hoạt của người thời đó. Các tranh vẽ trên đá chứng tỏ người tiền sử sống chủ yếu dựa vào sǎn bắn: dựa vào các vật liệu để vẽ tranh cũng như các hình ảnh được vẽ trên đó. Bò rừng, ngựa, voi là những hình ảnh được tìm thấy nhiều nhất trên các bức tranh đá. Hình ảnh con người luôn gắn liền với gậy gộc, dùi cui,... nói chung là những vật dụng được dùng để sǎn bắn.

Các bức tranh đá cho thấy người tiền sử đã trải qua thời kỳ "Chăn nuôi gia súc"- cuộc sống cộng đồng dựa vào nghề chăn nuôi, ít phụ thuộc vào tự nhiên hơn. Các vật nuôi phổ biến thời kỳ này là cừu, chó và ngựa. Thời kỳ tiếp theo được biết đến với tên gọi: Thời kỳ lạc đà. Lạc đà trở thành con vật đảm nhiệm hoàn toàn công việc thồ hàng của người tiền sử. Ngày nay hình ảnh lạc đà vẫn còn được lưu giữ trên các bức hoạ. Lạc đà được vẽ nhiều nhất trong các hang động vùng hoang mạc Sahara. Các bức hoạ còn cho thấy sự tiến hoá của các loại vũ khí: đầu tiên chỉ dùng giáo mác, sau đó là kiếm và các loại súng cầm tay. Được biết, các thợ săn thời đó quan niệm rằng các bức vẽ trên đá đem lại cho họ nhiều may mắn khi săn bắn.

Ngày nay, điều khiến các nhà khảo cổ lo lắng đó là bất chấp thực tế các bức tranh đá hiếm hoi đang bị thời gian và thiên tai bào mòn, công việc bảo quản vẫn chưa được chú trọng thích đáng. Không một ai phủ nhận rằng, nghệ thuật khắc, vẽ trên đá là một loại hình nghệ thuật độc đáo và là một trong những chiếc chìa khoá để khám phá nền văn minh cổ đại, nhưng chưa một nhà nghiên cứu nào thực sự đầu tư nghiên cứu về mảng đề tài này. Tranh đá vẫn tồn tại đến ngày nay chủ yếu là tranh trong các hang động hoặc các vách ngầm. Các tranh được vẽ lộ thiên hầu hết đã bị bào mòn, các đường nét và màu sắc của tranh đã bị mờ điọ. Các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến kho tàng các tác phẩm nghệ thuật này bao gồm cả thiên nhiên và con người. Đó là các trận quét của mưa gió, là sự bào mòn của nước, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Sự tàn phá của con người cũng là nhân tố không thể không tính đến: nạn phá rừng cũng như khai thác đá bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tác phẩm tranh đá. Trong nhiều trường hợp, nỗ lực di chuyển các tảng đá của con người cũng làm hư haọ đáng kể các tác phẩm đá. Một số người vô tình làm hỏng các kiệt tác nghệ thuật này khi sờ vào chúng do họ không biết rằng ở tay người có một loại dầu tự nhiên có thể phá huỷ bề mặt của đá.

Đến nay, người ta vẫn cho rằng, tìm hiểu về nghệ thuật tranh đá là một điều hết sức cần thiết, bởi khi làm như vậy bạn không chỉ được lạc vào thế giới của nghệ thuật tranh đá mà còn của một nền văn minh cổ xưa với nhiều bí ẩn cần được khám phá.

 

nguồn: danangpt

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Thị Tuyến. Đời sống của tộc người Surma ở Ethiopia

  • Diane Moon. Nghệ thuật dệt sợi của thổ dân Australia

  • Lê Bích Ngọc. Phong tục tập quán ở một số nước châu Phi

  • Vũ Tuyết Loan. Tôn giáo trong chính sách đa văn hóa ở Australia

  • Đặng Ngọc Khoa. Solomon trong mắt một người Việt thẻ xanh

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 95
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 1 4 0 6
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa châu Phi và châu Úc