logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa kinh tế
Friday, 05 September 2008 15:15

Nguyễn Hoài Bắc. Bản sắc văn hoá Việt trên thương trường quốc tế

Người post bài:  TT VHH

BẢN SẮC VĂN HOÁ VIỆT TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG QUỐC TẾ

                                                                                                        Nguyễn Hoài Bắc

   

    Quốc gia nào chỉ mang quá khứ hào hùng để che cái yếu kém của hiện tại và định hướng không xác thực cho tương lai..., sẽ dẫn đến nền kinh tế lạc hậu, đói nghèo và bản sắc văn hoá dân tộc cùng niềm tin cũng bị xói mòn.

 

          Bản sắc văn hoá trong kinh doanh

    Bản sắc văn hoá dân tộc – tiềm năng và là thế mạnh của người Việt – mà mỗi ngày chúng ta thường nhắc tới trong nhiều lĩnh vực như quan hệ cuộc sống, quan hệ gia đình, quan hệ kinh doanh…

    Phạm trù này quá rộng lớn mà khi dùng ngôn từ thì ai cũng có thể nói được, nhưng hiểu được đúng nghĩa thì không nhiều. Nếu vậy phải chăng việc nói nhiều sẽ trở thành sáo rỗng và không thực tế?


    Gần đây người ta thường nói đến bản sắc văn hoá trong kinh doanh. Từ xa xưa các quốc gia ở các vùng lãnh thổ được phân định sẵn đã có sự mua bán, trao đổi. Từ địa phương này sang địa phương khác trong một đất nước và rộng ra là từ quốc gia này sang quốc gia khác, người ta mang đến những thứ mà nơi họ không có và mua về nhũng thứ mà họ cần…

    Trải qua hàng nghìn năm như vậy, sự giao thương trở thành một vòng quay tuần hoàn nhưng không đơn điệu, luôn biến chuyển theo sự phát triển của xã hội loài người. Và mỗi địa phương, quốc gia, vùng lãnh thổ để có sản phẩm của riêng mình, để được coi như đó là có "tuyệt chiêu" thì phải thể hiện qua thương hiệu.


    Người tiêu dùng mỗi khi nhắc tới sản phẩm nào đó đều muốn biết rằng nó xuất xứ từ đâu, và biết rằng bản sắc văn hoá dân tộc đã mặc nhiên được ngấm đẫm vào sản phẩm, tạo nên sản phẩm có hồn có sắc. Lật lại vấn đề, ta mới lý giải được bản sắc văn hoá dân tộc không phải là thứ chúng ta áp đặt cho mọi người biết mà nó phải được sống, phải được thổi hồn vào để có sinh khí và được nhiều người quan tâm sử dụng.

    Ví dụ như một chiếc tivi hiệu Sony, bất cứ ai trên thế giới này đều biết rằng là sản phẩm của Nhật Bản, dù nó được sản xuất tại nước thứ ba. Thực tế Nhật Bản không phải là đất nước đầu tiên sản xuất ra tivi, mà người Nhật chỉ là người đi sau nhưng thành công lại vang dội bởi vì ông chủ của Hãng Sony đã làm được cái mà các nhà kinh doanh khác không làm được. Ông đã mang cái tinh tuý của đường nét trên chiếc áo kimono vào từng mạch điện, mang dư âm ngọt ngào và đầy triết lý của trà đạo vào độ bền của sản phẩm, mang cái oai hùng bất khuất của tinh thần võ sĩ vào sản phẩm…

    Trong thế giới ngày nay, khi mà mọi sự đều biến đổi từng giờ, từng ngày, thì Việt Nam phải đi tắt đón đầu, để rút ngắn lộ trình. Do vậy, chúng ta phải tách bạch rõ hai vấn đề: Luôn ổn định an ninh chính trị và đẩy mạnh phát triển kinh tế. Để phát triển kinh tế vượt trội mà vẫn mang bản sắc văn hoá dân tộc là một dấu hỏi lớn cần phải có lời giải và thời gian để giải quyết, nó buộc những nhà lãnh đạo đất nước, lãnh đạo doanh nghiệp phải chung tay chung sức cùng làm ngay.

    Một năm qua, làn sóng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đổ vào Việt Nam tới 16 tỉ USD và còn hơn thế nữa cho những năm kế tiếp. Nguồn vốn lớn thuận lợi lớn, nhưng thách thức của nó lớn hơn. Tầm, tâm và thế của Việt Nam – bản sắc văn hoá dân tộc - được thể hiện bằng quyết sách chiến lược của Nhà nước như chúng ta cho phép đầu tư vào lĩnh vực nào, tại đâu, công nghệ, môi trường, an sinh xã hội… thế nào.

    Mọi tác động của nó không chỉ cho 20 năm mà thậm chí tới 30 năm và nhiều hơn nữa. Nhiều địa phương chỉ vì "khát” đầu tư nên đã chấp nhận những dự án mang tính lợi nhuận cho đối tác và thành tích cho địa phương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cuộc sống của hàng ngàn hàng vạn dân trong khu vực và rồi môi trường bị phá huỷ…

        Doanh nghiệp phải đại diện cho quốc gia

    Để minh chứng cho tâm và thế trong thương trường, điều tiên quyết là thành công của sản phẩm. Sản phẩm đó phải hội đủ những điều kiện chất lượng, giá thành và số lượng. Một sản phẩm được tung ra thị trường trong nước và thế giới không chỉ đơn thuần mang đặc thù của quốc gia đó hoặc mang nét truyền thống dân tộc để khẳng định đó là bản sắc của mình. Điều khẳng định phải được thương mại hoá bằng tổng doanh thu và lợi nhuận mỗi ngày một tăng lên và tồn tại với thời gian.

    Thực tế từ thế giới đang toàn cầu hoá đã chứng minh, quốc gia nào chỉ biết sống nhờ vào quá khứ, mang quá khứ hào hùng để che cái yếu kém của hiện tại và định hướng không xác thực cho tương lai, không hội nhập quá khứ với hiện tại, không biết tiếp nhận giá trị mới để phát huy truyền thống, sẽ dẫn đến nền kinh tế lạc hậu, đói nghèo và bản sắc văn hoá dân tộc cùng niềm tin cũng bị xói mòn.

    Việt Nam chúng ta có biết bao nhiêu sản phẩm của nông – ngư nghiệp mà nhiều nước trên thế giới không có, nếu có thì sản lượng rất thấp, nhưng tại sao sản phẩm của chúng ta khi ra thị trường thế giới giá trị kinh tế lại rất thấp và luôn bị các nước tiêu thụ mạnh xét nét khi nhập khẩu? Vấn đề là nguyên nhân từ đâu? Thứ nhất, phải nhìn nhận chính mình là yếu kém từ định hướng không chuyên nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật lạc hậu, tinh thần và ý thức phục vụ không cao. Thứ hai, vẫn còn các doanh nghiệp làm ăn theo lối chụp giật, tiền hậu bất nhất, chỉ toan tính cho riêng mình.

    Từ những nhìn nhận trên chúng ta thấy rõ vấn đề và tìm được chìa khoá để mở và tháo gỡ. Người tháo gỡ phải là Chính phủ, là các cơ quan chức năng tạo ra chính sách hỗ trợ vốn, khoa học công nghệ, định hướng vùng miền, chế tài nghiêm khắc để mọi người, mọi doanh nghiệp làm theo và tuân thủ triệt để.

    Người tháo gỡ phải là các chủ doanh nghiệp. Bởi vì khi đi ra thế giới để làm kinh tế, ông chủ doanh nghiệp không chỉ còn là đại diện, mang danh dự cho chính anh nữa, mà đó là đại diện, là danh dự của quốc gia. Khi chủ doanh nghiệp xác định được điều hệ trọng đó thì sản phẩm được khẳng định trên thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế. Lúc đó sẽ thấy bản sắc văn hoá dân tộc trong kinh tế bừng sáng.

Nguồn: laodong.com
Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Thị Miền. Phát triển bền vững kinh tế tư nhân ở Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra và giải pháp

  • Nguyễn Văn Sơn. Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước

  • Bùi Bảo Trung. Một số biện pháp phòng, chống rửa tiền trên quy mô quốc tế

  • Nguyễn Thị Thơm. Tăng trưởng kinh tế với giảm nghèo: Lý luận và thực tiễn tại Việt Nam

  • Đỗ Thị Kim Tiên. Phát triển bền vững về kinh tế ở Việt Nam – vấn đề và giải pháp

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 122
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 2 2 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa kinh tế