logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa kinh tế
Friday, 11 January 2013 13:45

Trần Bình Minh. Quảng cáo – một phương tiện chuyển tải văn hoá

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

QUẢNG CÁO, MỘT PHƯƠNG TIỆN CHUYỂN TẢI VĂN HÓA

Trần Bình Minh

 

Kể từ khi công cuộc đổi mới (1986) được tiến hành trên toàn đất nước, cùng với sự hiện hữu của nền kinh tế thị trường trong lòng xã hội, quảng cáo - một hình thức truyền thông về sản phẩm, dịch vụ, công ty…; nhằm thuyết phục, khuyến khích đối tượng nhận thông tin (người tiêu dùng, khách hàng) sử dụng dịch vụ, sản phẩm - ngày càng được phổ biến rộng khắp trong đời sống xã hội.

Với nhiều hình thức biểu thị phong phú, được tạo bởi sự kết hợp của nghệ thuật thị giác, các kiểu loại chữ và kỹ thuật in ấn, cùng những bố trí khác nhau; với sự hiện diện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, các thiết bị đường phố, trên tường, bao bì của các thương phẩm..., quảng cáo thật sự đã làm cho bộ mặt xã hội Việt Nam, đầu những năm 90 TK XX, có những thay đổi lớn: nhiều sắc màu và năng động hơn. Không chỉ vậy, quảng cáo còn thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, chi phối một cách mạnh mẽ đến sự lựa chọn tiêu dùng của họ. Quảng cáo không chỉ đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt, làm biến dạng những mô thức sinh hoạt của người tiêu dùng Việt, mà còn làm thay đổi tư duy, ảnh hưởng đến văn hóa của mọi lớp người trong xã hội.

Lối sống hưởng thụ cá nhân, thường bị dư luận xã hội phê phán và xem nhẹ ở thời kỳ trước, nay dường như đã được công nhận như là một tất yếu, bởi sự xuất hiện của các quảng cáo về những sản phẩm được cho là xa xỉ trong thời kỳ trước đó. Quảng cáo về một loại bia với cảnh một anh chàng rủ đồng nghiệp: làm xong việc, ta cùng đi uống bia, đã góp phần nào tạo ra một chuyển biến quan trọng trong nền văn hóa mà sau khi tan sở, người ta chỉ biết có mỗi đường về nhà với gia đình. Quảng cáo đã gợi mở cho người tiêu dùng nói riêng, mọi người dân nói chung, một hình thức giải trí mới: tụ tập uống bia, tán gẫu, chia sẻ thông tin và cảm xúc, có khi chỉ là những câu chuyện tán gẫu để xả áp lực công việc trong ngày.

Ở một khía cạnh khác, những quảng cáo về dầu gội đầu và sữa tắm (rất phổ biến và thường xuyên trên truyền hình vào đầu những năm 90 TK XX), không chỉ đã làm thay đổi thói quen sinh hoạt cá nhân người tiêu dùng, mà chúng còn khiến cho mỗi cá nhân họ có ý thức quan tâm đến bản thân hơn. Cái tôi của mỗi người dường như cũng được khẳng định. Quan niệm về vẻ đẹp ít nhiều cũng có sự thay đổi khi những nhân vật trong các clip quảng cáo được xem như là hình mẫu là chuẩn mực của họ. Ứng xử thường ngày của người tiêu dùng ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng từ những hành vi của nhân vật trong các quảng cáo. Người ta cũng bắt đầu có thể định nghĩa về cá tính của một người nào đó thông qua những thương phẩm mà người đó sử dụng, tiêu thụ.

Có thể nói, quảng đã trở thành một ngôn ngữ chung của những người có lối tiêu dùng giống nhau, tạo nên những nhóm xã hội có cùng sở thích. Quảng cáo trở thành đề tài cho những câu chuyện giao lưu thường ngày, giúp người ta đánh giá, bình phẩm; và quảng cáo trở thành những điển cố của thời đại mới.

Rõ ràng, quảng cáo không đơn thuần chỉ là công cụ chuyển tải những thông tin về sản phẩm thương mại đến người tiêu dùng. Song hành với những thông tin về sản phẩm, quảng cáo còn chuyển tải cả những giá trị văn hóa mà chính nó đã tạo ra thông qua sản phẩm mà nó giới thiệu. Nhìn trên phương diện văn hóa, quảng cáo chính là một công cụ chuyển tải văn hóa. Thực tế, người tiêu dùng hiện nay, khi lựa chọn sản phẩm, họ không chỉ chú ý đến thông tin kinh tế, giá trị kinh tế của sản phẩm được quảng cáo mà họ còn rất quan tâm đến những gái trị văn hóa và biểu tượng xã hội được gắn với sản phẩm. Trong trường hợp phải lựa chọn những sản phẩm cùng loại, có thành phần chất lượng, giá trị sử dụng tương tự nhau, người tiêu dùng thường sẽ hướng sự lựa chọn của mình vào sản phẩm có gắn những giá trị văn hóa hay biểu tượng gần gũi với những giá trị văn hóa, biểu tượng mà họ đang mong muốn đạt được. Phần lớn các bà mẹ trẻ ở Việt Nam lựa chọn sữa Enfa A+ cho con mình do họ có niềm tin vào giá trị văn hóa gắn với loại sữa này: con của họ sẽ cao lớn hơn và thông minh hơn. Nhiều người tiêu dùng khác lại lựa chọn dầu gội đầu X Men cho mình hoặc cho bạn trai của mình, bởi họ mong ước bạn trai hoặc bản thân mình sẽ mạnh mẽ, lịch lãm như người đàn ông trong clip quảng cáo. Thậm chí, đã có không ít người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm họ đã nhìn thấy ở quảng cáo, nhưng lại tìm mua kiểu trang phục mà nhân vật đã mặc khi trình bày sản phẩm. Cũng có khi họ lại bắt chước kiểu tóc, kiểu ứng xử, cử chỉ, hành vi của nhân vật đã thực hiện khi trình bày quảng cáo.

Nhìn chung, người tiêu dùng khi mua sản phẩm thì đồng thời họ cũng tiếp nhận luôn cả những giá trị văn hóa gắn với sản phẩm. Văn hóa của họ, do vậy, cũng được thay đổi tùy theo những giá trị văn hóa được tạo ra thông qua sản phẩm mà quảng cáo đã trình bày. Như vậy, mặc dù được xem như là một yếu tố quan trọng, mang tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, song quảng cáo không chỉ có những tác động mang tính kinh tế, sinh ra từ đòi hỏi, yêu cầu của chủ quảng cáo mà còn có cả những tác động mang tính văn hóa sinh ra từ việc trình bày thông điệp của quảng cáo (tức sinh ra từ chính thiết kế đồ họa quảng cáo). Điều đáng chú ý, những giá trị văn hóa mà quảng cáo đã tạo ra lại phụ thuộc vào văn hóa của xã hội đã tạo ra quảng cáo. Vì thế, có thể nói, quảng cáo không chỉ có những tác động làm ảnh hưởng đến văn hóa (của xã hội nơi nó đang hiện hữu) mà còn chịu ảnh hưởng (bị định hướng và bị giới hạn) từ chính nền văn hóa đã sáng tạo ra nó. Mối quan hệ tương quan giữa văn hóa và quảng cáo là mối quan hệ hai chiều.

Do những thông tin về sản phẩm được mã hóa bởi những hình thức khác nhau của nghệ thuật thị giác nên việc sử dụng những màu sắc như thế nào, sử dụng kiểu chữ gì, hình dạng và hình ảnh nào, cũng như bố trí những yếu tố đó ra sao trong một thiết kế quảng cáo phải dựa trên cơ sở của thói quen cảm thụ nghệ thuật và thị hiếu thẩm mĩ của người tiêu dùng. Cho dù trong thiết kế, các yếu tố đồ họa được cách điệu và phát triển không thể vượt ra ngoài những quy luật nghệ thuật mà văn hóa hiện hành của người tiêu dùng đã quy định. Nói khác đi, chỉ khi các yếu tố đồ họa trong thiết kế tuân theo những quy luật phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng (mà quảng cáo hướng tới), thì người tiêu dùng mới có thể hình dung được quảng cáo muốn diễn tả mối liên tưởng nào, và họ mới có thể đọc được thông tin từ đó.

Mặt khác, do nội dung thông tin mà quảng cáo chuyển tải nhằm vào người tiêu dùng, nên mọi ý tưởng xây dựng thông điệp, dù độc đáo đến đâu, cũng không thể chỉ xuất phát từ suy nghĩ chủ quan của nhà thiết kế, hay từ kỹ thuật tối tân, mà chúng luôn xuất phát từ nhu cầu (bao hàm cả nhu cầu tuyệt đối và nhu cầu tương đối) của một nhóm người tiêu dùng nhất định, tại một thời điểm xác định. Nói khác đi, cho dù được hiển thị bằng cách nào và dưới hình thức nào, thì nội dung quảng cáo cũng vẫn là một phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng (ở một thời điểm và một không gian xác định). Nhu cầu vốn mang tính xã hội, và việc thỏa mãn nhu cầu như thế nào lại do văn hóa của xã hội đó quyết định. Bởi vậy, xét về nội dung, thông điệp quảng cáo không thể nằm ngoài bối cảnh văn hóa của người tiêu dùng.

Do bị giới hạn bởi văn hóa của người tiêu dùng cả về nội dung truyền tải và cả hình thức biểu thị nên xét trên phương diện xã hội, những giá trị văn hóa mà quảng cáo có thể tạo ra cũng không thể nằm ngoài những chuẩn mực đã được xác lập và đang chi phối mọi hành vi hành động của người tiêu dùng. Nói rõ hơn, những giá trị văn hóa mà quảng cáo tạo ra khi trình bày sản phẩm, chỉ có thể được người tiêu dùng chấp thuận khi chúng phù hợp với những chuẩn mực xã hội của họ. Phần lớn những ý kiến phản ứng bất bình của người tiêu dùng đối với quảng cáo hiện nay đều xuất phát từ nguyên nhân văn hóa mà quảng cáo tạo ra không phù hợp với những giá trị hiện hành của người tiêu dùng.

Tương quan hai chiều giữa văn hóa và quảng cáo, một mặt, đã chứng tỏ được vai trò quan trọng không thể thiếu vắng của văn hóa trong các thiết kế đồ họa quảng cáo, mặt khác, tương quan này còn cho thấy tầm ảnh hưởng không thể coi thường của quảng cáo đổi với sự nghiệp phát triển văn hóa xã hội của mỗi quốc gia, dân tộc. Quảng cáo có thể góp phần làm cho văn hóa của một dân tộc, một quốc gia, phát triển về cả bề rộng và chiều sâu. Ngược lại, quảng cáo cũng có thể gây ra những tổn hại, mất mát cho văn hóa. Thậm chí, nó có thể xóa mờ những sắc thái văn hóa riêng biệt của mỗi nền văn hóa.

Do những tác động của quảng cáo đối với văn hóa xã hội, mà trong thiết kế đồ họa quảng cáo, bên cạnh việc tìm ra những giải pháp để thực hiện mục đích thông tin về sản phẩm, các nhà thiết kế còn phải đi tìm những giải pháp để giải quyết một loạt những vấn đề mà xã hội hiện nay đang đòi hỏi ở mỗi quảng cáo. Đó là, làm thế nào để quảng cáo có thể chuyên chở những chuẩn mực xã hội đến người tiêu dùng nói riêng, mọi thành viên trong xã hội nói chung; làm sao để quảng cáo truyền đạt được kiến thức, cảm xúc và thị hiểu thẩm mỹ đến người dân, giúp họ giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi; làm thế nào để quảng cáo có thể góp phần vào việc điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, góp phần ổn định trật tự xã hội và củng cố được các mối liên hệ xã hội; đồng thời tạo dựng ra những giá trị văn hóa mới, phù hợp với sự vận động đi lên của văn hóa (theo nghĩa rộng)…

Rõ ràng, để vừa có thể đáp ứng được yêu cầu của chủ quảng cáo vừa phải đáp ứng những đòi hỏi của xã hội, các nhà thiết kế đồ họa quảng cáo luôn phải chịu một áp lực lớn trong công việc. Tuy nhiên, căn cứ vào những gì được thể hiện trên quảng cáo, vấn đề được đặt ra trước hết (theo ý kiến chủ quan của người viết) là các nhà thiết kế đồ họa quảng cáo phải xác định được rằng: thiết kế đồ họa quảng cáo là một sáng tạo nghệ thuật. Nói khác đi, quảng cáo phải được xem là một tác phẩm nghệ thuật. Điều đó có nghĩa, cho dù được thể hiện dưới hình thức cơ bản của tổ hợp các kiểu loại kí tự chữ viết (typhography), hoặc là một bố cục của những hình ảnh minh họa, các biểu tượng (imagery); hoặc là hiện thị của kỹ thuật tạo ra hình ảnh, sơ đồ, hình ảnh động để giao tiếp với một tin nhắn (visualisation); hoặc chỉ là hiện thị của một bố cục những họa tiết (melody)…, những hiện thị này vẫn phải đảm bảo là chúng đem đến cho người mục sở thị chúng những cảm xúc thẩm mỹ (lành mạnh); giúp họ không những có thể nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ cho bản thân, mà còn giải tỏa được những mệt mỏi căng thẳng trong con người họ, khơi dậy nguồn năng lực sáng tạo trong bản thân con người của họ Thực ra, chỉ khi các nhà thiết kế đồ họa xác định quảng cáo là một tác phẩm nghệ thuật, họ mới có thể sáng tạo ra được những quảng cáo có sức truyền cảm.

Mặt khác, do đối tượng nhắm đến của quảng cáo là đông đảo người tiêu dùng nên cũng có thể nói thêm: quảng cáo là một tác phẩm nghệ thuật đại chúng (đại chúng ở đây được sử dụng theo nghĩa phổ biến). Xác định tính đại chúng chính là cơ sở để nhà thiết kế lựa chọn các yếu tố đồ họa phù hợp với nhận thức thẩm mỹ của người tiêu dùng cũng như với mọi người dân. Do thói quen cảm thụ nghệ thuật của đại đa số người dân Việt được hình thành và định hình từ quá trình phát triển của nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt (bắt nguồn từ thời Đông Sơn) nên những nguyên tắc, quy luật tạo hình truyền thống Việt hoàn toàn có thể được kế thừa và phát triển trong tạo hình quảng cáo. Nếu xem xét trên phương diện nguyên tắc, quy luật thì nghệ thuật tạo hình ở đồ họa quảng cáo hiện nay có khá nhiều điểm tương đồng với nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt. Nếu như trong thiết kế đồ họa chữ, các chữ được viết ra nhằm cung cấp nội dung cho thiết kế, và do mỗi chữ viết được xem là một biểu tượng nên bố cục của các chữ viết đã là một bố cục mang tính nghệ thuật. Bản thân mỗi chữ viết đều mang một ý nghĩa, nội dung riêng và là một biểu tượng riêng (vì bản thân mỗi kiểu loại chữ, về mặt nghệ thuật, được xem như là một họa tiết). Sự sắp xếp các ký tự tạo nghĩa cho chữ và sự sắp xếp các chữ đã tạo nội dung cho thiết kế; đồng thời cũng tạo ra một bố cục mang phẩm chất diễn họa nghệ thuật cho thiết kế. Còn trong nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt, chẳng hạn như nghệ thuật tạo hình trên trống đồng Đông Sơn, nội dung cuộc sống của người Việt thời kỳ đầu định cư đã được phản ánh một cách đầy đủ thông qua các hình tượng được diễn tả rất cụ thể. Cũng như mỗi chữ viết, mỗi hình tượng trên trống đồng đều được tạo bởi một tổ hợp các ký hiệu vạch khắc, chấm tròn…(ở chữ viết là các ký tự) và chúng đều có một nội dung cụ thể (là người chèo thuyền, người giã gạo, ngôi nhà sàn…). Tổ hợp các vạch khắc cũng đồng thời tạo ra một hình tượng cụ thể (mang tính nghệ thuật). Sự tập hợp của các hình tượng theo lối lặp đi lặp lại đã tạo ra nhịp điệu của hình thái trang trí, đồng thời cũng làm cho nội dung của hình chạm khắc trên trống đồng được bộc lộ sáng tỏ. Có thể nói, giữa nghệ thuật thiết kế quảng cáo và nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt có khá nhiều điểm tương đồng, song vấn đề này sẽ được bàn kĩ vào một dịp khác.

Việc kế thừa những nguyên tắc, quy luật tạo hình truyền thống Việt dễ phù hợp với thói quen nhận thức thẩm mỹ của người Việt hôm nay, và vì thế, khả năng gây khoái cảm, xúc cảm từ thiết kế quảng cáo đến người tiêu dùng cũng dễ xảy ra hơn. Điều đó đồng thời sẽ giúp cho người tiêu dùng Việt dễ liên tưởng đúng nội dung mà quảng cáo muốn chuyển đến họ, kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của họ.

         Cũng từ việc xác định quảng cáo là một tác phẩm nghệ thuật đại chúng, việc chuyển tải những giá trị luân lý, thẩm mỹ, chính trị cùng với những thông tin về sản phẩm sẽ được các nhà thiết kế quảng cáo quan tâm, chú ý nhiều hơn. Cần nói thêm, với người dân Việt nói chung, người tiêu dùng Việt nói riêng, mọi thông tin, khi đã được truyền đi từ các phương tiện thông tin đại chúng, thường được xem là những thông tin mang tính định hướng cho mọi hành vi, ứng xử và xu hướng hành động của họ trong xã hội. Bởi thế, đối với các nhà thiết kế quảng cáo, ngoài những kiến thức chuyên môn về mỹ thuật, kỹ thuật đồ họa, họ còn phải có những kiến thức chuyên sâu về văn hóa, để có thể lựa chọn những khuôn mẫu ứng xử phù hợp với sản phẩm mà họ muốn quảng cáo. Chỉ có như vậy, họ - những nhà thiết kế quảng cáo - mới có thể thực hiện được việc gắn kết được những thông tin về sản phẩm bằng nội dung của một khuôn mẫu ứng xử, như mong muốn của xã hội và người tiêu dùng. Nói cách khác, để quảng cáo đạt được hiệu quả như mong muốn thì quảng cáo phải vừa là một minh họa cho một sản phẩm, vừa là một minh họa cho một khuôn mẫu ứng xử của xã hội hiện hành. 

Nguồn: Tạp chí VHNT số 338, tháng 8-2012

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Thị Miền. Phát triển bền vững kinh tế tư nhân ở Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra và giải pháp

  • Nguyễn Văn Sơn. Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước

  • Bùi Bảo Trung. Một số biện pháp phòng, chống rửa tiền trên quy mô quốc tế

  • Nguyễn Thị Thơm. Tăng trưởng kinh tế với giảm nghèo: Lý luận và thực tiễn tại Việt Nam

  • Đỗ Thị Kim Tiên. Phát triển bền vững về kinh tế ở Việt Nam – vấn đề và giải pháp

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 110
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 2 7 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa kinh tế