logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa kinh tế
Tuesday, 30 October 2012 20:42

Charles Hardy. Văn hóa và doanh nghiệp

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

 

VĂN HÓA VÀ DOANH NGHIỆP

Charles Hardy
(Thụy An dịch)

Thành công của ý tưởng văn hóa doanh nghiệp cũng đồng thời với một sự xuất hiện dần dần, ít ra là ở Pháp, của hệ vấn đề ở các nhà xã hội học về tổ chức. Tuy nhiên, việc tính tới chiều kích văn hóa của doanh nghiệp được thực hiện theo những cách tiếp cận khác nhau.

 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Sự phát sinh của một khái niệm

        Nguồn gốc của công thức văn hóa doanh nghiệp thường được gán cho Elliot Jacques, người sáng lập Tavistok Institute ở London. Năm 1952, ông định nghĩa văn hóa của một doanh nghiệp như lối tư duy và hành động quen thuộc, ít hay nhiều được chia sẻ và phải được học và chấp nhận. Theo ý tưởng này, trong sự vận hành bình thường của những quan hệ lao động ở doanh nghiệp, có một phần nằm trong những thói quen ít hay nhiều hợp lý và có ý thức mà nguyên nhân của chúng không được nêu cụ thể.

Sau đó, trong những năm 50 và 60 TK XX, những nghiên cứu về quản lý so sánh của Mỹ đã chú trọng tới những thay đổi trong cách quản lý của các doanh nghiệp ở các nước khác nhau. Những nghiên cứu ấy coi trọng khái niệm nhân tố văn hóa: đặc biệt ở Nhật, thành công của các doanh nghiệp hiện đại dường như là dựa vào việc ghép những giá trị truyền thống về đoàn kết, tận tâm và coi trọng tôn ti trật tự của doanh nghiệp. Tấm gương Nhật Bản mạnh mẽ gợi lên ý nghĩa mà từ đó người ta gán cho khái niệm corporate culture, dịch sang tiếng Pháp là culture d'entreprise (văn hóa doanh nghiệp) hay culture organisationnele (văn hóa tổ chức). Khái niệm ấy đặc biệt phát triển mạnh mẽ về mặt quản lý những nguồn lực con người trong những năm 80 TK XX, và đã biện minh cho sự phổ biến kinh nghiệm quản lý: các nhóm phát biểu ý kiến, các nhóm chất lượng, các dự án doanh nghiệp, lịch sử các doanh nghiệp...

Hiện nay nó bị đặt thành vấn đề do nhiều nhân tố khác nhau: sự giảm bớt tiền lãi của các doanh nghiệp, tính bấp bênh của việc làm, sự xói mòn của khái niệm, tính nông cạn của việc sử dụng nó trong quản lý.

Các định nghĩa

Khái niệm văn hóa doanh nghiệp đã thành công lớn trong lĩnh vực quản lý những năm 80 TK XX (1). Các định nghĩa của nó thay đổi theo các trường phái và các xu hướng, nhưng tất cả đều xuất phát từ nguyên lý cho rằng doanh nghiệp là một thực thể xã hội có thể tiết ra các quy tắc, tập quán, ưu tiên và niềm tin riêng của nó. Khi những điều đó được những thành viên, cả lãnh đạo lẫn nhân viên, chia sẻ thì đó là chất xi măng kết dính ý thức và điều kiện vận hành tốt của nó.

Những biểu hiện cụ thể của văn hóa doanh nghiệp, theo các tác giả, là khá đa dạng: một số nhấn mạnh tới giá trị và ứng xử, trong khi các doanh nghiệp khác nhấn mạnh tới những tượng trưng, biểu trưng và năng lực chung. Isabelle Francfort, Florence Osty, Renaud Sainsaulieu và Marc Uhalde (2) phân biệt ba thành phần:

Những nghi thức, tượng trưng, mã áo quần và ngôn ngữ.

Ký ức tập thể từ một lịch sử đã trải qua hoặc mang tính huyền bí.

Những thái độ được mọi người chia sẻ.

Những tác giả khác thì nhấn mạnh tới nội dung của những tri thức chung làm nền tảng cho văn hóa của công ty công nghiệp. Trên thực tế, tất cả những gì có trong những thói quen chung đều có thể nằm trong văn hóa doanh nghiệp, và do đó một số thói quen cũng có thể được truyền sang những trình độ tổ chức khác (nghề nghiệp, văn hóa vùng, văn hóa quốc gia).

Những lý giải cũng có thể thay đổi theo những trình độ hệ quả và tự chủ được gán cho văn hóa corporate. Một số người (3) nhìn thấy ở đó trước hết một công cụ thích nghi với môi trường xã hội và kinh tế. Những người khác lại coi văn hóa chính là nền tảng của tổ chức và nhân tố thành công chủ yếu của nó: đó là trường hợp William G.Ouchi, người bảo vệ cho khái niệm doanh nghiệp, bộ lạc (entreprise clan), hay Gareth Morgan, người nhấn mạnh tầm quan trọng của tượng trưng và các biểu tượng như những bệ đỡ cho những giá trị chung.

Diễn đạt theo hành động, những nghiên cứu này đem lại hai kiểu thực hành riêng biệt:

Sản xuất ex nihilo những ký hiệu, tượng trưng và giá trị như hiện thân bản sắc doanh nghiệp mà tất cả các thành viên của nó được mời gọi tham gia. Những yếu tố đó có chức năng động viên mọi năng lực và hình dung ra những mục đích chung.

Nghiên cứu những truyền thống và những chuyện sáng lập riêng của công ty công nghiệp, dựa vào lịch sử doanh nghiệp, với những yếu tố được dùng theo một cách trong những yếu tố trên đây (4).

 Những cách tiếp cận văn hóa về các tổ chức

Tính ngẫu nhiên văn hóa

        Bằng thuật ngữ này, người ta muốn nói đến tất cả những nghiên cứu dành cho những ràng buộc văn hóa bên ngoài có ảnh hưởng tới đời sống của các tổ chức. Đó có thể là những nhân tố lịch sử, nghề nghiệp, vùng, quốc gia, hoặc gắn với các hệ thống giáo dục. Những ví dụ: cuộc điều tra do Geert Hofstede tiến hành trong các chi nhánh của một doanh nghiệp đa quốc gia gồm 120.000 nhân viên đã cho thấy rõ những "tâm thức" (mentalité) khác nhau theo từng nước về sự chấp nhận rủi ro, sự xa cách với chính quyền và thái độ đối với những giới tính khác nhau. Sau đó, người ta đã nói tới những mô hình quốc gia như mô hình Scandinave, Mỹ hay Nhật.

Với một chiều sâu lịch sử lớn hơn, Philippe d'Iribarrne, năm 1989 (5), nhấn mạnh tính hàm súc của những truyền thống nghề nghiệp trong các doanh nghiệp Pháp: kế thừa các cơ chế cũ. Những truyền thống này duy trì một sự phân phối các chức năng theo những nhiệm vụ cao quý và những nhiệm vụ kém cao quý hơn.

        Cách tiếp cận cấu tạo xã hội

        Là một dạng nghiên cứu phức hợp hơn về tính ngẫu nhiên, mô hình cấu cạo xã hội của Marc Maurice, Francois Sellier và Jean Jacques Sylvestre (6) gán một vị trí quyết định cho hệ quả của sự kết hợp giữa các cấu trúc giáo dục, hoạt động công đoàn, đại biểu nhân sự và cấu trúc chính trị về những quan hệ lao động trong doanh nghiệp. Kết quả của những khác biệt này không phải là đặc trưng của các văn hóa doanh nghiệp mà là những phong cách của các doanh nghiệp gắn với xã hội xung quanh.

        Xã hội học về những nhóm lao động và những nghề nghiệp

        Một kiểu nghiên cứu lịch sử và xã hội học dành cho các nhóm nghề hay các cộng đồng lao động hẹp hơn (các công xưởng, các văn phòng) đã cho thấy có những văn hóa nghề nghiệp, thậm chí những văn hóa vi mô (microcultures) địa phương, những nhân tố đoàn kết riêng biệt. Ví dụ: Georges Ribeill về các công nhân đường sắt (7), hay Michel Liu về các công xưởng luyện kim (8).

        Văn hóa công nhân và doanh nghiệp

        Một số nghiên cứu về xã hội học công nghiệp đã nhấn mạnh tới một thực tế là văn hóa công nhân không phải chỉ được cấu tạo xung quanh sự bảo vệ quyền lợi của các loại nghề, mà còn được cấu tạo xung quanh doanh nghiệp nữa. Ví dụ: Maryse Tripier (9) đã chỉ ra bản sắc doanh nghiệp có thể vượt qua những lý do khác, nhất là sự thống nhất công đoàn, khi xảy ra xung đột trong một doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào.

        Cách tiếp cận thể chế

        Được R.Sainsaulieu và Denis Segrestin phát triển, cách tiếp cận thể chế xuất phát từ ý tưởng cho rằng, với tư cách một cấu trúc, có thể tạo ra khả năng tiếp xúc lẫn nhau, sự nhận biết và những giá trị khác có thể tác động không chỉ tới các thành viên của nó, mà tới cả xã hội xung quanh. Tuy nhiên, chiều kích văn hóa không phải thu hẹp vào tượng trưng hòa trộn, mà còn có những trình độ nhận biết khác nhau: nhóm, cơ quan, nghề nghiệp... (10).

 

_______________

1. T.J.Peters, R.H.Waterman, Le Prix de l'excellence, InterEditions, 1983; G.Ouchi, Theorie Z, InterEditions, 1982.

2. Les Mondes sociaux de l'entreprise, Deschlée de Brower, 1995.

3. C.Handy, L'Olympe des managers, éd. d'Organisation, 1986; D.Graves, Corporate Culture, St Martin Press, 1986.

4. Xem J.Boustail, Các doanh nghiệp có cần một lịch sử không?, Entreprise et histoire, No 1, 1992.

5. La Logique de l'honneur. Seuil (tái bản 1998).

6. Politique d'éducation et organissation industrielle en France et en Allemagne, Puf, 1982.

7. Les cheminots, La Découverte, 1984.

8. Appoche sociotechnique des organisations, éd. d'Organisations. 1982.

9. Văn hóa công nhân và văn hóa doanh nghiệp, Sociologie du travail, No 3, 1986.

           10. R.Sainsaulieu, D.Segrestin, Đi tới một lý thuyết xã hội học về doanh nghiệp, Sociologie du travail, No 3, 1986.

 

Nguồn: Tạp chí VHNT số 333, tháng 3-2012

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Thị Miền. Phát triển bền vững kinh tế tư nhân ở Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra và giải pháp

  • Nguyễn Văn Sơn. Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước

  • Bùi Bảo Trung. Một số biện pháp phòng, chống rửa tiền trên quy mô quốc tế

  • Nguyễn Thị Thơm. Tăng trưởng kinh tế với giảm nghèo: Lý luận và thực tiễn tại Việt Nam

  • Đỗ Thị Kim Tiên. Phát triển bền vững về kinh tế ở Việt Nam – vấn đề và giải pháp

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 126
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 0 5 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa kinh tế