logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa kinh tế
Saturday, 01 December 2007 18:13

Phạm Duy Đức-Một số suy nghĩ về văn hóa doanh nhân trong thời kỳ đổi mới

Người post bài:  TT VHH

 

MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ VĂN HOÁ DOANH NHÂN TRONG THỜI KÌ ĐỔI MỚI

PGS.TS Phạm Duy Đức

Viện Văn hoá và Phát triển

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh


Văn hóa Doanh nhân là văn hóa của chủ thể tham gia vào tổ chức, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để phát triển kinh tế, xã hội. Văn hóa Doanh nhân là văn hóa của những cá nhân đang  làm các “ông chủ”, “bà chủ” là các giám đốc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ…

1. Trong quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định nền kinh tế nước ta bao gồm nhiều thành phần, kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế cá thể, kinh tế tư bản tư nhân, kinh tế hỗn hợp, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Dù thành phần kinh tế khác nhau nhưng đều là những bộ phận có vai trò hết sức quan trọng để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong những năm đổi mới vừa qua, các thành phần kinh tế này đã tạo ra những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử đối với sự phát triển của đất nước. Đội ngũ doanh nhân ngày càng đông đảo đã và đang thực sự là động lực để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tham gia tích cực vào xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đảng và Nhà nước tôn vinh ngày doanh nhân Việt Nam là một sự ghi nhận và đánh giá công lao to lớn của đội ngũ này đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để thay đổi nhận thức chung của xã hội về vai trò và vị trí của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Kết luận của Hội nghị Ban chấp hành Trung Ương lần thứ 10 khoá IX của Đảng đã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Thực hiện đồng bộ ba lĩnh vực trên là điều kiện đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Kết luận này phản ánh một bước tiến trong tư duy chính trị của Đảng, gắn kết và phát triển các lĩnh vực trên, tạo ra sự phát triển bền vững của đất nước là một yêu cầu rất cơ bản và đúng đắn, cấp bách hiện nay.

2. Văn hoá Doanh nhân là gì? Có thể có nhiều cách tiếp cận khác nhau để trả lời câu hỏi này. Văn hóa Doanh nhân là văn hóa của chủ thể tham gia vào tổ chức, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để phát triển kinh tế, xã hội. Văn hóa Doanh nhân là văn hóa của những cá nhân đang  làm các “ông chủ”, “bà chủ” là các giám đốc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ… Có thể nói đây là văn hóa của người “vượt trội” trong lĩnh vực kinh tế, biết cách làm giàu cho mình và cho cộng đồng một cách hợp pháp. Trong truyền thống văn hóa Việt Nam , người vượt trội trong sản xuất kinh doanh chưa được coi trọng, thậm chí, có những thời điểm còn bị kìm hãm, kỳ thị. Để đưa đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc đề cao vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nhân Việt Nam ở tất cả các thành phần kinh tế khác nhau, tạo cơ hội và điều kiện để họ phát huy hết năng lực sáng tạo, tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ làm giàu cho mình và cho đất nước là một trong những trọng tâm của chiến lược phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Vì vậy, xây dựng và phát triền văn hóa doanh nhân, nâng cao trình độ, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng nhân cách và bản lĩnh của đội ngũ doanh nhân không chỉ là công việc thuần tuý về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội và văn hóa hết sức to lớn. Nền kinh tế của đất nước không thể phát triển nếu thiếu đội ngũ doanh nhân giàu nhiệt tình cách mạng, yêu nước thương dân, thông thạo khoa học kỹ thuật công nghệ, am hiểu văn hóa dân tộc, có kỹ năng tổ chức và quản lý sản xuất giỏi, có ý chí và nghị lực vượt qua thách thức để đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, hội nhập với kinh tế khu vực và quốc tế.

3. Trong cấu trúc tinh thần của văn hóa doanh nhân, theo tôi có thể bao gồm:
Hệ quan điểm tư tưởng chính trị xã hội.

- Lý tưởng chính trị xã hôị, gắn với đất nước và dân tộc. Có trách nhiệm công dân cao.

- Có triết lý kinh doanh sáng tạo, nhân văn.

- Có tầm văn hóa cao và trình độ văn hóa chung rộng và sâu sắc. Am hiểu văn hóa dân tộc và văn hóa thế giới đương đại.

- Có khả năng nắm vững luật pháp trong nước và quốc tế.

Năng lực tư duy và khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh.

- Có khả năng xây dựng chiến lược và sách lược kinh doanh.

- Có tri thức chuyên sâu về lĩnh vực mình kinh doanh ở phạm vi quốc gia và quốc tế.

- Có khả năng tổ chức và quản lý giỏi. Biết sử dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức sản xuất kinh doanh.

Biết phát huy dân chủ và khéo sử dụng tài năng, có khả năng kích thích sự sáng tạo của cộng đồng.

- Có năng lực đoàn kết nội bộ, chớp thời cơ, thu hút các nguồn lực từ nơi khác về với mình.

- Thực hiện dân chủ, cởi mở nhưng dám quyết đoán, dũng cảm, dám chịu trách nhiệm.

- Giàu lòng vị tha, nhân văn, nhân ái trong cuộc sống.

- Gương mẫu trong lối sống cá nhân và gia đình.

- Giàu khả năng thích ứng với sự đổi thay ở bên ngoài.

4. ở nước ta, truyền thống văn hóa doanh nhân bị đứt gẫy trong nhiều biến cố lịch sử, cũng có nguyên nhân khách quan, cũng có nguyên nhân chủ quan. Đã đến lúc chúng ta phải xây dựng, củng cố lại truyền thống văn hóa doanh nhân, tôn vinh những doanh nhân giỏi của đất nước ở những thời kỳ lịch sử khác nhau, tạo nên sự tiếp nối và phát huy truyền thống văn hóa doanh nhân trong thời kỳ mới. Theo chúng tôi, Trung tâm văn hóa doanh nhân cần tập hợp giới thiệu các gương mặt tiêu biểu của doanh nhân Việt Nam trong nước và nước ngoài, đề cao địa vị chính trị – xã hội của họ làm tấm gương cho lớp trẻ noi theo.

5. Trong quá trình đổi mới, văn hóa doanh nhân có thể là một giá trị do xã hội suy tôn những doanh nhân thành đạt ở trình độ cao trong sản xuất và kinh doanh. Nếu hiểu như vậy thì chúng ta cũng có thể xây dựng thương hiệu “văn hóa doanh nhân” như một biểu tượng phản ánh phẩm chất của doanh nhân, tạo nên diện mạo và uy tín của họ. Muốn xây dựng thương hiệu “văn hóa Doanh nhân” làm điểm tựa cho sức mạnh và sự vươn tới của doanh nhân Việt Nam, chúng ta cần suy nghĩ đến bộ tiêu chuẩn để đánh giá doanh nhân có đạt danh hiệu “Văn hóa doanh nhân” hay không? Khái niệm “Văn hóa doanh nhân” là khái niệm ước lệ, nếu chúng ta tạo cho nó một nội dung xác định thì cũng có thể dùng khái niệm này để đo đong đếm các doanh nhân và xác định mức độ phấn đấu của họ.

Có thể nêu ra một số tiêu chuẩn cơ bản của “Văn hóa Doanh nhân” Việt Nam như sau:

1. Có năng lực xây dựng và ban hành các quyết định sản xuất kinh doanh đúng đường lối của Đảng và Nhà nước.

2. Có khả năng tập hợp, đoàn kết cộng đồng để thực hiện các dự án kinh tế đề ra.

3. Am hiểu và thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ công dân theo luật pháp trong nước và quốc tế.

4. Có ý thức trách nhiệm cao trong công việc xây dựng và phát triển đời sống vật chất và văn hóa của cộng đồng.

5. Có năng lực tổ chức, quản lý và điều hành giỏi, được nội bộ và các đối tác khác suy tôn.

6. Gương mẫu trong đạo đức, lối sống.

Để nhận diện rõ mô hình văn hóa doanh nhân ở nước ta hiện nay, theo tôi, các nhà nghiên cứu lịch sử, kinh tế và văn hóa cần đi sâu xây dựng một bộ sách giới thiệu các gương mặt văn hóa doanh nhân tiêu biểu ở Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, đặc biệt là giới thiệu gương mặt trẻ hiện nay. Đội ngũ văn nghệ sĩ cần đi sâu phản ánh diện mạo của doanh nhân Việt Nam chia sẻ những thời cơ và thách thức trên con đường gập ghềnh, gian nan cùng với nhân dân làm giàu cho đất nước. Các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, xuất bản, phát thanh và truyền hình cần giới thiệu những tấm gương văn hóa doanh nhân tiêu biểu, đồng thời cũng sát cánh với doanh nhân tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để giải phóng sức sản xuất. Tôi thấy rằng, doanh nhân và tầng lớp doanh nhân cần phải có vị trí xứng đáng hơn nữa trong các tác phẩm văn học, sân khấu, điện ảnh. Đảng và Nhà nước cần phải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh và tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Nguồn: vanhoadoanhnhanvietnam.net

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Thị Miền. Phát triển bền vững kinh tế tư nhân ở Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra và giải pháp

  • Nguyễn Văn Sơn. Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước

  • Bùi Bảo Trung. Một số biện pháp phòng, chống rửa tiền trên quy mô quốc tế

  • Nguyễn Thị Thơm. Tăng trưởng kinh tế với giảm nghèo: Lý luận và thực tiễn tại Việt Nam

  • Đỗ Thị Kim Tiên. Phát triển bền vững về kinh tế ở Việt Nam – vấn đề và giải pháp

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 114
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 9 8 6
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa kinh tế