logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa kinh tế
Saturday, 01 December 2007 16:20

Công Thắng - Văn hóa doanh nghiệp trong mối quan hệ giữa doanh nhân với xã hội.

Người post bài:  TT VHH

 

VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRONG MỐI QUAN HỆ

GIỮA DOANH NHÂN VỚI XÃ HỘI

Công Thắng thực hiện

 

Cuộc tọa đàm thứ ba trong chương trình Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp do TBKTSG và Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 tổ chức (ngày 12-12-2003), có chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp trong mối quan hệ giữa doanh nhân với xã hội” đã trở thành một dịp để các doanh nhân tự nhìn lại mình, tự xác định chỗ đứng của mình trong lòng cộng đồng xã hội. Khá nhiều ý kiến khác biệt nhưng điều đó cũng gợi ra nhiều suy nghĩ lý thú cho những ai quan tâm đến đề tài này.


Giải tỏa một định kiến không dễ

Cuộc tọa đàm bắt đầu “nóng” khi ông Trần Hữu Quang – tiến sĩ xã hội học – nêu lại một số kết quả của cuộc điều tra xã hội học về nhận thức và thái độ xã hội đối với kinh doanh và doanh nhân tại TPHCM, tháng 5-2003 (đã đăng trên TBKTSG ra ngày 13-11-2003). Kết quả cuộc điều tra này cho thấy hiện nay xã hội đã nhìn nhận vai trò cần thiết và chính đáng của hoạt động kinh doanh. Đại đa số người được hỏi đều cho rằng “kinh doanh là một nghề có ích cho xã hội” (94%) và “kinh doanh cũng là một thứ lao động” (97%). Tuy vậy, vẫn còn cái nhìn tiêu cực về doanh nhân: 42% ý kiến cho rằng công ty tư nhân là nơi thường buôn lậu, đút lót, trốn thuế …[lý giải thêm] và 35% cho rằng “đa số những người làm ăn bây giờ không biết trọng chữ tín” [low trust society? lý giải thêm]. Từ kết quả điều tra này, ông Quang cho rằng giới doanh nhân cần có sự tự phân tích, mổ xẻ để tìm hiểu vì sao có cách nhìn như vậy và tìm cách vượt qua, thay vì chỉ than trách.

Một số doanh nhân dự tọa đàm cảm thấy “sốc” trước những con số này. Ý kiến chung cho rằng trong thực tế cũng có những trường hợp làm ăn chụp giựt, lừa đảo, buôn lậu, trốn thuế … cũng như có những giám đốc ăn chơi, xài phí; tuy nhiên đại đa số đều làm ăn nghiêm túc, có đóng góp cho xã hội và có cuộc sống như bao con người lương thiện khác. [giải thích thêm (sách thầy Thêm + nhũng nhiễu của quan chức+ những diều kiện văn hoá, xã hội …]

Như vậy, cách nhìn của xã hội được phản ánh qua cuộc điều tra cho thấy vẫn còn định kiến đối với doanh nhân. Vì sao lại có cái nhìn định kiến này? Ngoài những nguyên nhân lịch sử, truyền thống văn hóa, đạo đức … những người dự tọa đàm dành nhiều thời gian tập trung nêu lên vai trò, tác động của truyền thông đại chúng và văn học nghệ thuật đối với xã hội về hình ảnh của doanh nhân.

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Phương Đông, nhận xét lâu nay báo chí, văn học, điện ảnh chưa phản ánh đúng gương mặt đích thực của giới doanh nhân mà chỉ chú ý đến những gương mặt đen, những tội phạm về kinh tế. Ngay cả khi thể hiện những mẫu nhân vật tiêu cực cũng chưa phân tích sâu những tác động của cơ chế, chính sách, trình độ nhận thức.

 

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 – ông Trần Hoàng Bảo – mong mỏi giới truyền thông báo chí, phim ảnh thể hiện đúng đắn, công bằng hơn về doanh nhân. Lâu nay, có những phim thể hiện doanh nhân chẳng khác gì mafia. “Nên nhìn chúng tôi như những con người có đủ tham, sân, si và nên coi kinh doanh là một nghề như mọi nghề khác trong xã hội. Và kinh doanh thì có lúc thành lúc bại, đó là chuyện bình thường”, ông Bảo tâm sự.

 

Với ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Euro, thì “doanh nhân là những người rất cô đơn. Họ thường phải giải những bài toán kinh doanh đau đầu; khi không tìm ra lời giải thì đau khổ, không ai chia xẻ được”. Tuy nhìn nhận rằng điều tra xã hội học về doanh nhân là cần thiết và quan niệm về doanh nhân ngày nay đã thay đổi thuận lợi, nhưng ông Lâm cho rằng doanh nhân phải có “tinh thần tự tại” – nghĩa là “tự ta biết ta”. Một khi ta tự thấy không làm gì bậy, không lường gạt ai, không đối xử tệ với nhân viên, khác hàng … thì ta có thể tự hào.

 

Với tư cách là một nghệ sĩ từng đóng vai doanh nhân trong một số phim (mới nhất là trong phim Lưới trời), đạo diễn kiêm diễn viên Đào Bá Sơn nhận xét rằng có những phim về doanh nhân mà khi xem, ông cảm thấy “mắc cỡ” vì lối thể hiện hình tượng doanh nhân trong đó chỉ toàn là những giám đốc lường gạt, ham gái … Oâng Sơn nói một cách hình tượng: “Thể hiện nhân vật mà chỉ thấy “vật”, chứ không thấy “nhân”. Theo ông sở dĩ như vậy là vì từ năm, bảy năm nay có quá nhiều thông tin tiêu cực về doanh nhân, doanh nghiệp, nào là giám đốc ra tòa vì tham ô, lường gạt; nhiều công ty làm ăn bê bối, trốn thuế, vỡ nợ … Trong khi đó, thông tin về những giám đốc giỏi, làm ăn nghiêm túc, về doanh nghiệp đóng góp cho xã hội lại quá ít. Cho nên báo chí cần chú trọng đến mặt tích cực, thông tin trung thực, toàn diện về doanh nhân , doanh nhân.

 

Một lý do nữa là do nhà viết kịch bản, làm phim thiếu am hiểu về doanh nhân, doanh nghiệp cho nên dễ rơi vào chỗ phản ánh sơ lược, theo lối mòn. Tuy nhiên, theo ông Sơn, cũng có những nhà văn am hiểu, có kịch bản tốt về đề tài này như nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn. “Tuy là “ngoại đạo” nhưng chúng tôi rất đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, phức tạp trong kinh doanh, những áp lực mà doanh nhân phải đối phó hàng ngày”, ông Sơn bày tỏ.

 

Cũng từ góc độ một nghệ sĩ, diễn viên Trọng Hải – người nhiều lần sắm vai giám đốc trong phim – cho rằng lâu nay giới doanh nhân và nghệ sĩ điện ảnh, do lĩnh vực hoạt động khác nhau, nên chưa tạo được quan hệ tốt, do vậy cũng chưa thật hiểu nhau. Oâng Hải cũng “phàn nàn” rằng nhiều khi muốn thâm nhập thực tế doanh nghiệp kỹ hơn để thể hiện  chân xác, sinh động hình ảnh doanh nhân trên phim thế nhưng lại thiếu sự hợp tác cởi mở từ phía doanh nghiệp. Chính điều đó gây khó khăn, hạn chế cho việc thể hiện hình tượng doanh nhân. Hy vọng sau này sẽ tạo được mối quan hệ gắn bó hơn. [điểm lại những phim gần đây để thấy có những tích cực và so sánh vài phim Hàn Quốc, Singapore để thấy triết lý thiện thắng ác trong kinh doanh …]

 

Bắt đầu từ trong công ty

 

Một nội dung khác cũng được nhiều người quan tâm thảo luận. Đó là xác định trách nhiệm xã hội của doanh nhân.

 

Oâng Hà Nam Khánh Giao, tiến sĩ quản trị kinh doanh đồng thời cũng là giám đốc một công ty chuyên về tư vấn, nhận xét rằng thường khi nói đến trách nhiệm xã hội người ta hay nghĩ đến cái gì cao xa hoặc lớn lao quá. Theo ông, trước hết hãy nghĩ đến xã hội thu nhỏ, đó chính là doanh nghiệp của mình, sau đó mới mở rộng ra xã hội. Một khi doanh nhân lo được công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhân viên, công nhân của mình thì đã làm tốt trách nhiệm xã hội của mình rồi.

 

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng trong một công ty, người giám đốc cùng lúc phải lo nhiều chuyện, từ việc làm, lương thưởng, cho đến đào tạo dạy nghề đối với nhân viên của mình, cộng lại cũng quá nhiều trách nhiệm. Đừng nên đòi hỏi quá nhiều đối với một doanh nhân.

 

Một số ý kiến khác, tuy cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của doanh nhân trước nhất đối với nội bộ doanh nghiệp nhưng đồng thời cho rằng doanh nhân cũng phải quan tâm đến bên ngoài xã hội. Tiến sĩ Lê Học Lãnh Vân, Giám đốc điều hành Văn phòng đại diện tại Việt Nam của công ty Dupont Far East, cho biết đối với một công ty đa quốc gia như Dupont, ngoài trách nhiệm với những người mua cổ phiếu của công ty, đối với khách hàng, nhân viên của mình còn có trách nhiệm đối cộng đồng nơi công ty đang hoạt động.

 

Tiến sĩ Lý Quí Trung nêu lên bốn nghĩa vụ hay trách nhiệm chính đối với xã hội, đó là: 1. Trách nhiệm kinh tế: doanh nghiệp phải có trách nhiệm kinh doanh có hiệu quả, đem lại lợi nhuận cho cổ đông và nhà đầu tư; 2. Trách nhiệm pháp lý: doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định, luật lệ của chính quyền địa phương; 3. Trách nhiệm đạo đức: doanh nghiệp phải làm những việc đúng, công bằng, không làm tổn hại đến người khác và 4. Trách nhiệm tự nguyện (voluntary responsibilities): là trách nhiệm cải thiện xã hội, cống hiến cho xã hội một cách tự nguyện thông qua các hình thức từ thiện, tài trợ, giúp đỡ cộng đồng.

 

Theo ông Trung, trách nhiệm kinh tế chính là trách nhiệm đầu tiên, cơ bản của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, không làm ra lợi nhuận thì chẳng những không đóng góp được gì mà còn trở thành gánh nặng cho xã hội. Cho nên đây cũng chính là trách nhiệm xã hội nói chung của doanh nghiệp. Còn trách nhiệm đạo đức là trách nhiệm mà xã hội mong muốn ở mỗi doanh nghiệp và thường thì không có luật lệ rõ ràng. Khi đã thỏa mãn trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm đạo đức thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm cống hiến cho cộng đồng.

 

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn, số 52

 

 

 

 

 

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Nguyễn Thị Miền. Phát triển bền vững kinh tế tư nhân ở Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra và giải pháp

  • Nguyễn Văn Sơn. Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước

  • Bùi Bảo Trung. Một số biện pháp phòng, chống rửa tiền trên quy mô quốc tế

  • Nguyễn Thị Thơm. Tăng trưởng kinh tế với giảm nghèo: Lý luận và thực tiễn tại Việt Nam

  • Đỗ Thị Kim Tiên. Phát triển bền vững về kinh tế ở Việt Nam – vấn đề và giải pháp

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 66
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 8 2 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa kinh tế