logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa giao tiếp
Saturday, 16 August 2008 21:15

Lê Bách. Tiếng nói trong khoảng cách

Người post bài:  TT VHH

TIẾNG NÓI TRONG KHOẢNG CÁCH

                                                                                              Lê Bách

            “Uống say rồi khóc cuộc tình

            Uống cuộc tình rồi khóc một mình dưới trăng”

    Trương Chi đã trở thành cái tên của ảo vọng và khát khao về sự toàn vẹn trong tình yêu. Mối tình của chàng có khoảng cách vời vợi của dòng sông, có ảo ảnh mong manh trong trái tim đa cảm của nàng công chúa, có giấc mộng uyên ương quá mong manh trước những mâu thuẫn không bao giờ phai nhạt của cuộc sống con người.

    Vì thế, tình yêu sẽ còn mãi như biểu tượng của một nỗi đau đẹp đẽ. Khởi nguồn của nỗi đau đó, không chỉ bởi bàn tay tạo hóa, mà còn vì Mỵ Nương đã trót yêu Trương Chi qua tiếng hát chứ không phải qua con người thật của chàng. Sự mong manh của tình yêu khi con người đến với nhau chỉ qua những thanh âm là vậy.

    Thế giới hiện đại, khi điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, có gì đồng điệu từ nhân vật Trương Chi trong huyền thoại? Có lẽ đó sẽ là một câu hỏi rất khó. Chỉ biết rằng giờ đây. những tiếng nói trong khoảng cách là công cụ bao trùm lên mọi giao tiếp của cuộc sống thường ngày. Từ thủ thỉ yêu thương, rộn ràng bè bạn, dồn dập công việc, hay gia đình… tất cả đều có thể một phần được thực hiện bằng ngôn ngữ gián tiếp của điện thoại. Vì thế, khoảng không xác định trong những giao tiếp từ xa này bỗng trở thành những bí ẩn có thể đáng yêu, có thể phũ phàng, có thể mộng mơ mà cũng có thể đầy đau đớn.

    Cách đây hơn mười năm, làn sóng di động bất đầu thâm nhập vào Việt Nam. Khi đó, tôi đã có chiếc điện thoại di động đầu tiên của mình. Trong công việc, tôi tìm được âm sác thật đẹp của một người phụ nữ: trong trẻo mà ấm áp, dịu dàng nhưng dí dỏm. Cô ấy kém tôi bốn tuổi và phụ trách nhân sự cho một công ty lớn. Chỉ từng ấy thôi cũng đã quá đủ chất liệu cho một cảm xúc xôn xao trong thầm lặng. Sau khá nhiều cuộc chuyện trò, mọi thứ đã trở nên không còn là công việc mà đã mang những hơi hướng tình cảm cá nhân. Dù không nói ra nhưng hình như ai cũng ấp ủ điều gì đó trong lòng. Thế rồi một thời gian sau khi mát đối mặt, chúng tôi đã trở thành những người bạn xã giao, gặp nhau không xao xuyến. Chỉ vì nàng quá béo so với hình dung của tôi mà tôi thì quá gầy so với suy nghĩ của nàng.

    Cho nên xét cho cùng, thế giới của âm thanh vẫn là một thế giới của trí tưởng tượng. Dù bạn có dựng xây gì trong thế giới đó thì cong chỉ là những lâu dài trên cát. Chỉ còn một chi tiết trong cuộc đời thực cũng có thể trở thành ngọn sóng đánh tan những gì trí tưởng tượng dày công xây đắp. Thậm chí, đôi khi thế giới của âm thanh có thể vẽ lên những bức tranh trái ngược hoàn toàn với thực tế. Người vợ có thể nói dối chồng dang ở nhà trong khi còn mải mê với những cuộc vui bót tận. Người chồng có thể nói những lời nhớ nhung nồng cháy nhất với vợ khi đang ôm trong tay tình yêu thứ n của cuộc đời mình.

    Nhưng đôi khi, tiếng nói trong khoảng cách cũng mang đến những điều thật đẹp đẽ trong cuộc sống. Một cuộc điện thoại cũng có thể trở thành những hình dung về một gia đình xa tít tắp tận cuối chân trời, cũng có thể là hình ảnh người mẹ già mỏi mòn mong ngóng con về. Trong cả những lời nói dối chân thành lúc người yêu nói với người yêu về sự bình tâm chờ đợi của mình khi những giọt nước mắt nhung nhớ tuôn rơi.

    Dường như kể từ thời hiện đại, khi con người bắt đầu bước ra khỏi tổ ấm bé bỏng của mình để bước chân vào một thế giới rộng lớn hơn, người ta phải đối mặt với khoảng trống vô cùng của khoảng cách. Vì thế, một con người lại cần những sứ giả của mình để khỏa lấp đi thiếu vắng của sự hiện hữu. Thời trước tôi, đó từng là thư từ, là điện tín. Ba mẹ tôi và hàng ngàn người khác đã yêu nhau bằng những bức thư giữa mùa bom bão đạn. Giấy và chữ đã trở thành sứ giả để vượt lên chiến tranh, vượt lên những năm tháng đợi chờ dài dằng dặc. Thời tôi, khi điện thoại di động đã trở thành phương tiện cá nhân, tiếng nói trong khoảng cách chính là người đại diện của tôi. Thời sau tôi, thế hệ tương lai sẽ lựa chọn đều gì? Blog, mạng hay công cụ truyền thông đa phương tiện?

    Chỉ biết rằng hình như càng ngày những sứ giả càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống con người, không chỉ với công việc mà cả trong tình cảm. Điều đó mang lại nhiều sự tiện lợi và giúp chúng ta thích nghi với một thế giới rộng lớn có quá nhiều việc để làm.

    Thế nhưng khi đó, chúng ta có ít thời gian cho nhau hơn. Thế nhưng khi đó, có thể những gì chúng ta có được chỉ là ảo ảnh. Cũng có thể khi đó, chúng ta sẽ trở thành cái bóng của chính hình ảnh đại diện cho mình.

    Tiếng hát Trương Chi chỉ có thể xây lên những lâu dài ảo vọng về tình yêu và mang đến đớn đau có thật. Vì vị sứ giả đó, vốn hoàn hảo hơn con người mà nó đại diện.

Nguồn: Chungta.com 
Lên trên

Cùng chủ đề

  • Robot có thể tác động vào các tương tác giữa người với người

  • WEF: Vấn đề tâm lý mới là cái giá lớn nhất của giãn cách xã hội

  • Lotman. Thế giới tên riêng

  • Lotman. Ký hiệu học văn hóa và khái niệm văn bản

  • Nguyễn Văn Cương. Di sản văn hóa Hán Nôm tại phủ Tuy Lý Vương (phường Vỹ Dạ, thành phố Huế)

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 78
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 1 7 8
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa giao tiếp