logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa giao tiếp
Thursday, 21 March 2013 06:51

Lễ phục nào cho Việt Nam?

Người post bài:  Trần Ngọc Thêm

 

LỄ PHỤC NÀO CHO VIỆT NAM?

Trinh Nguyễn

 

Để thu hút ý kiến cũng như tạo đồng thuận, việc tổ chức hội thảo xin ý kiến của các nhà khoa học về quốc phục sẽ được tổ chức cả ở Hà Nội và TP.HCM. Việc tổ chức ở Hà Nội đã thực hiện từ tháng 12.2012. Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức tại TP.HCM khoảng 1-2 tháng tới.

Mục tiêu của cả hai hội thảo, theo Cục Mỹ thuật - nhiếp ảnh và triển lãm là tìm tiêu chí cho lễ phục, trên cơ sở đó sẽ thi thiết kế. Tuy nhiên, GS Ngô Đức Thịnh, ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia nói: “Có khó gì chuyện tiêu chí đâu. Tiêu chí thì ai cũng biết, cũng nói là phải vừa truyền thống, vừa hiện đại, mang bản sắc riêng. Nhưng lên cơ thể thì chuyện lại rất khác. Nó phụ thuộc vào người tạo ra trang phục”.

Cùng quan điểm với GS Thịnh, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cũng cho rằng lễ phục đương nhiên phải vừa truyền thống vừa hiện đại. Nếu chỉ diễn đạt bằng hình dung từ truyền thống, hiện đại như vậy sẽ rất khó. “Các hình dung từ sẽ nhòe đi khi đi vào thiết kế, việc làm cụ thể. Vì thế, không nên phụ thuộc vào hình dung từ như vậy. Tốt nhất là chúng ta bám vào tình thế mặc, hay chức năng bộ quần áo. Công nhân làm điện nguyên tử phải có bộ quần áo phù hợp. Áo lặn cũng vậy. Phải xác định đây là bộ mặc trong nghi lễ cấp cao, dễ nhận ra là của người Việt Nam”, ông Ân nói.

Bộ áo dài của nữ từng được gọi là áo tân thời, thể hiện sự thách thức giá trị cũ

 

Nhà nghiên cứu văn bản học này cũng cho biết gần đây nhất, chúng ta có lễ phục triều Nguyễn. Tuy nhiên, bộ lễ phục này theo ông Ân có lẽ không còn phù hợp với thời đại nữa. “Trên báo chí, tư liệu cũ có nhiều tuyên ngôn về nữ phục, nhưng chuyện trang phục nam lại ít thấy thảo luận. Chỉ có một việc tương đối rõ là chuyện ông Nguyễn Văn Vĩnh đã cải sang mặc Âu thế nào trên đường sang Pháp, những người đi cùng ông không tán thành. Tuy nhiên, quá trình đến Sài Gòn rồi sang Pháp, họ cũng đã chuyển đổi cách ăn mặc trong các dịp quan trọng. Bây giờ cũng không nên lấy lễ phục triều Nguyễn làm lễ phục Việt Nam”, ông Ân nói.

Cùng về thời kỳ chuyển đổi phong cách ăn mặc mạnh mẽ đó là cuộc cách mạng giải phóng phụ nữ. Theo TS Đặng Vân Chi (ĐH Quốc gia Hà Nội), phụ nữ Hà Nội khoảng năm 1936 đã đấu tranh để đòi hưởng lương ngang bằng nam giới khi đảm nhiệm cùng công việc. Sự xuất hiện của các cô “gái mới” trong thời kỳ này thách thức giá trị cũ, khẳng định nhu cầu thể hiện giá trị cá nhân. “Hình ảnh một cô gái tân thời Hà Nội được Báo Phụ nữ thời đàm mô tả là ăn mặc và trang sức theo kiểu mới: quần trắng, áo màu, giày cao gót, để răng trắng, rẽ đường ngôi lệch, nói chuyện với đàn ông bằng tiếng Pháp”, TS Chi cho biết.

Như vậy, cuộc chuyển biến sang áo dài với phụ nữ, bộ Âu phục với đàn ông có thể coi là dấu hiệu của du nhập văn minh châu Âu. GS Ngô Đức Thịnh cho rằng “Bộ quần áo dài nữ là cách tân truyền thống. Bên cạnh là bộ complet theo lối châu Âu. Hai bộ này đặt cạnh nhau rất hợp”. Chính vì thế, trả lời báo chí, GS Trần Lâm Biền cho rằng áo dài không phải của người Việt Nam. Ông Biền thậm chí còn cho rằng nó có dáng dấp của váy áo Thượng Hải. 

Tuy nhiên, về quan điểm này, GS-TSKH Trần Ngọc Thêm lại không đồng tình. “Tôi cho rằng bây giờ khôi phục lại áo tứ thân truyền thống làm lễ phục thì không còn thích hợp. Nếu cố dùng áo tứ thân cũng lại phải cải biên nó. Trong khi đó áo dài tân thời tuy chưa đầy thế kỷ nhưng đã chứng tỏ sức sống. Mọi người Việt Nam đều thích nó. Ai từng đến Việt Nam đều dễ chấp nhận nó. Nó phản ánh tính dễ thích nghi, linh hoạt của người Việt Nam, việc văn hóa Việt dễ tiếp nhận và cải biến những gì mình du nhập”, ông Thêm phân tích.


Áo dài tân thời đầu thế kỷ - Ảnh: KTS Đoàn Bắc

Bộ quần áo dài theo GS-TSKH Trần Ngọc Thêm, có thể nhìn thì nhận dạng ngay được tính dân tộc, truyền thống. Nó tương đối giống với bộ han-bok của Hàn Quốc, kimono của Nhật, sari của Ấn Độ. “Những bộ này của họ hiện nay cũng có những nét cải biến nhất định, nhưng không ai bảo những bộ này là không truyền thống. Tuy nhiên, chỉ người nước họ mới biết có sự khác biệt với truyền thống hay không. Nếu so với quần áo trước đó thì nó giữ được những nét cơ bản”, ông Thêm phân tích.

Còn nhớ, theo thông báo của Hội đồng Nhà nước, người nữ có thể mặc áo dài, veston, đi giày hoặc xăng đan. Có nghĩa là khá lỏng lẻo. Nó dễ dẫn đến biến tướng như trường hợp dư luận phản đối một số bộ trang phục dân tộc Việt Nam thi hoa hậu ở nước ngoài. Vì vậy, về việc có nên quy định vô cùng chặt chẽ về độ dài, rộng của lễ phục hay không, ông Thêm cho rằng không thể cực kỳ chi tiết được nhưng cần phải có quy định ở mức độ tương đối để không thể nhầm lẫn thành loại khác. Chẳng hạn, nếu áo dài tân thời thì hẳn không thể cộc tay, không thể hở ngực được. Chất liệu cũng phải quy định thế nào để không thể ngoài áo dài, trong quần jeans. Gấu tà áo dài cũng không thể ngắn trên đầu gối... “Phải có những quy định cơ bản để sao cho chỉ cần nhìn thoáng qua cũng có thể đồng nhất hoặc không đồng nhất với bộ chuẩn. Mọi thứ chi tiết quá không tốt nhưng sơ sài quá cũng dễ chuệch choạc”, ông nói.

Theo báo Thanh niên, 20-3-2013


Lên trên

Cùng chủ đề

  • Robot có thể tác động vào các tương tác giữa người với người

  • WEF: Vấn đề tâm lý mới là cái giá lớn nhất của giãn cách xã hội

  • Lotman. Thế giới tên riêng

  • Lotman. Ký hiệu học văn hóa và khái niệm văn bản

  • Nguyễn Văn Cương. Di sản văn hóa Hán Nôm tại phủ Tuy Lý Vương (phường Vỹ Dạ, thành phố Huế)

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 73
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 4 3 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa giao tiếp