logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa thế giới
Thursday, 14 August 2008 21:56

Ngô Quốc Chiến. Một cái nhìn khác về Francis Bacon

Người post bài:  TT VHH

Một cái nhìn khác về Francis Bacon

 

Ngô Quốc Chiến (Theo Pour la Science)

 

Một chuyên gia nghệ thuật và một người thường có cách nhìn khác nhau trước một tác phẩm nghệ thuật: chuyên gia sẽ quan sát kỹ không gian của bức tranh hơn so với người bình thường.

Các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật và các triết gia, đặc biệt là Gilles Geleuze, đều nhìn thấy trong Francis Bacon (1909-1992) một kiến trúc sư và một đạo diễn sân khấu. Bởi lẽ, nếu không tính đến các hình ảnh nền, Bacon đã xây dựng một dạng phối cảnh trên bức tranh của mình, một dạng “tranh trong tranh”. Về phần tính động của tranh, ông vẽ rất giỏi những cơ thể vặn vẹo. Chính vì lẽ đó, tác phẩm của Bacon thực sự là lý tưởng đối với những thí nghiệm quan sát và nghiên cứu quá trình nhận thức nghệ thuật của con người.Tại Fondation Verny, viện bảo tàng Maillot (Paris), trong cuộc triển lãm của Francis Bacon năm 2004, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu chuyển động của mắt người xem khi lần đầu tiên chiêm ngưỡng tác phẩm của ông. Họ muốn hiểu sự nhận thức về không gian tranh và chuyển động trong tranh thông qua đường chuyển động của mắt. Một trong các bức tranh được đem ra thí nghiệm là bức Nghiên cứu chó, vẽ năm 1952, hiện đang được lưu giữ tại Gallery Tate ở London

Theo nhà phê bình nghệ thuật Louis-José Lestocart, hội họa chỉ đơn giản là cái nhìn đầu tiên. Một mặt phẳng chủ đạo, với phối cảnh, là một “tấm thảm” bát giác đặt trên một nền màu đỏ. Phía trên, một con chó trong một vòng tròn màu xanh (phẳng). Mặt phẳng kéo dài hút tầm mắt. Phía xa là một vài chiếc xe hơi và một cái cây. Cận cảnh, nơi con chó dường như đang sủa vào khách tham quan, gợi ra một hình ảnh cổ điển, được gọi là “bàn phục vụ”, nổi tiếng trong bức Tĩnh vật của Hà Lan và xứ Flander vào thế kỷ XVII: một cảnh có các đồ vật khác nhau đặt trên một chiếc bàn trong một mặt phẳng có bối cảnh.

Tuy nhiên, một yếu tố rất quan trọng gieo vào đầu người xem một sự mập mờ. Một đường chân trời thứ hai, phía bên trên, tạo cảm giác một bức tường dựng đứng đối lập với ý nghĩ đầu tiên là chiều sâu, tạo cho bức tranh một chút cảm giác phẳng nào đó. Cảm giác gần như phẳng này là chủ đề có thể tìm thấy trong bức Tĩnh vật của Tây Ban Nha do Francisco Zurbaran và Sanchez Cotan vẽ. Trong những tác phẩm của thế kỷ XVII này, nền đóng vai trò là một bức tường trên đó nổi lên “chiếc bàn phục vụ”.
Điều quan trọng thứ hai trong tranh của Bacon là sự chuyển động. Con chó có 5 chân, một chân ở ngoài vòng tròn. Bức tranh được trùm lên bởi bóng tối dưới dạng những nét gạch chải màu xanh lá cây, còn miệng con chó có thể được nhìn thấy trực diện và cả nhìn nghiêng. Các hiệu ứng này nhằm tạo ra cảm nhận về sự chuyển động.

Vậy phải xem bức Nghiên cứu chó này như thế nào? Để biết được điều đó, chúng tôi đã mời 10 sinh viên và 19 người trong lĩnh vực nghệ thuật (hội họa, nhiếp ảnh, đạo diễn, giáo viên nghệ thuật tạo hình...) ngắm bức tranh. Chuyển động mắt của họ khi xem tranh đã được ghi lại bằng camera tốc độ cao. Những người quan sát chỉ có một phút để xem tranh và không được cung cấp thêm một thông tin nào có thể làm ảnh hưởng đến nhận thức của họ.

Các chuyển động mắt của một người làm khoa học không chuyên với một nhà đồ họa chuyên nghiệp được ghi lại như hình bên: đường nối các điểm nhìn liên tiếp vào những nơi khác nhau trên bức tranh. Đường màu đỏ nối những điểm mà mắt dừng lại lâu hơn (hoặc ngắn hơn) các chuẩn mực sinh lý (từ 50-800 triệu giây). Các chuyển động của mắt, và sự chú ý của người không chuyên (a) tập trung vào ba yếu tố: đầu và chân con chó, cũng như chiếc ô tô. Một chuyển động duy nhất “nhìn” tấm thảm được xếp nếp ở cận cảnh. Đường vẽ phía trên đường chân trời và phần phía trên của bức tranh không được ai để ý tới.

Chuyên gia xem tranh theo cách khác (b). Những điểm nhìn đầu tiên xuất phát từ một vị trí phía dưới bên trái, ngoài bức tranh, nhanh chóng được chuyển về phía tấm thảm xếp nếp. Phản ứng này trái ngược với cách người thường xem tranh, hay tập trung vào đầu con chó, yếu tố tự sự hoàn hảo. Chuyên gia cũng xem kỹ khu vực có con chó và vòng tròn xanh, nhưng sự chú ý của họ rộng hơn và được nhóm vào cùng một điểm. Vả lại, họ nhìn đường chân trời, hậu cảnh, các góc của hình bát giác và cuối cùng dừng lại ở góc phải của bức tranh. Bề mặt được lấp đầy hoàn toàn, rộng hơn và khác với sự cảm nhận của người thường chứng tỏ các chuyên gia quan tâm nhiều hơn đến không gian và có thể cả những câu hỏi mang tính khái niệm, nếu tin vào cách xem tranh “đầy suy luận” của họ. Như vậy, chuyển động mắt của những người xem khác nhau không hề giống nhau ngay từ những giây đầu tiên.

Một thí nghiệm khác cũng đã được Delphine Oudiette, trường đại học Paris VI, tiến hành. Tham gia thí nghiệm là các sinh viên ngành khoa học và nghệ thuật. Lần này, họ xem hình ảnh của bức tranh trên máy vi tính, cũng trong vòng một phút. Sau khi xem tranh, họ mô tả lại bức tranh một cách tự do và tỉ mỉ nhất có thể. Kết quả là những sinh viên nghệ thuật tả nhiều về không gian hơn so với các sinh viên khoa học. Mô tả của họ bao gồm cả những cảm nhận về sự chuyển động trong khi mô tả của sinh viên khoa học hoàn toàn không có điều này.

So với phân tích nói trên, người ta thấy những điểm khác biệt lớn khi vài phút sau đó người xem được yêu cầu vẽ lại theo trí nhớ bức tranh mà họ vừa xem (hình vẽ). Các nghệ sỹ tương lai (a) vẽ lại nhiều chi tiết có liên hệ với bố cục không gian và tôn trọng cấu trúc của bức tranh còn những sinh viên không thuộc lĩnh vực này (b) vẽ lại một hình ảnh méo mó trong đó tỷ lệ và bố cục không gian không giống với bản gốc.

Các kết quả này khẳng định lại sự khác biệt trong cách phân tích nhận thức, thậm chí là trí nhớ về không gian bức tranh, giữa người xem là nghệ sỹ và những người không làm trong lĩnh vực nghệ thuật.Chuyển động nhìn của nghệ sỹ rộng hơn: họ quan sát một bề mặt rộng, phần phía trên bức tranh và cả các góc của tấm thảm, trong khi đa số người không phải nghệ sỹ chỉ tập trung vào con chó.

Những nghiên cứu sinh lý tương tự, những bài kiểm tra khách quan và cách giải thích của các chuyên gia nghệ thuật, đã mang lại cho người nghiên cứu lịch sử nghệ thuật một bằng chứng thực nghiệm cho những suy nghĩ và giải thích của mình.

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Barry Eichengreen. Cách quản lý cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu sắp tới

  • Eric Ellingsen. Kiến trúc và sinh học

  • Trần Xuân Tiến. Nhịp thở hiện đại của văn học thiếu nhi Hàn Quốc

  • Shlomo Ben-Ami. Nguồn gốc chủ nghĩa thánh chiến ở châu Âu hiện nay

  • Nguyễn Hào Hải. Tín ngưỡng hướng về con người

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 62
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 8 1 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa thế giới