logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa thế giới
Monday, 22 April 2019 14:46

Eric Ellingsen. Kiến trúc và sinh học

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    KIẾN TRÚC VÀ SINH HỌC

  • Tác giả:

    Eric Ellingsen

  • Chức danh:

    Hạnh Duyên dịch

Eric Ellingsen. Kiến trúc và sinh học

Frei Otto là một kiến trúc sư và kỹ sư kết cấu nổi tiếng người Đức.  Ông theo đuổi việc sử dụng cấu trúc nhẹ, và điều này được coi như một sự phản ứng chống lại sự hoành tráng của kiến trúc của Đệ tam Đế chế (Đức quốc xã). Khi nói về các thiết kế của mình, ông muốn chúng trở thành “một cuộc cách mạng thực sự trong kiến trúc, khiến nước Đức trở thành một quốc gia hòa bình”. Ông thích được coi như một nhà khoa học tự nhiên hơn là một kĩ sư, và lấy cảm hứng từ việc nghiên cứu các hình dạng có trong tự nhiên. Ông thành lập Viện Cấu trúc nhẹ tại Đại học Stuttgart năm 1964, và đôi khi nó có thể bị nhầm lẫn với kho chứa mẫu vật của bảo tàng lịch sử tự nhiên: nào là sọ chim và vỏ giáp xác, tế bào thực vật và san hô phân nhánh. Rõ ràng, chúng khiến ông quan tâm nhiều hơn là áp suất của bê tông cốt thép.

Các kiến trúc sư ứng dụng ngày càng nhiều công nghệ sinh học trong các thiết kế của mình. Nhưng tại sao?

Sinh hoc va kien truc anh 1
Mái vòm của sân vận động Olympic 1972 tại Munich do Frei Otto thiết kế. Nguồn: Arch Daily.

Khi Frei Otto, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng của thế kỷ 20, thiết kế mái vòm của sân vận động Olympic ở Munich, công trình mà rồi sau đó trở thành kiệt tác vĩ đại nhất của ông, ông đã lục tìm ý tưởng ở nơi ít ai ngờ tới: trong những bánh xà phòng. 

Với sự cẩn trọng có chút thiên vị của một nhà khoa học tự nhiên, Otto đã nghiên cứu các hình thức của các hệ thống tự nhiên như màng xà phòng, cây tre, tảo silic và thậm chí là sinh vật phù du trùng tia. Nhưng ông không chỉ đơn giản là sao chép những gì đã thấy. Thay vì bắt chước và điêu khắc trên bề mặt những hình ảnh trang nhã từ tự nhiên - ví dụ như cây cột Corinth của Hy Lạp được khắc theo hình lá cây Ô rô, Otto muốn tái hiện các quy trình bên trong, hay nói cách khác là để trả lời câu hỏi : “Làm thế nào mà tự nhiên có thể tạo ra hình dạng như vậy?” 

Vậy điểm chung giữa kiến trúc và sinh học là gì? Otto nhận ra các hệ thống tự nhiên luôn duy trì được sự tự ổn định và tối ưu hóa: Bất kỳ thay đổi nào trong môi trường bên trong hoặc bên ngoài đều có hậu quả trực tiếp lên hình dạng, do đó cách tốt nhất để đạt tới hình dạng cuối cùng chính là học tập quá trình tạo ra hình dạng của các vật thể tự nhiên. Otto gọi sự sáng tạo “hữu cơ” của mình là các quá trình “tự kiến tạo”, mà ở đó “thiên nhiên cần phải được tái hiện một cách dễ hiểu chứ không chỉ đơn thuần là sao chép.

Khi thiết kế mái vòm sân vận động Munich, Otto xem xét kỹ lưỡng các tính chất của màng xà phòng. Thật vậy, bề mặt của bong bóng xà phòng chính là một chiếc máy tự nhiên cực kì hiệu quả, cân bằng giữa sự dẻo dai và trọng lượng nhẹ: chúng chính là ví dụ điển hình của việc đạt được hình dạng lớn nhất với mức sử dụng nguyên liệu nhỏ nhất. màng bọc mỏng manh có thể kéo dãn để phù hợp với sự cách biệt giữa áp lực bên trong và bên ngoài, nhưng hiếm khi bị vỡ. Ông nhận ra đó chính là mục tiêu mà cấu trúc mái vòm của sân vận động cần có, bởi nó được làm từ màng co giãn với hình dáng của một cái lều. Otto bắt tay vào tính toán góc thay đổi trên bề mặt của màng xà phòng, và sử dụng những thông số này để tìm hiểu về cấu trúc động tương tự trong độ cong của mái vòm. 
Trước thế kỷ 20, đa số các kiến trúc sư đều chỉ giới hạn công trình mình thiết kế trong phạm vi địa điểm mà nó sẽ được đặt. Thay vì nhìn thành phố như một tổ chức sống động, những kiến trúc sư này thiết lập các hình thức và quy tắc bất biến mà không hề tính đến sự thay đổi của môi trường. Đó là lý do vì sao ở rất nhiều thành phố, có rất nhiều tòa nhà trông chẳng hề ăn nhập với nhau, và bất cứ một tòa nào cũng có thể được nhấc lên và dịch chuyển sang chỗ khác. Tuy nhiên, Otto không đồng tình với điều này, và ông không phải là người duy nhất. Ngày nay, ngày càng nhiều kiến trúc sư cho rằng cấu trúc vật lý chỉ là một phần của một mạng lưới hữu cơ lớn hơn, và cấu trúc, hình dáng cũng như môi trường đều ảnh hưởng lẫn nhau, như trong một môi trường sống. 

Sinh hoc va kien truc anh 2
Frei Otto (1925-2015)

Mái vòm sẽ phải căng trên một khoảng dài 1,443 ft (khoảng 440m) của sân vận động Munich, và do đó Otto đã sử dụng kết cấu của da trong thiết kế: bạt – hay lớp da được kéo căng nhờ các dây dẫn, nhưng chính chúng lại phải được sắp xếp theo cách khiến áp lực của tấm bạt giúp ổn định cấu trúc chung. Vì vậy có thể nói các chiếc cột giữ các dây dẫn, nhờ thế mà căng lớp da, nhưng chính lớp da đang phủ kín sân vận động kia cũng góp phần tạo cân bằng cho cột. Ở phần tiếp giáp với mặt đất, lớp da này lượn sóng thành một địa hình độc đáo, như dòng nước và vòng tuần hoàn của sân vận động. 

Các kiến trúc sư của thời đại chúng ta đang quan tâm hơn bao giờ hết đến khái niệm “tự tổ chức”. Trong hệ thống tự nhiên, sự sống luôn thay đổi liên tục để thích nghi với môi trường của nó, nhưng đồng thời vẫn tuân theo một loạt các ràng buộc (chẳng hạn như cấu trúc gene). Điều đó được các kiến trúc sư ứng dụng trong thực tế như sau: bắt đầu với những ràng buộc giới hạn cấu trúc, sau đó cho phép một số thay đổi, nhưng không quá lớn đến mức làm sụp đổ hệ thống, và rồi để cho các thiết kế cuối cùng tự phát triển. Hai ví dụ điển hình chính là phòng trưng bày Serpentine ở Anh do kiến trúc sư Toyo Ito và Cecil Balmond thiết kế, và Cung thể thao dưới nước ở Bắc Kinh. 
Khi thiết kế các mẫu nhà cho khu vực ngoại ô, Nastasi Architecs, một công ty thiết kế tại New Jersey, đã có một sự sắp đặt đặc biệt cho các ngôi nhà: những bức tường cong, mái nhà và cả móng đều không được thiết kế vuông thành sắc cạnh như thông thường. Điều này đảm bảo cho mỗi ngôi nhà đều tiếp cận với nhiều ánh sáng nhất có thể, và tránh ảnh hưởng đến mạch nước ngầm tự nhiên. Giống như một vật thể sống, mỗi phần của dự án đều chịu tác động bởi mối quan hệ với những phần khác. Trong “Công trình thực vật sống” (Living Plan Constructions) tại trường Đại học Stuttgart, Gerd de Bruyn và các sinh viên Ferdinand Ludwig và Oliver Storz đã sử dụng các ống khí để tạm thời hỗ trợ và định hướng cho sự phát triển của cây vả, giúp chúng tự tạo thành cây cầu đi bộ giữa biên giới Đức và Ba Lan. (Thiết kế này vẫn đang được phát triển và có thể sẽ mất bảy năm trước khi nó đủ vững chắc để sử dụng.)

Frei Otto đã dành nhiều năm để nghiên cứu “pneus” - các cấu trúc chứa khí. Katja Linnig, một trong những sinh viên đã tốt nghiệp tại Học viện Công nghệ Illinois, đã khám phá cấu trúc “tự tổ chức” bằng cách sử dụng “tế bào” giấy và một đồ vật có dạng quả bóng chứa đầy không khí bên trong để hỗ trợ. Các vật liệu này có sức chịu đựng tương đối tốt và các thuộc tính cấu trúc tương đối đơn giản nhưng có thể thay đổi dựa theo tương tác với các bộ phận khác, trong khi cấu trúc chung tự sắp xếp và phát triển. 

Rõ ràng các kiến trúc sư đã lấy cảm hứng từ các nhà sinh học: từ thế kỉ trước, Otto đã cộng tác với nhà sinh học JG Helmke. Ngày nay, các giáo sư kiến trúc và các kiến trúc sư đều nghiên cứu một cách tỉ mỉ các tài liệu của các nhà sinh học như Eric Bonabeau và Stewart Kauffman. Và điều ngược lại cũng đang xảy ra: nhà sinh vật học Donald Ingber tại Harvard đã nghiên cứu các nguyên lý kiến trúc để giải thích cách thức các tế bào  tìm đến và kết hợp cùng với nhau. Như Otto từng nói: “Sinh học đã trở thành một phần không thể thiếu đối với kiến trúc - nhưng kiến trúc cũng trở nên không thể thiếu đối với sinh học”.

Nguồn: https://www.the-scientist.com/daily-news/designing-buildings-using-biology-46288
https://www.theguardian.com/artanddesign/architecture-design-blog/2015/mar/11/frei-otto-the-titan-of-tent-architecture

http://tiasang.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Barry Eichengreen. Cách quản lý cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu sắp tới

  • Trần Xuân Tiến. Nhịp thở hiện đại của văn học thiếu nhi Hàn Quốc

  • Shlomo Ben-Ami. Nguồn gốc chủ nghĩa thánh chiến ở châu Âu hiện nay

  • Nguyễn Hào Hải. Tín ngưỡng hướng về con người

  • Phạm Cao Hoàng. Người Amish ở Mỹ

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 52
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 7 8 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa thế giới