logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa thế giới
Friday, 25 January 2013 15:33

Sudha Mahalingam. Nền văn minh Minoan, từ huyền thoại đến lịch sử

Người post bài:  Nguyễn Thị Thúy Vy

NỀN VĂN MINH MINOAN, TỪ HUYỀN THOẠI ĐẾN LỊCH SỬ

Sudha Mahalingam

(Hà Đan dịch)

Minoan (còn có tên gọi Minos) được coi là một trong những nền văn minh tráng lệ nhất của Hy Lạp. Minoan tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 2700 đến năm 1450 tr.CN. Sau đó, một trận động đất ở hòn đảo Santorini đã chôn vùi nền văn minh tinh xảo này và thay thế bằng nền văn minh Mycenae, trên bán đảo Pelopenese.

Theo huyền thoại, nền văn minh Minoan do vua Minos sáng tạo lên và trị vì. Minos là một trong ba người con yêu quý của thần Dớt đáng kính, nhưng Dớt lại giao quyền cai quản đảo Crete cho người con khác: Asterion. Một thời gian sau, Asterion băng hà, Minos lên thay thế. Để tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với thánh thần, vua Minos hứa sẽ tặng cho thần biển Poseidon một con bò mộng. Sau vì tiếc chú bò đẹp đẽ, Minos đã thất hứa với Poseidon và bị thần này trừng trị bằng cách: làm cho người vợ của Minos - nàng Pasiphae - trở nên dâm đãng, đi tình tự và yêu say đắm con bò mộng ấy. Kết quả của cuộc tình duyên là một đứa con nửa người nửa bò - có tên Minotaur. Vua Minos vô cùng tức giận, không đành giết Minotaur nhưng để lại cũng không được - tốt hơn cả là nhanh chóng tìm cách che giấu. Được quần thần tin cậy hiến kế, Minos quyết định xây một cung điện thật lắt léo, phức tạp để nhốt Minotaur . Cung điện được thiết kế theo kiểu đường vào thì có mà lối ra thì không. Kẻ nào lần mò được đường vào thì dứt khoát không có ngày ra. Minos được nghe kể về một chàng trai tên gọi Daedalus ở xứ sở nọ, tài năng khác lạ phi thường, đã cho gọi đến. Theo lệnh vua, Daedalus cho xây cung điện Labirinto (mê cung) có những lối vào hiểm hóc, xoáy trôn ốc để nhốt Minotaur. Dạng cung điện này được xem là sản phẩm nổi tiếng nhất của nền văn minh Minoan tinh xảo cổ xưa...

Từ huyền thoại, Minoan đi vào lịch sử. Nền văn minh Minoan do vua Minos tạo ra đã để lại những dấu tích bất ngờ thông qua các công trình nghiên cứu khảo cổ học.

Minoan cổ xưa đã từng thu hút sự nghiên cứu của rất nhiều nhà khảo cổ học - trong đó phải kể đến công lao to lớn của khảo cổ gia người Anh: Arthur Evans (1851- 1941). Năm 1894, ông quyết định khai quật một cách hệ thống quần thể di tích Knossos và đưa nó trở về thời lâu đài Minoan tráng lệ. Arthur Evans công bố những tìm kiếm của mình trong 4 quyển sách với tựa The Palace of Minos: A Comparative Account of the Successive Stages of the Early Cretan Civilization as Illustrated by the Discoveries at Knossos (Cung điện Minos: một báo cáo so sánh về những giai đoạn thành công của nền văn minh Crete thời kỳ đầu, minh họa bằng các phát hiện khảo cổ học tại Knossos, xuất bản lần đầu trong khoảng thời gian 1921-1935, tái bản năm 1964). Trong sự háo hức, Arthur Evans đã tái tạo lại những phần bị hư hại của cung điện theo hình dạng mà nó đã từng tồn tại như trong hiểu biết của ông. Ông phát hiện ra rất nhiều những bức bích họa, hầu hết đều nguyên vẹn và chuyển chúng đến bảo tàng ở đảo Heraklion và thay thế vào đó là các bản sao.

Tiếp theo các thành công ban đầu của Arthur Evans, rất nhiều thành công của khảo cổ học hiện đại về sau đã được tiếp nối, với đa dạng chủng loại hiện vật được khai quật, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc và thấu suốt hơn về thế giới của nền văn minh Minoan. Thương mại thời Minoan thuận lợi nhờ hệ thống đo lường sử dụng phân số và cân. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là dầu oliu và rượu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp gốm của Minoan. Thực ra, một vài sản phẩm gốm đẹp tinh tế có thể thấy tại địa điểm khai quật và cả viện bảo tàng. Người Minoan cũng xuất khẩu các loại đá quý, con dấu, dao và sản phẩm mỹ nghệ. Nhiều chiếc lọ, vại cao hơn 1,2m dường như vẫn còn nguyên vẹn sau 3.600 năm. Chúng có dung tích lên đến 85m3 nước, đặc biệt được chạm trổ với nhiều mẫu hoa văn thanh nhã.

Nét đặc trưng nổi bật khác của nền văn minh Minoan là ngay từ thời xa xưa, phụ nữ đã hoàn toàn bình đẳng với nam giới trong tất cả các lĩnh vực, đến mức còn có cả nữ võ sĩ quyền anh và đấu bò. Các nơi thờ cúng linh thiêng cũng do các nhân vật được gọi là nữ tu điều hành. Người dân Minoan thờ cúng những thế lực tự nhiên và tôn sùng nữ thần - biểu tượng cho sự màu mỡ, tốt tươi... gần giống với những vị thần hiện nay ở châu Á.

Ở Knossos, người Minoan đã xây dựng một mê cung và chào đón khách tham quan bằng một hồi còi trâu oai nghiêm, biểu hiệu riêng của nền văn minh xứ sở. Nơi ấy là một chuỗi phức hợp các phòng xử án, cầu thang lớn, bếp, phân xưởng, khu nhà ở và phòng tắm... Tại trung tâm của chuỗi phức hợp Knossos là sân chầu - trước kia có một ngai bằng gỗ. Giờ thì một chiếc ngai bằng đá thay thế cho hiện vật nguyên bản. Những mảnh vỡ của bức bích họa gốc mô tả cây cối, quái vật mình sư tử đầu chim (một con thú khổng lồ trong thần thoại) được tìm thấy trong sân chầu này. Người ta cũng tìm thấy những hang động bằng đá - dùng trong những nghi lễ thờ cúng - có khả năng từng chứa dầu oliu. Ở cửa bắc là bức tường chạm khắc nổi, tái tạo lại hình một người với những bông hoa nhỏ. Người ta tin rằng người trong bức bích họa là hoàng tử Minoan. Ngài mang những cọng lông chim công và một vòng hoa lili, dẫn đầu một con vật vô hình trong đám rước. Những mảnh vỡ của bức bích họa mô tả những thiếu nữ đang nhảy múa với đàn cá heo. Người ta cho rằng nó được dùng để trang trí cho phòng ngủ của nữ hoàng.

Có lẽ, Minoan là nền văn minh đi biển, được tổ chức theo nền tảng kinh tế hàng hải chứ không phải quân sự. Họ hầu như không có có quân đội, lực lượng dân phòng, pháo đài, hạm đội... Không có gì chứng minh và cho biết dấu hiệu về một chính quyền đầu não như hình dung của chúng ta ngày nay. Mậu dịch mua bán của người Minoan đã tồn tại. Kể từ khi đất đai bị thu hẹp, sự thịnh vượng chỉ được duy trì thông qua giao dịch trên biển với các nước khác như Hy Lạp, Ai Cập và nhiều vùng đất khác. Knossos được quản lý bởi một hệ thống phức hợp gồm các quan lại, viên chức làm việc nơi cung điện. Họ phân phối sản phẩm hàng hóa bằng các con dấu trên đất sét. Người ta đã tìm thấy những bản lưu con dấu này, trong đó, có bản lưu chữ A hiện vẫn chưa được giải mã xong.

Kể từ khi người Minoan định cư ở khu vực gần núi lửa, những cung điện và thành phố nhiều lần bị phá hủy rồi được xây dựng lại, hậu quả của các trận động đất. Những cung điện Minoan khác nằm ở Phaistos và Kato Zakros ở vịnh phía đông, gồm khá nhiều phòng, có hàng ngàn chiếc bình trang trí, hồ bơi, sàn lát gỗ, vài món xa xỉ phẩm giống như trong xã hội ngày nay... Thật ra, người Minoan tinh thông tất cả các kỹ thuật gần với thời hiện đại của chúng ta và thậm chí họ đã có hệ thống thoát nước. Những bức bích họa và các sản phẩm gốm được phát hiện từ địa điểm khai quật là tiếng nói của một nền văn minh vô cùng tinh xảo trong bảo tàng. Người dân ở Akroriti đã xây dựng những trung tâm đô thị theo thiên hướng nghệ thuật trên các con đường, các công trình và hệ thống thoát nước... trong khi người châu Âu còn đang sống trong những căn lều nguyên thủy theo kiểu nhóm thợ săn. Những bằng chứng phong phú cho thấy rằng một dân tộc đầy khiếu thẩm mỹ này đã làm phồn thịnh vùng biển Eagen trước thời kỳ vàng kim cổ điển của Hy Lạp cả mấy ngàn năm.

Nét đặc trưng nhất của nền văn minh Minoan chính là nghệ thuật tinh xảo. Tương phản với phong cách cổ điển của Hy Lạp, nghệ thuật Minoan là sự duyên dáng không gì sánh bằng. Phong cách nổi bật của nó là sự thanh thoát và tự nhiên. Phần nhiều những gì về cuộc sống của người Minoan mà chúng ta được liếc nhìn chủ yếu từ các bức tranh hay bích họa. Chúng mô tả cuộc sống sung túc của xã hội Minoan hài hòa với cảnh vật xung quanh. Những hình người được mô tả rất cân đối theo nguyên tắc mỹ học, thể hiện ở chiếc eo thon, những dòng thay đổi bất thường, và sức sống trong từng chi tiết, như bức bích họa Taureador mô tả vận động viên thực hiện động tác nhảy nguy hiểm lên lưng chú bò. Ở đảo Crete, nhảy bò là môn thể thao quý tộc, người ta không giết bò như những trận đấu ngày nay. Bức bích họa này có ở bảo tàng khảo cổ Heraklion và bản sao được đặt tại Knossos. Tương tự, phụ nữ Minoan cũng thật cá tính và thanh lịch giống những người phụ nữ ở bất kỳ cộng đồng xã hội hiện đại nào.

Người Minoan mặc những bộ đồ đầy cá tính, đi lại bằng ngựa, tổ chức những buổi đấu bò, tiệc tùng, uống rượu vang, đắm mình trong các lễ hội phức tạp... thâm nhập thương mại đường biển tới những vùng đất xa xôi và ăn mừng cuộc sống như chúng ta ngày nay vẫn làm. Dựa trên những gì chúng ta biết về nền văn minh Minoan và cuộc sống của họ thì quả là không khác xa mấy so với xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống ngày nay.

Nguồn: Tạp chí VHNT số 315, tháng 9-2010

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Barry Eichengreen. Cách quản lý cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu sắp tới

  • Eric Ellingsen. Kiến trúc và sinh học

  • Trần Xuân Tiến. Nhịp thở hiện đại của văn học thiếu nhi Hàn Quốc

  • Shlomo Ben-Ami. Nguồn gốc chủ nghĩa thánh chiến ở châu Âu hiện nay

  • Nguyễn Hào Hải. Tín ngưỡng hướng về con người

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 114
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 9 1 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa thế giới