logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Tài liệu phổ cập VHH
  • Văn hóa thế giới
Friday, 09 September 2011 21:42

Nguyễn Thế Thanh. Châu Á tỏa sáng tại Edinburgh 2011

Người post bài:  TT VHH

CHÂU Á TỎA SÁNG TẠI EDINBURGH 2011

Nguyễn Thế Thanh

  Lần đầu tiên cái tên Việt Nam đến festival Edinburgh (Anh, diễn ra  hàng năm vào dịp tháng 8 và tháng 9) và ngay lập tức được trân trọng mời diễn suốt ba đêm (từ 1.9 đến 3.9) tại King Theatre danh giá ở Edinburgh và sau đó còn diễn thêm hai đêm tại London.

         Năm 2011, có 2.500 nghệ sĩ thuộc 80 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước Anh đến tham dự festival Edinburgh. Ngôi sao hài kịch nổi tiếng nhất của sân khấu Broadway, Sharron Mathews (người Canada) – show diễn của bà được nhiều khán giả Edinburgh chờ đợi đêm 22.8.2011 đã trả lời báo The Scotsman: ”Phải đến Edinburgh để khẳng định hơn nữa đẳng cấp nghệ thuật chuyên nghiệp mà mình đã tạo dựng từ trước đó”. Nói thế để biết, Edinburgh danh tiếng đến mức nào đối với những người làm nghệ thuật trên thế giới.

         Năm 2011, Festival Quốc tế Edinburgh được ban tổ chức tự hào giới thiệu với công chúng toàn thế giới về một điểm nhấn chưa từng có trong lịch sử festival danh tiếng này. Đó là sự tỏa sáng khá bất ngờ và đầy sức thuyết phục của các nghệ sĩ châu Á. Ngay trong bức thư in ở đầu trang sách giới thiệu Festival Quốc tế Edinburgh năm 2011 gửi đi 420.000 địa chỉ trên thế giới, giám đốc festival Jonathan Milles đã trân trọng nhắc đến các quốc gia châu Á tham dự một cách ấn tượng tại festival lần này: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

         Trung Quốc mang đến Edinburgh vở kịch múa Peony Pavilion (kết hợp kỹ thuật ba lê cổ điển với kỹ thuật múa truyền thống Trung Quốc dựa trên một tích truyện tình yêu nổi tiếng trong kho tàng văn hóa Trung Quốc) và vở Hamlet (dựng lại theo kịch bản Hamlet của Shakespeare bằng hình thức kinh kịch và phục trang cổ điển Trung Quốc). Hàn Quốc với vở múa Princess Bari của nữ biên đạo Eun – Me Ahn đã được tờ New York Times nhận xét: “Đây chính là trò ảo thuật kỳ diệu và rực rỡ của nghệ sĩ Ahn”. Giới nghệ thuật của xứ sở kim chi còn mang đến Edinburgh bản giao hưởng số 6 của Tchaikovski do dàn nhạc giao hưởng Seoul trình tấu dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Myung – Whun Chung, người mà tên tuổi cùng với không nhiều tên tuổi khác được viết hoa trên “bản đồ giao hưởng thế giới”.

         Nhóm tứ tấu nổi tiếng nhất Singapore T’ang Quartet thì trình làng không chỉ các bản nhạc kinh điển của thế giới mà còn gây thán phục cho khán giả với tác phẩm mới của nhà soạn nhạc gốc Hoa Bringht Sheng. Một nghệ sĩ khác – Yundi, người được mệnh danh là thần đồng piano và “ông hoàng piano”của Trung Quốc đã chơi bản Sonata số 2 và Polonaise số 53. Buổi trình diễn này đã tiếp tục vinh danh người đoạt giải Chopin năm 2000 và là người trẻ tuổi nhất khi đoạt giải.

         Dù chưa thể kể hết trong một bài báo về các tác phẩm và nghệ sĩ đến từ châu Á gây chú ý và ngạc nhiên tại Festival Edinburgh 2011, nhưng không thể không nói về hai chương trình đặc biệt độc đáo, xứng đáng thuộc về châu Á, mặc dù cả hai chương trình này đều lần đầu tiên được mời đến Edinburgh và không phải từ các quốc gia châu Á. Đó là chương trình của Dàn nhạc Giao hưởng Montreal (Canada) và chương trình múa “Hạn hán và Cơn mưa” của biên đạo Pháp gốc Việt Ea Sola Thủy.

         Gần như toàn bộ giới sáng tạo nghệ thuật Edinburgh đều chờ đợi sự xuất hiện của Kent Nagano – nhạc trưởng thần kỳ bậc nhất của giới âm nhạc hàn lâm quốc tế. Chính ông – một người gốc Nhật Bản đã được chính quyền Montreal và chính phủ Canada tin cậy trao cho trọng trách dẫn dắt dàn nhạc giao hưởng của quốc gia phát triển này trong nhiều năm.Tài năng và sức thuyết phục tuyệt đối của Kent cùng với kỹ năng tuyệt vời của các nhạc công đã đưa Dàn nhạc Giao hưởng Montreal đến với Giải thưởng âm nhạc Grammy mà không một dàn nhạc giao hưởng nào của thế giới lại không mơ ước. Ngoài các bản giao hưởng nổi tiếng của Debussy (La Mer – Biển) và Beethoven (Symphony số 6) được khán giả vỗ tay tán thưởng nhiều lần, Kent và Dàn nhạc của ông đã tuyệt đối chinh phục giới chuyên môn và khán giả Edinburgh với bản Water Concerto (Nước).

          Nhà soạn nhạc gốc Hoa Tan Dun và nữ nhạc công bộ gõ (percussion) gốc Hoa Wang Beibei cùng với nhạc trưởng Kent đã làm cho 2.000 khán giả trong Nhà hát Usher danh tiếng phải nín thở đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và vỡ òa sự tán thưởng khi bản nhạc kết thúc.

Kent và các nghệ sĩ đã chứng minh cho khán giả thấy: âm thanh của tự nhiên (nước) có thể hòa điệu tuyệt vời đến thế nào với tất cả các âm thanh của nhạc cụ giao hưởng, dù đó là bộ khí, bộ gõ hay dàn dây. Với ba chậu nước lớn bằng thủy tinh trong suốt, Beibei và hai nhạc công nam phụ trợ đã dùng hai bàn tay khoắng khoát và vỗ về mặt nước, vốc nước lên và rải nước xuống theo nhịp điệu, cao độ và trường độ mà tác giả đã viết và cùng nhạc trưởng soạn thành tổng phổ. Không thể kỳ diệu hơn nữa, lối sáng tác và lối trình diễn không chỉ rất độc đáo mà còn rất đẳng cấp về nghệ thuật. Sau đêm diễn, hình ảnh Kent và dàn nhạc chiếm đầy các trang báo với những lời phê bình phần lớn là khâm phục.

Với “Hạn hán và Cơn mưa”, tên của tác giả chính Ea Sola Thủy, tên tác giả thơ Nguyễn Duy, tác giả nhạc Nguyễn Xuân Sơn hiện rõ nhiều lần trên tất cả các phương tiện quảng bá điện tử và in ấn – đặc biệt nhất là hai chữ VIET NAM luôn đi liền bên cạnh tên tác phẩm. Lần đầu tiên cái tên Việt Nam đến Edinburgh và ngay lập tức được trân trọng mời diễn suốt ba đêm (từ 1.9 đến 3.9) tại King Theatre danh giá ở Edinburgh và sau đó còn diễn thêm hai đêm tại London. Vở múa mà hồn cốt của nó là Việt Nam (mới được dựng lại năm 2011 sau lần công diễn đầu tiên vào năm 1995) được báo chí Anh và Edinburgh đánh giá là “bằng ngôn ngữ múa đương đại, bằng âm nhạc truyền thống và các thủ pháp điện ảnh hoàn hảo đã tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam – một đất nước đi qua chiến tranh lâu dài và khắc nghiệt vẫn còn giữ được tập tục trong ký ức của mình”. Chỉ bấy nhiêu thôi đã làm cho người viết bài này may mắn có mặt ở Edinburgh năm nay xúc động đến rơi nước mắt.

         Sự tỏa sáng của một quốc gia, một châu lục đâu phải tự nhiên mà có để được giới tinh hoa toàn cầu nhìn nhận và ngưỡng mộ. Tài năng, đam mê và khổ luyện bền bỉ của nghệ sĩ. Sự trân trọng thực sự của những người được giao trọng trách làm chính sách văn hóa, không tính tới nhiệm kỳ, không sá khổ nhọc và không tìm kiếm sự trọng thưởng. Thiếu những thứ đó, làm sao có được sự tỏa sáng? 

 

         Festival Quốc tế Edinburgh của Anh được biết đến như một Liên hoan văn hóa nghệ thuật lớn nhất thế giới. Tổ chức lần đầu tiên vào năm 1947, đến nay thành phố Edinburgh có tổng cộng 12 festival nằm trong tổng thể Festival Quốc tế Edinburgh diễn ra hàng năm vào dịp tháng 8 và tháng 9. Các festival nổi tiếng trong chuỗi festival Edinburgh là festival Sách (thu hút hơn 200.000 người /năm, thiên về văn học thay vì hội chợ), festival Nghi thức diễu hành nghệ thuật quân đội, festival Điện ảnh…Festival Edinburgh còn có chương trình Fringe hình thành từ năm 1950, dành cho các nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật mong muốn tham gia festival nhưng nằm ngoài sự giám tuyển của Ban tổ chức và phải tự trả mọi chi phí.

Nguồn: www.sgtt.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Barry Eichengreen. Cách quản lý cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu sắp tới

  • Eric Ellingsen. Kiến trúc và sinh học

  • Trần Xuân Tiến. Nhịp thở hiện đại của văn học thiếu nhi Hàn Quốc

  • Shlomo Ben-Ami. Nguồn gốc chủ nghĩa thánh chiến ở châu Âu hiện nay

  • Nguyễn Hào Hải. Tín ngưỡng hướng về con người

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 53
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 7 9 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa thế giới