logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Lý luận văn hóa học
  • LLVHH: Những vấn đề chung
Monday, 31 July 2017 07:12

Aïda N'diaye. Người ta có thể thoát khỏi văn hóa của mình không?

Người post bài:  Nguyễn Thị Tuyết Ngân

Additional Info

  • Tiêu đề:

    NGƯỜI TA CÓ THỂ THOÁT KHỎI VĂN HÓA CỦA MÌNH KHÔNG?

  • Tác giả:

    AÏDA N'DIAYE

  • Chức danh:

    Nguyễn Hồng Phúc dịch từ bản tiếng Anh

    Mão Xuyên hiệu đính từ nguyên bản tiếng Pháp

Aïda N'diaye. Người ta có thể thoát khỏi văn hóa của mình không?

Luận văn tham khảo cho đề thi học kỳ môn triết học của Pháp năm 2017

Câu hỏi trên đã cho thấy một tiền giả định rằng, con người, theo một cách nào đó, là ‘tù nhân’ bởi chính nền văn hóa của mình. Phải đặt ra câu hỏi như vậy là vì con người không thể một cách tự nhiên tách rời khỏi văn hóa đó. Vấn đề còn lại là xác định xem thứ văn hóa chúng ta đang nói đến chính xác là gì? Nếu môi trường lịch sử, xã hội, kinh tế là những yếu tố can thiệp vào các cá nhân một cách tất yếu trong một nền văn hóa (con người không sống trong trạng thái tự nhiên, có chăng cũng chỉ là giả định), thì cụm từ “văn hóa của mình” ngầm định rằng có một nền văn hóa là tài sản riêng biệt của các cá nhân. Văn hóa quy chiếu đến tất cả những sản phẩm và giá trị tạo nên đặc trưng của một nhóm. Nhưng giờ đây, trong xã hội, cá nhân thuộc về rất nhiều nhóm khác nhau: nhóm xã hội- nghề nghiệp, nhóm chủng tộc, tôn giáo, vân vân. Vậy, làm cách nào xác định được những gì đã tạo nên văn hóa của một cá nhân? Những biểu hiện nào chứng tỏ một cá nhân đã đoạn tuyệt được với môi trường do chính mình phát triển và xây dựng? Nếu một ngườithoátrakhỏi văn hóa của mình, thì căn cước của anh ta nằm ở đâu?

Trên lý thuyết, tự do của các cá nhân cho phép họ có thể thoát ra khỏi văn hóa của mình.

Ở phần thứ nhất này, ta sẽ bàn đến đặc quyền tự do của các cá nhân –thứ tạo nên sự tồn tại củacon người trong suốt lịch sử của mình. Thực chất, văn hóa được in hằn trong thời gian.Đấy là những gì ta sẽ đạt được hoặc sẽ phát triển trong chiều dài lịch sử hay chiều dài hiện sinh như là những xác quyết tách biệt con người khỏi giới tự nhiên và cảthứ tự nhiên[thứ hai] của chính con người.Vì vậy, giáo dục, theo nghĩa rộng, là [quá trình] kiến tạo văn hóa của một cá nhân. Dù là văn chương hay tôn giáo,…cũng đều được lưu truyền thông qua giáo dục. Do đó, câu hỏi được đặt ra không phải chỉ dừng lại ởviệc xem xét mối quan hệ của chúng ta với những thành tựu hiện tại trong một nhóm có những đặc tính văn hóa riêng, mà còn nằm ở mối quan hệ với quá khứ mà chúng ta thừa kế. Nhưng căn cước của một cá nhân thì không cố định. Hãy nghĩ đến chủ nghĩa hiện sinh của Sarte trong Thuyết hiện sinh là một học thuyết nhân bản. Theo ông,‘tồn tại có trước bản chất’(existence precedes essence), tức là chúng ta liên tục định nghĩa và tái định nghĩa bản thân thông qua những hành động xuyên suốt lịch sử của chúng ta. Ta cũng có thể nghĩ đến khái niệm của Kant về nhân tính (humanity)mà định nghĩa của nó quy chiếu đến một bản chất phổ quát của con người, được chia sẻ bởi mỗi người trong số chúng ta và tùy vào yếu tố trội hơn để quyết định ta là người thế nào, như Kant đã chỉ ra trong Các cơ sở của siêu hình học đạo đức chẳng hạn. Vì vậy, trên lý thuyết, không gì ngăn cản được con người đoạn tuyệt với những thứ đã tạo nên anh ta.Lý tính, tức bản chất của con người không phải thứ giản đơn, khả năng thiết lập những kế hoạchcung cấp cho nó năng lực tự quyết và đạt tới sự tự do có giới hạn như một quyền tự chủ.

Trong thực tế, cá nhân không thể phớt lờ những thứ bao quanh mình.

Ở phần này, chúng ta có thể chỉ ra rất nhiều yếu tố trong một nền văn hóa gây khó khăn lớn cho những mong muốn vượt thoát khỏi nó. Thực chất, trên lý thuyết chúng ta luôn có những lựa chọn, nhưng trong thực tế, mọi thứ dường như phức tạp hơn.Giải phóng một người khỏi văn hóa của mình chẳng phải cũng là chuyển người đó sang thành một tồn tại thuần lý hay sao? Văn hóa là một phần toàn vẹn của căn cước cá nhân, không chỉ đơn thuần là một tồn tại người phổ quát, trừu tượng, càng không phải là một cá thể biệt lập. Việc nằm trong một nhóm cũng góp phần tạo nên nhân tính của anh ta.Chúng ta là những tồn tại tổng thể sống động và dự phần vào một thực tại hiển hiện.Tất nhiên, dễ dàng có thể nhận ra rằng một cá nhân không khi nào mô phỏng một cách máy móc những gì đã qua hoặcđã thụ đắc.Được nuôi dạy trong đức tin, người ta vẫn hoàn toàn có thể là một kẻ vô thần.Tuy nhiên, giáo dục và văn hóa tôn giáo sẽ vẫn luôn là những thành tố tạo nên cá nhân đó. Tự do tuyệt đối được nêu lên ở phần trước, do vậy, chỉ như một ảo tưởng. Spinoza và Marx đã nói đến điều này.Trái lại, việc thuộc về một nền văn hóa vẫn được xem như không thể tách rời với việc ta là ai. Điều này đã được chỉ ra bởi một vài nhà tư tưởng đa văn hóa hiện đại, như Kymlicka hay Tylor. Cụ thể, nói về ‘bối cảnh của lựa chọn’(context of choice), họ lý giải bằng cách nào chúng ta không thể nghĩ về khế ước xã hội mà không dung hòa những quyết định văn hóa cần thiết cho sự thừa nhận đầy đủ các cá nhân. Thông qua những nghiên cứu của Pierre Bourdieu, ta cũng có thể chỉ ra cách mà con người không thể tránh khỏi việc phản ánh trên thân thể mình những vết tích của nền văn hóa mà từ đó ta lớn lên.

Người ta có thể thoát khỏi văn hóa của mình nếu đúng thời điểm.

Trong phần này, chúng ta sẽ bắt đầu từ một vài trường hợp đặc biệt nhằm khảo sát những điều kiện khả thể cho sự giải thoát của họ. Con người không chỉ đơn giản lặp lại những gì nhận được. Trong những điều kiện nào họ có thể ‘giải phóng’cho mình?Công thức chung thừa nhận rằng các cá nhân là tác giả của chính sự tự do của mình (sinh ra để tự do). Quyết định luận văn hóa xã hội chỉ ra rằng các cá nhân đơn độc không thể đơn giản quyết định phá bỏ ràng buộc với những gì họ được giáo dục. Vì vậy, người ta có thể dè dặt tuyên bố việc thoát khỏi văn hóa của mình không phải là một hành động tỉnh táo, có chủ định và suy xét. Nó không đủ để quyết định không là chính mình nữa và trở thành một ai đó khác.Trong việc chuyển hóa giai cấp, nhà xã hội học Nicolas Jounin đã cho thấy những khó khăn đối với các sinh viên của ông trong việc gạt đi những đặc trưng văn hóa, xã hội của mình để hòa hợp với môi trường không phải của bản thân. Tuy nhiên, ở mặt khác, như một cơ may, qua một buổi gặp mặt, một sự kiện, cá nhân bỗng có cơ hội bắt gặp một con đường khác. Đây là điều mà triết gia hiện đại Chantal Jacquet đã nghiên cứu trong cuốn Xuyên giai cấp (Transclasses) của mình, nơi bà đã quan sát hành trình của những nhân vật (như nhân vật tiểu thuyết Annie Ernaux chẳng hạn) nỗ lực vượt lên trên điều kiện xã hội vốn có của mình. Cuốn sách kết luận rằng việc vượt thoát khỏi nền văn hóa gốc không nằm ở một ý chí thấu đáo hay cụ thể nào của con người mà nằm ở cơ may trong cuộc đời và số phận của họ. Do đó, các cá nhân ‘được thoát khỏi’ văn hóa của mình hơn là ‘tự giải thoát’ một cách thực sựkhỏi nền văn hóa đó.

Kết luận

Người ta không thể tự mình thoát khỏi nền văn hóa. Chắc chắn là, vẫn có những trường hợp ngoại lệ các cá nhân đoạn tuyệt ngoạn mục với bối cảnh xã hội, tôn giáo hay chủng tộc của mình.Nhưng sức mạnh của quyết định luận lớn đến mức chúng ta chỉ có thể tạm kết rằng có rất nhiều trường hợp các cá nhân được chính nền văn hóa ‘thả ra’ trong khoảnh khắc một hoàn cảnh đặc biệt nào đó, và dựa vào những cá nhân nào đó đã vượt thoát thành công một cách độc lập.

Nguồn: http://www.philomag.com/bac-philo/copies-de-reves/peut-on-se-liberer-de-sa-culture-24438

http://vanhoanghean.com.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Amartya Sen. Nhân quyền và các giá trị Á Đông

  • Vũ Lê Thái Hoàng. Ngoại giao Công chúng trong thế kỷ 21

  • Pierre Bourdieu. Văn hóa lâm nguy

  • Nguyễn Huy Hoàng. Truyền thống và chủ nghĩa đa nguyên trong sự lý giải….

  • Đỗ Thị Minh Thảo. Cội nguồn của ý thức thẩm mỹ và sự thức tỉnh…

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 102
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 1 4 4 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

LLVHH: Những vấn đề chung