logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Lý luận văn hóa học
  • Các bình diện của văn hóa
Thursday, 29 November 2007 06:28

Tạ Văn Thành. Văn hóa thẩm mỹ và Văn hóa nghệ thuật trong đào tạo bậc S ĐH

Người post bài:  Trần Ngọc Thêm

 

VĂN HÓA THẨM MỸ VÀ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT

TRONG ĐÀO TẠO BẬC SAU ĐẠI HỌC



  PGS. TS. Tạ Văn Thành

Trường Đại học Dân lập Hùng Vương

 

Báo cáo tại Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành văn hóa học” do Bộ môn Văn hóa học tổ chức tháng 1-2006

 

Chương trình đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành Văn Hóa Học do Bộ môn Văn Hóa Học, ĐHKHXH & NV thuộc ĐH Quốc Gia TP.HCM tổ chức ngày càng có đông người theo học và đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng đào tạo vẫn là mối quan tâm đúng đắn của Bộ môn.

 

Để nâng cao chất lượng đào tạo, phải giải quyết nhiều vấn đề : nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, công tác hướng dẫn viết luận văn, phương pháp làm việc của học viên khi tìm tài liệu, khảo sát thực tế, viết luận văn, việc tổ chức chấm luận văn một cách nghiêm túc, khoa học, việc tìm ra những đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, …

Sau đây tôi chỉ xin đề cập một vấn đề trong nội dung chương trình đào tạo : vấn đề vị trí và nội dung của 2 môn học “Văn hóa thẩm mỹ” và “Văn hóa nghệ thuật”.

Nhìn từ góc độ Văn hóa học, Văn hóa thẩm mỹ và Văn hóa nghệ thuật là hai loại hình văn hóa của loài người cần được nghiên cứu bởi 2 môn học.

Mỹ học và Nghệ thuật học có thể cung cấp nhiều kiến thức cho 2 môn học này song không thể thay thế chúng.

Mỹ học nghiên cứu mối quan hệ thẩm mỹ giữa con người với hiện thực và hình thái cao của mối quan hệ này là nghệ thuật.

Nghệ thuật học nghiên cứu các loại hình nghệ thuật trên ba bình diện : lý luận, lịch sử và phê bình.

Còn Văn hóa thẩm mỹ và Văn hóa nghệ  thuật có đối tượng và nội dung của nó căn cứ trên định nghĩa của Văn hóa học về khái niệm văn hóa.

GS. TSKH Trần Ngọc Thêm định nghĩa văn hóa như sau: “Văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội”. (Giá trị – Con người – Hoạt động).

Còn trong cuốn “Tìm hiểu về Cách mạng tư tưởng và văn hóa”, Nxb Sự Thật, Hà Nội, 1990, tôi đã định nghĩa văn hóa như sau  (có sửa chữa đôi chút) : “Văn hóa là sự phát triển những lực lượng bản chất của con người nhằm cải tạo tự nhiên, tổ chức xã hội, hoàn thiện bản thân, thể hiện ra trong hoạt động sáng tạo và kết tinh lại ở các giá trị vật chất và tinh thần có tác dụng thúc đẩy xã hội và nhân cách tiến bộ theo hướng đạt tới chân, thiện, mỹ”. (Con người – Hoạt động – Giá trị).

Theo tôi, về nội dung cơ bản, hai định nghĩa trên có sự thống nhất, chỉ khác ở chỗ, định nghĩa của GS. TSKH Trần Ngọc Thêm đi từ giá trị đến con người và hoạt động, còn định nghĩa của tôi đi từ con người qua hoạt động đến giá trị.

Theo các quan niệm nói trên về văn hóa, văn hóa thẩm mỹ và văn hóa nghệ thuật không chỉ bao gồm các giá trị thẩm mỹ, các giá trị nghệ thuật mà phải bao gồm cả chủ thể thẩm mỹ, chủ thể nghệ thuật và hoạt động thẩm mỹ, hoạt động nghệ thuật.

Một số tác giả khi định nghĩa văn hóa còn đưa vào khái niệm này những thiết chế văn hóa nhằm quản lý, định hướng, phổ biến các giá trị văn hóa và giáo dục văn hóa cho công chúng. Tôi cho quan niệm này là hợp lý. Do đó xin đưa ra các định nghĩa về Văn hóa thẩm mỹ và Văn hóa nghệ thuật như sau  :

-  Văn hoá thẩm mỹ : “Văn hóa thẩm mỹ là sự phát triển năng lực thẩm mỹ của con người (thụ cảm, nhận thức, sáng tạo thẩm mỹ) thể hiện ra trong hoạt động thẩm mỹ (có trong mọi hoạt động của con người) và kết tinh lại ở các giá trị thẩm mỹ”.

Văn hóa thẩm mỹ bao gồm các thành tố sau :

+        Chủ thể thẩm mỹ

+        Giá trị thẩm mỹ

+        Hoạt động thẩm mỹ

+        Các thiết chế quản lý, định hướng, phổ biến các giá trị thẩm mỹ và giáo dục thẩm mỹ

-         Văn hóa nghệ thuật : “Văn hóa nghệ thuật là sự phát triển năng lực nghệ thuật (thụ cảm, nhận thức, sáng tạo nghệ thuật) của con người, thể hiện ra trong hoạt động nghệ thuật) và kết tinh lại ở các giá trị nghệ thuật”.

Văn hóa nghệ thuật bao gồm các giá trị sau :

+        Chủ thể nghệ thuật (nghệ sỹ – công chúng nghệ thuật)

+        Hoạt động nghệ thuật (sáng tạo – thụ cảm các tác phẩm nghệ thuật)

+        Giá trị nghệ thuật (Tác phẩm thuộc các loại hình, loại thể nghệ thuật)

+        Các thiết chế định hướng, quản lý, phổ biến nghệ thuật và giáo dục nghệ thuật.

Như vậy, đối tượng và cấu trúc của 2 môn học Văn hóa thẩm mỹ và Văn hóa nghệ thuật là khác với đối tượng và cấu trúc của Mỹ học và Nghệt thuật học.

Môn học Văn hóa thẩm mỹ phải trang bị cho học viên kiến thức về bản chất, đặc trưng, chức năng của văn hóa thẩm mỹ, về chủ thể thẩm mỹ, hoạt động thẩm mỹ, các giá trị thẩm mỹ cơ bản, hệ thống các thiết chế của văn hóa thẩm mỹ, giáo dục thẩm mỹ và thực trạng của văn hóa thẩm mỹ nước ta hiện nay.

Môn học Văn hóa nghệ thuật cần trang bị cho học viên kiến thức về bản chất, đặc trưng, chức năng của văn hóa nghệ thuật, của nghệ thuật, về chủ thể nghệ thuật (nghệ sỹ và công chúng nghệ thuật), về sáng tạo nghệ thuật của nghệ sỹ và thụ cảm nghệ thuật của công chúng, về đặc trưng của các giá trị nghệ thuật, về các thiết chế nghệ thuật, về giáo dục nghệ thuật và về thực trạng nền văn hóa nghệ thuật nước ta hiện nay.

Hai môn học nói trên đối với nước ta là môn học mới. Hiện nay tôi đã khai thác nhữg tri thức của Mỹ học và Nghệ thuật học để soạn bài giảng cho 2 môn học này. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần bổ sung, ví như : bản chất và đặc điểm của nghệ sỹ, quá trình thụ cảm tác phẩm của công chúng, vai trò của công chúng đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, vị trí, chức năng của các thiết chế văn hóa nghệ thuật, những vấn đề về giáo dục nghệ thuật,…

Tuy nhiên, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và tán thành ý kiến của GS. TSKH Trần Ngọc Thêm – Trưởng Bộ môn Văn hóa học đưa môn “Văn hóa nghệ thuật” vào chương trình đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành Văn hóa học, vì đây là một loại hình quan trọng của văn hóa, được nghiên cứu dưới góc độ Văn hóa học.

Theo tôi nên học cả 2 môn trên, mỗi môn 2 đơn vị học trình. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay có thể gộp 2 môn làm một với tên gọi “Văn hóa nghệ thuật” gồm 3 đơn vị học trình.

Môn học này có một vị trí xứng đáng trong chương trình đào tạo và nghên cứu về văn hóa học. Văn hóa thẩm mỹ và Văn hóa nghệ thuật là những loại hình văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, lại nổi lên ở bề mặt của nền văn hóa, có ảnh hưởng lớn lao đến lối sống, đến văn hóa đạo đức, pháp luật, khoa học, đến đời sống tình cảm, đến việc hình thành nhân cách toàn diện.

Môn học này cần cho học viên cao học về văn hóa học, đặc biệt là cho những ai hoạt động trong lĩnh vực văn hóa thẩm mỹ và văn hóa nghệ thuật.

Tôi cũng mong sẽ có nhiều học viên cao học và sau này là các nghiên cứu sinh sẽ chọn các đề tài luận văn, luận án liên quan đến môn học này.

Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về đối tượng và nội dung của 2 môn tôi đã đề cập.

T.V.T

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Larry Diamond. Lý giải sự suy thoái toàn cầu của dân chủ hiện nay

  • Lotman. Về ký hiệu học các khái niệm “XẤU HỔ” và “SỢ HÃI” trong cơ chế văn hóa

  • Ridvan Bari Urcosta. Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

  • Charles W. Kegley, JR. & Gregory A. Raymond. Toàn cầu hóa chính trị thế giới

  • Nguyễn Thị Hồng Nhung. Vai trò của nữ giới trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 114
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 9 1 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các bình diện của văn hóa