logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Lý luận văn hóa học
  • Các bình diện của văn hóa
Saturday, 30 October 2010 16:01

Phan An. Đàn ông và thế giới tâm linh

Người post bài:  TT VHH

ĐÀN ÔNG VÀ THẾ GIỚI TÂM LINH

Phan An

Trong quan niệm của đàn ông, thế giới tâm linh là thế giới mà lãnh đạo chưa khẳng định là có hay không, còn nhân dân thì nhất định tin là có và khoa học thì chưa chứng minh được. Nhại một câu trong Kinh Dịch về Đạo, có thể nói rằng người nhân thấy tâm linh thì gọi đó là nhân, người trí thấy tâm linh thì gọi đó là trí. Tâm linh là những gì nhân dân thường dùng mà không biết.

 

Socrate nói: “Cuộc sống là chung cho mọi cây cỏ nhưng chỉ con người mới có linh hồn”. Đàn ông cho rằng, con người sở dĩ thành con người một phần căn bản là do nó có đời sống tâm linh hay nói cách khác tâm linh được coi là dấu hiệu chủ yếu để phân biệt con người với con vật. Nếu sống ích kỷ, sống nô lệ cho vật chất mà quên đi đời sống tâm linh thì cuộc sống đó khác gì cuộc sống của loài vật. Trong đời sống tâm linh, con người sống với những hoài bão, những khát vọng hướng thượng, hướng thiện, vươn tới cái tuyệt đối, cái vô hạn, cái toàn năng, cái siêu việt. Vì tất cả những cái đó đều không có trong thế giới hiện hữu nên trở thành hết sức thiêng liêng đối với con người. Thế giới tâm linh là thế giới linh thiêng.

Thi sĩ Latin ở thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên Lucrrece cho rằng sự sợ sệt là nguyên nhân đầu tiên của tôn giáo mà trước hết là sợ chết. Nỗi sợ chết, sự ngạc nhiên khi thấy những biến cố có vẻ ngẫu nhiên, những sự kiện không sao hiểu nổi xảy ra, lòng mang ơn khi gặp vận may, lòng hy vọng được Trời giúp… là những yếu tố khiến cho người ta tin vào thế giới tâm linh.

Đàn ông có thể ngạc nhiên khi thấy ma xuất hiện trong giấc ngủ và khi nằm mơ thấy những người mà họ biết chắc là đã chết rồi. Trong tiếng Anh có “spirit” và trong tiếng Đức có “geist”, vừa nghĩa là tinh thần vừa nghĩa là linh hồn. Đàn ông có thể nghĩ rằng sinh vật nào cũng có một linh hồn có thể tách ra khỏi thể xác lúc ngủ hoặc sau khi chết. Thế giới của những linh hồn ấy, thế giới của sự sống sau cái chết, thế giới của những điều huyền bí khoa học và lý trí không thể giải thích nổi có thể được gọi là thế giới tâm linh. Trong giấc mơ hay khi lên đồng, thấy người chết hiện về, bấy nhiêu thôi đã gần đủ để đàn ông tin vào thế giới tâm linh.

Theo Will Durant trong cuốn Nguồn gốc văn minh, ngày xưa đàn ông tin vào thế giới tâm linh đến nỗi ở một số bộ lạc có tục gửi thông điệp truyền miệng cho người chết. Có một tù trưởng nọ muốn thông tin cho người chết bèn nói thầm vào tai một tên nô lệ rồi chặt đầu để tên này có thể đi tìm người chết mà truyền tin. Nếu tù trưởng quên đoạn nào quan trọng lại nói thầm cho một tên nô lệ khác rồi phái tiếp tên này đi bằng cách chặt đầu, y như những đàn ông hay quên ngày nay phải viết thêm một đoạn tái bút.

Đàn ông vốn tư duy bằng lý trí, đàn ông không tin lắm vào thế giới tâm linh nhưng đàn ông tin đàn bà, mà đàn bà vốn rất tin vào tâm linh, nên suy ra đàn ông cũng tin vào thế giới tâm linh. Đôi khi đàn ông cũng lợi dụng tâm linh, lợi dụng niềm tin vào cuộc sống sau cái chết để dọa đàn bà. Có ông chồng già bị vợ đối xử không tốt bèn dọa vợ: Khi nào tôi chết, bị chôn xuống đất, tôi cũng bật nắp quan tài chui lên về bóp cổ bà. Nhưng ở đời “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, khi ông chồng già chết đi, bà vợ cẩn tắc vô áy náy” đã cho chôn úp nắp quan tài xuống để đề phòng trường hợp ông chồng có bật nắp quan tài chui lên thì chui mãi cũng không đến nơi.

Đàn ông tin vào thế giới tâm linh nhưng chẳng biết ý tứ sâu xa của thế giới tâm linh ấy ra sao, đàn ông vẫn tìm cách gây thiện cảm để thế giới tâm linh ấy phù hộ cho mình. Đàn ông không tin vào thế giới tâm linh lắm nhưng vẫn cứ để mẹ, để vợ đi cúng đi bái. Đàn ông nghĩ về thế giới tâm linh cũng như nghĩ về sự bí ẩn của đàn bà. Với đàn bà không cần hiểu nhiều chỉ cần yêu nhiều. Với thế giới tâm linh cũng không cần hiểu nhiều, chỉ cần tin nhiều. Đàn ông vẫn hiểu có thờ có thiêng có kiêng có lành và “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Đàn ông nên tin vào thế giới tâm linh để thấy cuộc đời mình có ý nghĩa hơn, để có niềm tin giúp đàn ông trong cuộc sống mỗi ngày. Niềm tin vào thế giới tâm linh là một chuyện hết sức nghiêm túc, nếu tin vào một điều gì đó người ta sẽ thấy phấn khởi hơn. Dường như có một cơ chế là đàn ông càng tin, càng phấn khởi, càng thành đạt.

Có đàn ông mỉm cười khi thấy những đàn ông khác cần tìm sự giúp đỡ, an ủi ở một thế giới siêu nhiên, thần bí. Tuy nhiên, đàn ông cũng nên biết rằng chính lòng tin vào thế giới tâm linh, lòng tin vào thuyết linh hồn đã tạo nên thi ca. Thơ ca phát sinh từ các bài hát tôn giáo hoặc các câu thần chú do các thầy pháp tụng niệm rồi truyền khấn lại. Đàn ông cũng nên biết rằng chính phương thuật (những phép thuật khiến cho thần lnh phù hộ) đã làm sinh ra bi kịch và đã làm khoa học phát triển.

Có người hỏi người viết bài này là có tin vào thế giới bên kia không? Câu trả lời là tin. Chắc rằng nhiều đàn ông cũng tin về thế giới bên kia để quan niệm “sống gửi thác về” và vì thế sống ở trên đời phải “tu thân tích đức” để về thế giới linh thiêng ở bên kia. Đàn ông nên tin vào thế giới tâm linh, để thấy trên đời này cái gì cũng có mối liên hệ nhân quả với nhau – như thể một cánh bướm đập ở Brazin có thể gây nên một cơn bão ở Trung Quốc.

Nguồn: Chungta.com

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Larry Diamond. Lý giải sự suy thoái toàn cầu của dân chủ hiện nay

  • Lotman. Về ký hiệu học các khái niệm “XẤU HỔ” và “SỢ HÃI” trong cơ chế văn hóa

  • Ridvan Bari Urcosta. Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

  • Charles W. Kegley, JR. & Gregory A. Raymond. Toàn cầu hóa chính trị thế giới

  • Nguyễn Thị Hồng Nhung. Vai trò của nữ giới trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 124
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 6 5 1 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Các bình diện của văn hóa