GS. Phan Đình Cho hiện là trưởng Khoa Tư tưởng Xã hội Công giáo, Phân khoa Thần học, Đại học Georgetown, Washington D.C, Hoa Kỳ. Ông có bốn bằng cử nhân: Cử nhân Triết học (Đại học Don Bosco, Hong Kong, 1965); Cử nhân tiếng Pháp, tiếng Latin và Lịch sử Triết học (Đại học London, 1968); Cử nhân Thần học (Đại học Salesian Pontifical, Rome, 1971) và ba bằng tiến sĩ: Tiến sĩ Thần học (Đại học Salesian Pontifical, Rome, 1978); Tiến sĩ Triết học (Đại học London, 1986); Tiến sĩ Thần học Cao cấp (Đại học London, 2000).
Tham dự buổi thuyết trình có GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng), PGS.TS. Trần Thị Thu Lương (Trung tâm Hàn Quốc học), TS. Trần Hoàng Hảo (Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo), TS. Trần Đình Lâm (Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam - Đông Nam Á), TS. Nguyễn Văn Hiệu (khoa Văn hóa học), TS. Trần Kỳ Đồng (khoa Triết học), một số giảng viên, cán bộ của các khoa và trung tâm, cùng khoảng trên 30 NCS và HVCH ngành văn hóa học.
Bài thuyết trình của ông gồm ba phần, đề cập đến những lý thuyết đương đại về văn hóa và tôn giáo, đặc biệt là các lý thuyết của phương Tây, phân tích vấn đề tri thức, sự hiểu biết có thể tác động đến việc nghiên cứu tôn giáo như thế nào, đặc biệt là ở bậc đại học.
Phần đầu bài thuyết trình chỉ ra sự phát triển từ khái niệm hiện đại về "văn hóa" như một chỉnh thể được tích hợp cho đến khái niệm hậu hiện đại về văn hóa như cơ sở tranh biện về những mối quan hệ quyền lực.
Phần thứ hai trình bày sự phê bình hậu thuộc địa về khái niệm “tôn giáo” của phương Tây truyền thống, như một hệ thống ý thức hệ hữu thần tuyệt đối và thậm chí cả hệ thống ý thức hệ Kitô giáo.
Phần cuối cung cấp một số gợi ý về việc nghiên cứu tôn giáo nên được thực hiện ở bậc đại học như thế nào, dưới ánh sáng của tinh thần phê phán hiện đại đối với vấn đề văn hóa và tôn giáo.
Sau hơn một giờ trình bày, các giảng viên, NCS, HVCH đã nêu ra rất nhiều câu hỏi, giữa những ngưởi tham dự và diễn giả đã diễn ra một cuộc trao đổi rất sôi nổi và bổ ích xoay quanh những vấn đề như vai trò của tôn giáo trong xã hội hiện đại; sự phát triển của tôn giáo ở các quốc gia phát triển và đang phát triển; mối quan hệ giữa tôn giáo, văn hóa và chính trị; vai trò của các tôn giáo Việt Nam; mối quan hệ giữa các tôn giáo và khoa học trong việc tiếp cận chân lý; phương pháp nghiên cứu tôn giáo, v.v.
Phần thảo luận trao đổi dừng lại vào lúc 12 giờ, mặc dù người nghe vẫn còn nhiều điều muốn hỏi và trao đổi thêm.
Sau buổi thuyết trình, Giáo sư Phan Đình Cho đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng.
TT VHH LL&UD