logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin nhà (Trung tâm)
Monday, 28 August 2017 09:16

Tọa đàm khoa học: “Ganga và thế giới ngoài sông Hằng”

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    "GANGA VÀ THẾ GIỚI NGOÀI SÔNG HẰNG: 

    SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NỀN VĂN MINH ẤN ĐỘ Ở ĐÔNG NAM Á, TRƯỜNG HỢP CAMPUCHIA"

  • Tác giả:

     

Tọa đàm khoa học: “Ganga và thế giới ngoài sông Hằng”

Ngày 26-8-2017, Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng phối hợp cùng Phòng Quản lý Khoa học – Dự án tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề "Ganga và thế giới ngoài sông Hằng: sự ảnh hưởng của nền văn minh Ấn Độ ở Đông Nam Á, trường hợp Campuchia (Ganga and its outer world: the influence of Indian civilization in Southeast Asia, the case of Cambodia)" do GS. TS. Filippi Jean – Michel (Đại học Hoàng gia Phnom Penh) trình bày.

Đến tham dự buổi tọa đàm có đông đảo khán thính giả là giảng viên của trường Đại học KHXHNV, Đại học Văn Hóa Tp. HCM, Đại học Kinh tế Tp. HCM, Đại học Văn Hiến, Phân viện Văn hóa - Nghệ thuật Quốc gia VN tại TP.HCM, Cao đẳng Sư phạm TW TP.HCM, các hướng dẫn viên du lịch, nhà sưu tập cổ vật, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Mở đầu tham luận, GS. Jean – Michel đã trích lời phát biểu của học giả Karan Singh trong hội nghị thường niên do Hội đồng Nghiên cứu Lịch sử Quốc gia Ấn Độ tổ chức vào tháng 12 năm 2001 như sau: “lịch sử phát triển của nền văn hóa vĩ đại từ Ấn Độ đã lan tỏ rộng khắp vùng Nam Á và Đông Nam Á. Nó kết nối Ấn Độ với Vùng Ngoại Ấn, trong phạm vi của thuật ngữ văn hóa, nó vượt xa khỏi những vùng bờ biển của chúng ta (Ấn Độ) (the history of the great cultural efflorescence from India that spread throughout and Southeast Asia. Link us to greater India, in cultural terms that lies far beyond our shores)”. GS. Jean – Michel đã đánh giá cao quan điểm của Karan Singh khi học giả này đưa ra những nhận định tuyệt vời về nền văn hóa chịu ảnh hưởng Ấn Độ ở Đông Nam Á. Karan Singh cũng được xem là người đại diện cho nhóm học giới Ấn Độ theo quan điểm nghiên cứu xem Đông Nam Á như một vùng văn hóa chịu ảnh hưởng Ấn Độ, mà không phải là vùng thuộc địa của Ấn Độ. 

GS. Jean – Michel cho rằng, tiến trình ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ ở Đông Nam Á bắt đầu từ những thế kỷ đầu Công Nguyên (TK 1-2) kéo dài đến thế kỷ thứ 9, nhưng ở Campuchia ảnh hưởng Hindu giáo và Phật giáo Đại thừa vẫn còn tiếp diễn đến thế kỷ 15. Một trong những nguyên nhân khiến người Ấn Độ tiến về phía Đông là nhu cầu thương mại ở Ấn Độ phát triển mạnh vào thời điểm này. Ấn Độ đã từng mua vàng từ vùng Siberia rồi vận chuyển xuyên qua vùng Bactria, một khu vực thuộc Trung Á ngày nay. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên, làn sóng di dân bùng nổ mạnh tại vùng Trung Á làm cho tình hình an ninh tại khu vực này bị xáo trộn khiến cho con đường vận chuyển vàng của Ấn Độ bị cắt đứt. Ấn Độ đã tìm cách nhập một lượng lớn những đồng tiền vàng của đế quốc La Mã, nhưng đến giai đoạn cai trị của hoàng đế Vespasian (69-79) đã ra lệnh cấm xuất khẩu vàng. Từ đó, nguồn nguyên liệu vàng ở Đông Nam Á đã được thương nhân người Ấn nhập khẩu về Ấn Độ để thay thế cho những đồng tiền vàng của đế quốc La Mã.

Mối quan hệ thương mại, văn hóa và ngoại giao giữa Ấn Độ và Đông Nam Á được tiếp nối vững chắc bằng sự ra đời của quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, GS. Jean – Michel cho rằng sự ảnh hưởng của nền văn hóa Ấn Độ ở Campuchia chỉ tập trung vào tộc người Khmer. Dựa vào bản đồ khảo cổ học mà ông trình bày cho thấy hệ thống các di tích Hindu giáo và Phật giáo Đại thừa phân bố chủ yếu về phía bắc Biển Hồ và vùng hạ lưu sông Mekong, còn căn cứ trên bản đồ phân bố ngôn ngữ của Campuchia thì vùng đất tập trung các di tích cổ thuộc phạm vi cư trú của những người nói tiếng Khmer và cộng đồng nói tiếng Chăm theo Islam giáo di cư từ miền Trung Việt Nam sang trong giai đoạn muộn. Vùng đất phía Bắc Campuchia là địa bàn cư trú của các tộc người thiểu số nói những ngôn ngữ khác với người Khmer và không chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa Ấn Độ. 

Sự pha trộn giữa tín ngưỡng bản địa với Hindu giáo và Phật giáo được thể hiện ngay trong quy tắc thiết kế những ngôi đền trong hang núi thể hiện qua 3 di tích kiến trúc ở Phnom Chhngok, Phnom Totung và Phnom Khyang. Nghiên cứu của GS. Jean – Michel đã cho thấy quá trình ứng dụng học thuyết vũ trụ luận (cosmology) của Hindu giáo vào cảnh quan bản địa từng diễn tại 3 di tích này. Trong đó hai con đường chạy xuyên qua hang động được thiết kế nằm theo trục đông – tây và bắc – nam, giao điểm ở trung tâm là một ngôi đền bằng gạch. Hình tượng được thờ cúng trong đền là một cột thạch nhũ được đồng hóa thành chiếc Linga của thần Shiva như trường hợp tại hang núi Phnom Chhngok. Cửa hang Phnom Totung nhìn thẳng ra một cách đồng bên ngoài. Cách đó không xa là một hồ nước thiêng (Baray), cạnh phía tây của hồ nước là một phế tích chỉ còn lại phần nền. Nằm giữa phế tích và hồ nước là một con đường lát đá ong (laterite) chạy thẳng hàng với cửa hang Phnom Totung tạo thành một chiếc trục theo hướng đông – tây. GS. Jean – Michel cho rằng kiến trúc của kiểu đền núi như vậy không xuất hiện tại Ấn Độ, đặc biệt cái trục vũ trụ (Mandara) chỉ được nói đến trong kinh tạng của Ấn giáo nhưng nó chưa bao giờ được thể hiện bằng loại hình kiến trúc kết hợp với cảnh quan tại Ấn Độ. Một điểm đặc biệt khác nữa hiện diện tại các ngôi đền trong hang núi là việc thờ cúng Linga từ mẫu hình tự nhiên (cột thạch nhũ) được đồng hóa với tín ngưỡng thần vương (Devaraja). Điều này được chứng minh qua bia ký số K 44 niên đại năm 674 tìm thấy trong hang núi Phnom Totung, có một đoạn mình văn nhắc đến đức vua Sri Utpannecvara. GS. Jean – Michel cho rằng cái tên Sri Utpannecvara là kết hợp giữa tiếng Sanskrit (Sri) và Khmer cổ (Utpannecvara), trong đó Sri thường được dùng để tôn vinh thần Shiva, còn Utpannecvara lại không mang ý nghĩa gì. Đồng thời, thuật ngữ Devaraja xuất phát từ tiếng Sanskrit với ý nghĩa Deva = thần, Raja = vua nhưng nó chưa từng được áp dụng cho bất kỳ vị vua nào tại Ấn Độ. Vì thế sự kết hợp bốn yếu tố diễn ra tại các ngôi đền trong hang núi thời kỳ Tiền Angkor đã cho thấy sức mạnh của bản địa trong sáng tạo những yếu tố có nguồn gốc từ Ấn Độ như ngôi đền trong lòng núi, chiếc trục vũ trụ, bộ Linga bằng thạch nhũ và bia ký tôn vinh cho thần vương (Devaraja).

Một loại hình tín ngưỡng khác tồn tại khắp mọi vùng miền của Campuchia là việc thờ cúng Lok Ta. Đặc biệt tại cố đô Udong của Campuchia thuộc tỉnh Prey Veng, nằm trên ngọn đồi Udong có ba ngôi tháp thờ các vị vua có công xây dựng Udong và Lovek. Trên con đường dẫn lên các ngôi tháp đều có các ngôi miếu nhỏ thờ Lok Ta trong vai trò là thần bảo vệ cho những ngọn đồi thiêng liêng. Nhân hình của Lok Ta được gọi bằng những cái tên dân gian như Lok Ta cầm gậy đá quý, Lok Ta cầm gậy sắt. Một loại hình tín ngưỡng phổ biến khác nữa là tục thờ Ye Mao của người Campuchia hay còn gọi là Bà Đen. Miếu thờ Yeo Mao thường được dựng rải rác khắp vùng làng quê của Campuchia nhưng ngôi miếu lớn nhất thờ bà nằm tại cảng Sihanouk Ville. Trong tục thờ Ye Mao, tượng bà thường được đặt ở trung tâm của ngôi miếu, hai bên trang trí bằng hai chiếc sinh thực khí của đàn ông. GS. Jean – Michel cho rằng tín ngưỡng thờ Ye Mao là một điều kỳ lạ chưa thể giải thích được ở Campuchia, vì nhiều ngôi miếu thờ bà lại do Khmer đỏ xây dựng trong gia đoạn cầm quyền của chúng.

Trong phần kết luận của mình, GS. Jean – Michel đã nêu ra các ý kiến như sau: Ấn Độ hóa trong phạm vi không gian văn hóa của người Khmer và khu vực Đông Nam Á không phải là sao chép nguyên mẫu từ Ấn Độ. Vào thời kỳ tiền ảnh hưởng Ấn Độ, ở Đông Nam Á không có những trung tâm văn minh đóng vai trò “nguồn phát” như Athena và Rome. Tuy nhiên ảnh hưởng Hindu giáo hay các tôn giáo của Ấn Độ là một mẫu hình mang tính lý thuyết, sự lan tỏa của nền văn hóa Ấn Độ vào vùng Đông Nam Á diễn ra khi nơi này thật sự đã có một nền văn minh vững chắc.

 

 

 

 

Tin bài: Phan Anh Tú

Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

 

 

 

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Hội thảo khoa học “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển”

  • THÔNG BÁO V/v: Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển” (10/01/2021)

  • Thông báo: V/v Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo "Phật giáo Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học "Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Tết Canh Tý nói chuyện loài chuột dưới góc nhìn văn hóa

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 43
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 5 7 7
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin nhà (Trung tâm)