logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin nhà (Trung tâm)
Tuesday, 16 July 2013 21:21

Gặp gỡ và giao lưu với GS. Trần Ngọc Thêm: Tính cách văn hóa Việt trong phát triển và hội nhập

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    GẶP GỠ VÀ GIAO LƯU VỚI GS. TRẦN NGỌC THÊM: TÍNH CÁCH VĂN HÓA VIỆT TRONG PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP

  • Tác giả:

    Thu Hà
    (Bộ môn Báo chí, khoa Ngữ Văn,
    Trường ĐHSP - Đại học Đà Nẵng)

Gặp gỡ và giao lưu với GS. Trần Ngọc Thêm: Tính cách văn hóa Việt trong phát triển và hội nhập

Những người yêu thích tìm hiểu văn hóa Việt Nam hẳn đều biết tới nhà văn hóa, nhà giáo, nhà khoa học Trần Ngọc Thêm, tác giả những công trình nghiên cứu có uy tín như Cơ sở văn hóa Việt Nam, Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam… Đối với sinh viên các ngành xã hội, việc được gặp gỡ, giao lưu, trực tiếp lắng nghe GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm thuyết giảng là một may mắn lớn. Và cơ hội ấy đã đến với hơn 500 sinh viên bốn khoa: Ngữ Văn, Tâm lý học, Giáo dục Chính trị, Lịch sử khi lần đầu tiên Giáo sư đến với Nhà trường vào tối 10-6-2013.

Giải mã cái tốt, cái xấu của con người, tính cách Việt Nam qua những sự kiện, vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục hiện nay dưới góc nhìn văn hóa là chủ đề khá thú vị, thu hút nhiều ý kiến, đóng góp, trao đổi hết sức thẳng thắn của đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên trong buổi gặp gỡ, giao lưu chỉ diễn ra hơn 3 tiếng đồng hồ.


Buổi giao lưu thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên Nhà trường - Ảnh: K.Vương

 

Nên có cuốn sách “Người Việt Nam xấu xí”

Ba nội dung lớn được đề cập tới trong suốt cuộc nói chuyện là: Đặc trưng văn hoá Việt Nam; tính cách văn hoá Việt Nam; vấn đề văn hoá Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát triển (so sánh với văn hóa phương Tây và Đông Bắc Á). Đây là những nội dung mang tính cốt lõi, là nền tảng lí luận để giải mã hàng loạt các hiện tượng văn hoá trong quá khứ và hiện tại của Việt Nam. Đó là những vấn đề đã từng được ông đề cập đến trong các công trình nghiên cứu trước đây của mình. Tuy nhiên, tại buổi giao lưu, người nghe vẫn thấy thoả mãn, vỡ vạc ra nhiều điều khi mà những lí thuyết cổ điển được khai thác dưới những góc độ mới, mang những nét hấp dẫn mới và đầy tính triết lý không bao giờ cũ. Vì sao đường sá chúng ta cứ mở một cách tùy tiện? Vì sao chúng ta vẫn chưa có “văn hóa xin lỗi”? Vì sao mỗi lần cải cách cái gì đó lại là một lần phát sinh nhiều thứ, thậm chí tồi tệ hơn? Vì sao chúng ta tăng lương không đồng nghĩa với việc đánh giá đúng giá trị công sức của người lao động?

DaNang-2 
GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm tại buổi giao lưu tại Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tối 10/6 - Ảnh: Thu Hà

     Đọc cuốn Cơ sở văn hoá Việt Nam, thấy tác giả có khiếu viết sách lôi cuốn nhưng cho đến khi trực tiếp được nghe Giáo sư giảng bài, nhiều học trò mới thực sự bị hấp dẫn trước cái duyên, cái hóm, cái tài của Thầy. Những kết luận khoa học được gợi ra từ trong chính chuyện làng, chuyện xóm, chuyện cơ quan, chuyện trường lớp,… Đặc biệt, Giáo sư cũng nhắc sinh viên chúng ta trong chuyện lai căng, sính ngoại “một cách ngây ngô” như: chuyện ăn, chuyện mặc, cách ứng xử sao cho có văn hóa của người tri thức Việt Nam. “Nhiều bạn cho rằng hằng ngày, mình tiếp cận khoa học công nghệ, thông tin là người có tác phong công nghiệp. Nhưng bạn để ý mà xem, chúng ta ngồi đọc tờ báo vẫn bỏ hai chân lên ghế hoặc ngồi học trong thư viện vẫn nói to, xả rác,.. Đó là tác phong của xã hội nông nghiệp”, Giáo sư phân tích.

Vậy nên, đây cũng là điều không khó giải mã những câu hỏi mà chúng ta nêu ở trên. “Đó là do văn hóa “trọng tình”- văn hóa nông nghiệp, nảy sinh hậu quả “tư duy nhiệm kỳ”. Chừng nào chúng ta nghĩ chúng ta là “thiên thần” thì chúng ta không chấp nhận thói xấu của mình. Chúng ta cần có và “đọc” cuốn Người Việt Nam xấu xí”, Giáo sư tiếp lời.

Giáo dục con người Việt Nam thành con người “cá nhân”

Trong muôn vàn câu chuyện văn hóa, trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nó đối với đời sống xã hội, ắt hẳn chúng ta không thể không nhắc đến sự ảnh hưởng của nó trong lĩnh vực giáo dục – nơi hình thành, nuôi dưỡng những “nhân cách” văn hóa tương lai. Bên lề buổi giao lưu là những câu chuyện thực tế nhỏ mà không nhỏ. "Một đồng nghiệp của tôi từng ca thán: Mình rất vất vả khi chỉ ra những khuyết điểm của từng sinh viên và thấy được điểm mạnh của chúng, đồng thời luôn đòi hỏi cao khi giao một bài tập hoặc nhiệm vụ liên quan nào đó. Thế nhưng, chúng thốt lên một câu: So với mặt bằng chung thì lớp em có nhiều đứa tệ hơn cô à! Có lẽ đó là một trong những dấu hiệu của căn bệnh trầm kha mà không phải lỗi của sinh viên rồi? Nên tôi rất đồng tình với GS. Thêm khi ông cho rằng: Giáo dục Việt Nam có vai trò, vị trí rất quan trọng trong việc hình thành con người mới thế nhưng ở góc độ nào đó, những gì ta làm có thể đang hỏng toàn diện” - Một vị giảng viên tại buổi giao lưu tâm đắc.

Vậy đâu là hướng khắc phục căn bản? “Đó là do cách thức dạy của chúng ta có vấn đề. Chúng ta lâu nay vẫn dạy học trò chúng ta trở thành con người “cộng đồng” chứ không phải là con người “cá nhân”. Đó là sai lầm lớn. Hãy hình thành ở học trò chúng ta mỗi người là một bản lĩnh. Chính chúng ta đối diện với chúng ta thì mới tự hoàn thiện được, mới phát triển bền vững được, chứ không phải cứ a dua, hòa cả làng mà khá lên được”, GS phân tích thêm.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề văn hóa rất thời sự như: có nên “nhập” ngày Tết Nguyên đán của Việt Nam với Tết Dương lịch của người phương Tây hay không? Từ xa xưa, chúng ta có bị đồng chủng, đồng văn bởi văn hóa Trung Quốc không? Nên lấy hoa sen hay cây tre Việt Nam làm biểu tượng cho con người Việt Nam?.v.v. Và bên dưới Hội trường vẫn không ngớt những cách tay xin được trao đổi, bàn luận. “Tôi thật sự ấn tượng với các bạn bởi những câu hỏi, ý kiến, trao đổi rất hay và thú vị”- GS Thêm nói.

Chia sẻ cảm nhận này, PGS.TS Lưu Trang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN cũng rất phấn khởi: “Qua buổi nói chuyện hết sức thân mật, cởi mở, với sự am hiểu tinh tường, đầy tâm huyết và còn đó những trăn trở của GS.VS.TS.Trần Ngọc Thêm, Nhà trường muốn gửi gắm đến các bạn sinh viên một thông điệp: Tất cả chúng ta phải tự thay đổi suy nghĩ, nhận thức, thay đổi tư thế của một con người tri thức mới để hoàn thiện mình hơn trong con đường hội nhập và phát triển của thế giới”.

Và trong mối quan hệ tương quan giữa các nền văn hóa, cụ thể là giữa văn hóa Việt Nam, văn hóa phương Tây, văn hóa Đông Bắc Á và một số văn hóa khác “không có văn hóa nào tốt hơn văn hóa nào, không có văn hóa nào cao hơn văn hóa nào” (theo Trần Ngọc Thêm) nhưng chúng ta cần nhìn nhận, phân tích một cách thẳng thắn những ưu, nhược điểm của nền văn hóa nước nhà để chúng ta hòa nhập chứ không bị hòa tan trong các miền văn hóa ấy. Vậy chăng, đó cũng là cách giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đúng nghĩa.

 DaNang-3
 PGS.TS Lưu Trang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường (bìa phải) tặng hoa chúc mừng GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm - Ảnh: Thu Hà

 

    Mời các bạn truy cập những nguồn tài liệu mới sau để tiếp tục tìm hiểu, giải mã nhiều điều thú vị:

- Website: vanhoahoc.vn (thuộc bản quyền của Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM).

- Sách: Những vấn đề văn hóa học Lý luận và Ứng dụng (Trần Ngọc Thêm)

- Sách: Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ (Trần Ngọc Thêm chủ biên)

 

Vài nét về lý lịch khoa học của GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm

Sinh ngày: 19/1/1952.

Quê quán: Hiền Đa, Cẩm Khê, Phú Thọ.

*1968-1969: Là sinh viên khoa dự bị đại học tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Minsk (Liên Xô, nay thuộc Bielorussia)

* 1969-1974: Là sinh viên ngành Ngôn ngữ học toán học thuộc Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Lêningrad (Liên Xô, nay là Sankt-Peterburg, Nga)

* 1975-1984: Là cán bộ giảng dạy Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội

1984-1987: Là nghiên cứu sinh Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Lêningrad (Liên Xô, nay là Sankt-Peterburg, Nga).

* Tháng 11-1987: Ông bảo vệ Luận án PTS Ngữ văn tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Lêningrad (luận án PTS này đã được đề nghị Hội đồng học vị tối cao Liên Xô (BAK CCCP) cho phép đặc cách bảo vệ lại để lấy bằng Tiến sĩ khoa học).

* Tháng 10-1988: Ông bảo vệ Luận án TS khoa học Ngữ văn tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Lêningrad (sau khi được BAK CCCP thẩm định và cho phép).

* 1991: Ông được Hội đồng Chức danh Nhà nước phong hàm Phó giáo sư.

* 11-1999: Ông được bầu làm Viện sĩ nước ngoài Viện hàn lâm Khoa học Tự nhiên Nga

* Tháng 11-2002: Ông được Hội đồng Chức danh Nhà nước phong hàm Giáo sư.

     Ông hiện là giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Văn hóa học Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học- Đào tạo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn -Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.

 

Nguồn tin:

Website Trường ĐHSP - Đại học Đà Nẵng

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Hội thảo khoa học “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển”

  • THÔNG BÁO V/v: Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển” (10/01/2021)

  • Thông báo: V/v Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo "Phật giáo Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học "Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Tết Canh Tý nói chuyện loài chuột dưới góc nhìn văn hóa

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 41
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 5 7 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin nhà (Trung tâm)