logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin nhà (Trung tâm)
Tuesday, 28 May 2013 15:08

GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm: Có triết lý sống, khó khăn gì cũng vượt qua

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    GS.VS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM: CÓ TRIẾT LÝ SỐNG,
    KHÓ KHĂN GÌ CŨNG VƯỢT QUA

  • Tác giả:

    Thanh Huyền
    (thực hiện)

GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm: Có triết lý sống, khó khăn gì cũng vượt qua

Có lẽ trong giới nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn ở Việt Nam, không ai là không biết đến GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm, tác giả của “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam”, đã và đang được dùng phổ biến trong các trường đại học. Hơn 20 năm qua, ông nỗ lực để xây dựng nền tảng lý luận cho một ngành mới, ngành Văn hóa học. Và nay, khi nói về trường phái văn hóa học Sài Gòn, người ta luôn nhắc đến ông, người đi đầu, người trụ cột. Ông cũng đã âm thầm hình thành “Tủ sách văn hóa học Sài Gòn” với hai đầu sách vừa mới ra lò.


- Sau nhiều năm tâm huyết, trăn trở với “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” mãi cho đến nay, ông mới lại cho ra đời tác phẩm lý luận mới “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” lý do vì sao vậy?

Thứ nhất, về mặt chuyên môn, những ý tưởng mới chưa đủ “độ chín”. Thứ hai, về mặt chủ quan, tôi là người kỹ tính, cái gì chưa chuẩn bị kỹ, chưa thật ưng ý thì chưa cho ra. Thứ ba, về mặt khách quan, tôi có ít thời gian dành riêng cho công việc nghiên cứu quá. Thực ra, đây mới là lý do chính. Giai đoạn 10 năm 1991-2001, về chuyên môn, tôi dành cho “Cơ sở văn hóa Việt Nam”+ “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” và việc hoàn thiện chúng; về tổ chức, tôi dành cho việc xây dựng ngành “châu Á học” (tiền thân của Đông phương học) ở Trường Đại học Tổng hợp và ngành “Ngôn ngữ và văn hóa Đông phương” ở Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp. HCM. Giai đoạn 10 năm 2001-2011, tôi dành cho việc xây dựng hệ thống ngành văn hóa học ở Đại học Quốc gia Tp. HCM cả về tổ chức lẫn chuyên môn: Về tổ chức, trong 10 năm dựng xong một ngành mới hoàn toàn ở cả ba cấp đào tạo cử nhân - thạc sĩ - tiến sĩ thật không đơn giản (đây là một trong những điểm mà Đại học Quốc gia Tp. HCM có thể tự hào vì ở Đại học Quốc gia Hà Nội cho đến nay vẫn chưa có ngành này). Về chuyên môn, nếu không tập trung toàn bộ trí tuệ, tâm huyết và công sức thì làm sao có thể có được nền tảng khoa học và lý luận cho việc đào tạo và nghiên cứu khoa học ở một ngành mới?

 

- Quãng thời gian để hình thành hai cuốn sách mới này đã diễn ra như thế nào?

“Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” về cơ bản đã được hình thành trong suốt hơn 15 năm, từ sau khi ra mắt “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” cho đến bây giờ. Gần 100 bài với dung lượng khoảng trên 1.000 trang A4 được viết rải rác trong những năm này đều là chất liệu cho việc hình thành nên cuốn sách. Cuốn sách có thể cũng chưa ra mắt được nếu không có sự tham gia tổ chức bản thảo rất tích cực của một cán bộ Trung tâm Văn hóa học, cũng là người bạn đời của tôi – ThS. Tuyết Ngân. Tôi chịu ơn “người ấy” rất nhiều.

Cuốn “Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ” là kết quả của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp đại học quốc gia do một tập thể các cán bộ trẻ của Khoa Văn hóa học do tôi tổ chức thực hiện trong các năm 2009-2011.

- “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” được in lần đầu vào năm 1996 và đã được tái bản vào các năm 1997, 2001, 2004, 2006. Đây được xem là một trong những cuốn lý luận được sử dụng phổ biến nhất trong chuyên ngành văn hóa học, là một “chuyên khảo toàn diện, có hệ thống”, nói như nhà nghiên cứu, GS. Phạm Đức Dương. Vậy “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” sẽ khác gì so với “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” vốn đã rất nổi tiếng của ông?

“Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” chắc chắn là một bước tiến dài hơn về tư duy lý luận (các tư tưởng cơ bản hình thành trong “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” đã được chỉnh sửa và hoàn thiện), rộng hơn về phạm vi bao quát (từ Việt Nam ra thế giới), và sâu hơn về những cố gắng đưa chúng vào giải quyết những vấn đề mà cuộc sống xã hội những năm qua đã đặt ra.

Song dù tôi và người tổ chức bản thảo đã cố gắng nhiều, “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” về cơ bản mới dừng lại ở một sự tổng kết những gì đã viết. Một sự tổng kết thực sự dưới dạng một “chuyên khảo toàn diện, có hệ thống” mới về lý luận văn hóa học mà tôi dự kiến cho ra mắt vẫn còn nằm ở phía trước. Đó sẽ là một bộ sách gồm hai cuốn mà tiêu đề dự kiến là: “Văn hóa học dịch lý - hệ thống - loại hình: những vấn đề lý luận” và “Văn hóa học dịch lý - hệ thống - loại hình: những vấn đề phương pháp”.

- Nam bộ không phải là đất mẹ, vậy, lý do gì ông chọn vùng đất này cho đề tài của cuốn sách “Văn hóa người Việt vùng Tây Nam bộ”?

Đúng là tôi không sinh ra ở Nam Bộ, nhưng đất và người Nam Bộ đã cưu mang tôi và biết bao người con đất Bắc như tôi. Trong thâm tâm, tôi rất biết ơn số phận run rủi đã cho mình có được cơ hội đó. Một người nghiên cứu về văn hóa mà nếu không có cơ hội được sống ở cả hai đầu đất nước thì không thể nào hiểu hết được sự đa dạng và phong phú của văn hóa và con người Việt Nam. Thực hiện cuốn sách này chính là thêm một dịp để tôi học hỏi – sau khi hoàn thành, tôi thấy mình đã “lớn lên” rất nhiều; xuất bản cuốn sách này chính là một cơ hội để tôi tri ân đất và người Nam Bộ – những con người với những phẩm chất vô cùng dễ thương mà tôi rất mực yêu quý và kính trọng.

- Thời này là thời của sách kinh tế, sách dạy làm người, những sách mà người ta có thể chia nhỏ, bán nhanh, ứng dụng tức thời…; làm sách khoa học như ông, có gặp khó khăn không?

(Cười) Cũng may là xã hội không ai giống ai. Mỗi người, mỗi gia đình có một triết lý sống riêng. Một trong những triết lý sống của chúng tôi là: Tiền cần để sống, nhưng không nên sống vì tiền. Cũng may, tôi thuộc số những người có thể sống và nuôi gia đình đủ sống bằng “nghề làm khoa học” và “nghề giáo sư”. Việc nghiên cứu văn hóa nói chung và văn hóa phương Đông nói riêng cũng giúp chúng tôi rất nhiều trong việc hoàn thiện triết lý sống của mình. Có triết lý sống mà mình tin tưởng rồi thì khó khăn gì cũng vượt qua được cả.

- Đã đi suốt cả một đời với khoa học, đặc biệt là khoa học nhân văn, điều gì làm ông trăn trở nhất?

Điều làm tôi trăn trở và đau lòng nhất chính là cùng với sự phát triển rất nhanh của khoa học tự nhiên và công nghệ, cùng với sự gia tăng rất nhanh về tài sản trong mỗi quốc gia, mỗi gia đình, thì tính nhân bản của xã hội ở nhiều nơi dường như đang đi xuống, sự giàu có về tài sản của thiên nhiên quanh ta cũng đang giảm đi nhanh chóng (chỉ nhìn vào vùng đất Tây Nam Bộ cũng đủ thấy). Trước đây, Marx đã phê phán chủ nghĩa tư bản người bóc lột người, trong sách “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” tôi gọi hình thức bóc lột này là bóc lột đồng đại (nhà tư bản này bóc lột người công nhân kia), thì nay các quốc gia đều đang rất vô tư “bóc lột” con cháu mình (vay nợ dài hạn, khai thác cạn kiệt tài nguyên) – tôi gọi hình thức này là bóc lột lịch đại. Văn minh thì đi lên, còn văn hóa đang đi về đâu?

Chân thành cảm ơn Giáo sư về cuộc trao đổi này!

 LDDongNai-3

 Nguồn: báo Lao động Đồng Nai, 26/4/2013

 LDDongNai-1

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Hội thảo khoa học “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển”

  • THÔNG BÁO V/v: Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo “Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển” (10/01/2021)

  • Thông báo: V/v Thay đổi thời gian tổ chức Hội thảo "Phật giáo Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Thư mời viết bài tham dự Hội thảo khoa học "Phật giáo vùng Nam Bộ: Sự hình thành và phát triển"

  • Tết Canh Tý nói chuyện loài chuột dưới góc nhìn văn hóa

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 37
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 6 4 3
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin nhà (Trung tâm)