logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin liên quan
Friday, 14 March 2008 00:57

Trình diễn thư pháp trên cơ thể

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    TRÌNH DIỄN THƯ PHÁP TRÊN CƠ THỂ...

  • Tác giả:

    Y Nguyên

Trình diễn thư pháp trên cơ thể

Vanhoahoc.edu.vn: Thư pháp trên cơ thể người không phải là một hiện tượng gì hoàn toàn mới. Từ xa xưa, các bộ lạc nguyên thuỷ đã dùng đất màu, phẩm màu... vẽ lên người để làm vui lòng các thần linh hoặc ngược lại, để xua đuổi ma quỷ. Đến thời hiện đại, trong hội hoạ, việc vẽ lên cơ thể (body-painting) như một sự tìm kiếm, cách tân trở thành một xu hướng ở một số nước phương Tây. Thư pháp trên cơ thể người có thể xem thuộc xu hướng này. Ở Việt Nam, việc trình diễn thư pháp trên cơ thể người khoả thân cũng không phải là hoàn toàn xa lạ, song chỉ có điều là nó mới diễn ra và lưu truyền đâu đó một cách không chính thức mà thôi (xem hình ở dưới).

Trong tháng 2-2008 vừa qua, lần đầu tiên tại Việt Nam có một buổi trình diễn thư pháp trên cơ thể người đã diễn ra trong Vũ hội chữ ở Maison des arts (31A Văn Miếu, Hà Nội), với sự tham gia của một số ông đồ thời mới. Song nó còn nhiều lúng túng và bất cập. Mời các bạn đọc thông tin về việc này qua bài viết dưới đây của Y Nguyên.

Chữ và người

Với ý tưởng "chữ và người hòa nhập làm một", ngày khai mạc, toàn bộ không gian tầng trệt ở Maison des arts tràn ngập chữ. Chữ hiện diện mọi nơi, đứng oai phong trên cửa, nhảy múa trên tường, ngả ngớn dưới nền nhà, đánh đu trên trần, khoác lên mọi đồ vật... Thế nhưng, phần đặc sắc nhất (theo giới thiệu của bà chủ Maison des arts) - trình diễn thư pháp trên cơ thể, thì người mẫu nam chỉ khỏa thân phần trên, còn người mẫu nữ thì vẫn mặc quần áo và quấn quanh người một tấm lụa dài 10m để các thư pháp gia trổ tài, chứ không phải là một cuộc vẽ nude như nhiều người háo hức chờ đợi.

Trao đổi với chị Ngọc - đại diện Maison des arts, mới biết ngôi nhà nghệ thuật này không chủ trương vẽ trên cơ thể nude, bởi nếu xin phép thì khả năng được chấp nhận rất mong manh. "Ở Nhật Bản và Trung Quốc đã có body - painting, trong đó người mẫu nude 100%, nhưng ở Việt Nam thì các cơ quan quản lý vẫn thiên về xu hướng truyền thống. Do đó, trên thực tế, nhiều thư pháp gia chỉ dám làm chui body-painting nude, có lẽ một phần vì e ngại, phần khác vì không thể tìm được người mẫu có gan nude 100% để các thư pháp gia vẽ chữ lên cơ thể", chị Ngọc nói.

Thư pháp hay bôi bẩn?

Anh Nguyễn Đức Dũng - một ông đồ tham dự Vũ hội chữ - bày tỏ: "Cuộc vẽ chữ rốt cuộc biến thành cuộc bôi bẩn trên cơ thể. Thực ra, ban đầu, ý định của chúng tôi là vẽ chữ trên cơ thể nude, chứ không phải là vẽ trên cơ thể bán khỏa thân. Ở Nhật Bản, có những thư pháp gia viết kinh Bát Nhã Ba La Mật lên người cô gái khỏa thân, được khán giả chiêm ngưỡng với thái độ kính cẩn. Có lẽ vì người tổ chức ngại nên không có màn vẽ nude như dự định. Kịch bản hoàn toàn bị động. Không gian gallery quá chật chội, trong diện tích vài chục mét vuông mà có đến hàng trăm người chen chúc, nên tôi không hài lòng và đã không vẽ chữ nào lên cơ thể người mẫu. Hơn nữa, để viết trên chất liệu da người, cần có loại mực đặc biệt, nhưng chúng tôi lại không có thứ mực đó vì nó rất đắt tiền".

Thư pháp (calligraphie) là môn nghệ thuật xuất xứ từ Trung Hoa, mang tính triết học, thiền học, với những quy tắc nghiêm ngặt như lục bút, nhất họa pháp... Hiện nay, thư pháp không đơn thuần là viết chữ trên giấy, mà bùng nổ nhiều trường phái, khuynh hướng..., mà cuộc trình diễn tại Maison des arts là một thí dụ. Cả người trong cuộc lẫn người xem đều chưa chuẩn bị kỹ lưỡng. Hỏi một số chuyên gia Hán Nôm thì câu trả lời là "lần đầu tiên nghe nói đến" và "không nắm được". "Về cái đẹp, xấu của thư pháp hiện đại thì chưa có chuẩn mực. Mỗi người hiểu khác nhau theo cảm tính, không phải ai cũng phân biệt được ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và dung tục, giữa thư pháp và bôi bẩn. Vì thế, nhiều triển lãm thư pháp cứ như tung hỏa mù vào người xem", anh Đinh Thanh Hiếu (giảng viên bộ môn Hán Nôm, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn) thẳng thắn nói. 

Loay hoay tìm đường

Thư pháp gia Nguyễn Đức Dũng thừa nhận bản thân người sáng tạo cũng đang dò dẫm trên hành trình tìm đường và nhận đường. "Cứ làm đi, biết đâu sẽ ra cái gì mới... Thư pháp truyền thống là con đường quá hẹp, có luyện mãi cũng không thành đại thụ, mà cuộc đời thì hữu hạn. Vì thế, chúng tôi chuyển sang thư pháp hiện đại để hòa nhập với thế giới", anh Dũng tâm sự.

Anh Đinh Thanh Hiếu lại cho rằng: "Muốn sáng tạo thư pháp hiện đại phải nắm vững truyền thống, nhưng thư pháp truyền thống không phải dễ học, dễ nắm bắt. Dẫu có học, có làm, trình độ thư pháp của Việt Nam còn xa mới đuổi kịp Trung Quốc. Bởi, để trở thành thư pháp gia, ngoài sự rèn luyện, truyền thừa, học hành bài bản theo quy cách thì phải có tài - trí. Người Việt đang học thư pháp theo kiểu tự phát, không có bài bản, không có truyền thống. Lịch sử Việt Nam chưa từng có danh xưng thư pháp gia. Để trở thành thư pháp gia, người học phải được hun đúc trong môi trường văn hóa cao cấp. Các nhà nho Việt Nam xưa chủ yếu học chữ Hán để đi thi, để đỗ ông nghè, ông cử, chứ không phải để trở thành thư pháp gia. Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát nổi tiếng chữ đẹp, nhưng cũng chưa phải là thư pháp gia sánh ngang với các thư pháp gia Trung Hoa".

Về phong trào phục hưng và trình diễn thư pháp hiện đại, gần đây, có ý kiến lo ngại trước nguy cơ làm hỏng vẻ đẹp cũng như sự trong sáng của văn tự, thậm chí có nhà nghiên cứu còn đặt vấn đề quản lý thư pháp - một việc khó khả thi...

Ông Lê Ngọc Cường (Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn): "Chúng tôi không cấm trình diễn thư pháp trên cơ thể nude hay bán khỏa thân, nhưng sẽ xem xét dựa trên điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Theo tôi, vẽ lên người là một cách làm biến dạng thư pháp, và đấy không phải là truyền thống của Việt Nam".


Nguồn: thanhnien.com.vn

 

 Image
Trình diễn thư pháp (không chính thức) trên cơ thể người khoả thân
Lên trên

Cùng chủ đề

  • Cuộc thi Tìm hiểu Ấn Độ - Bharat Ko Janiye (BKJ) lần thứ ba (2020-2021)

  • Chuyên đề "Tiến sĩ B. R. Ambedkar – Cuộc đời và Sứ mệnh"

  • Khu vực Đông Á có sự gắn bó văn hóa rất mật thiết

  • Thông báo số 1 về hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa sông nước Đông Nam Á - bảo tồn và phát triển”

  • Sinh hoạt khoa học: Thông tin di sản văn hoá đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam và Đông Nam Á

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 108
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 3 8 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin liên quan