logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin liên quan
Friday, 28 December 2007 08:14

Liên hoan múa bóng rỗi Nam Bộ

Người post bài:  PV VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    LIÊN HOAN MÚA BÓNG RỖI NAM BỘ

  • Tác giả:

    Ngô Đức Thịnh

Liên hoan múa bóng rỗi Nam Bộ

Từ ngày 27 đến ngày 28-5-2007, tại Thành phố Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang đã diễn ra Liên hoan múa bóng rỗi Nam Bộ lần thứ nhất, đã thu hút sự quan tâm không chỉ các nhà quản lý văn hóa, các nhà nghiên cứu khoa học, mà còn của đông đảo quần chúng nhân dân. Nhìn vào cách tổ chức quy mô, bố cục chương trình hợp lý, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trình diễn khá thành thạo của nghệ nhân và đặc biệt là sự tán thưởng sôi nổi của người xem, chúng ta có thể nói cuộc liên hoan đầu tiên này đã thành công tốt đẹp!

Cách đây hơn 3 năm, do sáng kiến của Sở VHTT tỉnh Tiền Giang kết hợp với Viện Văn hóa - Thông tin, thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin, Hội thảo khoa học về Múa bóng rỗi Nam Bộ đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa ở các tỉnh Nam Bộ. Hội thảo đã nêu thảo luận nhiều vấn đề và đã đi tới sự thống nhất nhận thức về các giá trị xã hội và văn hóa nghệ thuật của Múa bóng rỗi Nam Bộ.

Lần này, tiến thêm một bước, Sở VHTT Tiền Giang lại đi đầu các tỉnh Nam Bộ và đã thành công trong việc tổ chức Liên hoan nghệ thuật Múa bóng rỗi, quy tụ hơn 60 nghệ nhân của 9 huyện thị và thành phố Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang; của Chi hội Văn nghệ dân gian tỉnh Long An và Trung tâm VHTT tỉnh Bến Tre. Trong Liên hoan các nghệ nhân đã trình bày trước công chúng những tiết mục xuất sắc của nghệ thuật Múa bóng rỗi ở địa phương mình. Chúng ta đã được chứng kiến những màn múa hát tưng bừng, các trò tạp kỹ tinh xảo, điêu luyện và hồi hộp.

Như vậy, cho tới hôm nay, những nhận thức lý luận của các nhà khoa học về Múa bóng rỗi đã kết hợp với thực tiễn diễn xướng Múa bóng rỗi của các nghệ nhân, mang lại cho chúng ta một số nhận thức cơ bản về một trong những hiện tượng độc đáo nhất của diễn xướng dân gian Nam Bộ.

1. Từ khởi thủy cho đến nay, Múa bóng rỗi gắn với tục thờ nữ thần của cư dân Nam Bộ, giống như múa hát Chầu văn gắn với tục thờ Thánh mẫu ở Bắc Bộ và múa Richà tôn thờ Mẹ xứ sở Pô Inư Nưgar của đồng bào Chăm ở nam Trung Bộ. Đó đồng thời cũng là những nét đồng văn của hầu hết các dân tộc ở Việt Nam và Đông Nam Á. Về bản chất, thờ nữ thần là sự nhân hóa tôn thờ tự nhiên, lực lượng sinh sôi, bảo vệ và che chở cho cuộc sống con người trong cộng đồng. Do vậy, tôn thờ nữ thần mang trong mình nó ý nghĩa sâu sắc về vũ trụ quan, về ý niệm thiêng hóa tự nhiên để bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống của con người. Sau này, các vị nữ thần: Bà Chúa Xứ, Bà Ngũ Hành, Thiên Hậu, Tứ vị Thánh Nương... được thờ rộng rãi ở thôn ấp Nam Bộ còn mang trong mình ý nghĩa nhân sinh, gắn biểu tượng nữ thần với tư cách là người có công với dân, với nước, phát triển cộng đồng; đặc biệt là công cuộc khẩn hoang lập ấp của người Việt ở Nam Bộ. Hơn thế nữa, trong hình tượng của các Bà còn chứa đựng những khát vọng vươn lên để tự khẳng định và giải phóng của người phụ nữ; mà trong xã hội phong kiến Nho giáo vốn bị coi là thấp kém và không bình đẳng với nam giới. Bởi vậy, việc tôn thờ nữ thần ở các dân tộc nước ta mang ý nghĩa xã hội và nhân sinh sâu sắc.

2. Múa bóng rỗi là múa hát nghi lễ, gắn với các di tích đình - miếu ở các thôn ấp Nam Bộ vào các dịp lễ hội hàng năm. Trong lễ hội, sau việc cúng lễ, tế tự, thường diễn ra phong tục múa hát Bóng rỗi. Diễn xướng cúng Bà gồm các nghi thức hát rỗi mời chào, ca tụng Nữ thần, múa dâng mâm vàng và trình diễn các trò tạp kỹ, như múa lu, múa dâng hoa, múa lộc bình, múa đầu bêu, múa dao, múa gậy, diễn trò chặp Địa Nàng...mua vui cho Bà theo lệ hàng năm, nhằm cầu xin Bà phù hộ độ trì cho cuộc sống trần gian của con người. Trong môi trường đời sống tâm linh ấy, các nghệ nhân múa hát bóng từ đời này qua đời khác đã sáng tạo và lưu truyền những lời ca, điệu múa, những trò diễn tạp kỹ tinh xảo, tạo nên một trong những nét độc đáo của diễn xướng dân gian người Việt ở Nam Bộ, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và thưởng thức văn hóa nghệ thuật của nhân dân ở thôn ấp xưa kia cũng như hiện nay. Bên cạnh đó, kỹ thuật cắt tranh giấy và dán mâm vàng tinh xảo cũng là một di sản văn hóa phi vật thể, biểu hiện niềm tin, tài năng và sáng tạo nghệ thuật của nhân dân lao động.

3. Tín ngưỡng thờ Bà và nghệ thuật Múa bóng rỗi thể hiện tính đa văn hóa trong quá trình người Việt tiến về phương Nam. Đó còn là quá trình tiếp xúc và tích hợp văn hóa giữa người Việt với văn hóa Chăm, Hoa và Khơme. Nhiều hiện tượng văn hóa nghệ thuật của các dân tộc Khơ me, Chăm, Hoa đã được người Việt tiếp thu trong Bóng rỗi. Do vậy, Bóng rỗi Nam Bộ vừa mang trong mình tính cội nguồn tục thờ Mẫu ở Bắc Bộ vừa tạo nên sự mới mẻ trong môi trường văn hóa phương Nam.

Từ nhân lõi là hình thức Múa hát nhập thần để dâng cúng Bà ở cửa đền, cửa miếu, Múa bóng rỗi trong quá trình lịch sử mấy trăm năm đã tích hợp vào nó nhiều hình thức nghi lễ văn hóa nghệ thuật dân gian khác. Đó là các hình thức rỗi (hát mời) theo lối đọc kinh của đạo Cao Đài, của Phật giáo, các điệu hát của sân khấu Cải lương, của sân khấu Hát bội, cùng với các điệu lý, hát thờ, rỗi thờ... Đặc biệt, từ múa hát nghi lễ mang tính linh thiêng, các điệu múa dâng mâm vàng, dâng hoa mang tính kỳ diệu đã phát triển và tích hợp các trò tạp kỹ (phun lửa, tung hứng, đầu bêu, múa dao, mua lưỡi siêu...), vừa tạo nên tính thần bí, vừa gần gũi đời sống thường ngày, thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Đó cũng là xu hướng biến đổi của Múa bóng rỗi, tiếp cận được với đời sống xã hội đương đại.

4. Liên hoan Múa bóng rỗi Nam Bộ lần thứ nhất có sự tham gia của hơn 60 nghệ nhân của 3 tỉnh: Tiền Giang, Long An và Bến Tre. Tuy đây chưa phải là sự hiện diện đông đủ nghệ nhân Múa bóng rỗi của tất cả các tỉnh Nam Bộ, nhưng đã cho ta thấy tính đa dạng về phong cách thể hiện của các tỉnh, các địa phương, thể hiện sức sống của loại hình diễn xướng dân gian này. Do vậy, những cuộc liên hoan như thế này là cơ hội tốt để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi, so tài, nhưng tuyệt nhiên không phải để chúng ta đi đến sự đồng nhất hóa Múa bóng rỗi mà ngược lại mỗi tỉnh, mỗi địa phương phải có ý thức hơn trong việc phát triển và nâng cao phong cách bóng rỗi của địa phương mình. Bởi vì suy cho cùng, sự đa dạng văn hóa bao giờ cũng là động lực và sức sống của phát triển.

5. Văn hóa nói chung và bóng rỗi nói riêng là thành tựu sáng tạo chung của quần chúng nhân dân, của cả cộng đồng. Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, sự nghiệp lưu giữ và phát triển của bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng được giao phó vào tay các nghệ nhân dân gian, mà hơn 60 nghệ nhân Múa bóng rỗi tham gia liên hoan này là một ví dụ điển hình. Các vị nghệ nhân từ đời này truyền đời khác đã lưu giữ, bảo tồn và phát triển nghệ thuật Múa bóng rỗi Nam Bộ mà trong liên hoan này chúng ta đã được thưởng thức khá đầy đủ sự sáng tạo, khéo léo, tinh xảo của nghệ thuật bóng rỗi Nam Bộ. Việc Ban giám khảo đánh giá cao và tặng giải các tiết mục có chất lượng cao, là sự công nhận và tôn vinh tài năng của các nghệ nhân tham dự liên hoan. Thông qua liên hoan này, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và mong rằng các nghệ nhân Múa bóng rỗi tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân gian độc đáo này.

6. Một hình thức văn hóa nghệ thuật đã từng ra đời, tồn tại hàng trăm năm và lưu truyền cho đến ngày nay thì bao giờ cũng vậy, bên cạnh các giá trị đích thực, cũng có các mặt, các khía cạnh lỗi thời không còn phù hợp với xã hôị hiện đại. Hơn thế nữa tất cả các hình thức tín ngưỡng tôn giáo bao giờ cũng hướng người ta đến cái thiện, cái đẹp. Tuy nhiên khi con người thực hành nó, bên cạnh đa số thể hiện được sự tốt đẹp lành mạnh của tôn giáo, tín ngưỡng, thì cũng có một số ít người lợi dụng nó cho mục đích riêng không chân chính của mình.

Múa bóng rỗi ra đời và tồn tại trong môi trường tín ngưỡng tôn giáo dân gian cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Do vậy, bên cạnh việc phát huy, kế thừa và phát triển mặt tốt đẹp, lành mạnh của Múa bóng rỗi, thì cũng phải đấu tranh với những mặt hạn chế và tiêu cực của nó. Có như vậy, các giá trị đích thực của nghệ thuật Múa bóng rỗi Nam Bộ mới ngày một tỏa sáng, góp phần vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 của Đảng: Xây dựng và phát triển một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 Trên tinh thần ấy, chúng ta hy vọng sẽ có dịp tham gia các cuộc liên hoan Múa bóng rỗi lần sau với những tiết mục xuất sắc và phong phú hơn, được tiếp xúc và giao lưu với đông đảo hơn nghệ nhân của nhiều tỉnh và địa phương ở Nam Bộ.

N.Đ.T

Nguồn: www.vanhoanghethuat.org.vn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Cuộc thi Tìm hiểu Ấn Độ - Bharat Ko Janiye (BKJ) lần thứ ba (2020-2021)

  • Chuyên đề "Tiến sĩ B. R. Ambedkar – Cuộc đời và Sứ mệnh"

  • Khu vực Đông Á có sự gắn bó văn hóa rất mật thiết

  • Thông báo số 1 về hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa sông nước Đông Nam Á - bảo tồn và phát triển”

  • Sinh hoạt khoa học: Thông tin di sản văn hoá đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam và Đông Nam Á

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 110
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 4 5 0 6
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Tin liên quan