logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa các dân tộc thiểu số
Friday, 18 April 2008 21:38

Trần Kiêm Hoàng - Sông biển trong văn hóa dân gian Raglai Khánh Hòa

Người post bài:  TT VHH

 

SÔNG BIỂN TRONG VĂN HÓA DÂN GIAN RAGLAI KHÁNH HÒA

 

Trần Kiêm Hoàng

UBND Thị Xã Cam Ranh - Tỉnh Khánh Hòa

 

        Raglai là một tộc người trong nhóm ngữ hệ Nam Đảo cùng với các dân tộc Chăm, Êđê, Giarai, Churu. Nhóm Nam Đảo sống chủ yếu ở Tây Nguyên, chỉ có tộc Chăm ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Hiện nay vấn đề nguồn gốc tộc người Raglai vẫn đang được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, có những nhận định khác nhau. Ngô Đức Thịnh cho rằng: “Nhóm Đa đảo… đại diện cho một nền văn hóa mang đậm tính “biển” mà tổ tiên xa xưa là “người Sa Huỳnh” đã sáng tạo nên nền văn hóa Sa Huỳnh cùng với nền văn hóa Đông Sơn, là một bằng chứng cho dù sau này, văn hóa của người Chăm và nhất là của các tộc người khác ở Tây Nguyên ít nhiều xa rời môi trường biển, nhưng dấu vết về truyền thống văn hóa biển vẫn còn đậm nét…”(1). Là người công tác ở địa bàn miền núi Khánh Sơn của tỉnh Khánh Hòa hơn 20 năm nay, đã đi gần khắp các địa bàn cư trú của người Raglai ở Khánh Hòa (Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Ranh…), tôi quyết định đi tìm thử văn hóa biển của người Raglai còn đọng lại trong các palơi của họ ở đâu. Và tôi bắt đầu từ văn hóa dân gian của họ: những người Raglai đang sinh sống trên hai huyện miền núi Khánh Hòa.

    Người Raglai từ lâu sinh sống ở các vùng núi có độ cao trên dưới 500 mét, họ tập trung đông nhất ở tỉnh Ninh Thuận (hơn 50% tổng dân số tộc người), tỉnh Khánh Hòa, một số khác sống rải rác trên vùng núi các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng. Ở Khánh Hòa, người Raglai chiếm đa số ở hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, một ít sống ở xã Cam Thịnh Tây, Cam Phước Tây, Sơn Tân, thị xã Cam Ranh, ở huyện Diên Khánh, Ninh Hòa, hiện nay có một vài hộ sinh sống ở thành phố Nha Trang. Từ sau năm 1975, người Raglai cùng cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội với xuất phát điểm của một nền kinh tế lạc hậu, thô sơ, lấy nương rẫy làm phương thức chủ đạo.
    Cùng với quá trình sinh tồn và phát triển, người Raglai ở Khánh Hòa đã sáng tạo nên văn hóa dân gian của mình. Nhưng, truyền thống văn hóa biển của tộc người Raglai ở Khánh Hòa thể hiện như thế nào trong văn hóa dân gian của họ và những tàn tích về văn hóa biển còn lưu giữ gì trong các giá trị văn hóa hôm nay? Chúng ta thử xét nội dung của văn hóa được thể các lĩnh vực ngữ văn dân gian (thành ngữ, ca dao, dân ca, sử thi,…); nghệ thuật dân gian (kiến trúc tạo hình, hội họa, trang trí dân gian, nghệ thuật biểu diễn…); tri thức dân gian (môi trường tự nhiên, con người, ứng xử xã hội, sản xuất…); tín ngưỡng, phong tục và lễ hội, qua đó tìm lại những nét nào còn dính dáng đến văn hóa biển như nhận định của một số nhà nghiên cứu khi nói về tộc người này.
    Trong ngữ văn dân gian, suốt 14.840 câu trong 28 khúc hát của Akhàt Jucar Udai - Ujàc đã có hơn 10 lần những nhân vật trong chuyện ra sông to biển lớn để tắm gội, tẩy rửa mọi ám ảnh hoặc nhờ cậy thần linh ở biển khơi giúp đỡ.

    Sau đây là những lần tiêu biểu nhất trong chuyện:
Chàng Udai sau khi dùng phép linh đốt sạch nhà to, kho tàng, thiêu sống vợ chồng người Cọp, tuốt gươm chém chết Chicapa Via Rawơi - con gái của họ, Udai mang xác em là nàng Nãi Tiluiq ra bờ nước sông to biển lớn để xóa sạch mọi ám ảnh của gia đình nhà Cọp:

…Dừng chân ngựa chiến…
Chàng Udai đưa em gái đã chết về bên sông, bên biển
Rồi niệm chú viện phép thần linh cứu sống em…
Chàng Udai cứu sống em gái út của mình đây:…
…Sau đó hai anh em tắm nước biển lớn bãi dài
Bây giờ chàng bơi lội trong nước biển to…

    Cũng tại sông to biển lớn hai người con gái vua Chăm là Nãi Via (người chị) và Nãi Riya (người em) xin phép cha mẹ ra sông to biển lớn để tắm rửa. Tại đây, hai anh em Udai và Nãi Tiluiq hóa thành hai con ruồi bay vào miệng nàng Via. Nàng Via thấy nặng tay nặng chân, biết mình đã có thai…

…Bọn con gái từ làng khác - Làng của Vua Chăm -
Tên là Nãi Via người chị và Nãi Riya người em
Đi tắm sông to biển lớn

    Chúng nó xin phép với mẹ cha:

- Bây giờ bọn con gái tui xin với mẹ
Được đi tắm nước biển rộng sông to…

    Nàng Via bị hàm oan mắc tội với vua cha với chàng Chita (chồng chưa cưới) bị ruồng bỏ nơi lối kiến đường voi. Được chim Quạ thần hai lần cứu thoát, nàng Via chỉ còn một đường duy nhất là rời bỏ kinh thành vua cha, tìm ra bờ nước sông to biển lớn:

…Rồi nàng Via tự mình quyết định cuối cùng:
Đi ở nơi bờ nước bờ biển… bên bờ biển nước rộng dài…

    Udai đầu thai ra kiếp khác tự đặt tên mình là Ujàc, vừa lọt lòng chàng đã đòi xuống biển tắm:
…Sau đó nàng Via tự mình sinh con trai
Vừa lọt lòng mẹ cậu ta đã cất tiếng nói:

- Thôi nào ta thăm mẹ rồi đấy
Ta sinh lần nữa rồi đâu có dễ
Ta hãy xuống biển tắm thôi,
Ta xuống bơi lội nước sông đây…

    Sau khi giết sạch cả nhà vua Chăm, thiêu hủy toàn bộ lầu to đài lớn, Ujàc trả công cho cậu Gà trống thần, trả ơn cho cậu Công. Hai anh em lại ra sông to biển lớn tắm rửa mọi tị hiềm hãm hại:
…Chàng Ujàc làm xong mọi chuyện… rồi nói:

- Lửa cháy nhà ông rồi, lửa cháy hết chổ bà…
 hết từ heo, vắng bóng từ người… từ bọn trẻ…
Đi thôi… ta bảo hãy xuống tận bờ biển, xuống tận bờ sông
Đi làm cái lễ tẩy rửa mọi tị hiềm hãm hại…

    Hulơu Valàc nghe tiếng của chàng Ujàc đã đến hỏi nàng Via mẹ của Ujàc về làm vợ. Nhưng sau đó Hulơu Valàc ngược đãi nàng Via, đánh chết nàng vứt ở lối kiến đường voi, được Quạ thần một lần nữa cứu sống. Chàng Ujàc đến đánh đuổi Hulơu Valàc, xong chàng lại ra bờ sông to biển lớn để tắm gội:

…Hulơu Valàc chạy thục mạng vào rừng…
Tiếp sau, hối thúc nhau ra bờ sông to biển lớn
Đến tận bờ nước biển nước sông kia…
Xuống đấy bơi lội, xuống đấy tắm rửa…

    Hai anh em Ujàc và Nãi Tahla rẽ nước xuống gặp vua Thủy tề và hai anh em đã cưới hai chị em con Vua Thủy tề:

…Chàng Ujàc niệm thần chú
để nhập vào xứ sở của chúa Hà Bá - vua Thủy tề
ào ào ào - anh sau em trước cùng đi
cuồn cuồn… cuồn cuộn…

    Hulơu Valàc muốn trả thù xưa đến cầu viện Putau Tuwaq là vua chủ thần linh biển khơi giúp đỡ chống lại Ujàc nhưng không thành, Ujàc lại được chàng Jiphác là con trai của Putau Tuwaq giúp đỡ dùng phép linh vượt lên từ biển mênh mông cùng với vợ và hai con của Ujàc đánh diệt Hulơu Valàc và các thế lực thần ác.
Nàng Via, mẹ của Ujàc dùng gươm giết chết Hulơu Valàc - người chồng tàn ác của mình và muốn đưa xác ông ta về sông to biển lớn để tẩy rửa mọi tội lỗi nhưng Ujàc không chịu, chàng nói: Hãy để ông ấy ngủ yên tại tảng đá thần, cây cau thần một góc.
    Đất nước thanh bình mọi người cùng nhau ra bờ sông to biển lớn để làm lễ tẩy rửa

… Đoàn quân của chàng Ujàc
Tắm nước biển sông to…
Để cho con gái con trai chúng tôi xuống bơi…
Bơi lội cho mệt mới thôi, bơi lội cho mệt mới nghỉ…

    Mặc dù không cần tính toán ở mức độ chính xác, nhưng ta cũng có thể thấy được sự xuất hiện của sông to biển lớn vào khoảng trên dưới 2% của toàn bộ Akhàt Jucar Udai - Ujàc.
Trong các bản thảo sử thi Akhàt jucar Raglai chúng tôi vừa hoàn thành có thể thống kê được số lần xuất hiện của biển lớn (tasìq), con sông lớn (kròc) như sau:
Awơi Nãi Tilơr: 160 lượt và vua thần biển xuất hiện đến 433 lượt trong 54 khúc hát.
Amã dam CuvauVongcơi: 104 lượt /24 khúc hát
Amã dam ChiSa: 63 lượt/ 21 khúc hát.
    Thần biển (putau Tuwaq) trong các Akhàt jucar Raglai ban đầu luôn làm khó dễ các nhân vật chính trong câu chuyện như hợp quân cùng với Hulơu Valàc để đánh chàng trai Raglai Ujàc (Udai-Ujàc), bắt nàng Tilơr cống nạp trầm hương bằng đùi, ngà voi cao bằng đầu (Awơi Nãi Tilơr); nhưng chính sau này lại giúp cho họ đánh thắng quân xâm lược Cur, Jawa hay đánh bại kẻ thù hung ác Hulơu Valàc. Thần biển kết thân với người Raglai bằng cách cho con trai của mình (Jiphàc trong Udai-Ujàc), cho công chúa con của mình là hai nàng Saien, Matien cưới những các cô gái, các chàng trai chiến binh Raglai dũng cảm tài ba. Vợ của putau Tuwaq cũng chính là vị nữ thần Via Valìq dạy cho người Raglai biết đập bông dệt vải.
Những chàng trai, cô gái Raglai được sinh ra ngay trên bờ biển, cạnh những con sóng bạc đầu luôn luôn trở thành con người tài giỏi. Chúng lớn nhanh như cây bí đỏ ban đêm, lớn như cây bầu ban ngày.
    Không chỉ giúp cho các chiến binh, giúp cho tất cả mọi người rửa hết mọi chuyện ô uế, tị hiềm hãm hại, nước sông, nước biển cũng còn giúp cho chú trâu thần cởi lốt hóa thành người (Amã CuvauVong cơi). Con sông thần lớn cũng chính là nơi chàng trai Raglai ChiSa gặp cô gái con những vị thần linh để kết thành đôi lứa; Những đám cỏ non, những cánh đồng bằng phẳng xanh rì trong các chuyện cổ akhàt ter, các thành ngữ Raglai đều được đặt trên những con đường ra biển lớn sông to. Truyền thuyết Raglai kể lại núi cô Tiên (phía Bắc thành phố Nha Trang) nằm xõa tóc, đầu hướng về núi, chân thả xuống biển chính là hình ảnh của nữ thần Tilơr chặn đường đàn voi thần để xin ngà cống nạp cho vua thần biển putau Tuwaq. Tảng đá lớn nơi nàng Tilơr giặt giũ áo bào chiến trận là Hòn Chồng ngày nay ở tỉnh Khánh Hòa (phường Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa).
    Trong Cơi Vaxiri Mỏq Vila (Ông trồng cây, Bà xây núi), một câu chuyện có âm hưởng như chuyện Sự tích cha Rồng - mẹ Tiên của người Việt. Câu chuyện kể lại nguồn gốc của các dòng họ Raglai mang đầy tính huyền thoại, nhưng ở đây sinh ra con cháu không phải là thần thánh mà chính những con người trần gian. Đó là hai anh em ruột được Cơi Vaxiri Mỏq Vila cứu sống trong một cơn Đại hồng thủy, tất cả đều chết hết trong biển lớn. Và cũng từ đây con người sinh sôi phát triển từ hai người sống sót…
    Theo chân các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian trong các đợt điền dã, tham gia các buổi liên hoan văn hóa văn nghệ của bà con Raglai trong các palơi, ta vẫn thường nghe nhắc đến những chiếc bè, chiếc tàu màu trắng được thả theo con suối xuôi về sông to biển lớn trong các làn điệu dân ca Raglai.

…Cô nàng cây cau rừng
Con tàu mình rời neo
Con đò rời xứ
Ơi nhé con đò nhỏ… (Lý cây cau rừng)
Hay con sông dẫn ra biển chứng giám mọi điều khi chàng trai, cô gái thề non hẹn biển:
…Có con sông làm chứng
Có con sông tỏ mọi điều
Dòng sông chảy qua bờ lau sậy
Từ này về sau
Từ sau mãi về sau nữa... (Hò đối đáp-AhiAhư)

    Viếng một lễ bỏ mả của người Raglai chúng ta lại thấy hình ảnh chiếc thuyền Kơgoq trắng được tô điểm hoa văn ngự giữa nóc nhà mồ, thật nhỏ bé so với thiên nhiên hùng vĩ giữa màu xanh của núi rừng trùng điệp. Phải chăng con tàu trắng đưa linh hồn của họ trở về lại nơi xuất phát của cha ông, của tổ tiên ngày trước.
Trong thế giới tâm linh của người Raglai, thần biển cùng với thần đất, núi, rừng ở tầng mặt đất trong cõi trần gian. Ta có thể mô hình hóa về thế giới quan của họ như sau:
 
    Trong các cuộc lễ tạ, lễ cúng cầu an của người Raglai ở Khánh Hòa hiện nay vẫn phổ biến việc làm các con bè trắng là tàu, thân cây chuối. Trên con bè để một hay ba ly (cắt cây lồ ô thành ly) rượu trắng, vài miếng trầu cau, có thể bỏ thịt, cơm… Sau khi cúng, họ mang ra bờ sông, bờ suối thả cho con bè trôi theo dòng nước. Khi đi điền dã ở xã Thành Sơn, chúng tôi đã nghe ông Cao Xà Buôn cho biết rằng: Đối với người Raglai, khi trong nhà có người bị tai nạn như cây đè, cọp vồ, chết bất đắc kì tử, chết do nguyên nhân nào đó mà không phải do già yếu… họ đều làm con bè thả xuống suối cùng với lễ vật để cầu mong nhang (Ỳac) đừng làm hại người khác trong gia đình nữa. Con bè sẽ chở lễ vật xuôi về biển, về với ông bà (?).
Trong đồ dùng hàng ngày hiện nay của người Raglai, chúng ta vẫn còn thấy hoa văn như sóng biển trên ống đựng tên của họ, hay ở đường diềm cà chăn (váy) của những phụ nữ Raglai già vẫn còn mang tại một số palơi ở huyện Khánh Sơn.

                                                                                    T.K.H

________________________
1. Ngô Đức Thịnh, Văn hóa, văn hóa tộc người và văn hóa Việt Nam, Nxb KHXH, Hà Nội, 2006, tr.228.

Nguồn: Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4    http://vanhoanghethuat.org.vn/2007.10/trankiemhoang.htm

 
 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đổng Thành Danh. Những nhận thức mới về các di sản vật thể của người Chăm Ninh Thuận

  • Đổng Thành Danh. Diễn xướng linh thiêng như một biểu tượng trong nghi lễ của người Chăm

  • Đổng Thành Danh. Góp phần tìm hiểu vấn đề họ và tên của người Chăm

  • Đổng Thành Danh. Giải ảo huyền thoại Po Romé của người Chăm

  • Trương Thị Kim Thủy. Dấu ấn văn hóa Ấn Độ trong lễ hội Ok Om Bok

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 85
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 3 6 4
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa các dân tộc thiểu số