logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa các dân tộc thiểu số
Wednesday, 16 April 2008 16:09

Nguyễn Thị Thu Hiền. Cây chu đồng trong tâm thức người Mường cổ

Người post bài:  TT VHH

 

 

CÂY CHU ĐỒNG

TRONG TÂM THỨC NGƯỜI MƯỜNG CỔ

Nguyễn Thị Thu Hiền

Mỗi dân tộc đều giữ trong tâm thức mình một vài loài cây mang ý nghĩa linh thiêng, ý nghĩa biểu trưng. Điều đó không có gì xa lạ bởi con người vốn gần gũi với thiên nhiên và đời sống tâm linh cũng luôn gắn bó, đi bên cạnh một đời sống vật chất hiện hữu của con người. "Thần cây đa, ma cây gạo", nếu như người Kinh coi cây đa với cội rễ cổ thụ xum xuê là "thần", đi đâu xa cũng thoảng nhớ về cây đa cùng bến nước, sân đình thì người Mường xưa có một bóng Chu đồng để tựa vào đó thắp lên muôn ngàn mơ ước. 

 

 

"Chu" tiếng Mường dùng để gọi cây dâu da - một loài cây cho quả chua, ăn được, sống ở trong rừng. Chu đồng là cây dâu da bằng đồng. Nhưng có phải đó là cây Chu đồng tồn tại trong tâm thức người Mường cổ? Trong "Sự tích cây Chu đồng" do  cụ Bùi Văn Póm  87 tuổi- xã Kỉ Tân- huyện Bá Thước- tỉnh Thanh Hoá kể, " Cây Chu đồng quả là cây của cải thật. Bông bằng thau, quả bằng thiếc, cành lá bằng vàng, bằng bạc" ( Theo " Hợp tuyển văn học Mường"- NXB VHDT 1996 ).       

Giữ một dung lượng khá lớn trong "Đẻ đất đẻ nước", cây Chu đồng sừng sững nằm ở "rằng" "Cổn chu kéo lội"*. Hành trình đi tìm cây Chu đồng của người Mường cổ đầy gian nan, bắt đầu từ " trông":

                                                "Trông lên trời thấy sao vua còn sáng

                                                Trăng vua cong trong

                                                Thấy bóng cây Chu đồng

                                                Nghiêng về Đồng kì, Kẻ chợ"

            Người đi tìm phải qua bao đất Mường, đồi núi. Đâu đâu cũng phải hỏi tung tích cây Chu đồng. Do đó, đã có không ít câu trả lời:

                                                " Mường này không chu, không lội

                                                Chỉ có cây chu trái

                                                Có trái chu chua

                                                Đến mùa ăn trái nó

                                                Trẻ con kêu chua lắm

                                                Người già ăn lắc đầu…"

            Chẳng phải cây dâu da quen thuộc, ai cũng biết vậy. Nhưng cây Chu đồng cụ thể như thế nào thì chỉ nghe "đồn", nghe " kháo":

"Nghe họ đồn, đồn rằng

                                                Ở đất Khôông Ai Thiết Ống

                                                Có cây Chu lớn

                                                Có quả Chu đồng

                                                Bông thau, lá thiếc

                                                Gío thổi vi vút cành ngọn,

                                                Rung rinh lên tận lòng trời

                                                Không biết thật rằng chăng,

                                                Tai nghe mặt không nhìn thấy"

            Qủa là sức tưởng tượng của người Mường xưa phong phú vô cùng, không kém gì người Việt cổ (người Kinh) khi xây dựng nên những con rồng bay lượn trên chín tầng mây hay ngự trên đền đài. Không chỉ dừng ở nghe "đồn", nghe " kháo", trí tưởng tượng dân gian để những người đi tìm cây băng núi vượt đèo tới nơi. Qủa thật cây Chu đồng như lời " đồn", lời " kháo". Và công cuộc chinh phục cây Chu đồng mới kì vĩ làm sao! Nào dựng trại, làm đồn, huy động quan quân chặt năm lâng bảy lượt… Thế nhưng vẫn:

                                                " The thé cây Chu đồng dậy nói

                                                Ha hả cây Chu đồng dậy cười"

            Khi mô tả cây Chu đồng với những từ "the thé", "ha hả", trong tâm thức, người Mường xưa đã thực sự coi cây Chu có linh hồn. Thổi hồn cho cây, đôi khi người xưa thật sự kinh hãi với những lời nguyền đầy huyền bí:

                                                " Mày đi thăm  Chu đã đến

                                                Đi viếng lội đã thấy

                                                Mày muốn bỏ thây cho con ác

                                                Bỏ xác cho con ruồi nhặng…

                                    … Cho quân chặt Chu ngày nào, mày chết ngày ấy"

            Nhưng phải chăng vẫn luôn luôn con người thắng thế - với thiên nhiên, với cả thánh thần? Nên dẫu có nhọc nhằn trong công cuộc chinh phục:

                                                " Kéo nhích đi được một gang

                                                   Chu lăn ngang trở lại một nắm

                                                   Ầm ầm  Chu lại nói

                                                   Ha hả Chu lại cười"

            Cuối cùng, kết quả tất yếu của dân Mường vẫn là: "Tăm Tạch về dẫn dân chín bản mười mường và cùng lang Cun Cần đi chặt cây Chu đồng đưa về dựng cửa làm nhà, để cho bản mường có nhà cao cửa rộng" (" Sự tích cây Chu đồng"- " Hợp tuyển văn học Mường").

            Điều đáng nói, trong công cuộc chinh phục này đã có sự đoàn kết lớn:

                                                " Kéo đi binh hỡi

                                                Kéo đi mường à!

                                                Kéo hô hô là hây!

                                                Người Mường kéo Chu này tiếng nhao nhao

Người Việt bảo nhau tiếng hầy hầy

                                                Kéo Chu này cho được

                                                Kéo Chu này cho đi"

            Tiếng "hô hô", "hầy hầy" của người Mường xưa cùng dân tộc anh em như vang vọng. Cây Chu đồng dường luôn toả bóng xuống thời gian, thắp lên niềm  khát khao chinh phục thế giới đẹp giàu. Đó là niềm khát khao đã nằm trong tâm thức của người Mường xưa và vẫn bùng cháy cho đến tận bây giờ.

Hoà Bình 9- 4-2005-Nhân đọc lại " Đẻ đất đẻ nước"

------------------

Chú thích:

* "rằng": chương khác. Tên chương ở đây do các soạn giả đặt.

Nguồn : http://vannghesongcuulong.org

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đổng Thành Danh. Những nhận thức mới về các di sản vật thể của người Chăm Ninh Thuận

  • Đổng Thành Danh. Diễn xướng linh thiêng như một biểu tượng trong nghi lễ của người Chăm

  • Đổng Thành Danh. Góp phần tìm hiểu vấn đề họ và tên của người Chăm

  • Đổng Thành Danh. Giải ảo huyền thoại Po Romé của người Chăm

  • Trương Thị Kim Thủy. Dấu ấn văn hóa Ấn Độ trong lễ hội Ok Om Bok

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 81
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 2 6 2
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa các dân tộc thiểu số