logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa Việt Nam
  • Văn hóa các dân tộc thiểu số
Wednesday, 25 August 2010 23:21

Lê Đình Phụng. Giá trị văn hóa của các tháp Chăm Bình Định

Người post bài:  TT VHH

Additional Info

  • Tiêu đề:

    GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA CÁC THÁP CHĂM BÌNH ĐỊNH

  • Tác giả:

    TS. Lê Đình Phụng

Lê Đình Phụng. Giá trị văn hóa của các tháp Chăm Bình Định

Trong hệ thống kiến trúc tháp Chăm hiện còn trên dải đất miền Trung và Tây Nguyên nước ta, các tháp Chăm trên địa bàn tỉnh Bình Định có giá trị đặc biệt, mang dấu ấn riêng của lịch sử và vùng đất dựng nên những kiến trúc này.

 

 

Đa dạng về loại hình kiến trúc

Trong gần năm thế kỷ (X đến XV), với vai trò là một trung tâm văn hóa lớn của Chăm, trên đất Bình Định, đã có nhiều công trình kiến trúc được dựng xây, nhiều tác phẩm điêu khắc được khắc tạc. Trong đó, hệ thống kiến trúc tôn giáo còn lại cho đến hiện nay. Do những biến động lịch sử cùng sự tác động của tự nhiên, nhiều kiến trúc tháp Chăm bị đổ nát, nhiều tác phẩm điêu khắc bị phân tán. Tuy nhiên, trong hơn 60 công trình kiến trúc tháp hiện còn trên dải đất miền Trung và Tây Nguyên, không kể Mỹ Sơn (Quảng Nam), thì Bình Định là nơi tập trung nhiều nhất về số lượng và quy mô kiến trúc tháp. Theo thống kê, địa bàn tỉnh Bình Định hiện còn 8 cụm tháp gồm 14 kiến trúc.

Nằm chung trong tổng thể hệ thống kiến trúc tháp Chăm ở miền Trung và Tây Nguyên, được xây dựng theo mô hình kiến trúc ảnh hưởng từ kiến trúc tôn giáo Ấn Độ, nhưng các tháp Chăm được xây dựng ở Bình Định mang nét riêng đặc trưng của miền đất. Các tháp Chăm về cơ bản được tọa lạc trên vùng đồi gò cao, nằm ven các dòng sông. Vị trí này tạo nên vẻ đẹp tôn nghiêm, kỳ vĩ cho mỗi kiến trúc. Trong các địa điểm kiến trúc tháp hiện còn, cho thấy có ba loại nhóm kiến trúc khác nhau.

Nhóm kiến trúc một tháp gồm: Cánh Tiên, Phú Lốc, Thủ Thiện, Bình Lâm. Đây là nhóm kiến trúc có một tháp thờ trung tâm và các công trình kiến trúc khác, có thể bằng vật liệu nhẹ, nay đã không còn. Giới hạn không gian kiến trúc là hệ thống tường bao. Tháp thờ trung tâm trong lòng thờ ngẫu tượng Linga - Yoni. Tư liệu cho biết, tượng thờ trong lòng tháp Bình Lâm là bộ ngẫu tượng với Linga là trung tâm; tháp Thủ Thiện trong lòng thờ ngẫu tượng Yoni - Linga. Như vậy tháp Cánh Tiên và Phú Lốc tượng thờ bên trong có khả năng là ngẫu tượng Linga - Yoni.

Nhóm kiến trúc gồm nhiều tháp có tháp Bánh Ít, với bốn kiến trúc hiện còn, cùng dấu tích nhiều kiến trúc bị sụp đổ. Đây là nhóm kiến trúc được xây dựng khá hoàn chỉnh, bên ngoài có tường bao xây bằng gạch, chính hướng Đông có tháp cổng. Tháp trung tâm được xây dựng ở vị trí cao nhất, quy mô lớn nhất, trang trí khắc tạc đẹp nhất. Bên cạnh đó là các kiến trúc phụ trợ như kiến trúc hình mái nhà uốn cong thờ thần lửa Agnhi; tháp bia... Tháp trung tâm thờ ngẫu tượng Linga - Yoni đúc bằng đồng, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Guymes - Pháp.

Nhóm kiến trúc gồm ba tháp xây thẳng hàng có Dương Long và tháp Đôi gồm ba tháp là trung tâm của nhóm kiến trúc, xung quanh là các công trình kiến trúc khác nay đã bị sụp đổ. Mỗi tháp được sử dụng thờ một vị thần khác nhau: tháp Bắc thờ thần Brahma, tháp Giữa thờ Shiva - biểu tượng là ngẫu tượng Linga - Yoni và tháp Nam thờ thần Vishnu.

Ba loại hình nhóm kiến trúc này cho thấy các nhóm tháp ở Bình Định có đủ mặt mọi loại hình trong các nhóm kiến trúc tháp Chăm hiện còn.

Và những giá trị văn hóa độc đáo

Nếu các tháp có niên đại sớm như tháp Bình Lâm (cuối thế kỷ XI), Bánh Ít (đầu thế kỷ XII), chất liệu gạch giữ vai trò chủ đạo; thì những kiến trúc muộn hơn như Phú Lốc, Cánh Tiên, Thủ Thiện (thế kỷ XIII-XIV) vật liệu đá được sử dụng nhiều hơn. Đặc biệt, hai nhóm tháp Đôi và Dương Long, do ảnh hưởng của nghệ thuật kiến trúc tháp Khmer, vật liệu đá giữ vai trò quan trọng trong nhiều thành phần kiến trúc. Các tháp Chăm ở Bình Định hầu hết có quy mô lớn, tháp trung tâm thường cao từ 20m đến 30m, riêng tháp trung tâm của nhóm Dương Long cao trên 40m, được coi là kiến trúc gạch cao nhất Đông Nam Á. Kỹ thuật xây dựng đạt đến trình độ cao, hoàn mỹ của kỹ thuật xây dựng tháp Chăm. Đặc biệt, các tháp ở Bình Định xuất trình một kỹ thuật xây dựng mới, là sự kết hợp tài tình giữa chất liệu gạch và đá một cách hài hòa, điêu luyện, mà không một công trình kiến trúc tháp Chăm nào có được. Ngoài quy mô to lớn, tháp Chăm Bình Định còn được khắc tạc trang trí đẹp, giàu tính thẩm mỹ. Mỗi công trình kiến trúc được thể hiện như một công trình mỹ thuật.

Do ảnh hưởng của các nền văn hóa bên ngoài, đặc biệt là kiến trúc Khmer vào thế kỷ XII-XIII, một số kiến trúc có những bộ phận, họa tiết trang trí ảnh hưởng từ nền văn minh Angkor. Nếu tháp Bình Lâm là một kiến trúc thần khiết theo truyền thống Chăm, thì tháp Bánh Ít bên cạnh kiến trúc Chăm là những hoạt tiết khối kiến trúc Khmer phối hợp, với hình quả bầu kết dải trên bộ mái tháp. Đặc biệt, tháp Đôi với bình đồ kiến trúc, phần thân, hệ thống cửa thuộc kiến trúc Chăm truyền thống, nhưng mái tháp hình khối hộp nhiều tầng thuộc về kiến trúc Prasat (Khmer).

Thể hiện thành công nhất sự kết hợp giữa kiến trúc tháp Chăm với kiến trúc Prasat (Khmer) là tháp Dương Long. Bình đồ kiến trúc đế tháp hình vuông theo kiến trúc Chăm, thân tháp bình đồ đa cạnh theo kiến trúc Prasat Khmer, mái tháp thu tròn nhiều tầng thu nhỏ dần lên theo bộ mái kiến trúc Khmer. Cửa giả khung đá, độ nhô ít, theo truyền thống kiến trúc Khmer. Các họa tiết trang trí trên tháp cũng cho thấy sự kết hợp hài hòa trong điêu khắc trang trí ở kiến trúc này. Có thể nói, đây là sự kết hợp hài hòa về kiến trúc và điêu khắc của hai nền văn hóa trên công trình kiến trúc này, trong đó văn hóa Chăm chiếm vị trí nổi trội.

Cùng với văn hóa Khmer, văn hóa Việt cũng có sự hội nhập vào nền văn hóa này, kiến trúc nhà mái cong trên tháp Bánh Ít tương tự như mái nhà cong truyền thống trong kiến trúc người Việt, con rồng thời Lý với đầu thon nhỏ, thân uốn lượn có mặt trong trang trí tháp Đôi, hay những họa tiết trang trí cánh sen kết dải mũi uốn cong thời Trần hội nhập vào họa tiết cánh sen Chăm, làm cho họa tiết này thêm phần sống động, khỏe khoắn.

Như vậy, có thể nhận thấy những giá trị văn hóa nổi bật của các kiến trúc tháp Chăm Bình Định trên một số lĩnh vực. Trước hết, những kiến trúc tháp Chăm ở Bình Định là những kiến trúc tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm trong một giai đoạn lịch sử (thế kỷ XI-XV). Những kiến trúc này ngoài việc mang đậm bản sắc văn hóa của tộc người Chăm, đã phản ánh sinh động, cụ thể những ảnh hưởng của văn hóa các tộc người xung quanh. Đó chính là giá trị văn hóa của các tháp Chăm ở Bình Định cần được nghiên cứu và bảo vệ.

 

Nguồn: baobinhdinh.com.vn

 

 

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đổng Thành Danh. Những nhận thức mới về các di sản vật thể của người Chăm Ninh Thuận

  • Đổng Thành Danh. Diễn xướng linh thiêng như một biểu tượng trong nghi lễ của người Chăm

  • Đổng Thành Danh. Góp phần tìm hiểu vấn đề họ và tên của người Chăm

  • Đổng Thành Danh. Giải ảo huyền thoại Po Romé của người Chăm

  • Trương Thị Kim Thủy. Dấu ấn văn hóa Ấn Độ trong lễ hội Ok Om Bok

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 32
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 2 8 7 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa các dân tộc thiểu số