logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa thế giới
  • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
Monday, 13 April 2009 04:01

Vũ Phong Tạo. Văn học nữ tính Trung Quốc…

Người post bài:  TT VHH

 

 

 

 

VĂN HỌC NỮ TÍNH TRUNG QUỐC VỚI TẦM NHÌN ĐƯƠNG ĐẠI


Vũ Phong Tạo dịch

Sau thập niên 80 của thế kỷ 20, dòng văn học chính thống của thời đại bắt đầu nẩy sinh thay đổi, trào lưu lớn của tư tưởng giải phóng khiến cho mọi người bắt đầu tiến hành suy nghĩ lại về lịch sử, về xã hội và với bản thân mình, ý thức nữ giới trong văn học nữ tính cũng được giác ngộ bừng tỉnh.

 

 

 

Một số nữ trí thức được giáo dục tốt đẹp bắt đầu nhìn nhận bản thân nữ giới của mình, chị em bắt đầu thật sự nhìn nhận thận trọng địa vị nữ giới của tự thân, chị em bắt đầu truy hỏi, là phụ nữ, rốt cục chị em cần những cái gì? Trong sự biến thiên của xã hội của thời đại, rút cuộc phụ nữ ở vào địa vị như thế nào? Chị em cảm thấy sâu sắc hoàn cảnh khó khăn của nữ giới: Một mặt phải đối mặt với mâu thuẫn giữa cá nhân và xã hội, mặt khác lại phải đối mặt với mâu thuẫn giữa nam giới và nữ giới.

Từ cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, văn học nữ tính bắt đầu có sự bật dậy của ý thức bản thể về sự sống của nữ giới. Các nữ nhà văn Trung Quốc bắt đầu bước ra khỏi sự phê phán xã hội đơn nhất, bóc trần những hiểu nhầm của tâm lý xã hội và sự phê phán chung chung về tính cách bi kịch, tiến lên tìm lại tự ngã và nhìn nhận tự ngã của nữ giới, tiến vào thời đại tiến hành khám phá ý thức bản thể về sự sống của nữ giới.

Cái gọi là ý thức bản thể về sự sống của nữ giới, tức là sự thể nghiệm sinh lý, dục vọng sống, ý thức giới độc đáo đặc biệt của người phụ nữ, cho đến lưu trình sống của toàn thể giới nữ. Sự chuyển biến này là sự tự giác của ý thức văn học nữ tính và sự tự giác của ý thức văn hóa của nữ giới, bởi vì chị em dần dần ý thức được rằng nữ giới là những người tham gia vào đời sống xã hội, cũng là những người sáng tạo ra lịch sử của nữ giới, trong quá trình tìm tòi khám phá vận mệnh của nữ giới, tự thân phụ nữ  không thể vắng mặt.

Phát triển đến sau thập niên 90, văn học nữ tính đã tiến vào thời kỳ phồn vinh đa nguyên. Trong thời đại tư tưởng nhảy vọt này, các trào lưu tư tưởng xã hội hoà nhập dung hoà với nhau cùng tồn tại, các trường phái của chủ nghĩa nữ tính phương Tây cũng dần dần ngấm ngầm chuyển hóa vào tầm nhìn và ý thức sáng tác của càng nhiều nữ nhà văn. Rồi cuộc sống xã hội thay đổi một cách mạnh mẽ và mau lẹ cũng thúc đẩy các nữ nhà văn buộc phải mở rộng tầm mắt nhìn vào bối cảnh lớn của sinh tồn xã hội, mà không còn co mình trong mảnh đất nhỏ hẹp tranh giành quyền lợi giữa nam và nữ nữa. Ngày càng nhiều nữ trí thức được giáo dục hiện đại tôi rèn, bắt đầu cầm cây bút trong tay lên, để tái hiện một cách khách quan nam giới và nữ giới trong hiên thực sinh tồn, để quan tâm tâm chú ý đến những hạnh phúc và bất hạnh trong cuộc sống, biểu hiện tình cảm và nguyện vọng trong trào lưu lớn của xã hội.

Điều này đã thúc đẩy hình thành tính đa nguyên hóa và phồn vinh của văn học nữ tính từ thập niên 90 đến nay. Hiện tượng đa nguyên hóa này không chỉ biểu hiện trong sự phong phú đa sắc của bản thân tác phẩm, mà còn biểu hiện trong sự cấu thành đa nguyên của bản thân nhà văn.

Văn học nữ tính với tầm nhìn đương đại có những đặc trưng như sau:

Đầu tiên là ý thức giới tính mạnh hơn.

Ví dụ : “Cuộc sống riêng tư” của Trần Nhiễm, “Cuộc chíến tranh một người” của Lâm Bạch, v.v…. Những tác phẩm này đặc biệt chú trọng  miêu tả đến ý thức giới tính, nhấn mạnh miêu tả cá nhân hoá trong thế giới tinh thần nội tâm của nữ giới. Sự xuất hiện của văn học nữ tính lấy ý thức nữ giới làm cơ sở, làm hạt nhân, khiến cho tầm nhìn và không gian văn học được khai triển mở rộng chưa từng có trong lịch sử, cũng khiến cho văn học bước thêm một bước quan trọng theo hướng hoàn mỹ, theo hướng phát triển.

Hai là ý thức tự ngã thuần tuý.

Về phương diện biểu đạt thể nghiệm cuộc sống của bản thân nữ giới và dục vọng bản thể của nữ giới, thì biểu hiện càng nội tại hơn, rõ ràng hơn và khoáng đạt hơn. Về nghệ thuạt biểu hiện, các nhà văn nữ đưa cái “tôi’ lên sân khấu, đi theo hướng cá thể hóa, phổ biến là bỏ lối tự sự to tát, đề tài trọng đại, mà miêu tả một cách cá nhân hóa, tư ngữ hóa, đối kháng với lối viết tự sự to tát. Từ những điểm tựa trong cuộc sống đời thường, như tình cảm nữ nhi, công việc nội chợ gia đình,v.v…mà tiếp cận xã hội. Kinh nghiệm cá nhân, ký ức cá nhân trở thành trung tâm của hoạt động viết lách của các nhà văn nữ, tiểu thuyết của rất nhiều nhà văn nữ mang theo đặc điểm tự truyện tinh thần. Những tác phẩm khá điển hình là xêri tác phẩm của nữ nhà văn Trì Lợi, quê hương Vũ Hán, như “Cuộc sống tươi đẹp”, “Quanh đi quẩn lại”, v.v…

Ba là miêu tả thân thể mạnh bạo.

“Miêu tả thân thể” là một mảng phong cảnh mà sự phát triển của văn học theo chủ nghĩa nữ tính nhất định phải đi qua. Trong văn học nữ tính hiện đại, “miêu tả thân thể” với những mức độ nào đó, đã bước lên con đường cực đoan của “miêu tả nữ giới”: “Miêu tả thân thể” của chị em đã trở thành phơi bầy triển lãm thân thể của nữ giới, ý thức nữ tính của chị em cũng diễn biến thành “ý thức về tính  dục” của nữ giới. Nhưng, dùng phương thức nào để mình chiếm địa vị chủ động, truyền đạt sự cảm ngộ ấy, đến nam giới, đến toàn thể xã hội ? Sau khi đi qua bước một, nếu muốn chiếm được địa vị như nam giới, và cuối cùng đạt được “xã hội đại đồng” hài hòa, thì không thể đi lủi thủi ở phía sau.

Tuy những những tác phẩm của chị em cũng đã khai mở ra không gian mới hơn cho miêu tả nữ giới, cung cấp thể nghiệm và kinh nghiệm của thế hệ mới, mà thế hệ tiền bối của họ không có được. Song nhìn về tổng thể , cũng vì đi quá xa, nên đã đi ngược lại nhiều chủ trương của chủ nghĩa nữ tính. Hơn nữa, một số nhà văn nữ bị thị trường thao túng, bị dục vọng nam giới lợi dụng, đã dừng lại ở cử chỉ “dựng cờ”, dựng lên hạ xuống, kéo dài lê thê, thì làm sao mà đạt được mục tiêu cuối cùng?

Từ những đặc điểm trên có thể nhận thấy: Tư thái giới tính của văn học nữ tính càng cởi mở hơn, thái độ thẩm mỹ từ kịch liệt chuyển sang xu thế ôn hòa, sự đối kháng giới tính không trở thành ngọn đuốc chiếu sáng bối cảnh văn hóa chủ yếu của vận mệnh nữ giới nữa.

Các nữ nhà văn đã quan sát soi rọi xã hội và nhân sinh bằng thái độ hiện thực chủ nghĩa, nhận thức nữ giới và biểu hiện nữ giới một cách toàn diện và chân thực, bằng sự sáng tác tự giác để chứng minh rõ ràng ý nghĩa độc lập của hoạt động sáng tác của nữ giới.

Có thể nói, văn học nữ tính Trung Quốc đang tiến lên theo hướng thành thục, sự thành thục này đâu có đẩy hoạt động sáng tác của nữ giới đi vào cảnh tượng chật hẹp và khép kín, mà trái ngược lại, nó mở ra một trình độ tự do đa nguyên hơn của văn học nữ tính Trung Quốc, bằng phương thức mang tính chất khai phóng, sinh trưởng.


Nguồn: Theo www.chinawriter.com.cn

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Odd Arne Westad. Nguồn gốc hành vi của Trung Quốc

  • Miles Maochun Yu. Văn hóa chiến lược Trung Quốc và tranh chấp Biển Đông

  • Derek Grossman & Logan Ma. Lịch sử lực lượng dân quân biển Trung Quốc và hàm ý cho tương lai

  • Lý Hồng Phong. Chiến lược trỗi dậy về văn hóa của Trung Quốc

  • Lee Hee Yong. Tại sao Tân Thiên Địa bị coi là tà giáo?

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 68
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 4 9 0
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á