logo

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thư ngỏ
    • Khái quát về Trung tâm
    • Nhân lực Trung tâm
      • Thành viên Trung tâm
      • Cộng tác viên
    • Giới thiệu Khoa Văn hóa học
      • Khái quát về Khoa
      • Nhân lực của Khoa
  • Tin tức
    • Tin nhà (Trung tâm)
    • Tin ngành
    • Tin liên quan
  • Đào tạo - Huấn luyện
    • Các chương trình
    • Tổ chức và Hiệu quả
    • Đào tạo ở Khoa VHH
      • Chương trình đào tạo
      • Kết quả đào tạo
  • Nghiên cứu
    • Lý luận văn hóa học
      • LLVHH: Những vấn đề chung
      • VHH: Phương pháp nghiên cứu
      • VHH: Các trường phái - trào lưu
      • Loại hình và phổ quát văn hóa
      • Các bình diện của văn hóa
      • Văn hóa học so sánh
      • Vũ trụ quan phương Đông
      • Văn hóa và phát triển
      • VHH và các khoa học giáp ranh
    • Văn hóa Việt Nam
      • VHVN: Những vấn đề chung
      • Văn hóa cổ-trung đại ở Viêt Nam
      • Văn hóa các dân tộc thiểu số
      • Văn hóa Nam Bộ
      • Văn hóa nhận thức
      • Văn hóa tổ chức đời sống tập thể
      • Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân
      • Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên
      • Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội
    • Văn hóa thế giới
      • VH Phương Đông: Những vấn đề chung
      • VH Phương Tây: Những vấn đề chung
      • Quan hệ văn hóa Đông - Tây
      • Văn hóa Trung Hoa và Đông Bắc Á
      • Văn hóa Đông Nam Á
      • Văn hóa Nam Á và Tây Nam Á
      • Văn hóa châu Âu
      • Văn hóa châu Mỹ
      • Văn hóa châu Phi và châu Úc
    • Văn hóa học ứng dụng
      • VHƯD: Những vấn đề chung
      • VHH nghệ thuật
      • Văn hóa đại chúng
      • Văn hóa giao tiếp
      • Văn hóa du lịch
      • Văn hóa đô thị
      • Văn hóa kinh tế
      • Văn hóa quản trị
      • Văn hóa giáo dục - khoa học
    • Tài liệu phổ cập VHH
      • Văn hóa Việt Nam
      • Văn hóa thế giới
      • VHH ứng dụng
    • Tài liệu tiếng nước ngoài
      • Theory of Culturology
      • Vietnamese Culture
      • Applied Culturology
      • Other Cultures
      • 中文
      • Pусский язык
    • Thư Viện Số (Sách - Ảnh - Video)
      • Tủ sách Văn hoá học
      • Thư viện ảnh
      • Thư viện video
    • Các nhà văn hóa học nổi tiếng
  • Tiện ích
    • Dịch vụ Văn hóa học
    • Dịch vụ ngoài VHH
    • Trợ giúp vi tính
    • Từ điển Văn hóa học
    • Thư viện TT và Khoa
    • Tổng mục lục website
    • Tủ sách VHH Sài Gòn
    • Giải đáp thắc mắc
  • Thư giãn VHH
    • Văn chương Việt Nam
    • Văn chương nước ngoài
    • Nghệ thuật Việt Nam
    • Nghệ thuật thế giới
    • Hình ảnh vui
    • Video vui
  • Diễn đàn
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Nghiên cứu
  • Văn hóa học ứng dụng
  • Văn hóa quản trị
Wednesday, 07 December 2016 08:14

Trần Văn Hiếu. Mô hình quản lý di sản chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang

Người post bài:  Lê Thị Ninh

Additional Info

  • Tiêu đề:

    MÔ HÌNH QUẢN LÝ DI SẢN CHÙA VĨNH NGHIÊM, BẮC GIANG

  • Tác giả:

    Trần Văn Hiếu 

Trần Văn Hiếu. Mô hình quản lý di sản chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang

Chùa Vĩnh Nghiêm là nơi phát tích tam tổ phái thiền Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam. “Với sự hiện diện của ba vị sư tổ: Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đã trở thành quốc đạo, một biểu tượng giá trị tinh thần người Việt; chùa Vĩnh Nghiêm trở thành chốn an cư, kiết hạ, giảng kinh, thuyết pháp, là trụ sở chính thức đầu tiên của Phật giáo Việt Nam, là một trong những ngôi tổ đình đầu tiên của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử”[1]. Hiện nay chùa còn lưu giữ 3.050 mộc bản có giá trị trên nhiều lĩnh vực: tôn giáo, y học, văn học, triết học, lịch sử, ngôn ngữ..., với 9 đầu sách, là bộ mộc bản gốc của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm được tổ chức vào ngày 14 - 2 âm lịch hàng năm, phản ánh ảnh hưởng to lớn của Phật giáo trong đời sống xã hội, đặc biệt là sự sùng bái của nhân dân địa phương đối với các vị tam tổ.

Lựa chọn mô hình quản lý

Chùa Vĩnh Nghiêm là công trình kiến trúc tôn giáo, gồm các hạng mục công trình: tam quan, tiền đường, thiêu hương, thượng điện (đây còn gọi là khu tiền đường - tam bảo), nhà tổ đệ nhất, gác chuông, nhà tổ đệ nhị, tăng phòng, hành lang, vườn chùa, vườn tháp.

Trong lĩnh vực quản lý di sản hiện nay, các nhà quản lý đưa ra 3 mô hình là: mô hình bảo tồn nguyên trạng, mô hình bảo tồn trên cơ sở kế thừa, mô hình bảo tồn phát triển (còn gọi là quản lý di sản). Việc chọn một mô hình bảo tồn cho bất cứ một loại hình di sản nào hiện nay không phải là một công việc dễ dàng. Để lựa chọn mô hình bảo tồn cho di sản chúng ta phải căn cứ trên những tiêu chí như: mục đích, nguồn lực, tiêu chí, sản phẩm, các chiến lược bảo tồn. Bên cạnh đó, việc khảo sát lấy ý kiến từ các nhà quản lý địa phương, người dân trên địa bàn là công việc quan trọng, cần thiết cho việc lựa chọn mô hình. Đây là công việc thương thảo đầy khó khăn cho việc lựa chọn mô hình quản lý nào đối với một di sản.

Mô hình quản lý bền vững di sản chùa Vĩnh Nghiêm phải tuân theo nguyên tắc đồng thuận giữa chính quyền các cấp, trụ trì chùa, cộng đồng sở tại, cụ thể như sau:

Với tổng thể di tích chùa Vĩnh Nghiêm hiện nay, mô hình bảo tồn phát triển làm định hướng cho quản lý bền vững di tích. Trước sự biến đổi nhanh chóng của xã hội, nhu cầu tâm linh, nhu cầu du lịch, các nhu cầu khác của người dân, bản thân quy mô chùa Vĩnh Nghiêm hiện tại khó có thể đáp ứng số người dân đến chùa. Vì vậy, di tích cần mở rộng quy mô, không gian nghi lễ là tất yếu. Trên nguyên tắc mở rộng ra phía ngoài chùa, hạn chế sự can thiệp vào các hạng mục di tích hiện tại.

Với di sản mộc bản, cần nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên mộc bản, chọn lựa khía cạnh để khai thác di sản. Ngoài những phần được xuất bản thành sách, các tài liệu nghiên cứu cần hạn chế tối đa sự can thiệp vào mộc bản. Tránh tình trạng coi mộc bản là nguồn lợi để phát triển kinh tế, phải coi việc bảo tồn giá trị là trên hết, khả năng sinh lời ở mức độ hạn chế.

Có thể nói, mộc bản, di tích, văn hóa bản địa có mối liên hệ bền chặt lâu đời, có giá trị văn hóa sâu sắc. Trải qua hàng trăm năm, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được các đời trụ trì, người dân làng La bảo vệ. Có thể nói, mộc bản là trái tim của chùa Vĩnh Nghiêm, là tinh hoa của chư tăng, dân làng nhiều đời. Các yếu tố trên có liên hệ mật thiết tạo thành chỉnh thể văn hóa.

Không chỉ ẩn chứa những giá trị tôn giáo to lớn trong các bộ ván khắc, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm còn đóng vai trò hạt nhân trong một tổng thể văn hóa. Ngay từ khi mới được khắc, mộc bản luôn được gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ, giữ vai trò quan trọng đối với chùa Vĩnh Nghiêm cũng như làng La. Mối liên hệ mật thiết giữa mộc bản, di tích, cảnh quan nhân văn xung quanh chùa Vĩnh Nghiêm là điều kiện thuận lợi cho bảo tồn, phát huy giá trị của di sản. Chính vì vậy, muốn giải quyết tốt các vấn đề liên quan, cần giải pháp xây dựng hệ sản phẩm phát triển du lịch, từ đó xác định các điều kiện để thực hiện trong thực tiễn.

Xây dựng hệ sản phẩm du lịch

Từ mối quan hệ trên, trong tương lai, cần xây dựng 3 nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng tương ứng với 3 loại hình có liên hệ mật thiết: mộc bản, di tích, cộng đồng. Bảo tồn, phát triển là quan điểm xuyên suốt, đặt trọng tâm vào việc làm thế nào để di sản phát huy được tác dụng trong đời sống đương đại. Bên cạnh đó, mộc bản phải gắn liền với di tích tạo nên một tổng thể di sản chùa Vĩnh Nghiêm. Các nhóm sản phẩm du lịch nằm trong tổng thể, trong đó lấy mộc bản là đối tượng đặc trưng cho chuỗi tham quan, vãn cảnh, nghiên cứu của du khách. Các sản phẩm du lịch phải dựa trên quan điểm đó.

Sản phẩm từ mộc bản: dịch, biên tập, chú giải, số hóa mộc bản; tổ chức in các sách về mộc bản; trải nghiệm dập mộc bản theo truyền thống; nghiên cứu mộc bản tại chỗ; xây dựng, trưng bày mộc bản theo chủ đề: kinh phật, chữa bệnh…; thiết kế sản phẩm lưu niệm liên quan đến mộc bản.

Sản phẩm từ di tích: tổ chức cho du khách tham quan chùa hàng ngày; kết nối các tour du lịch trải nghiệm qua chùa Vĩnh Nghiêm; hình thành các lớp tu tập cho các tăng đồ trong, ngoài nước; thưởng thức ẩm thực chùa Vĩnh Nghiêm (cơm chay, bánh…).

Sản phẩm từ cộng đồng: dịch vụ trông giữ, cho thuê xe; dịch vụ xung quanh chùa (đồ lễ, giải khát…); tìm hiểu văn hóa làng La.

Xác định các điều kiện vận hành

Thứ nhất, chùa Vĩnh Nghiêm là quần thể di tích đặc biệt hiếm có. Ở nước ta hiếm có ngôi chùa nào là di tích cấp quốc gia đặc biệt, nơi phát tích, bảo lưu di sản thế giới như chùa Vĩnh Nghiêm. Điều này càng trở nên đặc biệt khi chùa lại tọa lạc sườn phía tây Yên Tử, nơi hình thành thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Chính vì những đặc điểm trên, xác định các điều kiện vận hành được mô hình, cần có cơ chế chính sách đặc thù dành cho di tích, di sản đặc biệt này. Chính sách bảo tồn, phát huy các giá trị của mộc bản phải xuyên suốt từ trung ương đến địa phương. Chính sách này đảm bảo sự thông suốt từ Bộ VHTTDL cho đến tỉnh, huyện, xã. Coi chùa Vĩnh Nghiêm là trọng điểm du lịch phía Đông Bắc, có tính tới kết nối với sườn phía Đông Yên Tử.

Thứ hai, đầu tư nhà nước, kêu gọi đầu tư từ cộng đồng (nguồn vốn xã hội hóa) phải được giám sát chặt chẽ, có hiệu quả. Các nguồn đầu tư phải có trọng điểm, phân kỳ đầu tư rõ ràng, có cơ chế vận hành: xây dựng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng du lịch như đường vào di tích, xây nhà trưng bày mộc bản, tam quan mới… Bên cạnh đó, giám sát nguồn thu từ du lịch, cộng đồng để tái đầu tư cho di tích, bảo quản di sản. Trong tiến trình này cần chú ý đến phân chia lợi ích đối với các bên liên quan.

Thứ ba, chùa Vĩnh Nghiêm hiện nay đang có 5 đơn vị trực tiếp quản lý di tích, di sản: sở VHTTDL Bắc Giang, phòng VHTT huyện Yên Dũng, ban quản lý di tích huyện Yên Dũng, ban quản lý di tích xã Trí Yên, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm. Chính từ thực tiễn có quá nhiều cấp, nhiều đơn vị quản lý dẫn đến sự chồng chéo, hạn chế khi vận hành. Chính vì vậy cần thành lập ban quản lý di tích chùa Vĩnh Nghiêm (bao gồm các thành phần: trụ trì chùa, chính quyền huyện Yên Dũng, sở VHTTDL tỉnh, cộng đồng), từ đó quy định cụ thể về chức danh, nhân lực, phân cấp, phân nhiệm đảm bảo vận hành bộ máy có hiệu quả.

Thứ tư, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là một thực thể văn hóa cần được hỗ trợ, đào sâu nghiên cứu. Mộc bản cần được coi là đối tượng nghiên cứu đặc biệt để hiểu hơn về lịch sử Phật giáo, nền y học dân tộc. Từ đó, khuyến khích các chương trình nghiên cứu, giảng dạy, truyền bá những giá trị này đến với cộng đồng, nhằm tạo sự quan tâm của cộng đồng để bảo vệ di sản được tốt hơn. Có như vậy mới đưa được những giá trị lớn lao của di sản đến với du khách, người dân một cách bền vững

 


[1] Sở VHTTDL Bắc Giang, Lý lịch di tích chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, tr.4

 

 

Nguồn : Tạp chí VHNT số 389, tháng 11-2016

Lên trên

Cùng chủ đề

  • Đặng Xuân Hoan. Hoạch định chính sách công trong nền kinh tế thị trường

  • Trịnh Xuân Thắng. Cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lập pháp ở Việt Nam

  • Trần Thị Thanh Thủy. Một số giải pháp cải thiện chất lượng hoạch định chính sách

  • Nguyễn Thị Thu Hà. Văn hoá chính trị với đạo đức cán bộ, công chức

  • Đoàn Văn Dũng. Quản lý xã hội trong tình huống bất thường

Thông báo

Tư vấn khoa học và kỹ năng nghiên cứu…

Tủ sách văn hoá học Sài Gòn

  • Thư viện ảnh
  • Thư viện video
  • Tủ sách VHH

Phóng sự ảnh: Toạ đàm khoa học: Xây dựng…

Hình ảnh văn hóa Tết xưa (sưu tầm)

Phóng sự ảnh: Lễ hội truyền thống VHH 2011

Phóng sự ảnh Lễ hội truyền thống VHH 2010

Thành phố Sankt-Peterburg, Nga

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi 2

Tranh Bùi Xuân Phái

Bộ tem tượng Phật chùa Tây Phương

Bộ ảnh: Đá cổ Sapa

Bộ ảnh: Phong cảnh thiên nhiên

Bộ ảnh: Việt Nam quê hương tôi

"Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời":…

Con dê trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền…

Văn hóa Tp. HCM: Một năm nhìn lại và động…

Phong tục Tết cổ truyền của người Nam Bộ

Bánh tét và Tết phương Nam

Con ngựa trong văn hóa và văn hóa Việt Nam

Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi

Nhìn lại toàn cảnh thế giới từ 1911-2011…

Tọa độ chết - một bộ phim Xô-Việt xúc động…

Video: Lễ hội dân gian Việt Nam

Văn hoá Việt từ phong tục chúc Tết

Văn hoá Tết Việt qua video

Tết ông Táo từ góc nhìn văn hoá học

“Nếp nhà Hà Nội” trên “Nhịp cầu vàng”: tòa…

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội qua video: từ…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Xem phim “Tử Cấm…

Hướng về 1000 năm TL-HN: Người Thăng Long…

Phim "Chuyện tử tế" – tập 2 (?!) của “Hà…

Default Image

Hướng về 1000 năm TL-HN: "Chuyện tử tế" -…

Sách “Di sản Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam”

Nguyễn Văn Bốn. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người…

Sách: Quản lý và khai thác di sản văn hóa…

Hồ Sĩ Quý. Con người và phát triển con người

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 3

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 2

Alonzo L. Hamby. Khái quát lịch sử Mỹ. Phần 1

Hồ Sỹ Quý. Tiến bộ xã hội: một số vấn đề về…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á (Phụ…

Hồ Sỹ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Hồ Sĩ Quý. Về Giá trị và Giá trị Châu Á…

Sách: Chuyên đề Văn hoá học

Sách: Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam…

FitzGerald. Sự bành trướng của Trung Hoa…

Hữu Đạt. Đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá giao…

Sống chụ son sao (Tiễn dặn người yêu)

Gs. Mai Ngọc Chừ. Số phận & Tâm linh

Trần Văn Cơ. Những khái niệm ngôn ngữ học…

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 3 - hết)

Đoàn Văn Chúc. Văn hóa học (Phần 2)

Các nhà VHH nổi tiếng

Julian Haynes Steward

Wen Yi'duo (Văn Nhất Đa)

Leslie Alvin White

Huang Wen'shan (Hoàng Văn Sơn)

Radcliff-Brown, Alfred Reginald

Sapir, Edward

Margaret Mead

Thăm dò ý kiến

Bạn thích cuốn "Cơ sở văn hoá VN" của tác giả nào nhất?

Chu Xuân Diên - 4.8%
Lê Văn Chưởng - 0.9%
Trần Diễm Thuý - 1%
Trần Ngọc Thêm - 37.4%
Trần Quốc Vượng - 53%
The voting for this poll has ended on: 26 06, 2020

Tổng mục lục website

tong muc luc

Tủ sách VHH Sài Gòn

tu sach VHH SG

Thống kê truy cập

  • Đang online :
  • 68
  • Tổng :
  • 3 8 1 8 3 4 7 9
  • Đại học quốc gia TPHCM
  • Đại học KHXH&NV
  • Tran Ngoc Them
  • T.c Văn hóa-Nghệ thuật
  • Tc VHDG
  • Viện NCCN
  • Khoa Văn hóa học
  • Khoa Đông phương học
  • Phòng QLKH
  • Khoa Việt Nam học
  • Khoa Hàn Quốc học
  • BM Nhật Bản học
  • Khoa Văn học - Ngôn ngữ
  • Khoa triết học
  • Khoa Quan hệ quốc tế
  • Khoa Xã hội học
  • Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa
  • viettems.com
  • myfaifo.com
Previous Next Play Pause

vanhoahoc.vn (các tên miền phụ: vanhoahoc.edu.vn ; vanhoahoc.net)
© Copyright 2007-2015. Bản quyền thuộc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, Trường Đại học KHXH & NV - ĐHQG Tp. HCM
ĐT (028) 39104078; Email: ttvanhoahoc@hcmussh.edu.vn; ttvanhoahoc@gmail.com. Giấy phép: số 526/GP-BC, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27-11-2007
Ghi rõ nguồn vanhoahoc.vn khi phát hành lại các thông tin từ website này.

Website được phát triển bởi Nhà đăng ký tên miền chính thức Việt Nam trực thuộc Trung Tâm Internet VNNIC.

Văn hóa quản trị